Trần Văn Thọ
Cập nhật lần cuối 10/02/2015
Trông người mà ngẫm đến ta
Trước khúc ngoặt của lich sử, vận mệnh đất nước và dân tộc
tất nhiên tùy thuộc vào hành động của nhũng người có trách nhiệm. Dĩ nhiên tiên
đề là phải có tinh thần yêu nước, có ý chí, có ý thức trách nhiệm, nhưng nếu
không đủ trí tuệ, không có đầu óc linh hoạt cảm nhận ngay được cái mới để từ bỏ
nhanh những tư tưởng lỗi thời thì sẽ đưa ra những quyết định sai lầm hoặc bỏ mất
thời cơ.
Vào giữa thế kỷ 19, Nhật Bản là một nước phong kiến, bế
quan tỏa cảng, xã hội phân chia thành các giai cấp sĩ, nông, công, thương và chịu
ảnh hưởng của Nho giáo. Thế rồi chiến thuyền Mỹ của đô đốc Perry xuất hiện ở vịnh
Edo năm 1853 đã khuấy động cả xã hội phẳng lặng đó. Nhưng chỉ có 15 năm (Minh
Trị duy tân bắt đầu năm 1868), các sĩ phu, các lãnh đạo của Nhật đã biến một đất
nước phong kiến bảo thủ trở thành một nhà nước tiếp thu toàn diện thế giới văn
minh để tiến lên hàng các quốc gia thượng đẳng. Ý chí, trí tuệ và sự chuyển dịch
tư tưởng rất nhanh của những lãnh đạo thời đó đã xoay chuyển đất nước một cách
ngoạn mục với một tốc độ có thể nói là kỳ diệu.
Thời đại Edo ở Nhật kéo dài từ năm 1603 đến năm 1867. Quyền
cai trị đất nước tập trung vào chính quyền Mạc Phủ đóng tại Edo (Tokyo ngày
nay) do các tướng quân của dòng họ Tokugawa nối tiếp nhau lãnh đạo. Thiên hoàng
(đóng đô ở Kyoto) chỉ có vai trò tượng trưng. Cả nước chia thành 277 phiên (han),
mỗi phiên có một lãnh chúa (daimyo) đứng đầu. Cứ hai năm một lần các
lãnh chúa phải về Edo chầu tướng quân, một quy chế lập ra để duy trì sự trung
thành của các phiên đối với Mạc Phủ. Tuy nhiên từ đầu thế kỷ 19, một số phiên ở
phía tây nam mạnh lên về kinh tế và quân sự nên sự gắn bó với Mạc Phủ yếu đi.
Hai phiên mạnh nhất thời đó là Satsuma (tỉnh Kagoshima ngày nay) và Choshu
(Yamaguchi ngày nay). Về đối ngoại, chính quyền Edo theo chính sách bế quan tỏa
cảng, chỉ cho ngoại lệ là cảng Nagasaki được giao thương với nước ngoài.
Năm 1853, hạm đội Mỹ do đô đốc Perry dẫn đầu ghé cảng
Uraga ở vịnh Edo, yêu cầu Mạc Phủ mở cửa giao thương. Cả xã hội náo động vì sự
kiện này. Đến năm 1858, Perry lại đến và yêu cầu ký kết các hiệp ước bất lợi
cho Nhật với hai nội dung chính là Nhật mất chủ quyền về thuế quan (không được
dùng thuế quan để bảo hộ sản phẩm trong nước khi mậu dịch với nước ngoài) và
không có quyền tài phán đối với người nước ngoài cư trú tại Nhật. Chính quyền Mạc
Phủ sợ các nước phương tây gây chiến nên đồng ý ký các hiệp ước đó. Ngoài Mỹ,
các nước khác như Pháp, Anh, Hoà Lan, Nga cũng ép Nhật ký các hiệp ước tương tự.
Lúc đó chính trị Nhật rối bời và chia ra nhiều phe có các
lập trường khác nhau. Đối nội có 2 quan điểm: “tôn vương” (chủ trương dành thực
quyền về cho thiên hoàng) hay duy trì thể chế cũ (do Mạc Phủ cai trị); đối ngoại
cũng có hai quan điểm: bài ngoại (nhương di) hay khai phóng (mở của giao
thương và học tập nước ngoài). Như vậy kết hợp lập trường đối nội và đối ngoại
có tới 4 phe phái. Đặc biệt hai phiên mạnh nhất Satsuma và Choshu lúc đầu có tư
tưởng bài ngoại, quyết chống Tây phương bằng vũ lực. Nhưng về mặt đối nội thì
hai bên có lập trường khác, Satsuma ủng hộ Mạc Phủ trong khi Choshu thì tôn
vương. Do khác nhau về chính sách đối nội, hai phiên này mâu thuẫn nhau, có lúc
xảy ra giao tranh khi Satsuma vâng lệnh Mạc Phủ cử binh đi chinh phạt Choshu.
Sang thập niên 1860, tình hình biến chuyển theo một hướng
hoàn toàn mới. Năm 1863, do chính sách bài ngoại, Satsuma đã bắn vào thương
thuyền của Anh và chiến tranh xảy ra. Nhưng với vũ khí tối tân, Anh đã thắng dễ
dàng. Cũng trong thời gian đó, Choshu tấn công thương thuyền của Mỹ, Pháp và
Hoà Lan tại eo biển Kanmon. Ba nước phản kích và Choshu thua ngay. Sau dịp thử
sức này, cả Satsuma và Choshu nhận thấy không thể đối đầu với Tây phương bằng
quân sự mà phải có chiến lược khác. Cùng lúc đó ý kiến của các nhà tư tưởng như
Yoshida Shoin và Takasugi Kensaku ngày càng được chú ý. Yoshida cho rằng không
biết người thì làm sao thắng được người trong các cuộc tranh chấp. Takasugi, học
trò của Yoshida, triển khai ý ấy thành chính sách cụ thể “phải học tập nước
ngoài mới có ngày thắng được nước ngoài”. Takasugi cũng là người được
Choshu cử đi gặp đại diện các nước Mỹ, Pháp và Hoà Lan để xin hoà sau cuộc xung
đột ở eo biển Kanmon.
Với sự chuyển hướng của hai phiên mạnh nhất, khuynh hướng
hoà hoãn với nước ngoài và học tập văn minh tây phương dần dần chiếm ưu thế. Vấn
đề còn lại là đối nội: thế lực nào sẽ lãnh đạo trong thời đại học tập nước
ngoài để xây dựng đất nước? Tại phiên Satsuma, với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo
sang những người trẻ như Saigo Takamori và Ohkubo Toshimichi, hai người mà sau
này giữ vai trò nòng cốt trong việc xây dựng thời đại Minh Trị, ý thức ủng hộ Mạc
Phủ ngày càng phai nhạt và dần dần họ thấy phải đoàn kết chung quanh thiên
hoàng, biểu tượng cho sự thống nhất dân tộc, mới đưa đất nước vào giai đoạn mới.
Vào thời điểm đó, sự xuất hiện của Sakamoto Ryoma, một
chí sĩ thuộc phiên Tosa (Kochi ngày nay), trên vũ đài chính trị rất đúng lúc.
Lúc 18 tuổi (năm 1853) trên đường từ Tosa lên Edo để học kiếm thuật, Sakamoto
đã tận mắt chứng kiến hạm đội hiện đại của Perry, cảm nhận sức mạnh của phương
Tây và thấy Nhật phải thay đổi mới thoát được nguy cơ bị thực dân hóa. Tương
truyền rằng sau đó ông đã tìm đọc hết những sách kinh điển của các nước tây Âu
vừa mới được dịch sang tiếng Nhật. Chuyện kể rằng ông đã nói với người bạn đồng
hương lâu ngày mới gặp lại rằng “vũ khí quan trọng của thời đại bây giờ
không phải là thanh gươm cây kiếm, cũng không phải là súng ống mà là cái nầy
đây” (ông rút trong túi ra đưa cho bạn xem cuốn Vạn quốc công pháp vừa
được phát hành (năm 1865), đây là cuốn sách dịch từ cuốn Elements of
International Law của Henry Wheaton.
Sakamoto nhận thấy Mạc Phủ không còn uy tín và năng
lực để lãnh đạo đất nước trong thời đại mới nên đã vận động quy tụ thế lực mới
mà bắt đầu bằng việc điều đình để hai phiên mạnh nhất là Satsuma và Choshu làm
hoà với nhau. Kết cuộc ông đã thành công và đồng minh Satsuma-Choshu ra đời. Họ
đã liên hiệp với hai phiên khác là Tosa và Hizen (Saga ngày nay) tạo thành lực
lượng tôn vương mạnh mẽ. Saigo Takamori trở thành chỉ huy trưởng của lực lượng
nầy.
Hình : Saigo Takamori
Hìnhi: Katsu Kaishu
Hội đàm Saigo-Katsu ở đền Atago, ngoại
thành Edo
Trước sức mạnh của phe tôn vương, tướng quân đương thời
và cũng là tướng quân cuối cùng của Mạc Phủ là Yoshinobu thỏa hiệp bằng cách trả
lại thực quyền cho thiên hoàng (tháng 10/1867) với hy vọng tham gia chính phủ mới
trong đó quyền lợi của Tokugawa được duy trì. Tuy nhiên kết cuộc phía Tokugawa
thấy mình bị mất quá nhiều quyền lợi, chẳng hạn phải giải tán quân đội đã có từ
trước, nên đã đem quân chống lại phía thiên hoàng. Cuộc nội chiến kéo dài gần nửa
năm, cuối cùng Tokugawa suy yếu phải rút quân về cố thủ thành Edo. Tướng giữ
thành lúc đó là tổng đốc lục quân Katsu Kaishu. Quân đội phía thiên hoàng do
Saigo Takamori chỉ huy tiến về Edo chuẩn bị vây thành.
Trước khả năng nước ngoài tìm cách thôn tính Nhật, những
nhà lãnh đạo hai bên Mạc Phủ và thiên hoàng phải có quyết định để tránh tổn thất
lớn cho đất nước. Cuối cùng, phân tích lực lượng hai bên và tình hình thế giới,
và suy nghĩ về tương lai đất nước, tướng Katsu đã đi đến quyết định là phải đầu
hàng quân đội thiên hoàng mới cứu được nước Nhật ra khỏi thảm họa. Ông thuyết
phục phe chủ chiến trong thành và hứa sẽ đưa ra các điều kiện đầu hàng không
phương hại đến tính mạng và tài sản tối thiểu của gia đình, thân tộc và quan lại
của Mạc Phủ.
Cuộc đàm phán giữa hai tướng Saigo và Katsu đã diễn ra
thuận lợi ngoài dự tưởng của Katsu, nhất là thái độ rất hoà nhã và khiêm tốn của
Saigo đối với người chiến bại đã làm phía Tokugawa thấy yên tâm và không hề có
mặc cảm của người thất thế. Phía tướng Katsu cũng trình bày nội tình của phe
Tokugawa với thái độ chân thành. Saigo đã đồng ý các điều kiện đầu hàng. Ông đã
về thuyết phục những người chủ chiến phía thiên hoàng. Với uy tín của Saigo mọi
người đã chấp nhận chấm dứt chiến tranh theo kết quả cuộc hội đàm của Saigo và
Katsu. Lịch sử đã ghi lại sự kiện nầy bằng 4 chữ Vô huyết khai thành (mở
của thành đầu hàng để tránh đổ máu). Tướng quân Yoshinobu được cho về sống cuộc
đời ẩn dật tại Shizuoka (gần núi Phú sĩ). Những người tài giỏi của thời
Tokugawa được chính quyền Minh Trị mời cộng tác. Đặc biệt tướng Katsu được mời
làm bộ trưởng hải quân vì ông nguyên là chuyên gia về kỹ thuật quân sự tây
phương, am hiểu nghệ thuật cầm quân trên biển. Hải quân của Nhật được cận đại
hóa và sau nầy giành thắng lợi trong chiến tranh Nhật Nga (1905) một phần to lớn
có công lao của Katsu, nói rộng ra là nhờ chính sách đặt lợi ích dân tộc lên
trên hết của những người lập ra chính quyền Minh Trị nên những người tài của chế
độ cũ được trọng dụng.
Vài tháng sau sự kiện vô huyết khai thành, Edo được đổi
tên là Tokyo (tháng 7/1868) và sau đó ít lâu Minh Trị thiên hoàng dời đô từ
Kyoto về Tokyo (tháng 10/1868), đánh dấu một thời đại mới.
Như vậy chỉ trong vòng 15 năm Nhật Bản đã làm được cuộc
cách mạng đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Có thể tóm tắt những yếu tố làm nên kỳ
tích này.
Thứ nhất, các sĩ phu, các lãnh đạo thời đó đã đặt tiền đồ,
vận mệnh đất nước lên trên hết nên đã thỏa hiệp nhanh chóng. Họ đã khôn khéo
dùng thiên hoàng làm biểu tượng để dễ thống nhất các lực lượng vốn đã phân tán
do chế độ phiên trấn thời Mạc Phủ. Trước nguy cơ bị nước ngoài thống trị, dù với
lập trường nào, họ cũng cảm thấy trách nhiệm với đất nước nên đã giải quyết các
tranh chấp nội bộ rất nhanh, đã không kéo dài các cuộc nội chiến làm hao tổn nội
lực.
Thứ hai, những sĩ phu, những lãnh đạo của Nhật thời đó thức
thời nhanh chóng nên đã thay đổi chiến lược một cách ngoạn mục. Mới đánh một trận
họ đã nhận ngay ra được sức mạnh quân sự của Âu Mỹ, mới đọc một số sách vở đã
ngộ ra được sức mạnh của văn minh phương Tây và thấy là mình phải học hỏi để
canh tân đất nước. Đằng sau những phán đoán chính xác và thay đổi chiến lược kịp
thời nầy là tinh thần và nỗ lực học hỏi, tìm hiểu nguồn gốc sức mạnh của những
người, những thế lực mới lạ đến từ phương Tây.
Ngày nay với tiến bộ của khoa học về phương tiện đi lại
và liên lạc, việc tiếp xúc học hỏi với bên ngoài quá dễ dàng. Tuy nhiên không
ít trường hợp lãnh đạo của nhiều nước phải mất hàng chục năm mới thực hiện được
vài cải cách, mất hàng nửa thế kỷ hay lâu hơn mới thay đổi được tư duy, chiến
lược cần thiết để đất nước phát triển./.
Tokyo trước thềm năm 2015
Trần Văn Thọ
Nguồn: Bài do tác giả gửi Diễn Đàn. Xem thêm, bài liên quan của Nguyễn Văn Khoa : Vài suy nghĩ...
No comments:
Post a Comment