Saturday, April 2, 2011

XÉT THEO LUẬT QUỐC TẾ, TS CÙ HUY HÀ VŨ VÔ TỘI (RFI)


Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 02 Tháng Tư 2011

Vic bt gi và xét x Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ là trái vi công pháp quc tế, bi vì chiếu theo Công ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr, ông Hà Vũ hoàn toàn vô ti. Đó là ni dung chính bài phng vn sau đây vi ông Vũ Quc Dng, tng thư ký Hip Hi Quc Tế Nhân Quyn ti Đc

Nghe (08:56)  Ông Vũ Quốc Dũng (Đức)

RFI : Thưa ông, trên mng trong nhng ngày qua đã có rt nhiu bài tranh lun v v x Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Cách đây my ngày, có mt bài mang ta đ « BN CHT NHNG VIC LÀM VA QUA CA CÙ HUY HÀ VŨ », nói v nhng lý do Vit Nam bt gi và xét x ông Cù Huy Hà Vũ. Bài viết cho rng v x này phù hp vi lut pháp Vit Nam cũng như công pháp quc tế. Ông nghĩ gì v lp lun này ?
Vũ Quc Dng : Tôi xin phép tóm tt vn đ như thế này : Xét theo lut quc tế thì Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vô ti. Nếu trong phiên x d kiến vào ngày 4 tháng 4 ti đây mà Vit Nam x Tiến sĩ Hà Vũ là có ti, thì Vit Nam s vi phm lut quc tế. Vn đ này tng được nêu lên trong phiên x lut sư Nguyn Văn Đài hi 4 năm trước đây, nhưng chính quyn Vit Nam đã không chu tr li.
Tôi không hiu ti sao chính quyn Vit Nam c tiếp tc duy trì tình trng vô lý này. Mt mt, Vit Nam đã tham gia ký kết Công ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr. Ri Vit Nam cũng đã làm ra Lut Ký Kết, Gia Nhp và Thc Hin Điu Ước Quc Tế. Lut này qui đnh rng lut quc tế có giá tr cao hơn lut Vit Nam và phi ưu tiên áp dng lut quc tế trong trường hp có mâu thun.
Ðiu 6 khon 1, Lut Ký Kết, Gia Nhp và Thc Hin Điu Ước Quc Tế Vit Nam quy đnh : "Trong trường hp các văn bn Vit Nam khác vi quy đnh ca điu ước quc tế mà Vit Nam là thành viên, thì Vit Nam s áp dng các quy đnh ca điu ước quc tế đó."
Thế nhưng trên thc tế, Vit Nam vn tiếp tc vi phm các điu ký kết vi quc tế. Đim mu cht là b lut Hình s ca Vit Nam có nhiu điu khon vi phm lut nhân quyn quc tế, nhưng chính quyn Vit Nam li không chu sa lut cho phù hp. Theo tôi, ch cn áp dng nghiêm chnh đo Lut Ký Kết, Gia Nhp và Thc Hin Điu Ước Quc Tế ca Vit Nam, thì tòa án cũng có th x cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vô ti.
Bài viết nói trên là bài viết bênh vc chính quyn, khi cho rng chính quyn Vit Nam làm đúng lut quc tế. Rt tiếc bài viết nói trên mang đy nhng lý lun ngy bin. Mt nhà báo có uy tín trong nước là cô Đoan Trang cho rng, đây là lun điu ca chính quyn.

RFI : Tác gi bài viết nêu trên cho rng chính quyn Vit Nam không vi phm Điu 19 ca Công ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr (CƯQT QDSCT). H cho rng Đ.19 này tuy qui đnh v quyn t do ngôn lun, nhưng cũng qui đnh không được dùng quyn này đ xâm phm an ninh quc gia. Th tế thì lut quc tế qui đnh thế nào?
Vũ Quc Dng : Tác gi bài viết trên đã trích dn có 2 phnca Điu 19 CƯQT QDSCT, trong khi điu này có tt c 3 phn. Tác gi này đã b đi phn đu ca Đ.19, qui đnh Tiến sĩ Hà Vũ có mt quyn tuyt đi, đó là quyn gi quan đim riêng. Cho nên, khi buc ti Tiến sĩ Hà Vũ đang viết d dang mt bài chưa ph biến, thì chính quyn đã vi phm quyn căn bn này.
Điu 19, khon 1, CƯQT QDSCT quy đnh như sau : "Mi người có quyn gi vng quan đim mà không b ai can thip".
Đi vi quyn t do bày t quan đim ca Ts Hà Vũ, điu 19 này có qui đnh rt rõ v nhng hn chế vì lý do an ninh quc gia.
Điu 19, khon 2 và 3 CƯQT QDSCT như sau : "Mi người có quyn t do bày t; quyn này bao gm quyn t do tìm kiếm, tiếp nhn và ph biến mi loi thông tin và ý kiến bng cách truyn khu, bng bút t hay n phm, dưới hình thc ngh thut, hay bng mi phương tin truyn thông t chn khác, không k biên gii quc gia.
Vic hành s nhng quyn được ghi ti khon 2 nêu trên đòi hi đương s phi có nhng trách nhim và bn phn đc bit. Do đó, quyn này ch có th chu mt s gii hn nht đnh nào đó, nhưng nhng gii hn này phi được qui đnh bi lut pháp và vì nhu cu: tôn trng quyn t do và thanh danh ca người khác; bo v an ninh quc gia, trt t công cng, sc kho công cng và đo lý công cng".
Nhưng chính Liên Hip Quc (LHQ) cũng biết rng, vic gii hn này là mt l hng d b li dng, nên đã đưa ra nhiu qui đnh và gii thích rt rõ. Th nht tình trng an ninh quc gia b đe da phi được hiu là mt tình trng khn trương liên quan đến s tn vong thc s ca c mt đt nước, ch không phi ch là vic có mt vài bài viết đng chm đến quyn li ca mt đng phái hay mt cá nhân đang cm quyn. Và Công Ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr đòi hi phi thông báo vic hn chế này cho chính Tng Thư Ký Liên Hip Quc.
Theo Điu 4, CƯQT QDSCT, "Trong giai đon xy ra tình trng khn trương công cng vì sinh mng quc gia b đe da và tình trng khn trương này đã được chính thc tuyên b, các quc gia hi viên ký kết Công Ước này có th ban hành mt s bin pháp đình ch thi hành các nghĩa v ca quc gia, được n đnh trong Công Ước này. Tuy nhiên nhng bin pháp này phi có tính cách tht cn thiết vì nhu cu ca tình thế, và không vi phm các nghĩa v ca quc gia phát sinh t lut pháp quc tế, và cũng không được dùng đ k th chng tc, mu da, nam n, ngôn ng, tôn giáo hay ngun gc xã hi".
Trong mi trường hp, nhng quyn dân s và chính tr ghi trong các điu 6, 7, 8 (khon 1 và 2), và trong các điu 11, 15, 16, 18 ca Công Ước không th b đình ch thi hành.
Các quc gia hi viên ký kết Công Ước này phi lp tc thông báo qua v Tng Thư Ký LHQ cho các quc gia hi viên khác tham gia vào Công Ước, hay biết nhng điu khon nào trong Công Ước đã b đình ch thi hành, và vì lý do gì. Ngay sau khi chm dt "tình trng khn trương công cng", h cũng phi thông báo theo th tc nói trên.
Th nhì, nếu mun gii hn quyn t do bày t quan đim, chính quyn phi làm vic này tht cn trng đ không xâm phm đến bn cht ca quyn t do này. Liên Hip Quc đòi hi chính quyn phi chính thc ra thông báo v tình trng khn trương công cng, phi ra mt đo lut qui đnh các hn chế, trong đó quc gia thành viên phi bin minh được s cn thiết ca nhng hn chế này.
U ban Nhân quyn LHQ đã gii thích v Điu 19, khon 3 CƯQT QDSCT như sau : (đim 4 ca văn bn CCPR/C/21/Rev.1, 19.05.1989): "Khon 3 đc bit nhn mnh rng vic thc thi quyn t do bày t cũng gn lin vi nhng trách nhim và bn phn đc bit. Vì thế, CƯQT QDSCT cho phép các quc gia thành viên đt ra mt s hn chế đi vi quyn này trong trường hp có liên quan đến quyn li ca các cá nhân khác hoc quyn li ca toàn th cng đng. Tuy nhiên, nếu mt quc gia thành viên mun gii hn quyn t do bày t thì vic đó không được phá hng t thân quyn này. Khon 3 đt ra nhng điu kin và ch cho phép quc gia thành viên đưa ra nhng hn chế trong khuôn kh ca các điu kin sau đây: vic hn chế phi được qui đnh bng mt đo lut; nhng hn chế này ch được đt ra cho mt trong các mc đích qui đnh bi đim a và b ca khon 3; và quc gia thành viên phi bin minh được s cn thiết ca nhng hn chế này vì các mc đích đó.
Tóm li, CƯQT QDSCT không cho phép chính quyn Vit Nam dùng mt lý do vi phm an ninh quc gia chung chung và mơ h đ gii hn quyn t do phát biu ca Tiến sĩ Hà Vũ.

RFI: Còn ông nghĩ gì v lp lun cho rng Tiến sĩ Hà Vũ đã vi phm quyn dân tc t quyết ghi ti Điu 1 ca Công ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr khi ông đã tr li phng vn mt s báo chí nước ngoài và đưa các bài viết có ni dung đòi thay đi th chế chính tr Vit Nam?
Vũ Quc Dng: Lp lun này là sai, vì tác gi đã dch sai t "political status là "chế đ chính tr, vi n ý rng đó chế đ chính tr này là chế đ cng sn mà nhân dân Vit Nam đã t chn.
Thc ra trong công pháp quc tế, "political status phi được hiu là "qui chế chính tr ca lãnh th ca mt quc gia, nghĩa là quc gia đó trong tình trng đã được đc lp, b bo h hay còn là thuc đa. Đó là quyn t quyết v qui chế chính tr ca lãnh th.
Còn quyn quyết đnh v th chế thì li nm trong mt điu khác ca Công ước là điu 25, liên quan đến quyn tham gia ca các công dân vào các công vic quc gia, thí d thông qua vic tham gia bu c và ng c t do. Vì trên thc tế, người dân Vit Nam không có quyn t do bu c và ng c nên không th nói rng, h đã t chn th chế cng sn hin nay được.
Hiu như vy, thì nhng vic "tr li phng vn mt s báo chí nước ngoài và đưa các bài viết có ni dung đòi thay đi th chế chính tr ca Tiến sĩ Hà Vũ không thuc phm vi qui đnh ca Đ.1 CƯQT QDSCT. Nhng hot đng ca Tiến sĩ Hà Vũ liên quan đến các quyn t do tư tưởng (Đ.18), quyn t do gi quan đim (Đ.19), quyn t do phát biu quan đim (Đ.19) và quyn tham gia vào các công vic quc gia (Đ.25) ca CƯQT QDSCT.
Nếu làm theo đúng tinh thn ca lut quc tế, chính quyn Vit Nam còn phi bo đm cho Tiến sĩ Hà Vũ có cái quyn được phê bình chế đ cng sn Vit Nam qua các phương tin truyn thông.

RFI: Va qua, em gái Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là bà Cù Th Xuân Bích có nh mt lut sư ti M gi đơn khiếu ni ra Hi đng Nhân quyn LHQ. Tác gi bài báo cho rng vic làm này s không có kết qu. Có thc là nhng đơn khiếu ni ti Liên Hip Quc đu vô tác dng không?
Vũ Quc Dng : Có l vì không hiu v các th tc khác nhau ca LHQ nên người viết mi ln ln th tc khiếu ni ti Hi đng Nhân quyn LHQ vi th tc khiếu ni ti U ban Nhân quyn. Đó là 2 cơ cu hoàn toàn khác nhau. Bà Cù Th Xuân Bích ch làm đơn khiếu ni vi Hi đng Nhân quyn LHQ mà thôi, trong khi tác gi li đem th tc khiếu ni ti U ban Nhân quyn ra gii thích. Chúng ta không nên ly râu ông n cm cm bà kia như vy.
Vic khiếu ni ca bà Bích có kết qu hay không s tùy thuc thái đ tr li ca chính ph Vit Nam đi vi T công tác v vic Bt gi Đc đoán ca Hi đng Nhân quyn LHQ. Vì Tiến sĩ Hà Vũ sp b đưa ra tòa, nên cơ quan này có th đã dùng th tc khn cp đ yêu cu phía Vit Nam phi tr li. Tùy kết qu phiên tòa, mà cơ quan này s quyết đnh các bin pháp kế tiếp, vì cơ quan LHQ này s nghiên cu c 3 mt ca vic bt gi: 1) Hiến pháp và lut pháp Vit Nam có cho phép không? 2) Có vi phm quyn t do ngôn lun theo Điu 19 ca Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn và CƯQT QDSCT không? 3) Phiên x có bo đm tính xét x công bng không?

RFI: Xin cám ơn ông Vũ Quc Dng, Tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế.
.
.
.

No comments: