Wednesday, April 6, 2011

VỤ XỬ TS CÙ HUY HÀ VŨ TIẾP TỤC BỊ QUỐC TẾ LÊN ÁN (RFI)


Thanh Phương  -  RFI
Thứ tư 06 Tháng Tư 2011

Hôm qua, 5/4/2011, đến lượt Ân xá Quc tế ra thông cáo lên án v x và yêu cu tr t do ngay lp tc cho Tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ, va b kết án 7 năm tù ngày 4/4 vi ti danh «tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam». y hi T do Tôn giáo Quc tế ca M( USCIRF ) cũng đ ngh chính ph M nên công khai lên tiếng, và đưa Vit Nam tr li danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v t do tôn giáo.

Trong bn thông cáo, bà Donna Guest, phó giám đc đc trách châu Á Thái Bình Dương ca Ân xá Quc tế khng đnh « Đây là mt phiên tòa gi hiu, vì nguyên tc « được coi là vô ti khi tòa chưa tuyên án », cũng như quyn bào cha đã hoàn toàn không được tôn trng ».Theo bà Donna Guest, ông Cù Huy Hà Vũ là mt tù nhân chính kiến và phi được tr t do ngay lp tc và vô điu kin.

Ân xá Quc tế cũng đã yêu cu chính quyn Vit Nam tr t do cho nhng người b bt bên ngoài tòa án trong khi din ra phiên x, trong đó có bác sĩ Phm Hng Sơn và lut sư Lê Quc Quân.

Nhân dp này, Ân xá Quc tế nhc li là "Hàng chc nhà hot đng và ch trích ôn hòa đã b kết án tù nng n k t khi Vit Nam tiến hành chiến dch đàn áp quyn t do ngôn lun vào tháng 10/2009". T chc này yêu cu Vit Nam đ cho h thng tư pháp được đc lp, và bãi b nhng điu lut được đnh nghĩa mt cách mơ h vn được s dng đ truy t nhng nhà bt đng chính kiến.

V phn Hoa K, y hi T do Tôn giáo Quc tế ( USCIRF ) hôm qua cũng ra thông cáo đ ngh chính ph M nên công khai lên tiếng bênh vc cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Trong bn thông cáo, Ch tch U hi USCIRF Leonard Leo viết rng : «V bt gi ông Cù Huy Hà Vũ phn án mt xu hướng đáng lo ngi Vit Nam, đó là nhng người bo v thành phn thp c bé ming li b đi x như là nhng k đe do an ninh quc gia».

Ông Leonard Leo yêu cu chính quyn Tng thng Obama phi đòi hi Vit Nam có nhng ci thin c th v t do tôn giáo và Nhà nước pháp quyn. Ch tch y hi T do Tôn giáo Quc tế yêu cu chính ph M đưa Vit Nam tr li danh sách CPC, tc là danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v nhng vi phm t do tôn giáo. Ông Leonard Leo cho rng, đây s là du hiu rõ ràng cho thy « Hoa Kỳ đng v phía nhng người đu tranh mt cách ôn hòa cho t do và nhân quyn ».

V tình hình nhng người b bt gi bên ngoài tòa án ngày 4/4 va qua, theo li k ca anh Paulus Lê Sơn, mt giáo dân Hà Ni, khi b bt anh đã b công an đánh đp và ly hết vt dng trên người. Anh b giam gn 24 tiếng đng h và b hi cung, b ép phi ký vào t khai. Paulus Lê Sơn cho biết rt có th s anh b bt li và b truy t vi mt ti danh nào đó.

Trong khi đó, gii trí thc Vit Nam tiếp tc lên tiếng v v x Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Trong bài viết ta đ « V s s hãi » đăng trên trang blog « Thích Làm Toán » ca ông, Giáo sư Toán Ngô Bo Châu đã bày t s ngưỡng m ông Cù Huy Hà Vũ, « mt con người không tm thường », vì đã không h s hãi trong phiên tòa va qua. Giáo sư Ngô Bo Châu cũng chê trách quan toà đã « t chi thc hin th tc t tng đ tránh tranh lun v ni dung nhng bài viết, chng c v nhng vic được cho là vi phm pháp lut ca ông Vũ».
Giáo sư Châu viết : « Có c tình làm mt th din quc gia, chc cũng khó mà làm hơn my ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng ch tìm ra hai cách lý gii. Kh năng th nht là h mun làm nhanh cho xong vic. Trong trường hơp này, h rt xng đáng được truy cu trách nhim. Kh năng th hai là ông quan tòa s phi đi mt vi nhng lý l ca ông Vũ. Trong trương hp này, rt nên to điu kin cho ông ta chuyn sang công tác khác, phù hp hơn. Không th ly s cu th và s s hãi làm phương pháp bo v chế đ. »

Còn thy giáo Đ Vit Khoa thì cho rằng đây là « mt phiên tòa làm mt th din quc gia ». Trong bài đăng trên trang blog của ông, thầy giáo Đỗ Việt Khoa viết về chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính : «Thay vì ông chng minh cho h thy toà án Nhà nước Vit Nam XHCN là rt công bng, dân ch, công khai minh bch, thì ông li đi chng minh điu ngược li. Tòa đang buc h Cù ti xuyên tc, bôi nh đt nước, thì thông qua kiu x án có mt không hai, toà đã chng minh ngược giúp cho thiên h thy h Cù kia nói đúng. »
.
.
.

No comments: