Thursday, March 12, 2015

Mỹ muốn Việt Nam ngưng cho máy bay Nga tiếp dầu ở Cam Ranh (Người Việt)





Người Việt
Wednesday, March 11, 2015 1:25:15 PM

WASHINGTON DC (NV) .- Mỹ yêu cầu Việt Nam ngừng cho phép máy bay ném bom chiến lược của Nga được tiếp nhiên liệu từ căn cứ Cam Ranh, một dấu hiệu đang gây sức ép lên mối quan hệ đang ấm dần.

Máy bay ném bom chiến lược TU-95 bay biểu diễn trên bầu trời Moscow, phía bên trên giáo đường St. Basil trong ngày diễn binh Lễ Chiến Thắng 9-5. (Hình: ANDREY SMIRNOV/AFP/Getty Images)

Lời yêu cầu được một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mô tả với hãng thông tấn Reuters vào lúc nhiều viên chức Hoa Thịnh Đốn cáo buộc các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga gia tăng các chuyến bay ở khu vực vốn vẫn đang nóng với chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo của Trung Quốc với Nhật, đồng minh của Mỹ, và các nước Đông Nam Á.

Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, cho hãng tin Reuters hay rằng các máy bay ném bom của Nga thực hiện các chuyến bay “khiêu khích”  gồm cả những chuyến bay quanh lãnh địa của Mỹ ở khu vực đảo Guam. Hoa Kỳ có một căn cứ quân sự lớn trên đảo Guan.

Đầu Tháng Giêng 2015, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan tin lại một cách tế nhị theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/1/2015 cho biết trong năm 2014, máy bay ném bom tầm xa và máy bay tiếp dầu Nga bắt đầu thường xuyên hạ cánh tại các sân bay nước ngoài; trong đó, lần đầu tiên máy bay tiếp dầu của nước này sử dụng phi trường Cam Ranh của Việt Nam.

Loại máy bay tiếp dầu cho các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga được mô tả trong bản tin TTXVN là loại máy bay tiếp dầu Il-78. Không thấy đề cập gì đến các loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng mang bom nguyên tử như TU-95MS hay TU-160 có hạ cánh xuống phi trường Cam Ranh hay không.

Phi trường Cam Ranh là một phi trường quân sự cỡ lớn do Hoa Kỳ xây dựng hồi chiến tranh Việt Nam trước 1975. Nga đã được Hà Nội cho thuê căn cứ Cam Ranh gồm cả phi trường này từ năm 1979 đến năm 2002 làm căn cứ cho của Hải đoàn tác chiến cơ động số 17 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Sau đó, trả lại cho Việt Nam vì không thỏa thuận được về giá tiền thuê trong khi Nga đang có những khó khăn tài chính.

Tuy Hà Nội đã đưa tin máy bay chiến lược tầm xa của Nga đáp xuống Cam Ranh từ ngày 6 tháng Giêng 2015, đến nay, người ta mới thấy viên chức Mỹ mới xác nhận lần đầu tiên có sự hoạt động như thế, một trong những động thái biểu diễn sức mạnh quân sự của Nga quanh thế giới.

Tướng Brooks cho hay các máy bay ném bom của Nga bay quanh đảo Guam được tiếp dầu trên không từ các máy bay tiếp nhiên liệu đã bay đến từ căn cứ không quân chiến lược Cam Ranh vốn đã được Mỹ xây dựng và sử dụng thời chiến tranh Việt Nam.

Khi Hà Nội cho Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh, điều này phản ảnh lập trường phức tạp của CSVN trong cuộc chiến dằng co địa chính trị một bên là Nga và Trung Quốc và một bên là Mỹ, Nhật và một số đồng minh Đông Nam Á ở một bên.






No comments: