Monday, April 25, 2011

VÀI SINH HOẠT NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI (25-4-2011)


Huỳnh Hữu Ủy
Monday, April 25, 2011
http://www.diendantheky.net/2011/04/hoa-si-ho-anh.html

Hồ Anh sinh trưởng tại Hà Nam, Bắc phần Việt Nam, là một họa sĩ tự học.

Định cư ở Hoa Kỳ từ năm 1975. Khi mở một tiệm ăn ở miền Nam California, để bày biện nhà hàng cho tươm tất và được ấm cúng, vì thích vẽ, anh đã tự vẽ mấy tấm tranh, chỉ đơn giản là muốn làm đầy bức tường trắng trống trải. Nhưng thực bất ngờ, tranh vẽ ấy được khách đến ăn hỏi mua, và người thực khách đã giúp cho Hồ Anh phát hiện ra tài năng của mình. Từ khởi điểm ấy, anh bắt đầu vẽ, rồi vẽ nhiều, và mê vẽ. Rồi sau vài năm tham dự các cuộc triển lãm chung, đã là một khuôn mặt hội họa quen thuộc của cộng đồng Việt Nam quanh vùng quận Cam, California.

Khỏa thân
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjq4TgJeQq51jYISggJ2jacU_bcBorO1bcqKT5k7JLlyOccjAin4VWnoQ5pxCrJR0EC_P7pS30T3r8OkvNcsIZBLuRdQyAzigJKFsKQbk76Ynq6DvjEU8sDhT-9r0brhMTsj2F1kd9bGw/s320/2.png

Anh tham dự các cuộc triển lãm với nhiều nghệ sĩ Việt Nam khác, như triển lãm Ngày Văn Hóa Việt Nam (Vietnamese Culture Day) ở San Diego năm 1995, triển lãm ở đại học California State University of Long Beach năm 1996, ở Bảo tàng Pacific Asia Museum, Pasadena, 1996, và ở nhà Bảo tàng Orange County Old Courthouse Museum năm 2001.

Trưa hè.

Hoa Kỳ là một quốc gia đa văn hóa, mỗi góc cạnh của đời sống và trên từng vùng địa phương đều chứa đựng tính cách ấy, đó là ý nghĩa của cuộc thi vẽ Many Cultures- One World Exhibition được tổ chức ở Long Beach Art Center thượng tuần tháng 10 năm 2010. Ở cuộc thi này, Hồ Anh đạt được giải 3 với tác phẩm Miracle (Điều Kỳ Diệu) giữa hơn 300 tác phẩm của nhiều nghệ sĩ tham dự. Mới đây nhất, giữa tháng 10.2010, Hồ Anh bày cuộc triển lãm cá nhân với 50 tấm tranh, vừa là tranh hữu hình vừa là tranh trừu tượng, ở hội trường Người Việt, California. Xem qua toàn bộ phòng tranh, có thể nói rằng trừu tượng không phải là lãnh vực của Hồ Anh, mà đây chỉ là những thử nghiệm trên đường đi tìm cấu trúc và bố cục thuần túy của hội họa. Với tranh có hình, Hồ Anh đã tài hoa chế ngự được đường nét và màu sắc của mình, những hình ảnh thơ mộng, nhẹ nhàng, mềm mại, nhiều lúc thực hết sức quyến rũ.

Trước đây, trong một thời dài nhiều năm, Hồ Anh chịu nhiều ảnh hưởng của Gustav Klimt, trên bức tranh nào cũng thấy dấu ấn của Klimt, nhưng giờ đây sau nhiều tập luyện và tìm kiếm, anh đã tìm được thế giới của mình. Có người vừa bước vào đời sống nghệ thuật thì đã gặp ngay con đường riêng của mình; người khác thì ngược lại, phải trải qua con đường dài gian truân, đó là trường hợp Hồ Anh. Dù sao thì anh cũng đã tìm lại được đúng hướng đi của mình, trước mặt sẽ còn là ngày dài tháng rộng cho những đam mê và hạnh phúc của một đời người sáng tạo.

.
.
.
(04/23/2011)

LONGBEACH, California (VH): Vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, ngày 22 tháng 4, 2011, HộiSinh Viên Việt Nam của trường California State University (CSU) có tổ chức ĐêmVăn Hóa Việt Nam tại William Link University Theatre 1250 Bellflower Blvd. LongBeach, California.

Cótrên 500 người đến tham dự gồm các bậc phụ huynh sinh viên, giáo sư, sinh viêncủa CSU và nhiều nơi khác... Trưởng ban tổ chức là em Michael Nguyễn. Chươngtrình nầy được tổ chức hàng năm, mục đích là để nêu cao truyền thống của nền vănhóa Việt Nam và giới thiệu những nghệ thuật nầy với các em sinh viên Việt Nam cũngnhư các sinh viên của các dân tộc khác đang học tại trường CSU và nhiều nơikhác.

Cũngnhư hàng năm, các em sinh viên người Việt đang học tại CSU đã tổ chức đêm vănnghệ nầy để phô trương truyền thống cũng như văn hóa của Việt Nam. Mỗi năm chươngtrình đều có những sắc thái khác nhau. Trong năm nay, ngoài những tiếc mục camúa những bài có ý nghĩa nói lên đặc thù của dân tộc Việt Nam, đặc biệt còn cómàn trường kịch sân khấu có tựa đề “I Need A Hero”, thời lượng trên 2 tiếng, docác em: Nancy Đặng(vai ANN), Tyler Hoàng (vai Ben), Phong Lai (vai Mark),Matthew (vai Chalie), Vivian (vai Mom) và Học Trần (vai Dad), hợp cùng trên 20em nữa phụ vai và ngụy trang dàn cảnh. Kịch bản nầy do Micheal Nguyễn biên soạnvà đồng thời em cũng là người điều khiển sân khấu cho toàn chương trình.

INeed A Hero là một kịch bản dài gồm 23 (scenes) bối cảnh ngắn khác nhau, đượcem Micheal Nguyễn dàn dựng đưa lên sân khấu cũng khá công phu để tập luyện. Vìmuốn tranh thủ thời gian để thay đổi những cảnh trên sân khấu, các em trưng dụngnhững người đứng vịn những hình cảnh giả như những tàng cây, nhà, đồ vật... Tuybối cảnh thay đổi nhiều nhưng mỗi lần đổi cảnh các em cũng biết cách tận dungnhân lực để kịch bản được hoàn hảo trên sân khấu.

Vềphần diễn xuất, các em tuy chưa phải là những diễn viên chuyên nghiệp, nhưng vớisự cố gắng tập dợt các em của đã làm xong nhiệm dụ của những diễn viên (nghiệpdư) trên sàn diễn một cách tốt (trên trung bình). Ngoài ra đó các em về âmthanh, ánh sáng, nhạc đệm trong kịch bản với sự yểm trợ của các nhân viên kỹthuật của William Link University Theatre đã làm nổi bậc những đường nét về khảnăng diễn xuất của các em được tốt đẹp hơn.
Kịchbản I Need A Hero có nội dung nói lên tâm trạng của một gia đình Việt Nam có ngườicon gái là một sinh viên đang học tại một trường đại học ở Hoa Kỳ. Trong hoàn cảnhsống nơi xứ lạ quê người cha mẹ nào cũng muốn cho con mình sau nầy được trởthành người tốt trong xã hội. Người con gái là một sinh viên ngoài giờ đi họccô còn có những tâm trạng đối mặt với những thực tế hiện tại về những nhu cầu cầnthiết tình bạn, tình người, sách vở, giờ giấc học hành và nghỉ ngơi... và cònphải đối nghịch với những người xấu trong xã hội.

Nhưngrồi mọi người cũng vượt qua những khó khăn để tạo dựng cho gia đình tuy sống xaquê hương nhưng vẫn có một mái ấm gia đình được hạnh phúc. Kịch bản nầy có tínhcách viết về khoa học giả tưởng nhiều hơn. Micheal Nguyễn đã viết ra con ngườicần tìm một Hero (anh hùng) để hủy diệt những quái vật đến phá hoại địa cầu.Tuy nhiên, anh cũng đưa ra rất nhiều đoạn nói về những món ăn và đời sống tronggia đình của người Việt Nam đang sống tại Hoa Kỳ.

Trongsố những phụ huynh sinh viên Việt Nam, PV. Việt Herald có gặp được vợ chồng củachị Ngọc Thanh (NT) và anh Lợi. Chị Ngọc Thanh có chia sẻ với PV. Việt Heraldnhư sau: “NT: Chúng tôi ở vùng Long Beach đã trên 25 năm, chúng tôi có một đứacon trai mới vào học năm thứ nhất tại đây. Tôi thấy mấy đứa cháu Việt Nam trìnhdiễn đêm nay cũng rất thành công, tuy rằng những đứa cháu còn trẻ và chưa cókinh nghiệm gì về ca diễn, nhưng đối với chúng tôi các em sinh viên Việt Nam ở đâycũng làm cho người Việt của chúng ta hãnh diện một phần nào. Đây là lần đầutiên chúng tôi đến đây để xem chương trình nầy. Trong đêm nay, con của chúngtôi cũng có góp phần diễn trong màn ca múa. Theo tôi, nếu có những đạo diễn hoặcnhững nhà chuyên nghiệp để chỉ đạo, dìu dắt các em thì có thể các em sẽ diễnkha hơn nhiều.”

Vàchúng tôi cũng có gặp gỡ với một cựu sinh viên Việt Nam đến tham dự chươngtrình văn nghệ đêm nay. Đó là anh Lý Vĩnh Phong, anh chia sẻ với PV Việt Heraldnhư sau: Lý Vĩnh Phong: “Cháu qua đây lúc còn nhỏ, bây giờ cháu đã ra trường rồivà hiện giờ Chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Nam California (THSVVNNC).Hôm nay, cháu cảm thất rất là vui vì các em sinh viên trong Hội Sinh Viên ViệtNam của trường CSU Long Beach đã tổ chức ra đêm văn nghệ rất đặc biệt nầy. Mỗinăm, các em Việt Nam ở trường nầy đều có tổ chức đêm văn nghệ như đêm nay. Tuymỗi năm đều có những chương trình khác nhau, nhưng các em vẫn giữ những truyềnthống của dân tộc Việt. Từ những nỗ lực của các em, dù ít hay nhiều thì các emcũng đã đóng góp vào công việc gìn giữ được truyền thống văn hóa của dân tộc.”
“Cónhững em Việt Nam được sinh trưởng ở đây, nhưng các em đã làm một việc là khôngquên mình là dân tộc Việt Nam, các em đã tạo ra cơ hội để cho các em người Việtđang sống tại đây hiểu và nhận thức được những văn hóa truyền thống của dân tộcchúng ta như thế nào. Các em trong Hội Sinh Viên Việt Nam CSU Long Beach cũng tạora tiếng vang cho các em sinh viên Việt Nam và những dân tộc khác hiểu về nghệthuật của dân tộc Việt Nam như thế nào.” (LHT)
.
.
.
(04/23/2011)

ORANGECOUNTY, Calif.: Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam vừa báo tin nhiếp ảnh gia ThànhNguyễn đã oanh liệt chiếm Giải Thưởng Tối Cao (Grand Prize) trong cuộc thi ảnh đặcbiệt “Shutter Photo Anniversary Competition” của báo nhiếp ảnh Shutter tổ chức.Điều kiện của cuộc thi khá gắt gao: mỗi tham dự viên chỉ được gửi đến duy nhấtmột ảnh trắng đen. Cuộc thi thu hút nhiếp ảnh gia khắp nơi trên thế giới tham dự.Nguồn tin từ ban tổ chức cuộc thi cho biết tác phẩm “Moon Shadow” của ThànhNguyễn trên điểm ảnh chiếm giải nhì khá xa.

“MoonShadow” là ảnh chụp dưới ánh trăng, ở Death Valley, California, trong hoàn cảnhkhông dễ thực hiện. Người không có đủ kiến thức kỹ thuật, không có dụng cụthích hợp và không có đam mê nhiếp ảnh thì không thể chụp được ảnh này. Takhông bỏ qua yếu tố người ảnh phải có mặt đúng chỗ và đúng thời điểm.


Đượcbiết thêm hồi cuối năm 2010 Thành Nguyễn được vào hạng Top 10 trong cuộc thi củaCanon với tác phẩm “To Awake”.

ThànhNguyễn nguyên là học viên tốt nghiệp khóa 2009 lớp ảnh miễn phí của Hội Ảnh NghệThuật Việt Nam, do nhiếp ảnh gia kiêm nhạc sĩ Lê Văn Khoa làm hội trưởng.

Mờiđộc giả nhớ đón xem bài viết của Lê Văn Khoa và nhiều tác phẩm của Thành Nguyễntrong mục Chụp Ảnh Đẹp tuần tới.
.
.
.

No comments: