Sunday, April 24, 2011

TRUNG QUỐC GIA TĂNG GIỌNG ĐIỆU DẠY DỖ VIỆT NAM (Việt Tân)


Cập nhật ngày: 21/04/2011

Với việc ông Nguyễn Phú Trọng — một người có quá khứ gắn chặt với sự nghiệp đón rước kinh điển Bắc Kinh vào Việt Nam — leo lên ngôi vị Tổng Bí Thư Đảng CSVN vào tháng 1 vừa qua, giới lãnh đạo Trung Quốc nay cảm thấy tầm ảnh hưởng và kiểm soát của họ đã đủ vững chắc để bắt đầu gia tăng giọng điệu dạy dỗ đối với Việt Nam.

Sau đây là một thí dụ được đăng tại blog http://junshi8888.blog.china.com/201104/8007871.html  và lưu truyền trên mạng Internet. Các quan chức phương Bắc không chỉ dạy dỗ về vai trò của quân đội Việt Nam mà còn khẳng định luôn phương châm cho chính sách ngoại giao của nước láng giềng, v.v. Và xen kẽ với các lời dạy dỗ đó là những câu hăm dọa lẫn la rầy Việt Nam đang “xâm phạm vùng biển Nam Sa” của Tàu.

Theo giới quan sát thời sự Trung Quốc thì loại bài vở này là quan điểm gần như chính thức của giới lãnh đạo Bắc Kinh. Các bài bình luận loại này không những không bị hệ thống kiểm soát Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc cản trở mà còn được đăng tải đồng loạt ở nhiều diễn đàn.
Kính mời quí độc giả theo dõi.

BBT-WebVT

----------------------------------

MỸ ĐANG KHIÊU KHÍCH CHIẾN TRANH TẠI BIỂN ĐÔNG: PHÍA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM TRỰC TIẾP ĐẢM BẢO VỚI TRUNG QUỐC ĐIỀU ĐÓ!
2011-04-15 10:01:32

Theo Báo Giải Phóng Quân đưa tin, ngày 13 tháng 4, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng (Guo Bo Xiong) đang trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đã hội đàm cùng Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. Ông Quách Bá Hùng cho biết, phía Trung Quốc rất trân trọng truyền thống hữu nghị Trung Việt, đánh giá cao việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Quan hệ giữa hai quân đội là phần cấu thành quan trọng trong quan hệ hai nước, trước tình hình phức tạp và thay đổi lien tục như hiện nay, quân đội hai nước cần phải làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, tăng cường hợp tác, nhằm đưa ra đóng góp lịch sử mới vào việc phát triển toàn diện quan hệ hai nước. Ông Quách Bá Hùng đưa ra ba kiến nghị trong việc phát triển quan hệ quân đội hai nước Trung Việt, đó là: Một là tăng cường trao đổi chiến lược, kiên quyết nắm chắc phương hướng chính xác trong việc phát triển quan hệ Trung Việt; Hai là chú trọng tuyên truyền định hướng, tích cực xây dựng không khí hữu hảo trong hợp tác đoàn kết Trung Việt; Ba là làm phong phú nội dung giao lưu, nỗ lực nâng cao tầm hợp tác thiết thực giữa quân đội hai nước.

Ông Quách Bá Hùng nhấn mạnh, quân đội Trung Quốc và quân đội Việt Nam đều gánh vác nhiệm vụ trọng yếu là củng cố vị trí chấp chính của Đảng, bảo vệ và duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước, tiếp thu một cách bền vững không dao động sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với quân đội, đóng góp lực lượng nâng đỡ quan trọng và đảm bảo an toàn bền vững cho sự nghiệp cải cách mở cửa và đổi mới mở của của hai nước.

Bài nói chuyện của phó chủ tịch Quách Bá Hùng một mặt nhắc lại tình hữu nghị cách mạng lịch sử giữa hai nước Trung Việt, như chúng ta đều biết, khi Việt Nam theo đuổi sự nghiệp độc lập giải phóng dân tộc Trung Quốc luôn luôn khảng khái ủng hộ, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam cần thứ gì Trung Quốc cho thứ đó, một mặt khác ông Hùng cũng nhắc đến hiện nay hai nước không chỉ là quan hệ đối tác chiến lược trên phương diện kinh tế quân sự, mà trên phương diện tình hình đất nước và sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa, hai nước cũng có những sứ mệnh và giá trị quan tương đồng, vì thế quan hệ Trung Việt không có lí do gì để không hữu hảo.

Chúng ta có thể thấy Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh nói tình hữu nghị truyền thống giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Trung sâu đậm, nhân dân Việt Nam luôn khắc sâu ghi nhớ sự giúp đỡ và ủng hộ của nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Trong thời kỳ lịch sử mới, sự phát triển quan hệ giữa hai quân đội và hai nhà nước đang có những vận hội mới, mong rằng sẽ vẫn giữ được quan hệ qua lại hữu hảo mật thiết, hợp tác chặt chẽ hơn trên mọi lĩnh vực của nhà nước và quân đội hai nước, tăng thêm sự tin tưởng chiến lược của nhau, nỗ lực duy trì cục diện hữu hảo chung giữa hai nước, tăng cường phối hợp, hợp tác trong các vấn đề quốc tế và khu vực, củng cố thêm một bước tình hữu nghị truyền thống, không ngừng nâng cao mặt bằng quan hệ giữa hai nhà nước và hai quân đội. Từ đó có thể thấy phía Việt Nam rất chú trọng quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc. Xu hướng ngoại giao của Việt Nam có hai phương châm cơ bản: một là ưu tiên phát triển quan hệ với những nước xã hội chủ nghĩa, hai là ưu tiên phát triển quan hệ với những nước láng giềng, từ hai điều kiện này cho thấy chỉ có Trung Quốc là phù hợp. Tôi nghĩ ở đây còn một yếu tố nữa, đó là Trung Quốc ngày nay đã trở thành cường quốc trên thế giới, chắc chắn Việt Nam cũng sẽ rất chú trọng điều này.

Không thể phủ nhận việc Trung Quốc và Việt Nam vẫn còn tồn tại tranh chấp về lãnh thổ, hiện nay Việt Nam vẫn đang chiếm cứ không ít quần đảo Nam Sa của Trung Quốc, đồng thời còn lôi kéo các công ty khai thác dầu mỏ của phương Tây tới khai thác dầu. Mấy năm gần đây quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ ấm lên nhanh chóng, ngày 8 tháng 8 năm 2010 Việt Nam và Mỹ kỉ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ, mẫu hạm George Washington của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng của Việt Nam và tiến hành diễn tập quân sự cùng quân đội Việt Nam. Lần diễn tập quân sự này đã thể hiện rõ sự mật thiết trong quan hệ Việt Mỹ. Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đông Nam Á tháng 7 năm ngoái, nước Mỹ sau khi xác định sẽ nhúng tay vào các vấn đề Biển Đông (biển Nam Trung Hoa) đã nhiều lần lôi kéo các nước Đông Nam Á đối kháng với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, ví dụ gần đây là Philippin ngang nhiên khai thác dầu khí tại vùng biển Reed Bank (Reed Tablemount), điều này rõ ràng đã vi phạm nguyên tắc giải quyết các vấn đề của Biển Đông là “tạm gác bỏ tranh chấp, cùng nhau khai thác” mà Trung Quốc và các bên liên quan đã ký kết. Vì vậy, bất kể là Philippin hay Việt Nam, đều hy vọng trên cơ sở các vấn đề Biển Đông không đủ pháp lý để lôi kéo nước Mỹ giải quyết hộ những vấn đề mà thực lực của các nước này không đủ để giải quyết. Còn ý đồ của Mỹ cũng rất rõ ràng: lôi kéo Việt Nam và các nước Đông Nam Á gây sức ép với Trung Quốc trên Biển Đông, khơi dậy mâu thuẫn giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á để cô lập Trung Quốc, cách tốt nhất là liên tục khơi lên những xung đột trong vấn đề biên giới giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, gây nên vấn đề bầu không khí quanh Trung Quốc xấu đi, làm gián đoạn cơ hội lịch sử để phát triển hòa bình của Trung Quốc.

Có thể nói quan hệ giữa Mỹ và một số nước trong khu vực Biển Đông là quan hệ lợi dụng lẫn nhau, mỗi bên đều vì lợi ích của mình. Tuy nhiên theo quan sát của tác giả bài viết này, mặc dù ý đồ của Việt Nam là lôi kéo Mỹ can dự vào vấn đề Biển Đông nhằm cân bằng với Trung Quốc là rất rõ ràng, nhưng Việt Nam chắc chắn không dám liên kết với một nước lớn để chống lại Trung Quốc. Lí do thứ nhất như tôi đã nêu ở trên là hai phương châm quan trọng trong đường lối ngoại giao của Việt Nam, lí do thứ hai là Trung Quốc là quốc gia láng giềng quan trọng nhất của Việt Nam, cả hai đều là nước xã hội chủ nghĩa, Việt Nam không phải không dám liên minh với một nước lớn chống lại Trung Quốc, trong lịch sử Việt Nam đã từng làm như vậy, kết quả tất yếu là Việt Nam phải lãnh chịu hậu quả. Còn nhớ ngày 25 tháng 8 năm 2010, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh khi tới thăm Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn báo Global Times và báo mạng Toàn Cầu, nói: “Việt Nam sẽ không bao giờ trở thành đồng minh quân sự của Mỹ”. Ông Vịnh còn nói Việt Nam cũng sẽ không chơi trò “bắt cá hai tay”. Không nên coi những quan hệ qua lại giữa Mỹ và Việt Nam thời gian gần đây là bất thường. Việt Nam vui mừng khi thấy Trung Quốc phát triển. Trung Quốc có ảnh hưởng tới khu vực Đông Nam Á, hy vọng Trung Quốc có thể phát huy tác dụng hơn nữa tại khu vực an toàn phi truyền thống, đưa kinh nghiệm của Trung Quốc tới các quốc gia Đông Nam Á. Từ lời phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam có thể thấy Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc.

Vì vậy, quan hệ Trung Việt mặc dù vẫn tồn tại vướng mắc tại Biển Đông, nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn không ngừng phát triển đi lên. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bày tỏ truyền thống hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Trung sâu sắc lâu đời, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, điều này chứng tỏ mối quan hệ Việt Trung đã có lịch sử cách mạng lâu bền. Liên hệ với lời của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn khi tới thăm Trung Quốc năm ngoái, chứng tỏ rằng Việt Nam vẫn còn chưa ngốc đến mức liên minh với Mỹ và coi Trung Quốc là kẻ thù giả tưởng. Việt Nam liên tục khẳng định tình hữu nghị lịch sử lâu bền với Trung Quốc và tính quan trọng của quan hệ hai nước, một mặt muốn chứng minh với Trung Quốc rằng Việt Nam sẽ không liên minh với Mỹ để chống Trung Quốc, một mặt cũng chứng tỏ với Mỹ rằng Việt Nam sẽ không làm tay sai cho Mỹ và không cùng hội cùng thuyền với Mỹ. Tôi cho rằng quan hệ Trung Việt vô cùng quan trọng, đều là nước xã hội chủ nghĩa, lại là nước láng giềng có tình hữu nghị lâu đời, sự phát triển và hữu hảo của mối quan hệ Trung Việt không chỉ góp phần cho sự nghiệp xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới, mà còn góp phần xây dựng bầu không khí láng giềng cho Trung Quốc phát triển hòa bình. Nhưng khi đụng chạm tới quyền lợi cốt lõi trong các vấn đề Biển Đông, Trung Quốc quyết không thể nhượng bộ!!

(Nguyên văn tiếng Hoa)

美国在南海挑动战争:越南军方直接向中国做了保证!
2011-04-15 10:01:32
413日解放军报报道正在越南进行正式友好访问的中央军委副主席郭伯雄与越南中央军委副书记、国防部长冯光青举行了会谈。郭伯雄指出,中方十分珍惜中越 传统友谊,高度重视巩固和发展两国全面战略合作伙伴关系。两军关系是两国关系的重要组成部分,在当前复杂多变的形势下,两军应深化友谊、加强合作,为两国 关系全面发展作出新的历史贡献。郭伯雄就发展中越两军关系提出了三点建议,一是加强战略沟通,牢牢把握中越关系发展的正确方向;二是重视宣传引导,积极营 造中越团结合作的友好氛围;三是丰富交流内容,努力提升两军务实合作的层次水平。郭伯雄强调,中越两军都肩负着巩固党的执政地位、维护社会主义制度、确保 国家稳定和发展的重要责任,应毫不动摇地坚持党对军队的绝对领导,为两国的改革开放和革新开放事业提供重要力量支撑和坚强安全保障
郭伯雄副主席的讲话一方面阐述了中越两国的历史革命情谊,众所周知在越南为追求民族独立解放中国一向是慷慨解禳,援越抗法,援越抗美,越南需要什么中国就 给什么,另一方面也提到两国现在不仅在经济军事上具有战略伙伴的关系同时在国情和社会主义事业的建设上也具有共同的使命和价值观,所以中越关系没有理由 不友好。我们注意到越南国防部长冯光青表示,越中两国人民和军队之间传统友谊深厚。越南人民始终铭记中国人民在越南民族解放和建设社会主义事业中给予的援 助和支持。在新的历史时期,两国两军关系发展面临新的契机,希望继续保持密切友好往来,深化两国两军各领域的合作,增进战略互信,努力维护越中友好大局, 强在际和地区事务中的协调配合,进一步巩固传统友谊,不断提升两国两军关系水平。由此可以看出越南方面非常注重与中国战略合作关系,越南外交导向有两 条基本方针:第一是优先发展同社会主义国家的关系,第二是优先发展同邻国的关系,从这两条来看只有中国符合。我想这里面还有一条就是中国如今已是全球大 国,这点对于越南来说也应该是极其重视
不可否认中越之间还是有领土争议,越南至今占据了不少中国南沙群岛并拉拢西方石油公司开采石油。最近几年越南和美国的关系也迅速升温,201088 为纪念美越关系正常化15周年,美国乔治华盛顿号航母开进越南岘港和越南军方举行一次军事演习,这次军事演习美越尽显亲密关系。美国在去年7月在东盟外长会议上明确要插手南海事物后就 多次笼络东南亚国家在南海问题上对抗中国,最近的例子是菲律宾叫嚣要在礼乐滩开采石油,这明显是违反了当前中国与南海诸国在南海问题上搁置争议,共同开 的原则。所以不管是菲律宾还是越南都希望在南海问题不具备法理基础上企图拉上美国以解决自身实力不足的问题;美国的意图也很明确:拉拢越南以及东南亚 国家在南海遏制中国,挑拨中国和东盟关系孤立中国,最好是在中国周边不断挑起中国和邻国的冲突,造成中国周边环境的恶化中断中国和平发展的历史机遇。可以 说美国和一些南海国家是狼狈为奸,各取所需。当然以笔者目前的观察来看,越南尽管拉拢美国在南海问题上制衡中国的意图明显,但是绝不敢和美国结盟对抗中 国,其一就是我前面说的越南两条重要的外交方针,其二,中国作为越南最重要的邻国,两国都是社会主义国家,越南不会也不敢和一个大国结盟来对抗中国,历史 上越南就这么干过,结果自然是自食其果。笔者记得去年825号越南国防副部长阮志咏访华时在接受《环球时报》和环球网记者采访时说:越南永远不会成为 美国的军事同盟。还表示,越南也不搞三角关系。不要把越美近期的一些往来看成是反常的。越南乐见中国的发展。中国在东南亚地区举足轻重,希望中国 在非传统安领域发挥更大作用,把中国的经验介绍给东南亚国家。从越南国防副部长的讲话就可以看出越南对于中越关系的重视
所以,中越关系虽然有南海问题这道坎,但是两国关系还是在不断前进和发展,越南国防部长冯光青表示越中两国人民和军队之间传统友谊深厚,越南人民始终铭记 中国人民在越南民族解放和建设社会主义事业中给予的援助和支持,这显示中越关系是有着历史革命情谊的,联想到去年越南国防副部长阮志咏访华时接受采访的讲 话,这表明越南还没有傻到和美国联合以中国为假想敌的地步,越南频频强调中越关系的历史情谊以及两国关系的重要性,一方面是给中国做了保证不会联美抗华, 另一方面也是向美国表明越南不会充当美国的打手与美狼狈为奸。笔者认为中越关系是非常重要的,都是社会主义国家,又是有着历史情谊的重要邻国,中越关系的 发展和友好不仅为全球社会主义事业做出了贡献,同时也为中国创造了一个和平发展的周边环境,但是在涉及到南海问题等核心利益上,中国决不能退让!

.
.
.

No comments: