Tuesday, April 12, 2011

TÀU SÂN BAY TRUNG QUỐC : NGÓN ĐÒN HÙ DỌA ĐÔNG NAM Á (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ hai 11 Tháng Tư 2011

Ngày 06/04/2011, Tân Hoa Xã chính thc phô trương hình nh ca chiếc hàng không mu hm đu tiên caTrung Quc được cho là s được h thy ngay trong năm nay. Theo gii quan sát, đng thái này nhm mc tiêu tuyên truyn đi ni, đng thi hù da các nước Đông Nam Á đang có tranh chp ch quyn vi Bc Kinh Bin Đông.
Trong tun qua, phương tin truyn thông Trung Quc do nhà nước kim soát, đc bit là Tân Hoa Xã hôm 06/04/2011, đã công b hình nh v chiếc tàu sân bay đu tiên ca nước này đang được hoàn tt ti cng Đi Liên. Đây là mt con tàu được ci tiến t hàng không mu hm Varyag do Liên Xô thiết kế, đang làm d dang. Sau khi Liên Xô b xóa tên, chiếc tàu thuc quyn ca Ukraina, được nước này đem bán đu giá và Trung Quc mua li.
Báo chí Đài Loan rt tho tin đã tiết l là chiếc tàu sân bay ca Trung Quc được đt tên là Thi Lang, tên mt đô đc Trung Hoa đã giúp nhà Thanh thôn tính Đài Loan vào năm 1681.
Điu khiến gii quan sát chú ý là rt cuc chính quyn Bc Kinh đã cung cp hình nh v mt s kin mà cơ quan nghiên cu chiến lược Stratfor ca M cho là mt « bí mt h hang » nht trong lch s phát trin quân s. Trong sut quá trình tân trang chiếc tàu này, hu như ai cũng được thy hình nh v tiến đ thi công, hoc là chp ngay trên mt đt, hoc là chp t không trung qua v tinh.
Đi vi Stratfor, khi công khai hóa mt điu chng còn gì là bí mt na, Trung Quc đã bn đi tín hiu là chiếc hàng không mu hm ca h k như đã được làm xong đ sn sàng h thy. Khi công b nhng tm nh v chiếc tàu, Tân Hoa Xã, cũng cho biết là con tàu này s được h thy ngay trong năm 2011 này.

Quan ngi gia tăng nơi các láng ging ca Trung Quc
Vic Trung Quc hoàn thành chiếc hàng không mu hm đu tiên dĩ nhiên s gây thêm quan ngi nơi các nước khác, nht là trong bi cnh Bc Kinh đang có tranh chp lãnh th và lãnh hi vi hu hết các lân bang, đng thi càng lúc càng công khai thách thc cường quc hi quân Thái Bình Dương là Hoa K.
Nhân mt cuc hp báo thường k ngày 07/04 ti Bc Kinh, mt phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc đã t chi tr li câu hi ca báo gii v chiếc tàu này, ch nói là "Trung Quc theo con đường phát trin hòa bình", nhc li lp lun c hu theo đó s tăng cường quân s ca Trung Quc không h là mi đe da cho bt c nước láng ging nào.
Tuyên b lp trường k trên có l không trn an được ai. Đài Loan là nước đu tiên bày t thái đ lo lng. Theo hãng thông tn Đài Loan CNA hôm 07/04, chiếc hàng không mu hm Thi Lang có th s được Trung Quc phân b cho Hm đi Nam Hi ca h, đc trách vùng Bin Đông. Tình hình đó, theo phó đô đc hi hưu Lan Tr Li, nguyên lãnh đo ngành tình báo hi quân Đài Loan, s là "mt mi đe da thc s" cho đo quc này vì chiếc tàu s hot đng trong khu vc phía nam và phía đông Đài Loan.
Theo chuyên gia này, khi đi vào hot đng, chiếc Thi Lang s phá v chiến lược ca Đài Loan là ngăn không cho hai hm đi Đông Hi và Nam Hi ca Trung Quc tiếp giáp vi nhau đ to thành mt gng km xiết cht đo quc này khi cn phi tn công.
Theo ông, ngay c khi hi quân Đài Loan có th ngăn chn không cho đi phương thâm nhp vào eo bin Đài Loan t phía bc và phía nam, chiếc Varyag s cho phép Trung Quc m thêm mt trn phía đông ca Đài Loan, t Thái Bình Dương đánh vào. Trong trường hp đó, Đài Loan s lâm vào thế lưỡng đu th đch ngay t trên bin.
Không ch có Đài Loan là lo ngi. Báo chí Hàn Quc cũng lên tiếng kêu gi Seoul là phi thm đnh tác đng tim tàng ca mt hàng không mu hm Trung Quc trên vn đ an ninh quc gia ca Hàn Quc.
Theo nht báo Chosun Ilbo, vic Hi quân Trung Quc có tàu sân bay s làm thay đi cán cân quan s trong vùng Đông Bc Á vì c Hàn Quc ln Nht Bn đu không có hàng không mu hm. Nếu chiếc Thi Lang được trin khai trên bin Hoa Đông và Hoàng Hi, hu như toàn b không phn Hàn Quc s nm trong tm khng chế ca chiến đu cơ Trung Quc đt bn doanh trên tàu sân bay.
Lý do là loi phi cơ Nga SU-33, d trù trang b cho chiếc Thi Lang, có tm hot đng ti đa lên đến 800 km, do đó đ sc tn công Hàn Quc t ngoài khơi khi cn. Ngoài ra, chiếc Thi Lang còn có các loi trc thăng do thám, trang b bng radar. Đó cũng là nhng đe da tim tàng đi vi quc phòng Hàn Quc.

Tàu sân bay Trung Quc : đe da tim tàng cho Đông Nam Á
Đi vi các nước láng ging ca Bc Kinh phía Nam, tc là Vit Nam và các nước Đông Nam Á khác, s xut hin ca hàng không mu hm trong hm đi Nam Hi ca Trung Quc là mt điu rt đáng quan ngi trong bi cnh trong thi gian qua, Bc Kinh đã không ngn ngi dùng sc mnh hi quân ca h đ đánh chiếm các hòn đo ca Vit Nam ri ca Philippines trong vùng Bin Đông.
Trong bài phân tích mi đây v chiếc tàu sân bay đu tiên ca Trung Quc, Cơ quan nghiên cu chiến lược Stratfor ca M đã nhc li rng các nước liên quan đến Bin Đông, trong đó có Hoa K, trong thi gian qua đã rt quan ngi trước tham vng hàng hi ca Trung Quc, trước s bành trướng ca Bc Kinh trong vùng Bin Đông, trước thái đ ngày càng quyết đoán hơn ca Trung Quc trong vic phát huy nhng gì mà h coi là lãnh hi ca h.
Đi vi Stratfor, chc chn s lo âu nói trên s càng gia tăng vi vic Trung Quc cho chiếc Varyag đi vào hot đng. V mt k thut đơn thun, chiếc hàng không mu hm s cho phép Trung Quc tung không lc ca h đi thc hin các chiến dch ngoài xa, tăng cường năng lc không chế vùng Bin Đông.
Hin đang có rt nhiu tranh lun v vic Trung Quc có thc s lit Bin Đông vào din " li ích quc gia ct lõi " ca h hay không. Hư thc chưa rõ ràng, nhưng điu chc chn là Trung Quc đang hành đng như là đ chng t rng h s cng rn hơn na trong vic áp đt các yêu sách ch quyn, cũng như thúc đy hp tác song phương vi mt s nước trong khu vc, làm sao đ gt Hoa K ra khi vùng.
Tuy nhiên, Stratfor cũng ghi nhn là đưa mt hàng không mu hm vào hot đng không phi là mt điu d dàng, và cn phi có mt quá trình lâu dài. Trung Quc li không th nh cy vào nước khác đ hc hi kinh nghim. Nga là nước có th truyn đt kinh nghim cho Trung Quc, nhưng đã t lâu ri, nước này không còn thc hin các chiến dch s dng đến tàu sân bay. Hoa K thì hin nhiên là s không đào to năng lc này cho Trung Quc.

Khong cách t tim năng đến hin thc còn rt xa
Do đó, Bc Kinh còn phi mt nhiu năm tri na mi có th có được năng lc điu phi và vn hành mt hm đi tàu sân bay chiến đu ln. Đó là chưa k đến vic Trung Quc phi đóng thêm nhiu chiếc tàu sân bay hơn na. Mt hàng không mu hm duy nht, theo Stratfor, hu như không mang li được gì nhiu. Trung Quc phi cn có ít nht ba chiếc hàng không mu hm thì mi mong hot đng hiu qu được.
Trong tình hình như k trên, câu hi đt ra là ti sao Trung Quc li mau mn phô trương chiếc tàu sân bay đu tiên ca h ? Theo giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia nghiên cu v Trung Quc và Châu Á ti đi hc Maine Hoa K, thì đng thái trên ca Trung Quc ch yếu nhm tuyên truyn trong nước, đ kích đng tinh thn dân tc ca người dân vào lúc mt s khó khăn đi ni đang đt ra. Bên cnh đó, Bc Kinh còn nhm mc tiêu hù da, không phi là các cường quc như Hoa K, Hàn Quc, thm chí c Đài Loan, mà là các nước Đông Nam Á, đang có tranh chp vi Trung Quc.

Nghe (11:45)  Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Đại Học Maine (Hoa Kỳ)

Tr li phng vn ca RFI, giáo sư Long phân tích : - Đúng là Trung Quc dùng chiếc tàu đó đ đe da các nước trong khu vc, nhưng uy lc tht ca hi quân Trung Quc là mt vn đ hoàn toàn khác. H có th cho chiếc hàng không mu hm đó h thy, nhưng mà đ cho nó hot đng tt thì rt khó, và có th mt c 10 năm hay 15 năm. Mt chiếc hàng không mu hm như vy khi hot đng cn t 30 cho đến 40 chiến hm khác bo v và h tr. Và nếu mun có mt cái gi là hm đi hàng không mu hm, thì phi có 3 chiếc tàu sân bay ch không phi ch mt chiếc đơn đc.
- Cho nên nếu Trung Quc dùng hàng không mu hm này đ phô trương uy lc ca hi quân đi vi M hay đi vi nước khác thì vn đ này còn lâu, ngay c đi vi Đài Loan cũng không được. S dĩ Đài Loan lên tiếng lo ngi là tàu này h thy s đe do Đài Loan v.v.. đó ch là đ kéo các nước khác như M...giúp đ Đài Loan. Trong thc tế, Đài Loan sát vi Trung Quc, và nếu Trung Quc mun ra tay thì chưa đến na tiếng là h đã đến Đài Loan ri.

Theo giáo sư Ngô Vĩnh Long, mc tiêu mà Trung Quc nhm ti là hù da Đông Nam Á :
- Vn đ là phô trương uy lc đi vi các nước Đông Nam Á. Nếu Trung Quc mun đánh chiếm và gi mt s đo vùng Bin Đông, thì h cn có máy bay đ nhanh chóng đến nơi. Hin nay phi cơ Trung Quc chưa làm được, ch bay xa khong 800 dm không hơn, thành ra h cn có mt hàng không mu hm đ ch tàu bay đến gn khu vc, đ có th d dàng bo v mt s m du, mt s đo.
- Đó là vn đ quân s, nhưng hin nay tôi nghĩ rng vn đ chính là vn đ chính tr. Trung Quc có hành đng hù do mt s nước Đông Nam Á... Trung Quc "nn gân" xem các nước này như thế nào, nếu các nước này im lng hay là ch nói sơ sơ, không có phn ng đúng đn thì theo tôi, Trung Quc s tiếp tc d dn thêm.

Mt mc tiêu th hai, theo giáo sư Ngô Vĩnh Long, là Trung Quc mun tuyên truyn đi ni :
- Trung Quc, như chúng ta đã nói nhiu ln, đang có nhng vn đ kinh tế khó khăn. Nhưng gn đây ni cm lên vn đ Cách mng Hoa lài bên vùng Trung Đông làm Trung Quc rt s. Ngoài chuyn bt b trong nước, Trung Quc mun dùng cái uy lc ca hi quân hay ca quân đi Trung Quc, đ làm cho dân chúng trong nước cm thy hãnh din v sc mnh ca Trung Quc và ng h chính quyn hin nay.

Đi vi giáo sư Ngô Vĩnh Long, vic Trung Quc phô trương thanh thế qua thông tin v chiếc tàu sân bay Thi Lang cũng cn phi được lng vào bi cnh là sau mt thi gian lng du vào cui năm ngoái, Trung Quc mi đây li có thái đ quyết đoán qua các tuyên b tái khng đnh ch quyn Bin Đông, đe da các công ty mun khai thác du khí trong khu vc mà không thông qua Trung Quc, thm chí có hành đng sách nhiu đi vi Philippines.
Trong tình hình đó, giáo sư Long cho rng quyết đnh gn đây gia Vit Nam và Philippines là s gii quyết tranh chp đôi bên Trường Sa là mt din biến tích cc.
.
.
.



No comments: