Wednesday, April 6, 2011

DƯỚI ÁP LỰC CỦA TRUNG QUỐC, VIỆT NAM XÉT XỬ 2 THÀNH VIÊN PHÁP LUÂN CÔNG (RFI)


Đức Tâm  -  RFI
Thứ tư 06 Tháng Tư 2011

Hôm nay, 06/04/2011, tổ chức Phóng viên Không Biên giới, có trụ sở tại Pháp, ra thông cáo chỉ trích Việt Nam đã chịu áp lực của chính quyền Bắc Kinh, bắt giam và sẽ đưa ra xét xử hai thành viên Pháp Luân Công người Việt, đó là các ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.

Vụ xét xử hai ông sẽ được mở ra vào thứ sáu, ngày 08/04/2011 với tội danh là lập đài phát thanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam để phát sang Trung Quốc.

Theo Thời báo Đại Kỷ nguyên của Đài Loan, ấn bản tiếng Anh số ra ngày hôm qua, thì vào ngày 05/03/2010, sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã có công hàm gửi Bộ Công an Việt Nam cho biết đã phát hiện làn sóng phát thanh từ lãnh thổ Việt Nam sang Trung Quốc, với nội dung giống như giáo phái Pháp Luân Công tuyên truyền tại Trung Quốc. Đó là đài phát thanh Tiếng nói Hy vọng. Sứ quán Trung Quốc yêu cầu chính quyền Việt Nam phải ngăn chặn và xử lý vụ việc. Pháp Luân Công bị cấm hoạt động tại Trung Quốc.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho biết, hai ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, là thành viên Pháp Luân Công, từ trang trại của mình ở thành phố Thạch Lợi, phía đông Hà Nội, đã lập đài và bắt đầu phát chương trình theo sóng ngắn, 26/04/2009, đài phủ sóng xa 800 km.

Tháng sáu năm ngoái, công an tịch thu các phương tiện phát thanh và bắt giam hai người. Việc phát thanh trái phép chỉ là một vi phạm hành chính, xử phạt. Nhưng do áp lực của Trung Quốc, chính quyền Việt Nam đã thay đổi tội danh, quy kết như một hành vi phạm tội hình sự.

Do vậy, tổ chức Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam không nên nhượng bộ trước đòi hỏi của Trung Quốc và tiến hành vụ xét xử một cách công bằng các ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.

Ngày 23/03 vừa qua, Phóng viên Không biên giới cũng đã tố cáo chính quyền Jakarta, chịu áp lực của Bắc Kinh, bắt giam giám đốc đài Era Baru, đặt trên lãnh thổ Indonesia chỉ vì đài này có liên hệ với giáo phái Pháp Luân Công.
.
.
.
Tác giả: Stphen Gregory – EET
Thứ ba, 05 Tháng 4 2011 02:47

Việt Nam khom lưng trước áp lực của chế độ Trung Quốc về Pháp Luân Công

Thứ Sáu này hai người Việt ra tòa tại Hà Nội vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phản đối chương trình phát sóng ngắn họ phát đi vào Trung Quốc từ Việt Nam. Học viên Pháp Luân Công Việt nam nhìn thấy các vụ bắt giữ như là các trường hợp bi thảm của một chiến dịch truyền cảm bởi ĐCSTQ để đàn áp môn tập luyện Pháp Luân Công tại Việt Nam.

Những người đó, cả hai đều tập Pháp Luân Công, sử dụng chương trình phát sóng của họ để thông báo cho người dân Trung Quốc về những cuộc khủng bố mười hai năm dài môn tu luyện tâm linh.

The Epoch Times đã có được một bản sao của bản cáo trạng chống lại họ. Nó cho thấy rõ ràng là chính phủ Việt Nam bắt giữ những người này để đáp ứng áp lực từ Bắc Kinh, thông qua một công hàm ngoại giao ngày 05 tháng ba năm 2010, của Đại sứ quán Trung Quốc gữi cho Bộ Điều tra và An ninh Việt Nam.

"Bản ghi nhớ (memo) nói rằng Cục Cảnh sát tại Trung Quốc phát hiện tín hiệu vô tuyến đến từ lãnh thổ Việt Nam có chứa cùng một nội dung về Pháp Luân Công như nghe trên đài Sound of Hope (Tiếng Nói Hy Vọng). "Đó là khuyến cáo rằng tất cả các hoạt động bất hợp pháp của những cá nhân Pháp Luân Công, trên lãnh thổ Việt Nam phải được xử tội và ngừng lại."

Hình Vũ Đức Trung (Courtesy of Vu Duc Trung)

Vũ Đức Trung là CEO (Tổng Giám Đốc) của một công ty kỷ thuật công nghệ cao có trụ sở tại Hà Nội và là một học viên Pháp Luân Công. Theo cáo trạng, vào tháng Tư 2009 Trung cài đặt radio sóng ngắn trong nhà của anh rể của ông, Lê Văn Thành, và cha vợ Lê Văn Mạnh. Đài phát thanh sóng ngắn sau đó được sử dụng để phát sóng vào Trung Quốc.

Đài Phát thanh Hy vọng được đề cập trong cáo trạng là một đối tác truyền thông của The Epoch Times. Từ khi thành lập vào năm 2003 nó đã làm suy giảm những nỗ lực của Đảng Cộng sản kiểm soát thông tin tại Trung Quốc, sử dụng chương trình phát thanh sóng ngắn để cung cấp tin tức trực tiếp cho người dân Trung Quốc biết về chính trị, kinh tế, văn hóa và môi trường của Trung Quốc.

Theo trang web của họ, Tiếng Nói Hy Vọng đạt đến hàng chục triệu người ở Trung Quốc. Nó báo cáo về vi phạm nhân quyền, biểu tình, và chính quyền tham nhũng và không sợ nói lên một trong những vấn đề mà chế độ Trung Quốc cố gắng hết sức để kiểm duyệt: các cuộc đàn áp Pháp Luân Công đang diễn ra tại Trung Quốc.
Theo Allen Zeng, người phát ngôn cho 'Tiếng Nói Hy vọng, bất cứ ai cũng có thể tải về chương trình của Tiếng Nói Hy vọng, như Trung đã làm.

Thông qua các cuộc phỏng vấn với học viên Pháp Luân Công, Vìệt nam ,chứng cứ tài liệu, Đại Kỷ Nguyên đã lắp ráp lại một chuổi sự kiện dẫn tới việc bắt giữ.
Ngày 10 tháng sáu 2010, thiết bị phát sóng của Trung đã bị tịch thu.
Cũng trong ngày 10 tháng sáu cán bộ của Cục Quản lý tần số vô tuyến ghi lại một memo (bản ghi nhớ) về "vi phạm hành chính" đối với ông Thanh cho việc sử dụng thiết bị phát sóng không có giấy phép, vi phạm khoản 64, Điều 1 của Luật Bưu chính và Viễn thông.
Ngày 11 tháng 6, Trung, anh rể của mình, cũng là một học viên Pháp Luân Công, và cha rể đã bị bắt giữ.
Ngày 19 tháng 6, nguyên tắc được đặt ra là, ngoài các hành động hành chính, tội phạm hình sự đã được định theo Điều 226 Việt Nam, nghiêm cấm việc "chuyển tải thông tin bất hợp pháp vào mạng viễn thông."
Ba người đã bị giam giữ không có bảo lãnh. Gia đình của họ nói rằng họ không thể thăm viếng, vì bản chất các tội phạm là chính trị.
Ngày 1 tháng 9, cha vợ của Trung, Ông Mạnh được thả ra. Ông Trung và ông Thành vẫn còn bị giam.
Đầu năm 2011, tạp chí Công an Nhân dân xuất bản một bài báo nói rằng chương trình phát sóng của Trung đã can thiệp vào kiểm soát không lưu và gây hại cho quan hệ ngoại giao Việt Nam.
.
.
.

No comments: