Tuesday, April 26, 2011

ÔNG VI ĐỨC HỒI CHỈ ĐƯỢC GIẢM ÁN TRONG PHIÊN XỬ PHÚC THẨM

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-04-26

Sáng ngày 26 tháng 4 năm 2011 Tòa án tỉnh Lạng Sơn đã xử phiên Phúc thẩm cho nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi.

Kết quả bản án được bà Hoàng Thị Tươi vợ của ông Vi Đức Hồi có mặt tại tòa cho biết:
-Dạ tôi là Hoàng Thị Tươi . Bản án hôm nay họ tuyên là 5 năm tù và 3 năm quản chế.

Ông Vi Đức Hồi.

Bà Tươi kể lại việc Luật sư Trần Lâm bào chữa cho chồng bà như sau:
-Luật sư Trần Lâm ông ấy cãi thì cũng không dựa vào những luận điểm,tôi nghĩ như vậy bởi vì ông ấy chỉ nói theo suy nghĩ thôi, tức là hiện nay có rất nhiều người đưa ý kiến thậm chí người ta làm còn thể hiện gay gắt và đến ngày nay thậm chí có những người quan chức cao cấp người ta cũng làm nhưng cũng không thể suy xét là có tội được

Bà Tươi cho biết sức khỏe và thái độ của ông Vi Đức Hồi sau khi nghe tòa phúc thẩm tuyên án như sau:
-Anh ấy cũng rất là vững vàng, không có gì. Đầu tiên ảnh nói là không vi phạm đó chỉ là những suy nghĩ, những quan điểm thôi nhưng họ nói rằng một khi đã xin giảm án là có tội. Anh ấy nói nếu thế cái tội của anh như vậy là quá nặng nhưng ở mức nào thì anh ấy cũng chấp nhận, tuy nhiên với mức này thì quá cao thì xin giảm án còn nếu cho rằng như thế là có tội thì anh cũng không có ý kiến gì.

Trước đó vào ngày 26 tháng 01 năm 2011, Tòa án tỉnh Lạng Sơn đã tuyên án tám năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương cho nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự.

Ông Vi Đức Hồi (phải) và Nguyễn Bá Đăng, ảnh chụp trước đây. Source ddcnd.org

Ông Vi Đức Hồi, 54 tuổi, gia nhập đảng Cộng Sản vào năm 1980 và từng giữ chức Giám đốc Trường Đảng Huyện Hữu Lũng, thuộc tỉnh lạng Sơn. Ông Vi Đức Hồi lên tiếng kêu gọi cải cách dân chủ vào năm 2006 và một năm sau đó bị khai trừ khỏi đảng. Năm 2009, ông được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải thưởng vì đóng góp của ông cho công cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.
Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 26 Tháng Tư 2011

Hôm nay 26/4, Tòa án Nhân dân Lng Sơn đã m phiên x phúc thm nhà bt đng chính kiến Vi Đc Hi. Nguyên là mt đng viên Cng sn, ông Vi Đc Hi đã b tuyên án 8 năm tù và 5 năm qun chế trong phiên x sơ thm vào tháng Giêng năm nay vi ti danh "tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam", do nhng bài viết ca ông đăng trên mng, v nhng đ tài dân ch, đa đng và nhân quyn.
Theo nhng nhà bo v nhân quyn, ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước » thường được s dng đ hình s hóa quyn t do ngôn lun.

Trong phiên x hôm nay, tòa ch gim án cho ông Vi Đc Hi, t 8 năm tù xung còn 5 năm và t 5 năm qun chế xung còn 3 năm. Tr li AFP v kết qu phiên x này, ông Phil Robertson, Phó giám đc đc trách châu Á ca t chc Human Rights Watch, cho rng đây vn là mt bn án nng n đi vi mt người « đã không làm gì khác ngoài vic bày t nhng ý kiến đi lp vi chính ph Vit Nam. »

Trước phiên x phúc thm này, t chc Human Rights Watch đã ra thông cáo kêu gi Vit Nam tr t do cho ông Vi Đc Hi. Theo Human Rights Watch, « Khi hình s hoá vic bày t bt đng chính kiến mt cách ôn hòa, Vit Nam đã vi phm các nghĩa v ca mt quc gia thành viên Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như vi phm chính Hiến pháp ca Vit Nam, vì c hai văn bn này đu đm bo quyn t do ngôn lun.»
Năm 2009, t chc Human Rights Watch đã tng trao tng ông Vi Đc Hi gii Hellman/Hammett dành cho nhng cây bút b đàn áp trên thế gii.

Trong khi đó, lut sư Nguyn Th Dương Hà, v ca tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ, va gi bc thư đ ngày 23/4 gi Chánh án Tòa án Nhân dân Hà Ni Nguyn Sơn đ xin bn sao bn án 7 năm tù đã tuyên ngày 4/4, bi vì cho ti nay, gia đình bà vn chưa được gp ông Cù Huy Hà Vũ. Trong thư, bà Dương Hà cũng yêu cu trao cho bà lá thư mà theo lãnh đo tri giam, ông Cù Huy Hà Vũ đã gi qua đường bưu đin, nhưng cho ti nay bà vn không nhn được. Lut sư Dương Hà cũng đã gi đơn đ ngày 24/4, yêu cu được vào thăm chng.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 04:47 GMT - thứ ba, 26 tháng 4, 2011

Tòa phúc thẩm ở tỉnh Lạng Sơn vừa giảm án cho nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Bà Hoàng Thị Tươi, vợ ông Hồi, nói với BBC từ Lạng Sơn rằng phiên tòa đã kết thúc từ 10:30 sáng thứ Ba 26/04 sau vài giờ xử án.
Trước đó, hôm 26/01, tòa sơ thẩm tuyên án ông Vi Đức Hồi 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự.
Luật sư của ông lúc đó nói với BBC rằng bản án khắt khe tới nỗi "bên công tố cũng ngạc nhiên".
Lần này, bà Tươi cho biết tòa đã giảm án cho ông căn cứ vào thái độ "thành khẩn và hợp tác trong quá trình làm việc".
Tuy nhiên, vợ nhân vật từng là Giám đốc trường Đảng huyện nói bà vẫn cho rằng án tù chưa thật thỏa đáng.
"Phiên tòa đã có sự suy nghĩ và giảm bớt, nhưng chưa thật đúng người đúng tội."
"Với chỉ mấy bài viết, chồng tôi vẫn có thể nhận bản án nhẹ hơn, như 1-2 năm, hoặc trắng án. Nhất là khi chồng tôi đã có quá trình đóng góp cho dân cho Đảng như thế."
Ông Vi Đức Hồi gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980 và từng là Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

'Thần sắc kém'
Bào chữa cho ông Hồi tại phiên phúc thẩm vẫn là luật sư Trần Lâm.
Bà Hoàng Thị Tươi nói bà chỉ được nói chuyện với chồng "từ xa xa" tại phiên tòa chứ không được lại gần tiếp xúc.
"Tinh thần của chồng tôi thì vẫn vững vàng như trước, nhưng thần sắc không được tốt lắm, chắc chắn là sức khỏe có phần giảm sút."
Bà Tươi nói bà sẽ chờ tới khi được gặp chồng rồi mới quay về nhà.

Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, bị bắt hôm 27/10/2010 tại tư gia.
Ông được trao giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì các đóng góp trong việc "thúc đẩy tự do ngôn luận".
Hiện ông bị giam ở trại Yên Trạch, tỉnh Lạng Sơn.
Từ năm 2006, ông Hồi bắt đầu viết nhiều bài báo chỉ trích Đảng - ban đầu bằng bút danh, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007.
Tổ chức Human Rights Watch nói ông đã nhiều lần bị đưa ra "đấu tố" ở địa phương, và vợ của ông cũng bị khai trừ Đảng vì không chịu lên án chồng.
Human Rights Watch mới đây đã kêu gọi trả tự do cho ông.

--------------------------------------

.
.
.
.
.
.
.
Blog VI ĐỨC HỒI :  http://viduchoi.blogspot.com/
.
.
.





No comments: