Wednesday, February 25, 2015

Obama không yêu nước (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 23/02/2015

Chỉ trích lòng yêu nước của vị tổng thống đương nhiệm là việc vô cùng hệ trọng, vậy mà ba ứng cử viên chuẩn bị sang năm sẽ ra tranh ghế tổng thống đang mạnh miệng làm công việc chỉ trích đó.

Người đầu tiên là ông Rudy Giuliani, nguyên thị trưởng Nữu Ước; ông này tuyên bố, "Tôi biết nói ra điều này là khiếp đảm; biết nhưng vẫn phải nói -tôi không tin tổng thống Hoa Kỳ yêu nước Mỹ."

Các chính khách Dân Chủ chỉ trích Giuliani về việc nghi ngờ lòng yêu nước của Tổng Thống Obama, và yêu cầu những chính khách Cộng Hòa đang chuẩn bị tranh cử tổng thống phản đối câu nói của ông Giuliani.

Một chuẩn ứng cử viên khác -thống đốc Mike Pence, tiểu bang Indiana- đáp ứng, và nói là nghi ngờ lòng yêu nước của ông Obama là việc làm không ích lợi gì; tuy nhiên ông ca ngợi ông Giuliani là "một người Mỹ tuyệt vời và việc ông ta nổi giận vì tổng thống dám lên mặt dạy đời về những nguy cơ Thánh Chiến, mà lại không dám lên tiếng gọi bọn quá khích Hồi Giáo là Hồi Giáo thì việc ông Obama bị ông Giuliani chỉ trích cũng chỉ là điều dễ hiểu.

Hôm thứ Bảy 21 tháng Hai 2015, thống đốc Wisconsin -Scott Walker- nhập cuộc, ông tuyên bố là ông không biết tổng thống Barack Obama có yêu nước không, và bảo phóng viên Associated Press, "Các anh nên hỏi xem tổng thống nghĩ thế nào về Hoa Kỳ. Tôi chưa hỏi ông ta nên tôi chưa biết." Một bình luận gia nêu lên câu hỏi, "ông Walker nói thật hay nói dối khi ông nói ông không biết ông Obama yêu hay không yêu nước?"

Walker nói ông không thích chỉ trích, vì ông nghĩ là "người Mỹ đã chán tai với những luận điệu chê người này, ghét việc kia." Nhưng nếu ông không hùa theo đám đông có nhu cầu chỉ trích Obama -dù chỉ trích đúng hay sai- thì ông đã được dư luận chú ý với câu trả lời khẳng định tin tưởng là Obama cũng yêu nước như tuyệt đại đa số những người Mỹ khác.
Riêng ông Giuliani là khó xử -bị truyền thông dồn dập hỏi về câu tuyên bố ngổ ngáo, ông lúng túng đáp quanh quẩn; hôm thứ Sáu 2/20, ông nói với phóng viên tờ Daily News, "Tôi không thấy tổng thống như một tác phẩm phối hợp những tinh túy của châu Mỹ và châu Phi, hoặc một tác phẩm nào khác tương tự; ông ta được nuôi dưỡng trong một gia đình Mỹ trắng, vậy mà những gì ông ta học hỏi hoặc không học hỏi được cũng không đến từ gia đình, mà đến từ cộng sản và xã hội chủ nghĩa."

Giuliani muốn đề cập đến chính sách tái phối trí lợi tức mà ông Obama đang thực hiện qua thuế khóa là chính sách Cộng Sản, mà Obama học được năm ông lên 9, theo mẹ đến sống tại Nam Dương, tiếp xúc với nhà vận động cộng đồng Saul Alisky và mục sư Jeremiah Wright.

Nhà tỉ phú John Catsimatidis -thường tài trợ cho các ứng cử viên Cộng Hòa- nhận định, "Tôi không nói những điều ông Giuliani nói, vì tôi tôn trọng chức vụ tổng thống."

Thị trưởng Nữu Ước De Blasio nói, "Thật tội nghiệp ông Giuliani, ông ta cùng quẫn đến mức chỉ trích lòng yêu nước của tổng thống."

Một chiến lược gia Cộng Hòa lo ngại, "Tôi e là những lời tuyên bố của ông Giuliani có hại cho đảng Cộng Hòa; ông ta làm những cử tri độc lập nghĩ là chúng ta là một bọn điên."

Nhiều đảng viên Cộng Hòa khác lại ca ngợi ông Giuliani dám nói lên quan điểm chung của nhiều người." Có người còn nhận định là nếu Giáo Hoàng còn "diều hâu" hơn tổng thống Hoa Kỳ, thì việc Giuliani phẫn nộ với ông Obama là việc không có gì quá đáng.

Phát ngôn viên Bạch Cung Josh Earnest nói, "Thật đáng buồn trước việc một nhân vật cũng có ít nhiều thành tích trong xã hội như ông Giuliani lại tự hủy hoại địa vị của mình bằng những lập luận điên khùng như vậy. Tôi cảm thấy tội nghiệp ông ta."

Câu chỉ trích hời hợt của Giuliani lại có hai động lực không hời hợt: ông bị thúc đẩy bởi hai thành công của Obama: ObamaCare và chiến thắng trong chiến tranh chống khủng bố.

Năm ngoái -2014- số thân chủ mua ObamaCare lên đến 8 triệu người; và năm nay con số ước lượng là 11.4 triệu. Thành quả lớn lao đó không thể không ảnh hưởng đến cuộc tuyển cử 2016.

Chẳng những ObamaCare làm đảng Cộng Hòa mất hy vọng vào Tòa Bạch Ốc, mà còn khiến đảng Cộng Hòa phải đối diện với nguy cơ mất quyền kiểm soát Thượng Viện.

Trước khi xảy ra phản ứng cá nhân của ông Giuliani nhiều thống đốc Cộng Hòa đã đứng nguyên cáo đưa luật ObamaCare ra trước Tối Cao Pháp Viện trong vụ kiện King v. Burwell.
Giáo sư chính trị Theda Skocpol tại Harvard University, viết trên tờ Atlantic: "Những nguyên đơn này trích một câu ngắn và duy nhất trong 900 trang giấy của đạo luật Affordable Care Act để kiện xin hủy bỏ đạo luật này. Phe nguyên cáo hy vọng thắng kiện để Quốc Hội Cộng Hòa mượn thế hủy bỏ luật ObamaCare trên toàn quốc."

Nhà văn Timothy Egan viết: "Bốn trong 9 vị chánh án Tối Cao Pháp Viện sẽ bỏ phiếu chống ObamaCare, nếu 4 chánh án này được thêm một phiếu yểm trợ là trên 8 triệu con người đang sống tại 34 tiểu bang sẽ mất bảo hiểm y tế. Vài ngàn người vì thiếu những chăm sóc căn bản đó có thể chết."

Nghị Sĩ John Cornyn, trưởng khối đa số tại Thượng Viện nói TCPV sẽ đánh ra một đòn mà ông tin là ObamaCare sẽ không còn bao giờ ngóc lên được nữa.

Sau cái tội tăng thuế đánh vào thành phần 1% người Mỹ giầu để có tiền mua bảo hiểm cho 8 triệu người Mỹ nghèo, "tội" thứ nhì của Obama là thắng trận chiến tranh chống khủng bố, giết lãnh tụ Bin-Laden, đánh tan tổ chức Al-Qaeda. Ông rút được lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi thế trực diện đối phó với mìn và xe bom, nhưng vẫn còn vướng chân trong thế trợ chiến cho quân đội Iraq chống lại lực lượng IS -Islam State (Hồi Giáo Quốc).

Obama đang gây tổn thất nặng nề cho quân IS bằng cách giới hạn hoạt động của quân đội Hoa Kỳ vào không chiến. Khởi diễn ngày 15 tháng Sáu 2014, giao tranh kéo dài đã hơn nửa năm, với số tổn thất của IS là: trên 4,800 quân IS bị giết, 162 xe, 21 hệ thống vũ khí, và 29 cơ sở bị phá hủy; trong lúc tổn thất của Hoa Kỳ là hai quân nhân TQLC tử nạn trong lúc không chiến đấu, và một chiến đấu cơ F-15 bị hư hại.

Đừng đem tương quan tổn thất trong sáu tháng vừa rồi so với tương quan tổn thất giữa Hoa Kỳ và quân Iraq, quân Taliban trong trận chiến tranh Trung Đông Thứ Nhì (2001-2011), hãy đem tương quan đó so sánh với mức độ tổn thất của bất cứ cuộc chiến tranh cổ, kim nào khác của nhân loại để thấy giá trị của chiến lược Obama.

Đang từ tình trạng không tổn thất nhờ quyết định "không chạm gót xuống đất," tổng tư lệnh Obama đang cho phép một vài hoạt động giới hạn của bộ binh Hoa Kỳ trong những công tác giải cứu và điều khiển không yểm để tiến hành cuộc hành quân tái chiếm tỉnh Mosul của năm lữ đoàn Iraq -gồm 25,000 quân. Quyết định này được Quốc Hội đem ra thảo luận hôm thứ Ba, 24 tháng Hai.

Sẽ không có biến chuyển nào quan trọng trong cuộc thảo luận này, vì các chính khách lập pháp không hiểu biết nhiều về chiến tranh; nhược điểm của người Mỹ vẫn cứ là ObamaCare, vì cả chín vị chánh án TCPV, mặc dù mặc áo đen chánh án, nhưng vẫn xét xử theo lập trường chính trị của đảng.

Tháng Sáu này -nếu thiếu một vị chánh án vì lương tâm chức nghiệp- bỏ lập trường Cộng Hòa bỏ phiếu thuận cho ObamaCare thì 8 triệu người sẽ mất bảo hiểm y tế.

Liệu trong năm vị chánh án Cộng Hòa tại TCPV có vị nào dám đứng tách ra để bị chỉ trích là không yêu nước như ông Obama đang bị chỉ trích hay không? (nđt)





No comments: