Tuesday, April 26, 2011

PHẢN ĐỐI ĐIỆN HẠT NHÂN TRƯỚC SỨ QUÁN VIỆT NAM Ở BANGKOK (BBC)


BBC
Cập nhật: 10:37 GMT - thứ ba, 26 tháng 4, 2011

Một nhóm người Thái Lan vừa tụ họp bên ngoài ĐSQ Việt Nam ở Bangkok để phản đối kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.
Những người này được nói thuộc về một tổ chức chống phổ biến hạt nhân từ tỉnh Ubon Ratchathani, miền đông bắc Thái Lan.

Báo Thái Lan Bangkok Post cho hay sáng thứ Ba 26/04 họ đã chuyển kháng thư cho đại diện sứ quán để bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam quyết tâm xây 8 nhà máy điện nguyên tử ở trong nước.
Kháng thư cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân như ở Fukushima tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ xây tại tỉnh Ninh Thuận, mà những người này nói chỉ cách Ubon Ratchathani có 800km.
Nhóm vận động cũng nói Việt Nam nên tập trung phát triển điện bằng sức gió, với lợi thế mà họ cho là "hơn hẳn các nước Asean khác", với tổng công suất ước chừng 513.360 megawatt/năm.
Cuộc phản đối này được tổ chức trùng hợp với ngày kỷ niệm 25 năm sự thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Áp lực Asean
Một thành viên của nhóm vận động, Phó Giáo sư Chompunoot thuộc đại học Morachat Rajabhat ở tỉnh Ubon Ratchathani nói nhóm của ông cũng sẽ gửi đơn lên Hiệp hội Asean, đề nghị tổ chức này buộc các nước thành viên tuân thủ luật pháp quốc tế về an toàn hạt nhân và bồi thường cho người bị ảnh hưởng vì nhà máy điện nguyên tử.
Họ cũng sẽ gửi kháng thư cho chính quyền Trung Quốc, nơi đã có một số nhà máy điện hạt nhân.

Hai người Thái gốc Việt là vợ chồng ông Thanakhom Rojrangsikul thì nói họ rất lo ngại cho các thế hệ tương lai và không muốn chính phủ Việt Nam đầu tư xây nhà may hạt nhân.
Ông Thanakhom nói: "Tai nạn ở Nhật Bản là hồi chuông báo động, chúng ta không nên quên việc này."

Chính phủ Thái Lan, trước áp lực của các nhóm vận động và dư luận, đã phải hoãn kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân trong tương lai gần.

.
.
.

No comments: