Tuesday, September 22, 2015

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến công du Mỹ (Đức Tâm - RFI)





Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày 22-09-2015 13:37

Ngày 22/09/2015, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, bắt đầu chuyến công kéo dài gần một tuần. Bầu không khí có thể căng thẳng hơn so với hồi tháng 11 năm ngoái, khi Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Barack Obama, gặp nhau tại Bắc Kinh, cùng đưa ra các cam kết giảm phát thải khí CO2.

Ba chủ đề có thể đầu độc bầu không khí chuyến viếng thăm Mỹ lần đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong tư cách Chủ tịch Trung Quốc : Đó là các lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị chậm lại, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và hồ sơ tin tặc. 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt tường trình :

« Trước tiên, Chủ tịch Trung Quốc đến Seatle, nơi có tính biểu tượng cao cho quan hệ thương mại Trung-Mỹ và có các trụ sở ở Boeing, Microsoft. Tại đây, lãnh đạo Trung Quốc tìm cách trấn an các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ : Không, người khổng lồ Châu Á không ốm yếu, cho dù trong mùa hè vừa qua, các thị trường tài chính thế giới đã bị rúng động do chỉ số trên các thị trường cổ phiếu Trung Quốc tụt giảm, đồng nhân dân tệ bị phá giá và tăng trưởng của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất kể từ một phần tư thế kỷ qua.

Sau đó, tại Washington, ông Tập Cận Bình sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống Barack Obama rằng Bắc Kinh không có ý định bá quyền ở Biển Đông, cho dù việc xây dựng các phi đạo trong những vùng biển đang có tranh chấp vẫn tiếp tục và ngay cả khi quân đội Trung Quốc cho phô trương loại tên lửa diệt tàu hàng không mẫu hạm loại mới, trong cuộc diễu binh ngày 03/09 vừa qua và đây là loại vũ khí có thể làm thay đổi nguyên trạng trong vùng Thái Bình Dương, vốn được coi là sân sau của Hải quân Hoa Kỳ.

Cuối cùng, trong hồ sơ tin tặc, người hùng của Bắc Kinh chắc sẽ nghe thấy lời nhắc nhở sau đây : Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc tiến hành tấn công tin học trên quy mô lớn và Washington dự tính đưa ra các trừng phạt kinh tế. Chinh phủ Trung Quốc vẫn coi những cáo buộc này là vô trách nhiệm ».





No comments: