Friday, April 22, 2011

TRUNG TÂM ASIA RA MẮT DVD KỶ NIỆM 36 NĂM VIỄN XỨ : ANH BẰNG - DÒNG NHẠC LƯU VONG

Việt Báo
(04/22/2011)

Hôm nay, Thứ Sáu 22/04/2011, Trung Tâm Asia cho phát hành Golden Asia DVD 1 để kỷ niệm 36 năm viễn xứ, với chủ đề Anh Bằng - Dòng Nhạc Lưu Vong.

Đây là DVD đầu tiên trong dòng sản phẩm Golden Asia. Được biết, đối với dòng sản phẩm Golden Asia, Trung Tâm Asia sẽ thực hiện những chủ đề ca nhạc được quay ngay tại sân khấu của Trung Tâm. Chất lượng vẫn tương đương với các DVD của Asia trước đây, nhưng giá thành lại rẻ hơn. Đây là một tin vui với những người yêu âm nhạc và… không muốn mua DVD sao chép trái phép!

Nhạc sĩ Anh Bằng là một tên tuổi quá quen thuộc và được kính trọng đối với những người yêu âm nhạc Việt Nam. Một đời sáng tác của ông đã có tới hơn 500 ca khúc, hơn một nửa được sáng tác ở hải ngoại. Anh Bằng-Dòng Nhạc Lưu Vong là DVD giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những sáng tác trong giai đoạn xa xứ sau 1975 của người nhạc sĩ lão thành này.

Nhạc sĩ Anh Bằng di tản sang Mỹ trong những ngày cuối tháng 4-1975. Suốt đời gắn bó với sự nghiệp sáng tác âm nhạc, ông đã thành lập các trung tâm Lê Minh Bằng, Dạ Lan chính là tiền thân của Asia ngày hôm nay.

Có thể tạm chia sự nghiệp sáng tác ở hải ngoại của nhạc sĩ Anh Bằng ra làm 03 giai đoạn, 03 chủ đề. Giai đoạn đầu với nhiều sáng tác nói lên thân phận của kẻ lưu vong buồn. Giai đoạn kế chủ yếu với những tình khúc trong thập niên 90. Trong giai đoạn sau cùng, nhạc sĩ Anh Bằng lại có nhiều ca khúc phổ thơ.

Chia thì chia vậy, chứ ai cũng đồng ý rằng nói đến nhạc sĩ Anh Bằng là phải nói đến những tình khúc. Ở giai đoạn sáng tác nào của ông đều có những bản tình ca bất hủ. Dễ dàng nhận ra tính chất trẻ trung, lãng mạn của người nhạc sĩ này qua những tình khúc trước và sau 1975. Nhạc tình Anh Bằng không có tuổi. Nhiều nhạc sĩ trẻ mới sáng tác sau này nói rằng những tình khúc của Anh Bằng là mẫu mực cho thế hệ sáng tác thứ hai học hỏi.

Trung Tâm Asia thì không hề thiếu những giọng ca trẻ tài năng để thể hiện thành công chất trẻ trong nhạc tình của Anh Bằng. Nghe Diễm Liên hát Chấp Nhận, Đoàn Phi & Thùy Hương song ca Chuyện Tình Muà Thu, Thiên Kim hát Kinh Hạnh Phúc, Bằng Tâm thể hiện Đừng Nói Yêu Tôi… khán giả sẽ không nghĩ rằng những bản tình ca này được sáng tác khi tác giả đã ở độ tuổi thất thập cổ lai hy rồi. Đặc biệt trong DVD Dòng Nhạc Lưu Vong, khán giả còn được nghe Sầu Lẻ Bóng 2, Lỡ Một Cuộc Tình 8 nữa. Sầu Lẻ Bóng và Lỡ Một Cuộc Tình đều là những nhạc phẩm rất được yêu thích của nhạc sĩ Anh Bằng. Khi được hỏi tại sao ông lại sáng tác Sầu Lẻ Bóng 2, tác giả trả lời đơn giả là bởi vì khán giả yêu cầu nhiều quá! Có người nói đùa rằng mỗi người chĩ lỡ một cuộc tình là đã mệt lắm rồi, thế mà nhạc sĩ Anh Bằng lại lỡ đến 8 cuộc tình! Chắc là ông phải lãng mạn ghê lắm! Và chính ông cũng có “thú tội” là mình có lãng mạn thì mới sáng tác nhạc tình được. Tuy nhiên, ông chỉ “bay bướm” thôi, chứ không “bê bối” đâu! Đối với gia đình, ông luôn luôn là một người chồng, người cha mẫu mực.

Những ca khúc trong chủ đề thân phận lưu vong của nhạc sĩ Anh Bằng đã thể hiện được nỗi niềm xa xứ mà chưa thấy ngày về của những người di tản buồn, trong những năm tháng đầu tị nạn. Cõi Buồn, Căn Gác Lưu Đày, Một Đời… là những nhạc phẩm tiêu biểu. Nhạc phẩm Mưa Chiều, qua tiếng hát Lê Anh Quân, đã nói lên chính tâm sự của tác giả, trong những chiều mưa xứ người, nhớ về người bạn đời vẫn còn kẹt lại nơi quê nhà, và chưa biết đến bao giờ mới hội ngộ.

Nhưng nhạc sĩ Anh Bằng không chỉ nhìn về quê hương để than vãn, sầu nhớ. DVD Dòng Nhạc Lưu Vong được mở đầu và kết thúc với hai ca khúc mới hào hùng, kêu gọi đấu tranh của người nhạc sĩ đã quá 80 tuổi: Phải Lên Tiếng và Cả Nước Đấu Tranh. Những người hâm mộ vẫn thấy trái tim ông vẫn còn đầy nhiệt huyết dành cho tổ quốc, cho dân tộc. Trong những ngày tưởng niệm Tháng Tư Đen, cây cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam vẫn cùng người Việt hải ngoại hướng về Việt Nam, chờ đợi một ngày tươi sáng đến với dân tộc Việt chịu khổ đau đã quá lâu rồi.
Hãy có DVD Anh Bằng-Dòng Nhạc Lưu Vong để đón nhận ngọn lửa của nhạc sĩ Anh Bằng trong những sáng tác tại hải ngoại của mình. Lửa tình cho tình yêu, cho tổ quốc vẫn còn cháy mãi….
Cung Đô

Để có Golden Asia DVD 1 Anh Bằng- Dòng Nhạc Lưu Vong, xin liên lạc:
Trung Tâm Asia
10501 Garden Grove Blvd Garden Grove CA 92843
Tel: 714 636 3002

.
.
.

No comments: