Monday, February 23, 2015

Chuyên gia Mỹ: Quân đội Trung Quốc tìm cách thống trị Tây Thái Bình Dương (Gina Zaragiu)





Gina Zaragiu
21 Tháng Hai , 2015

Trung Quốc đang tăng tần suất các cuộc tập trận hải quân với mục đích kiểm soát “chuỗi các đảo Thái Bình Dương” – một loạt các hòn đảo trải dài từ phía Bắc đến phía Nam của quần đảo Nhật Bản đến các đảo Bonin và Marshall, cũng như tìm cách lấy lại quyền kiểm soát eo biển Đài Loan, theo tin của tờ báo tiếng Trung Quốc “Vượng Báo” (bản tiếng Anh là WantChinaTimes).

Chỉ hai tháng sau cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong lịch sử của đất nước, Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân lại điều tàu tới Tây Thái Bình Dương cho các cuộc tập trận hải quân khác.

Theo nhà chức trách Nhật Bản, vào ngày 13 tháng Hai, một máy bay do thám P-C3 phát hiện hai tàu Trung Quốc- tàu khu trục Taizhou DDG-138 và chiến hạm Xuzhou 054A – ở đang tiến về hướng Đông Nam, cách khoảng 110 km về phía Đông Bắc đảo Miyako nằm ở quận Okinawa ở phía Nam Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào ngày 12 tháng 2 rằng việc cơ động thường xuyên các tàu nằm trong kế hoạch huấn luyện hàng năm các lực lượng vũ trang của quân đội Trung Quốc, chuyên gia Mỹ tin rằng sự gia tăng các hoạt động hải quân cho thấy Bắc Kinh có thể có những tham vọng dài hạn để mở rộng khu vực kiểm soát của họ.

Richard C. Bush, chuyên gia tại Viện Brookings, và Bud Cole, từ War College National ở Washington, nói rằng tham vọng của Trung Quốc dường như tập trung vào việc tạo dựng ảnh hưởng lớn trên biển Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Biển Nam Trung Hoa (tên quốc tế của Biển Đông Việt Nam), và từng bước giành quyền kiểm soát vùng nước trong “Chuỗi các đảo ở Thái Bình Dương”, nằm ở khoảng 1.800 hải lý tính từ bờ biển của Trung Quốc.

Cả hai chuyên gia Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về khoảng cách giữa khả năng quân sự của Trung Quốc và Đài Loan – với công nghệ tên lửa và chiến tranh mạng – vốn được coi là cao hơn so với trước đây và vẫn đang phát triển. Điều này sẽ làm cho các mối quan hệ thêm phức tạp và nguy hiểm, họ nói thêm rằng Washington nên theo dõi chặt chẽ vấn đề này, bởi Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp, với khả năng thay đổi chế độ trong năm tới.





No comments: