Monday, February 23, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 23-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
24/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Ông Lê Trọng Nghĩa 'từ trần' (BBC): Tin cho hay Đại tá Quân đội Bắc Việt, ông Lê Trọng Nghĩa, cựu thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu vừa qua đời hôm 22/2/2015, hưởng thọ 93 tuổi. BBC cũng nhận được bản thảo 'Di chúc' của ông Nghĩa trong đó ông yêu cầu được minh oan. - Vì sao Đảng sẽ không minh oan ông ấy?' (BBC): "Theo tôi thì nên giải quyết, nhưng mà bây giờ tôi cho rằng họ không giải quyết đâu bởi vì nó lâu rồi và ban lãnh đạo hiện nay. "Họ không có tâm để mà giải quyết những chuyện oan khiên như thế đâu."
- TNLT Cao Văn Tỉnh hết án (Fb Phạm Bá Hải): Ông Cao Văn Tỉnh bị bắt ngày 22/2/2010 theo Điều 79 "lật đổ chính quyền". Ông hiện còn phải chịu 4 năm quản chế tại xã Thạnh Phú, Huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ.
- Huỳnh Bá Hải - Một luật sư nhân quyền bị ép buộc phải bỏ nghề (Dân Làm Báo): Luật sư Võ An Đôn của đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên có may mắn hơn là nhờ dư luận trong và ngoài nước can thiệp nên còn với cái nghề Luật sư này. Riêng Luật sư Nguyễn Thanh Lương từ chức vụ Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre bị ép buốc phải từ chưc và cuối cùng là 'văng' khỏi nghề Luật sư để rồi hôm nay anh chỉ là một nhân viên công chứng tại Văn Phòng công chứng ở huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre. Lý do duy nhất là anh đã tham gia cho rất nhiều vụ án nhân quyền.
- Lê Thanh Phong - Đừng để mất thời gian của đất nước (Lao Động): Những vách ngăn đó do chính chúng ta dựng lên, cản trở tiến trình hòa giải, hòa hợp. Sẽ có thay đổi tích cực khi mỗi bên cùng bước tới, cùng chìa tay ra, cùng nắm tay chân thành. Cả hai phía, hay thậm chí mỗi cá nhân, cho dù quan điểm chính trị khác nhau, nhưng là người Việt Nam, chắc chắn có cùng mục tiêu chung là xây dựng quốc gia, vinh danh dân tộc.
- Xác pháo đầy đường Hải Dương, Hà Nam ngày Tết (Đất Việt): Sáng mùng 1 Tết Âm lịch, đường phố ở Hải Dương, Hà Nam...xuất hiện nhiều xác pháo, nhưng cán bộ bảo không phát hiện.
- Nghỉ Tết: Vô địch bia rượu, 3.500 người đánh nhau nhập viện (Đất Việt): Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong 5 ngày (từ 27 đến ngày mùng 2 Tết) cả nước đã có 3.500 người nhập viện do chấn thương vì đánh nhau. Trong đó, ngày mùng 1 Tết ghi nhận 800 ca chấn thương vì đánh nhau, 9 người trong số đó đã tử vong. - Hơn 5.000 người nhập viện vì đánh nhau trong Tết (VnExpress): có hơn 5.000 người phải nhập viện do tai nạn đánh nhau, ngày cao nhất với 900 trường hợp và 11 người tử vong.
- Giảng viên ĐH đánh mất tương lai sau 2.000 ngày tù oan (Đất Việt): Cả gia đình bỗng bị bắt sau cái chết của một thanh niên vào ngày 28 tết, Lý quyết định nhận hết tội về mình để mọi người được thả ra.
- Xe cảnh sát gây tai nạn, 2 người tử vong tại chỗ (Báo Mới): Xe ô tô của lực lượng Cảnh sát trật tự-cơ động, Công an thành phố Tuyên Quang đã đâm vào 2 người đi bộ cùng chiều ở sát mép phải đường bên phải làm 2 người chết tại chỗ.
- Mất cả ngày Tết vì máy bay delay liên tục (Tuổi trẻ): Ngày 22-2 (mùng 4 Tết) nhiều hành khách tới sân bay Nội Bài, Hà Nội để trở lại TP.HCM sau tết bức xúc khi liên tục bị hãng máy bay thông báo trễ chuyến “delay”.

Kinh tế

- Lê Đăng Doanh - Cải cách để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường hội nhập (Chính Phủ): Hiện nay, sau khi có luật được Quốc hội thông qua, trong nhiều trường hợp, Chính phủ phải ban hành nghị định, các bộ ban hành thông tư hướng dẫn để thực hiện luật dẫn đến chậm trễ trong thời gian thi hành luật, trong không ít trường hợp đã phát hiện những quy định hạn chế nội dung luật hoặc mâu thuẫn với luật đã được ban hành. Nên chăng, cải cách thể chế cũng cần quy định rõ hiệu lực pháp lý và trách nhiệm của cơ quan ban hành, trách nhiệm của người ký ban hành văn bản có thiếu sót, sai phạm.
- Người nông dân miền Trung ăn Tết buồn (RFA): Đối với nông dân miền Trung, dường như Tết Ất Mùi là một cái Tết rất buồn bởi ngoại trừ giá xăng và giá gas giảm, mọi thứ vẫn tăng vùn vụt kể cả tiền điện sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó, giá nông sản miền Trung như rau hành, cải, hẹ, dưa leo, đậu tây lại có giá thấp lè tè, thấp đến mức không thể tưởng tượng được người nông dân lấy gì để sắm Tết.
- Giá vàng có thể tăng tuần tới (VnExpress): Chịu nhiều áp lực, giá vàng đã đi xuống 4 tuần liên tiếp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường có thể đi lên trong trung hạn.

Thế giới - Đối ngoại

- Người Việt ở Anh đứng đầu về tỉ lệ tội phạm (Một thế giới): Việt Nam có 136 công dân đang bị giam giữ tại Anh. Do đó, Việt Nam không nằm trong top 10 quốc gia có công dân ngồi tù ở Anh nhưng lý do chính là cộng đồng người Việt ở Anh khá ít. Nhưng tính theo tỉ lệ thì Việt Nam dẫn đầu khi 1,36% người Việt ở Anh bị giam giữ.
- Nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, Trung Quốc sẽ đánh chiếm đảo Ba Bình (Báo Mới): Nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, có thể Trung Quốc sẽ dùng vũ lực đánh chiếm đảo Ba Bình. Bắc Kinh đang xây dựng các căn cứ quân sự bao gồm cả đường băng tại các bãi đá mà họ đánh chiếm (phi pháp) gần đảo Ba Bình.
- Nga đòi Ukraine thanh toán phí khí đốt của phe ly khai (VnExpress): Nga tuyên bố Kiev phải trả tiền cho lượng khí đốt Moscow cung cấp đến khu vực phe ly khai kiểm soát ở đông Ukraine, làm gia tăng nguy cơ tranh chấp khí đốt vào giữa mùa đông. - Kiev tố Nga điều thêm xe tăng đến đông Ukraine (VnExpress): Kiev cáo buộc Moscow gửi thêm xe tăng và binh lính đến một thị trấn ở miền đông và cho rằng phe ly khai thân Nga đang tăng cường lực lượng, có thể nhằm tấn công vào thành phố cảng ở đông nam nước này. - Ukraine và quân ly khai nhất trí rút vũ khí hạng nặng (Tuổi trẻ): Quân đội chính phủ Ukraine và quân ly khai vừa đồng ý rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn ký hôm 12-2. - Mỹ sẽ tham chiến ở Ukraine nếu phe ly khai đánh chiếm Mariupol (Một thế giới): Sau khi quân Ukraine thất bại trong việc giữ thị trấn chiến lược Debaltseve, báo chí Mỹ tin rằng điểm giao tranh tiếp theo là thành phố Mariupol. Và báo chí nước này cho rằng nếu phe ly khai đánh chiếm Mariupol, Mỹ sẽ tham chiến ở Ukraine.
- Hàng chục nghìn người Nga tuần hành ủng hộ Putin (VnExpress): Nhiều cuộc tuần hành ủng hộ tổng thống Putin diễn ra khắp nước Nga hôm qua, trong đó cuộc tuần hành lớn nhất tập hợp khoảng 40.000 người gần điện Kremlin, thủ đô Moscow.
- Nội bộ IS 'lục đục vì chiến binh ngoại quốc' (VnExpress): Các chuyên gia và nhà hoạt động cho rằng, nội bộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gặp vấn đề khi xuất hiện rạn nứt và tranh giành quyền lực trong hàng ngũ chiến binh ngoại quốc, nhất là từ sau khi nhóm cực đoan thất bại tại thị trấn chiến lược Kobani.
- Đụng độ đẫm máu tại biên giới Myanmar, hơn 130 người thiệt mạng (PLO): Ít nhất 61 binh sĩ chính phủ Myanmar và 72 phiến quân ở nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc ngày 21.2.
- Trung - Ấn lại 'nóng' chuyện tranh chấp biên giới (PLO): Trung Quốc không công nhận toàn bộ lãnh thổ thuộc phía đông bắc bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ hay còn gọi là Nam Tây Tạng. Thị trấn lịch sử Tawang là một vị trí quan trọng đối với Phật giáo Tây Tạng. Trung Quốc đã chiếm giữ nơi này suốt cuộc chiến tranh năm 1962.
- Không được trả lương, nhân viên viện dưỡng lão giết người hàng loạt (PLO): một nhân viên nhà dưỡng lão ở miền trung Trung Quốc đã lấy gạch đánh chết 3 người cao tuổi đang cư trú ở viện và làm bị thương 15 người khác, nguyên do vì bất đồng về tiền lương với sếp của ông ta.

Sức khỏe - Môi trường

- Úc kiểm tra nghiêm ngặt hơn thực phẩm nhập từ Trung Quốc (RFI): những biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn có thể sẽ được tiến hành trên các loại quả mọng đông lạnh nhập từ Trung Quốc. Đây là đối sách được chủ trương, sau khi ngày càng có nhiều ca bị nhiễm virus viêm gan A do ăn phải loại trái cây này nhập từ Trung Quốc.
- Băng giá kỷ lục trong gần 120 năm ở Washington DC, 29 người chết (PLO): Đã có ít nhất 29 người chết, hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn và hàng chục nghìn hộ gia đình đang sống trong cảnh không có điện. Đó là hậu quả trước mắt của đợt băng giá kỷ lục xảy ra tại nhiều bang của nước Mỹ từ gần một tuần nay.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Phương Mỹ Chi: 'Người ta nói ba mẹ bán tuổi thơ của con' (Một thế giới): "Có nhiều người nói gia đình bóc lột sức lao động của con, nên con cảm thấy rất buồn. Vì đâu ai biết ba con bệnh, mẹ con cũng bệnh, cho nên con phải đi hát để phụ giúp cho ba má (rơm rớm nước mắt)."
- Dân Ném Thượng sẽ chém lợn ở sân đình (VnExpress): Phó ban tổ chức lễ hội Chém lợn (Bắc Ninh) Nguyễn Đình Lợi cho biết, công tác chuẩn bị cho hội làng đã hoàn tất. Năm nay, người Ném Thượng sẽ thực hiện nghi thức truyền thống chém lợn ở sân đình.
- Giải Mâm xôi vàng bêu riếu hai Cameron (Tuổi trẻ): Nam diễn viên Kirk Cameron và nữ diễn viên nổi tiếng Cameron Diaz vừa “thắng” lớn tại lễ trao giải Mâm xôi vàng dành cho những bộ phim Hollywood tồi tệ nhất trong năm qua.

-------------------------

Published on February 23, 2015  

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------

Chủ nhật 22-2-2015


Đăng Kiên Trung: Tự sự đầu Xuân (viet-studies 22-2-15)  
Cải cách để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường hội nhập (chinhphu 22-2-15) -- "Doanh nghiệp cũng than phiền nhiều về những yêu cầu của cơ quan A hay B đòi chi mừng tuổi Tết, chi tiền nghỉ mát mùa hè, chi kinh phí cho cán bộ đi nghiên cứu ở nước ngoài, thậm chí gọi doanh nghiệp đến trả tiền cho cán bộ ăn nhậu, hát karaoke… ".  Bài hiếm thấy của TS Lê Đăng Doanh trên website nhà nước.  (Nhà nhân loại học xã hội (social anthropologist) Janine Wedel vừa ra một cuốn sách về cái mà bà gọi là "tham nhũng cơ cấu" (structural corruption).  Đó là một loại tham nhũng hoàn toàn hợp pháp, bởi vì chính người có ý định tham nhũng làm méo mó cơ cấu (luật pháp, thể chế, luật chơi... ) để họ có thể làm giàu một cách hợp pháp trong cơ cấu ấy.  Tôi sẽ tìm hiểu thêm rồi báo cáo với các bạn)
Quyền lực là của dân (TT 22-2-15) -- P/v Vũ Ngọc Hoàng. (Còn mị dân là chính sách của nhà nước?)
Trung tâm thương mại và bài học Tràng Tiền Plaza (VnE 22-2-15) -- "Các trung tâm thương mại cao cấp tại Hà Nội đang phải đối diện với nguy cơ đóng cửa nếu không hướng tới tầng lới bình dân..." Thiếu "long-term market analysis" là chết!
Tại sao Trung Quốc đang ào ào xây cất ở Biển Đông? Reefer Madness: Why Is China on a Building Spree in the South China Sea? (Foreign Policy 20-2-15)
Trung Quốc cướp đoạt tài nguyên Biển Đông: China and the South China Sea Resource Grab (Diplomat 22-2-15)
Đập của Trung Quốc biến sông Mêkông thành hồ! China’s dam spree turns mighty Mekong into ‘stagnant lake’ (London Times 22-2-15)
Chính phủ Obama có đủ chuyên gia về Trung Quốc không? Personnel and Policy in U.S. Policymaking Toward China (Diplomat 22-2-15) -  Liz Economy nói là đủ.
Dân chủ kiểu Thái Lan: Democracy, Thai-Style (Boston Review 19-2-15)
Làm sao để tiến thân trong một nước Mỹ bảo thủ (nếu bạn không phải là người da trắng): How to Make It in Conservative America (If You Aren't White) (The New Republic 20-2-15) -- Ở Mỹ có một nhóm chính trị gia và nhà bình luận gốc Ấn Độ (Bobby Jindal, thống đốc Louisiana, Nikki Haley, thồng đốc South Carolina, và nhất là Dinesh D'Souza) ôm chân bọn da trắng bảo thủ, dốc công biện hộ cho chính sách đế quốc, khinh miệt đồng bào của họ.  Trong bài này, Jeet Heer - một nhà bình luận Canada gốc Ấn -- "quạt" bọn phản động này một trận! Khỏi nói, nhiều giống dân khác (chẳng hạn như John Yoo, gốc Hàn Quốc, cố vấn của Bush) cũng ôm chân đế quốc Mỹ như thế.  Có người Mỹ gốc Việt nào như thế không? (Một ngày nào đó tôi sẽ nói về chuyện này!)

Bốn mươi năm Dương Nghiễm Mậu và tự truyện Nguyễn Du (Hợp Lưu 18-2-15) – Ai còn nhớ sinh hoạt văn hóa miền Nam trước 1975 (và  những gì xảy ra sau đó) đều phải đọc bài này   Một tài liệu quý giá
Đạo văn (LĐ 22-2-15)









No comments: