Thursday, April 21, 2011

RFI : VIỆT NAM XỬ PHÚC THẨM NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VI ĐỨC HỒI

Trng Thành  -  RFI
Thứ năm 21 Tháng Tư 2011

Ngày 26/4/2011, tòa án Vit Nam s xét x phúc thm nhà bt đng chính kiến Vi Đc Hi. Cách đây 4 tháng, trong mt phiên tòa sơ thm din ra rt chóng vánh vào ngày 26/1/2011 ti Lng Sơn, ông Vi Đc Hi đã b kết án 8 năm tù vì ti tuyên truyn chng Nhà nước. Bn án k trên được xem là quá nghit ngã, so vi mt s v x các nhà ly khai thi gian gn đây.

Đ tìm hiu rõ hơn v v án, RFI Vit ng phng vn lut sư Trn Lâm, là người đã bào cha cho ông Vi Đc Hi trong phiên x sơ thm, và tiếp tc bo v thân ch trong phiên tòa sp ti. Lut sư Trn Lâm nguyên là Thm phán Tòa án Nhân dân Ti cao, nguyên trưởng ban tuyên giáo cp tnh và hiu trưởng trường Đng trong nhiu chc năm. Ông Trn Lâm đã tng bào cha trong mt s v án chính tr.

RFI : Xin chào lut sư Trn Lâm. Thưa lut sư, va ri có tin ông Vi Đc Hi s ra tòa phúc thm xét x li v án, mà trong đó lut sư là người s tiếp tc bào cha. Vy thì nhân dp này, RFI xin được hi lut sư các ý kiến ca lut sư v phiên tòa này, c th trước hết là, lut sư đánh giá như thế nào v các th tc đã được thc hin t trước đến nay ?
Trn Lâm : Có nhng yếu t sau đây nh hưởng đến vic tuân th các th tc.
Th nht là nhng người xét x phi có đ kh năng đ phân tích, m x v án y cho tht khoa hc, mà điu này đã không có được, vì thc tế là, có rt ít các v loi này.
Vic th hai là, có mt s khng chế rt là ghê gm, tc là án không phi xét x ti «pháp đình», mà án li được x ti « cung đình ». Có cái danh t « án b túi », tc là nhng người lãnh đo quyết đnh : x « nng ». Nng là thế nào, nghiêm là thế nào ? Thì người x c làm mi cách đ làm sao nó xong phiên toà, và tuyên được cái mnh lnh, cái s năm tù mà người ta đã quy đnh, thế là hoàn thành trách nhim ri.
Cái th ba là : thế nào là th tc ? Th tc thì phi có người dân, phi có báo chí, phi có phe đi lp. Tc là phi có giám sát. Nếu có giám sát, thì mi vic mi làm theo đúng lut, đúng quy trình, quy phm.
đây, gi là x h, nhưng thc ra li là kín, thì ai dám làm khác, mà có th x đúng th tc được.
Nguyên gc cơ bn là thế nào ? Suy cho đến tn cùng, hin nay Vit Nam, nói v vn đ xét x là nói theo chế đ đa nguyên, đa đng ca châu Âu. Tc là, công khai mà nói, tôi x theo A, B, C, D, mc n, mc kia, như vy là theo trình t ca Châu Âu. Nhưng mà khi x là theo ý mình (tc ý người lãnh đo). Nếu mà thy nó nguy hi lm, mình khó chu, thì có khi nng hơn. Thế còn, nếu cái chuyn này, mình thy nó thoi mái, mình thy thế này cũng đáng thương, thì nó li nh đi.
Xem như thế, rõ ràng không có cái chun mc. Bng y yếu t thì anh xem, làm sao nó có th chun mc được. Nhưng nói đi, cũng phi nói li. Bây gi cũng có thay đi chút ít, nhưng thay đi đ đt được cái chun ca nó, hay đt được cái chun mc đ thp cũng không có.

Anh em người ta có x bao nhiêu đâu. Mười năm, hai mươi năm chưa chc h đã x mt v án như thế. Tôi biết có các thm phán, có khi ba bn năm, mi có mt v chính tr, thì ông bo làm sao mà gii được ?! Thêm vào đó, đã làm xét x, thì phm sai lm nhiu ch. Bn thân ngh tòa án, người ta đã nói rng, là cái ngh luôn luôn sai.

RFI : Bây gi xin phép lut sư được quay tr li v v án này. Phiên tòa sơ thm đã din ra. Nhưng các thông tin rt ít. Vy lut sư có th cho biết c th phiên tòa sơ thm, ngoài chuyn ông Vi Đc Hi b kết án tám năm tù ra, thì có các phán quyết nào, và vic kết ti din ra ra sao ?
Trn Lâm : Nói v bn án sơ thm, nói cho cùng, có s ng nhn ca b cáo, và s ng nhn ca lut sư, đy là cái sai lm ca chúng tôi. Th nht, chúng tôi cho cái v này là vì vn đ an ninh cho nên phi x cho nó nghiêm, nht là tnh Lng Sơn, là mt tnh nh, và anh Hi li (nguyên) là mt cán b Đng, li là loi cán b tín nhim, ri li gn biên gii. Vì vy, chúng tôi nhn đnh rng, s x nh nhàng thôi. Thế và, chính bn thân tôi là lut sư, tôi cũng ch quan, tôi cho rng, anh y không mt lòng ai c, anh y nói rt nh nhàng. Thế mà ai ng, cái mc án quá cao. Đy là cái th nht phi xem li.
Cái th hai là chính vì ch quan như thế, nên cái v án x cũng mau l, nó cũng « n tha » và cũng rt là « vui v », bi vì nghĩ rng, có cái gì mà phi gay gt. Bây gi, người ta đã đưa ra tòa ri, thì phi có án, ch đưa ra đ tha (bng) à ? Không bao gi có chuyn như vy c. Bi cái án y có phi theo lut đâu. Mà cái này là theo ch trương ca Đng, mà theo ch trương ca Đng, thì cái này phi có ý kiến, nếu không thì nó lon. Như vy thì, nht đnh người ta s kết án. Cái sai th hai (ca chúng tôi) là đã không tranh lun ráo riết, không gay gt đ cho rõ ràng ra đen trng, phi trái, đúng sai, mà người x, cũng như người bào cha, cũng như b cáo, đã làm mt phiên tòa êm , đp đ, như chuyn trong ni b bàn son. Thế nhưng mà, khi biết được là tám năm tù, (chúng tôi) b chng, ch lúc đó ngi tranh lun gia Tòa, vi Vin, vi Lut sư và B cáo, thì đu nói rng, k là có làm vic đó, thì cũng là thiếu sót, nhưng mà nó ch là cái gì ghê gm c, nhưng thế mà cui cùng, nó li thành nghiêm trng.
Ngay trong bn án bây gi cũng có nhiu cái sai lm. Ví d, mt trong các cái sai đó là, ghi rng lut sư cũng tha nhn là có ti. Không phi ! Lut sư li đi tha nhn là có ti thì còn làm ăn cái gì na.

RFI : Thưa lut sư, thế lut sư có được tiếp xúc vi thân ch không ?
Trn Lâm : Tôi ngi vi ông y hàng my bui. Đến ngày mai, ngày kia, tôi lên Lng Sơn. Ln này, tôi s đ ngh gp hai bui, Ch nht và th Hai. Đến ngày th Ba thì x. Không, tiếp xúc vui v lm, các đng chí tri chu đáo, tươm tt lm. Anh em trên y cht phác lm, ông .

RFI : Thế khi tiếp xúc ln gn đây, lut sư thy sc khe và tinh thn ca ông Vi Đc Hi ra sao ?
Trn Lâm : Anh Hi là mt người có th lc tt. Nhưng mà va ri, b mt tai biến nho nh đâu trong xương. Ch y đã đi mua thuc gi cho anh y ri. Cái đó không phi là nng lm. Ln trước, tôi gp, tôi thy anh y khe mnh. Nhưng có mt đim, tôi cn phi nói, anh Hi là mt người rt cân bng, rt là nhu thun. Nói năng, suy nghĩ, cái gì cũng mc đ.
Anh y không b t mình làm cho mình c như là điên lên, anh y nói vi tôi rng, thôi k ra cái tnh nh này, có vic như tôi đâu. Nay có vic như tôi, thì tôi thy rng, Đng và Nhà nước người ta khó chu thì cũng « phi » thôi. Đy, anh y cân bng như thế ! Nhưng mà « phi » thì cũng phi tí to thôi ch, sao li x đến tám năm. Tám năm thế này, thì so vi các anh em, thì sao mà tôi li nng như thế ?!

RFI : Đy có phi là li thân ch Vi Đc Hi ca lut sư nói như thế không ?
Trn Lâm : Đúng thế, đy là cái li ca anh Hi. Tôi xin đm bo là anh Hi nói vi tôi như thế. Và anh Hi nói vi tôi như thế này : « Tôi ch hai, ba năm là đúng ! ». Anh y nói đến mc như thế. Vy là mt con người, người ta đã làm mt vic như thế, xong ri người ta nghĩ rng, thôi mình tù mt chút ít cũng được, cũng đúng. Đy, h nhân nhượng lm. Thái đ ca người ta rt là đúng, rt là nhân nhượng.
Tôi nghe dư lun, t trước đến gi, đi x vi các anh em, quan h rt đp đ. Đy, con người anh y như vy, nói chung là rt đĩnh đc.

RFI : Thế bây gi đ nói đến phiên tòa sp din ra, v các lun c bào cha cho ông Vi Đc Hi, lut sư có th cho biết rõ nhng đim chính được không ?
Trn Lâm : Mi mt ti, nó có du hiu ca cái ti y, thì (người xét x) phi đi sâu vào mt y. trên thế gii người ta không công nhn v án gi là « tuyên truyn chng Nhà nước ». Người ta ch công nhn vic gì chng mà gây ra thit hi c th thì mi là ti. Mà v t do ngôn lun, trên thế gii người ta không đng ý ti danh này.
Nhưng Vit Nam, vn dùng cái đó. Ti sao như vy ? Trong quan đim ca phe xã hi ch nghĩa, có nguyên tc « cu thành hình thc », tc là không cn phi có thit hi. Vì quan đim ca người ta rt rõ ràng : nếu đ din biến như mm anh nói, cn phi đa đng, cn phi thế n, thế kia, mà vic đó nó đã thành hình ri, thì cái chính th có còn không ? Chính th lúc đó không còn na. « Cu thành hình thc » là chưa cn thit hi, mà có kh năng xy ra thit hi, thì phi ngăn trước, nga sau. Hai cái quan đim lut pháp có s khác nhau là như vy.
Li còn mt điu na là, làm như thế nào thì cái « cu thành hình thc » kia khiến mt người có th b buc ti. Thc tế là ( đây trong trường hp ông Vi Đc Hi) người ta không mô t được. Thành ra (s kết án này) nó tr nên tru tượng, « tôi » nhn thc đó là nguy him, thì (tôi cho) nó là nguy him, thế thì « nguy » quá ri.
Li còn có thêm chuyn này na. Người này nói thì không vic gì, nhưng người khác nói li b.
Hin nay nó đang có s lúng túng như thế. Ví d như anh y nói chuyn đa nguyên, đa đng. Tôi đã đc ri, thc ra ch hơn gì ông Cù Huy Hà Vũ, ch hơn gì các c lão thành, ch hơn gì các ông đng viên gi là « nht đng », « chán đng ». H còn nói ghê hơn. Có ông to ông y còn bo, « thay đi th chế », thì ông bo làm sao. Thay đi th chế còn ghê hơn cái «N dâm» (mt truyn ngn do ông Vi Đc Hi sáng tác), còn ghê hơn c cái đa đng, đa nguyên.
Ln này, tôi dt khoát là, « ông » kết (án), thì cũng đúng thôi, nhưng nó không hp thi, không đúng vi thi đi. Thi đi bây gi người ta m m ch, mà « ông » li mang nhng cái chuyn cũ k ra, mà « ông » coi là ghê gm, thì người ta thy rng « ông » nhm mt, bt tai trước tình hình chung.
RFI : Xin chân thành cm ơn lut sư Trn Lâm.

-------------------------------

VI ĐỨC HỒI

.
.
.
.
Blog VI ĐỨC HỒI :  http://viduchoi.blogspot.com/
.
.
.
















































No comments: