Wednesday, February 25, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 25-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
26/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Thông tin mới nhất về TNLT Tạ Phong Tần (Fb Taminl Tu): Trang Fb cá nhân của cô Tạ Minh Tú, Em gái TNLT Tạ Phong Tần thông báo chi của mình đã bị biệt giam hơn 2 tháng nay (từ ngày 22/12/2014). Ngoài ra cô Tần còn không được đọc sách báo, xem ti vi và không được nói chuyện, giao lưu với phạm nhân khác.

Chính trị - Xã hội

- Hòa hợp dân tộc: Mong người trên ngựa chìa bàn tay (VNN): Trong một lần đi thăm Mỹ, tôi tiếp xúc với một số anh em đã từng phục vụ chế độ cũ, một người tâm sự rằng: trong cuộc chiến, chúng tôi là người ngã ngựa, còn các anh là những người chiến thắng, ngồi trên mình ngựa. Nhiều lúc, chúng tôi ước mong, những người ngồi trên mình ngựa hãy cúi xuống chìa bàn tay kéo chúng tôi dậy'.
- Thêm 7 người Thượng từ VN trốn sang Campuchia (RFA): Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do vừa được tin có thêm 7 người Thượng từ Cao Nguyên Trung Phần mới trốn sang tới Campuchia, và hiện đang lẫn trốn trong khu rừng già của tình Ratanakiri.
- Từ vụ 'Xét lại chống Đảng' tới Nam tiến (BBC): Một trong những người liên quan tới vụ 'Xét lại chống Đảng' và phải sống lưu vọng tại Moscow từ năm 1964 nói khó có khả năng giới lãnh đạo hiện nay và những người kế tiếp họ sẽ xem xét lại vụ việc.
- Tết đánh nhau "thương binh" gấp mấy chiến dịch thời chiến (Tuổi trẻ): Dịp tết Ất Mùi 2015, hơn 6.200 trường hợp nhập viện vì ẩu đả, đánh nhau. Cộng đồng sững sờ vì con số thương vong hơn cả một chiến dịch thời chiến tranh. - Hơn 1.500 người chết vì TNGT trong 2 tháng đầu năm (Thanh Niên): Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 16/12/2014 đến 15/02/2015) cả nước xảy ra 4.115 vụ, làm chết 1.567 người, làm bị thương 3.771 người. - "Hơn 30 người chết/ngày không thể coi là bình thường" (VNN): “Một đất nước hơn 30 người chết mỗi ngày, chúng ta không thể coi đây là chuyện bình thường được”, Thủ tướng nói
- Dâng cặp bánh chưng nặng 7 tạ tại mộ bà Hoàng Thị Loan (VNN): Cặp bánh ‘khủng’ kết từ hơn 700 bánh chưng nhỏ được trang trọng dâng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan (Nam Đàn, Nghệ An), thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Rủ nhau đi nhậu trong ngày đầu đi làm (VNN): Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, các công sở hầu như vắng bóng người vì nhân viên mải mê đi chúc Tết hoặc liên hoan tân niên…
- Phản cảm cảnh hỗn chiến kinh hoàng tại lễ hội đền Gióng (Đời Sống Pháp Luật), Hỗn chiến ở lễ hội đền Gióng (Zing): Nghi lễ truyền thống trong vài phút đã trở thành một cuộc ẩu đả của nhiều người khiến người dân và các du khách tham gia lễ hội được một phen hoảng sợ. Trận chiến chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của lực lượng công an bảo vệ lễ hội. Tuy nhiên, lễ rước trầu cau diễn ra ngay sau đó cũng gặp phải tình huống tương tự.
- Yên Tử chưa khai hội đã chen chúc khách leo trèo (Tuổi trẻ): Lễ hội Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) năm nay sẽ chính thức khai mạc vào ngày 10 tháng Giêng (28-2), nhưng ngay trong những ngày này, du khách đã chật cứng.

Kinh tế

- Xăng kêu lỗ 2.500 đồng: Không thể giảm giá (VNN): Chỉ trong 1 tháng, giá xăng thành phẩm trên thế giới đã tăng tới 26%. Doanh nghiệp trong nước hiện đã lỗ gần 2.500 đồng/lít xăng. Bộ Công Thương quyết định không tăng giá và xả Quỹ bình ổn để bù lỗ.
- Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,05% (Thanh Niên): Tổng cục Thống kê hôm qua 24.2 công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2.2015 giảm 0,05% so với tháng 1; còn so với tháng 12.2014, CPI giảm 0,25%.
- Đại gia Việt âm thầm mua đứt ông lớn nhà nước (VNN): Hàng loạt đại gia tư nhân đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để được làm chủ DNNN sau cổ phần hóa với tư cách đối tác chiến lược. Điều này cho thấy, các doanh nhân trong nước không chỉ mạnh hơn về tiền mà đã lớn hẳn về vị thế.
- Vợ bầu Kiên: Vững chân Top 10 nữ đại gia giàu nhất Việt Nam (VNN): Bà Đặng Ngọc Lan, vợ của ông Nguyễn Đức Kiên hiện đang giữ vị trí thứ 10 trong Top 50 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt với khối lượng tài sản lên đến 650 tỷ đồng.
- Giá dầu thấp được bao lâu nữa? (BBC): Những điều chúng ta biết là mặc dù gần đây tăng giá trở lại nhưng giá dầu đã giảm gần 50%, là mức sụt giảm kéo dài và lớn nhất trong 20 năm qua.

Thế giới - Đối ngoại

- Tàu chở gạo và 16 thuyền viên VN bị Philippines bắt giữ (Thanh Niên): Phát ngôn viên Bộ tư lệnh Tây Mindanao của Philippines Rowena Muyuela cho biết tàu VN mang tên MV An Bien 89-ALCI bị bắt cùng 16 thuyền viên người Việt trong lúc chở theo 116.000 bao gạo, mỗi bao được cho là nặng 25 kg.
- Phê phán đảng cộng sản TQ nhà văn 81 tuổi bị bắt (RFA): nhà văn Thiết Lưu từng bị giam 23 năm tù về tội viết bài phê bình chính sách của lãnh tụ Mao Trạch Đông. Tháng Chín năm ngoái, nhà văn đã 81 tuổi này lại bị bắt giữ vì những bài viết chỉ trích ông Lưu Vân Sơn, người đứng đầu cơ quan tuyền truyền của đảng cộng sản Trung Quốc.
- Quân ly khai quyết chiếm thành phố cảng Mariupol ở Ukraine (Tuổi Trẻ): Đang có nhiều dấu hiệu cho thấy quân ly khai quyết chiếm thành phố cảng Mariupol ở Ukraine để hoàn thành mục tiêu lập nhà nước độc lập tại miền đông. - Anh sẽ gửi nhân viên quân sự đến Ukraine (Tuổi trẻ): Thủ tướng Anh David Cameron ngày 24-2 cho biết sẽ gửi nhân viên quân sự nước này đến Ukraine trong vài tuần tới để hỗ trợ đào tạo và tư vấn quân sự cho quân đội Kiev.
- Nổ súng tại nhà hàng ở Czech, 9 người chết (VNN): Đã có 9 người chết sau khi một vụ nổ súng xảy ra hôm 24/2 ở một nhà hàng thuộc thị trấn Uhersky Brod, phía đông Cộng hòa Czech.
- IS bắt cóc 90 người Cơ đốc giáo ở Syria (Tuổi Trẻ): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 90 người Cơ đốc Assyrian ở miền bắc Syria.
- Kim Jong Un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu (VNN): Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu khi chủ trì một cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động cầm quyền. - Kim Jong Un chỉ đạo trận giả tấn công Hàn Quốc (VNN): Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham gia chỉ đạo một cuộc tập trận của quân đội với nội dung giả định đổ bộ đảo và đánh chiếm của Hàn Quốc.
- Các ông nghị Thổ Nhĩ Kỳ choảng nhau túi bụi (Tuổi Trẻ): Ngày 24-2, tòa nhà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trở thành chiến trường khi các nghị sĩ xông vào ẩu đả nhau dữ dội trong cuộc thảo luận về dự luật mở rộng quyền lực cho cảnh sát.
- Tòa án Indonesia bác đơn xin ân xá của 2 tử tù Úc (RFA): Tòa án Indonesia mới bác đơn xin ân xá của 2 từ tù Úc, nói rằng quyền ân xá thuộc về tổng thống và tòa không có quyền can dự vào chuyện này.
- Hong Kong xem xét hạn chế du khách Trung Quốc (Tuổi trẻ): Ngày 24-2, chính quyền Hong Kong tuyên bố đang xem xét hạn chế số lượng du khách Trung Quốc được đến thành phố này do phản ứng quyết liệt của người dân địa phương.
- Tiết lộ tin gây sốc mới về MH370 (VNN): Dữ liệu vệ tinh từ chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 cho thấy, máy bay của Malaysia Airlines đã được đổi hướng có chủ đích về phía Nam cực.

Khoa học - Kỹ thuật

- Tranh cãi về đột phá giúp sinh con không cần mẹ (VNN): Các nhà khoa học Anh và Israel vừa tạo nên một đột phá gây xôn xao dư luận khi có thể tạo ra trứng và tinh trùng chỉ từ da của 2 người trưởng thành cùng giới tính.
- Zuckerberg chúc Tết bằng tiếng Trung (BBC): Người ta tin rằng nỗ lực học tiếng Quan Thoại của Mark Zuckerberg có thể là một phần của kế hoạch muốn Bắc Kinh thay đổi chính sách chặn trang Facebook tại đây.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Chùa Hương đón hơn 5 vạn du khách trong ngày khai hội (Thanh Niên): Sáng 24.2, tức ngày mùng 6 tháng Giêng, lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) chính thức khai hội. Đây là lễ hội lớn nhất và kéo dài nhất trong cả nước, tới 3 tháng.
- Bất chấp dư luận, Ném Thượng vẫn "khai đao chém ông ỉn" (Tuổi trẻ): Bất chấp nhiều khuyến cáo của dư luận và các nhà quản lý văn hóa, sáng 24-2 người dân Ném Thượng vẫn tổ chức nghi lễ rước lợn, chém lợn giữa sân đình.

-------------------------------------

Published on February 25, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------

Thứ ba, 24 tháng 2, 2015

Nguyễn Văn Nghệ: Chiến thuật hạ thành Ngọc Hồi của quân Tây Sơn (viet-studies 24-2-15) -- Nhân ngày mùng 5 tháng giêng!
Vua phong kiến và vua Cộng sản (RFA Blog 24-2-15) -- Mỗi cái ghế nhà ông Nông Đức Mạnh có thể lên đến 1 triệu USD! Học tập đạo đức theo gương Hồ Chí Minh như thế để làm gì? (KD/KD Blog 24-2-15)
Thủ tướng: Hơn 30 người chết/ngày không thể coi là bình thường (VNN 24-2-15) -- Bao nhiêu người/ngày thì được coi là bình thường? Thủ tướng yêu cầu "không xem thường" chuyện đánh lộn dịp tết (TT 24-2-15) -- Đợi sau Tết hẳn đánh!
Cần có những phóng viên giỏi để đấu tranh trực diện trên mạng (infonet 24-2-15) -- Giỏi, nhưng mù và sẵn sàng bán rẽ lương tâm. Báo chí phải sáng tạo và đổi mới (Petrotimes 24-2-15) -- Lại nắn gân!
Việt Nam thời kỳ hậu Đổi Mới: Vietnam eyes post-renovation era (Nikkei Asian Review 23-2-15) -- Bài có vẻ ủng hộ ông NT Dũng (nhưng được vài nhà báo ngoại quốc cho là phân tích khá!)
Mười lý do Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong một cuộc chiến tranh hiện đại: Ten Reasons Why China Will Have Trouble Fighting a Modern War (War on the Rocks 18-2-15) Báo cáo dài (200 trang!) và đầy đủ hơn: China’s Incomplete Military Transformation: Assessing the weaknesses of the People's Liberation Army (PLA) (RAND February 2015) -- Các "cơ quan chức năng" của Việt Nam nên dịch và nghiên cứu kỹ những tài liệu này.
Tại sao lãnh đạo Trung Quốc xem tham nhũng là hiểm họa sống còn: Why China’s Leaders See Corruption as a Mortal Threat (ChinaUSFocus 24-2-15)

Gặp cháu ngoại vua Thành Thái thầm lặng cống hiến cho cố đô Huế (DT 24-2-15) -- Bài này có nhiều thông tin rất hay! Trong cuốn về bà Ngô Đình Thị Hiệp mà BBC vừa giới thiệu (Cuộc đời em gái Tổng thống Ngô Đình Diệm) cũng có nói nhiều về vua Thành Thái. Nên đọc
Dân Tàu nghiện phim dâm của Nhật: China Has a Japanese Porn Addiction—and That’s a Good Thing (Daily Beast  24-2-15










No comments: