Saturday, April 16, 2011

VẸT NGOẠI GIAO (Trần Phong)

Trần Phong
Đăng ngày 16/04/2011 lúc 04:30:16 EDT

Lẽ ra bài viết dưới đây phải là một bài tham luận chính trị về chính sách ngoại giao của Đảng ta. Khổ nỗi các tuyên bố của Bộ Ngoại Giao cực kỳ khôi hài nên chỉ đáng phiếm luận, trước là mua vui sau là làm nghĩa cho Bộ Ngoại Giao ta rút kinh nghiệm, tự hậu bớt làm trò cười cho thế giới.

Ngôn ngữ ngoại giao là ngôn ngữ của các “Thầy Cuội”, vì thế mà Jacques Bayens mới nói rằng các phát ngôn viên ngoại giao luôn luôn “Nói láo và cải chính” (mentir et dementir). Nhưng ý của Bayens là nói láo cũng phải có nghệ thuật, phải biết chừng mực, để còn có cơ hội “cải chính”, giống như “làm đĩ mười phương cũng phải chừa một phương để lấy chồng”.

Phát ngôn viên ngoại giao nào mà nói láo không chừa một phương, nghĩa là “láo thập thành”, thì lúc nói thật cũng chẳng ma nào tin. Các phát ngôn viên ngoại giao “ta” vì không được đào tạo bài bản hoặc học theo lối ngoại giao của “ông Stalin” (ông của Tố Hữu tức là ông cố của các lãnh tụ CSVN hiện nay, xin nhắc lại Tố Hữu từng khóc “ông Stalin” rằng: “Thương cha thương một, thương ông thương mười”!)

Năm 1956, khi bị thế giới chê trách Bộ Ngoại Giao Xô Viết chuyên nghề nói láo thì Stalin “phản biện” rằng:

Từ ngữ nhất thiết không có quan hệ gì với hành động , nếu không vậy thì đó là thứ ngoại giao gì nhỉ? Từ ngữ đẹp đẽ chỉ là cái mặt nạ che đậy việc làm xấu” (Words must have no relation to action. Good words are a mask for concealement of bad deeds).

Đấy chỉ là lời nói của “gái đĩ già mồm” nhưng khổ nỗi các nhà ngoại giao XHCN lại coi đó là Ngoại Giao Chân Kinh của cụ cố Stalin, nên hết đời này đến đời sau mỗi khi múa mép là ra chiêu ngoại giao của cụ Xít.

Tại sao các nhà ngoại giao XHCN lại coi chính sách ngoại giao cuội của của cụ cố Xít là thánh kinh ngoại giao? Vì sinh thời “Bác Hồ” đã từng chỉ vào hình hai cụ cố Mao-Xít mà nói rằng : “Ai có thể sai chứ hai cụ này không thể nào sai được”! Ta đang thực hiện Xã Hội Chủ Nghĩa với tư tưởng Hồ Chí Minh nên các nhà ngoại giao của An Nam Xã Nghĩa đời nào dám đi trật lề đường ngoại giao của cụ cố Xít!

Nếu dự một buổi “phát thanh” của con vẹt trống ngoại giao Lê Dũng (nay đi làm Tổng Lãnh Sự ở thành phố Houston rồi), nay là con vẹt mái Nguyễn Phương Nga mà không “lên ruột” thì một là điếc hai là giả ngu.

Một người biết nhiều chuyện trong giới ngoại giao của An Nam Xã Nghĩa kể rằng: khi bàn giao công tác cho người “đẹp ngoại giao” Nguyễn Phương Nga, “anh trai” Lê Dũng chỉ đưa cho “em gái” có hai trang bí kíp ngoại giao:

- Hễ Tàu nó lấn đất lấn biển thì nói: “Bộ Ngoại Giao ta đã gửi công hàm phản đối đến sứ quán nước anh em”;

- Hễ bọn giặc Tàu bắt ngư dân ta đòi tiền chuộc thì nói: “Một tàu lạ đã bắt cóc ngư dân ta”;

- Khi chuộc được ngư dân rồi thì nói: “Đảng ta đã tranh đấu thắng lợi”;

- Khi thế giới lên tiếng đòi ta thả bọn đối lập hay bọn phản biện thì nói: “Ở Việt Nam không hề có tù nhân chính trị mà chỉ có những tội phạm chống Đảng, phá rối trật tự xã hội, âm mưu diễn tiến hoà bình”; hoặc: “Các nước ngoài không có quyền xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”;

Ấy vậy mà Bộ ngoại giao ta phản đối cả trăm lần thằng “nước lạ” nó cứ tỉnh queo, lời nói của ta cứ như nước đổ đầu vịt Tàu. Hay là Tàu cũng xài kinh ngoại giao của tổ sư Stalin nên nghĩ rằng Bộ Ngoại Giao ta cũng nói láo như bộ ngoai giao nhà nó, nghe làm gì cho mệt? Vẹt ta hay vẹt Tàu, vẹt nào chả là vẹt, chỉ khác nhau ở bộ lông!

Nhưng đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma.

Khi Bộ Ngoại Giao xứ Cờ Hoa lên tiếng đòi thả ngay LS Cù Huy Hà Vũ thì Bộ Ngoại Giao Xã Nghĩa An Nam ta quen thói nói lấy được nên bắt “em” Phương Nga đóng vai Điêu Thuyền, tri hô toáng lên rằng:

Tại Việt Nam các quyền tự do cơ bản của người dân được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật và được bảo đảm trên thực tế”.

Mấy nhà luật học trong nước cười oà lên: “các quyền tự do cơ bản quy định trong Hiến Pháp mà Đảng cứ đè Tự Do ra hiếp thì Đảng ta là lũ ăn cướp tự do của dân rồi, và không hiểu thằng nào đứng ra bảo đảm các quyền tự do của nhân dân mà ở xứ ta đếch có báo tư nhân, đếch có đảng đối lập, đếch có tự do ứng cử, bầu cử, đếch có tự do tôn giáo (đừng lộn với tự do mê tín đấy nhé)…

Cái đĩa hát rè Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại Giao còn thừa thắng xông lên ca thêm điệp khúc:

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc bảo đảm quyền con người trên tất cả các lãnh vực…

Này ta được xếp hạng thứ mấy về vi phạm nhân quyền nhỉ? Ta bị thế giới đánh giá là quốc gia kiểm soát và khốnng chế Internet hàng thứ mấy trên thế giới nhỉ? Thế các blogger Điếu Cày, Mẹ Nấm, Tạ Phong Tần…không phải do chính quyền “ta” bắt giam, thì lũ côn đồ nào làm việc này? Nếu chính quyền ta “đạt nhiều thành tựu to lớn trong việc bảo đảm quyền con người” cho dân thì sao không trừng trị lũ côn đồ này? Dân oan bị cướp đất, giáo dân bị mất chỗ thờ phụng, người Thượng theo đạo Tin Lành phải chạy trốn là do bọn “thổ phỉ nước lạ” làm ra hay sao?

Tuyên bố dưới đây của Bộ Ngoại Gia (do “em” Nga phát ngôn) mới “khủng”:

Tại Việt Nam, các hành vi vi phạm pháp luật được xử lý theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị”.

Có lẽ Bộ Ngoại Giao ta nghĩ rằng các tổ chức nhân quyền trên thế giới đều dốt đặc cán mai hết. Công ước quốc tế nhân quyền nào cấm tự do ngôn luận, cấm tự do lập đảng, cấm tự do tôn giáo, cấm tự do báo chí, cấm khiếu kiện chính quyền, cấm chỉ trích chính quyến, cấm phản biện, cấm đa nguyên đa đảng...

Nếu Việt Nam là một nhà nước pháp quyền như tuyên bố ngày 9/4 của Bộ Ngoại Giao thì tại sao những tên lãnh đạo Vinashin làm mất 5 tỉ tiền Đô vẫn nhởn nhơ ở ngoài vòng pháp luật nhỉ? Ông Nguyễn Sinh Hùng ơi, 5 tỉ tiền Đô này là tiền của nhân dân đấy, có phải tiền của Đảng đâu mà Bộ Chính Trị có quyền miễn truy cứu cho Tể tướng Ba Dê và đồng đảng nhỉ!

Có vị cựu công thần nói rằng Ba Dê phải ra lệnh cho quan toà bất chính Nguyễn Hữu Chính bỏ tù bằng được Cù Huy Hà Vũ tới 7 năm vì sợ ra tù CHHV lại kiện Ba Dê về tội rút ruột Vinashin thì phiền lắm. Dẫu rằng kiện Ba Dê thì cũng chỉ là “con kiến mà kiện củ khoai”, giống như vụ con yêu râu xanh Nguyễn Trường Tô, nhưng ít nhất cũng làm cho các quan to mặt lớn lộ mặt… mẹt.

Ăn cơm chúa thì phải múa cho hay, “em gái” Phương Nga cứ chịu khó đeo mo vào mặt làm cái đĩa hát rè cho Bộ Ngoại Giao vài năm nữa rồi Đảng sẽ thưởng công, cho em đi làm Tổng Lãnh Sự như anh trai Lê Dũng ấy.
Trần Phong
(Quán chủ Phong Trần Quán)
© Thông Luận 2011
.
.
.

No comments: