Tuesday, April 26, 2011

THÊM MỘT NẠN NHÂN BỊ GIAM GIỮ TRÁI PHÉP và BỊ CHẾT TẠI TRỤ SỞ CÔNG AN


26-04-2011

Chúng tôi vừa nhận được lời kêu cứu của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền liên quan đến cái chết đầy uẩn khúc của chồng mình là anh Nguyễn Công Nhựt (sinh năm 1981), người vừa tử vong sau 5 ngày bị giam giữ trái pháp luật tại trụ sở CA huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong bản tường trình về việc “CA Bến Cát giam giữ và gây chết người” gửi cho chúng tôi, chị Tuyền đã thuật lại như sau:
Lúc 12h ngày 21/04, phía Công ty TNHH lốp Kumho kết hợp với CA Bến Cát (Bình Dương) đẫ áp giải anh Nguyễn Công Nhựt về trụ sở CA huyện để “hợp tác điều tra” liên quan đến việc thất thoát một số sản phẩm trong kho.
Dưới danh nghĩa “hợp tác điều tra”, nhưng phía công an huyện đã ngang nhiên giam giữ, cách ly anh Nhựt nhiều ngày liên tục mà không hề có biên bản Tạm giữ người thông báo đến gia đình.

Hay tin chồng mình gặp chuyện chẳng lành, chị Tuyền đã nhiều lần đến trụ sở CA huyện Bến Cát xin gặp và gửi cơm nước, thuốc thang cho chồng. Tuy nhiên, phía CA không đồng ý cho gặp, và cũng không cho phép gửi vật dụng, thức ăn và thuốc.

Chết vì tự tử kèm “thư tuyệt mệnh”?

Mãi cho đến sáng ngày 25/04, sau 5 ngày giam giữ, phía công an thông báo với người nhà anh Nguyễn Công Nhựt ở Tiền Giang lên “để gặp thân nhân”. Đến 14 giờ cùng ngày, khi người nhà đến nơi thì anh Nhựt chỉ còn lại xác không hồn.
Đến lúc này, phó giám đốc Công an và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương mới thông báo cho gia đình biết là nạn nhân đã chết, nguyên nhân là do tự tử và có để lại thư tuyệt mệnh.
Chị Thanh Tuyền cho biết người em chồng của chị đã đến ngay trụ sở công an Bến Cát và “Em chồng em kể lại thì thấy chồng em chết đứng trên cửa sổ”.
Gia đình nạn nhân có yêu cầu được xem bức thư tuyệt mệnh nhưng công an nhất quyết không cung cấp, mà chỉ nói sơ qua về nội dung bức thư. Theo đó, anh Nhựt nhận trách nhiệm vì nhân viên cấp dưới đã làm thất thoát hàng hóa của công ty.
Cũng theo lời công an, anh Nhựt viết rằng : “Ban đầu có tức giận công an, nhưng sau thì cảm ơn công an đã giúp Nhựt”(!?). Cuối cùng, nạn nhân gửi lời chia tay vợ và gia đình.

Trao đổi với Dân Làm Báo và DCVOnline, vợ của nạn nhân, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết chị “cảm thấy việc anh Nhựt tự vẫn là hoàn toàn vô lý và sai thực tế”. Đích thân chị Tuyền đã trực tiếp đến công ty nơi anh Nhựt làm việc để tìm hiểu thì được biết chồng chị hoàn toàn vô tội.

Lại thêm một phụ nữ trở thành goá phụ bởi công an nhân dân! Hình hai vợ chồng anh Nguyễn Công Nhựt và vợ, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, chụp ngày cưới hai năm trước. Nguồn: DCVOnline
http://184.73.254.72/images/042011/oan-250.jpg

Muốn cứu chồng, phải… ngủ với công an

Chị Tuyền cho biết trong lúc chồng đang gặp hoạn nạn thì một viên công an huyện Bến Cát tên Phú liên tục gọi điện thoại đề nghị “đổi tình để chạy án”. Khi bị khước từ, viên công an tên Phú này đe dọa nếu chịu đến khách sạn ngủ với anh ta thì may ra cứu đuợc chồng, còn nếu không “chỉ có trời mới cứu được”
Chị Thanh Tuyền kể với chúng tôi rằng khi chị đề nghị gặp viên công an Phú này tại quán cà phê để biết tin tức của chồng thì anh ta trả lời rằng: “Tôi không gặp chị trong quán cà phê, tôi thích gặp trong khách sạn nó… ít người hơn”, và gạ gẫm: “nếu tôi giúp đỡ cho chồng chị, chị phải đền ơn tôi bằng gì?”, sau đó thì thằng thừng: “tôi chỉ thích làm “việc đó”, cái chuyện “bí ẩn” thôi”
“…Và ổng rủ em đi khách sạn với ổng”, chị Tuyền nói, và cho biết “Em vẫn còn lưu lại được số điện thoại của anh công an tên Phú đây”.

Được biết, chiều ngày 25/04, đại diện CA và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương đã yêu cầu được khám nghiệm tử thi, nhưng phía gia đình không đồng ý và trì hoãn đến sáng hôm sau, để các cơ quan báo chí cùng được chứng kiến
Đến tối ngày 25/04 chị Tuyền vẫn hoàn toàn chưa biết xác anh Nhựt đang ở đâu. “Hiện tại nó chỉ nói bằng miệng là chồng em chết vậy thôi, chứ gia đình em hoàn toàn không biết bây giờ xác chồng em đang ở đâu nữa, không ai trả lời cho em biết hết”.

Lời công an Phú

Khi chúng tôi gọi cho viên công an tên Phú và hỏi về việc chị Tuyền tố cáo anh ta đã gạ gẫm chị vào khách sạn để “cứu chồng”, anh Phú chỉ lập đi lập lại rằng “cái này chị muốn gì thì đến công an điều tra mà hỏi, đến cơ quan công an gặp lãnh đạo tôi thì chúng tôi giải trình, chứ tôi làm sao trả lời chị được” và “tôi không thể trả lời qua điện thoại được”

Khi chúng tôi nói rằng muốn nghe tiếng nói của anh Phú là người bị chị Tuyền tố cáo, thì anh Phú bảo rằng: “nói qua điện thoại sao được, chị phải đến cơ quan đi chứ nói qua điện thoại nó… không hay(sic!)”
Anh Phú cũng nói thêm rằng “đấy là ý thức chủ quan thôi, chuyện của tôi thì tôi phải nghĩ về tôi là đúng rồi, chuyện của chị Tuyền thì chị Tuyền cũng nghĩ chỉ là đúng, cũng khó lắm”, và “lúc nào tôi cũng phải bênh vực tôi chứ, tôi đâu có nói tôi là làm tầm bậy đâu”.

Trong thời gian vừa qua, liên tục xảy ra nhiều vụ việc mà người dân bị chết một cách đáng ngờ trong đồn công an, nguyên nhân chính là do bị đánh đập đến chết trong quá trình tra khảo.

Xác anh Nhựt và chuyện về lá "Thư tuyệt mạng"

Chiều ngày 26/04 giờ Việt Nam, chúng tôi liên lạc lại với chị Tuyền. Qua hơi thở đứt đoạn vì quá xúc động, chị Tuyền cho biết xác anh Nhựt đã được đưa đến bệnh viện tỉnh Bình Dương một cách “bí mật”
Chị kể lại rằng khi vào nhà xác của bệnh viện, chị thấy “thân hình ổng bị đánh đập, chảy máu, chích điện, thắt cổ. Nhưng thắt cổ là giả đó chị, lưỡi của ổng không có máu bầm đọng lại, nó chỉ le ra thôi, thấy tội lắm”.
“Chồng em bị quấn cổ bằng một sợi dây rất cứng, nó châm điện hai tay, hai chân chồng em, đáy quần máu không, thắt cổ mà mắt nhắm, chỉ le cái lưỡi ra và có một tí máu ở vành miệng”.

Hình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt, mới chụp hôm tháng Hai năm nay trước nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn. Nguồn: DCVOnline

Đến nay chị Thanh Tuyền vẫn chưa nhận được biên bản khám nghiệm tử thi mặc dù việc khám nghiệm đã kết thúc.

Chị Thanh Tuyền cho biết đã nhận được bản sao “thư tuyệt mạng” mà công an thông báo là của anh Phú viết để lại.
Tuy nhiên, chị Tuyền cho biết “Hoàn toàn không phải là chữ viết của chồng em. Đồng thời chồng em là người miền Tây (Nam bộ) nhưng lời văn trong thư chẳng có một chút gì của người miền Tây như ổng thường nói với em cả.”
“Còn nội dung trong thư thì toàn nói chuyện tư tưởng Hồ Chí Minh, đi theo Hồ Chí Minh. Chồng em chưa bao giờ mà nói tư tưởng Hồ Chí Minh cả.”
“Ổng mà viết (thư) với em thì là “vợ yêu” chứ không có viết “gửi vợ” kiểu như thế.”
“Ổng cũng không bao giờ nói là gia đình em ở quê nghèo lắm, vì nhà em không có nghèo, ở quê ba má em đủ sống đủ ăn không cần tiền của tụi em gửi về. Chỉ có ba mẹ chồng em mới là khổ mà thư tuyệt mệnh này lại chả nói gì tới ba mẹ chồng em mà ổng chỉ nói tới ba má em.”
“Ổng đi khám ở bệnh viện nào họ cũng viết vào nhưng họ không biết chồng em đi khám một bác sĩ tư tên Thành ở Sài Gòn.”
Từ đó chị Thanh Tuyền khẳng định “thư đó không phải chồng em viết ra, nó chỉ là một lá thư giả mạo.”

Chị còn cho biết rằng sáng nay đã có “một ông công an” đã gặp gỡ một người bạn thân của chị Tuyền, nhờ chuyển lời “khuyên” gia đình không khởi kiện vì “vụ này có liên quan rất nhiều nơi” và đề nghị đưa cho gia đình số tiền là 20 triệu.

Kể đến đây, chị kiên quyết nói “em sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu trên thế gian này để đòi phải trả lại công bằng cho chồng em”

© DCVOnline & Danlambao
.
.
.

No comments: