Sunday, April 3, 2011

TANG LỄ NHẠC SĨ NGUYỄN ĐỨC QUANG - "NGƯỜI NUÔI DƯỠNG DU CA SUỐT CUỘC ĐỜI"

Ngọc Lan/Người Việt
Saturday, April 02, 2011 9:27:09 PM

WESTMINTER - Bốn giờ chiều thứ Bảy, 2 tháng Tư, 2011, tại nhà quàn Lakeside Chapel, Westminster Memorial Park, lễ nhập liệm, phát tang và tiễn biệt cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang diễn ra trong không khí đậm chất "du ca."

Các con cháu, thành viên gia đình và thân hữu tại lễ nhập liệm và phát tang cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang tại nhà quàn Lakeside Chapel, Westminster Memorial Park. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Đông đảo thân bằng, quyến thuộc, bạn hữu, những người mến mộ cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, đã đến viếng, chia buồn cùng gia đình, tiễn đưa người nhạc sĩ tài hoa về nơi an nghỉ cuối cùng.
Dược sĩ Hoàng Ngọc Tuệ, Chủ Tịch đầu tiên của phong trào Du Ca Việt Nam, nhà văn Phạm Quốc Bảo, thành viên Hội Đồng Quản Trị Nhật Báo Người Việt, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát, bác sĩ Quỳnh Kiều, giám đốc trại hè Project Vietnam Foundation, huynh trưởng Trương Xuân Mẫn của Du Ca Đà Nẵng năm xưa và du ca San Jose ngày nay, lần lượt nói lời tiễn biệt với người huynh trưởng, người đồng sự, người đàn anh của nhiều thế hệ.

Bác Sĩ Quỳnh Kiều và các thành viên trại hè Project Vietnam Foundation, tiễn đưa nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang bằng lời hứa xây những chiếc cầu sang bên kia sông cho tuổi thơ Việt Nam nơi quê nhà. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Đúng như lời nhà báo Đinh Quang Anh Thái, người điều hợp chương trình, nhận xét: "Hiếm có tang lễ nào lại có nhiều người thuộc nhiều lứa tuổi tham dự như tang lễ cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang."
Người cùng thời say sưa cùng Nguyễn Đức Quang hát "Anh Em Ta," "Về Với Mẹ Cha," "Bên Kia Sông"…
Người đôi mươi cũng ngân vang "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ," dù chưa một lần biết mặt người nhạc sĩ luôn có nụ cười ngạo nghễ trên môi.
Trong dòng người đến nhìn mặt người nhạc sĩ "đã đến và hát cùng bao thế hệ," có luật sư Trần Thanh Hiệp, có nhà báo Nguyễn Văn Khanh, có nghệ sĩ Kiều Chinh, có đại gia đình nhật báo Người Việt, có các trưởng hướng đạo ở Nam, Bắc California, Maryland, San Diego, Houston, các anh em hướng đạo, hội đoàn…
"Lời nào giờ cũng dư thừa, lời nào giờ cũng không đủ," huynh trưởng Trương Xuân Mẫn đã cùng đoàn Du Ca bắc California tiễn biệt người nhạc sĩ Du Ca bằng những bài hát bất hủ của ông.
Không bằng lời ca, bác sĩ Quỳnh Kiều cùng nhóm trại hè Project Vietnam Foundation, một chương trình do chính nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang sáng lập, đến với lễ tiễn biệt bằng lời hứa xây những chiếc cầu bắc sang bên kia sông cho tuổi thơ Việt Nam nơi quê nhà, như mong ước của cố nhạc sĩ.
Là một trưởng hướng đạo, phần tang lễ của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang được tổ chức theo tinh thần và nghi thức hướng đạo, dưới sự điều khiển của trưởng Lê Đức Phẩm, thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam.

Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam và nghi thức tiễn biệt cố trưởng hướng đạo Liên Đoàn Lê Lợi, Nguyễn Đức Quang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

"Từ nay không còn thấy bóng dáng Nguyễn Đức Quang ngược xuôi từ Âu sang Á với cây đàn ghi-ta," chỉ còn người nhạc sĩ đang nằm đó, lắng nghe lần cuối những người thương mến ông hát tiễn đưa ông.
Những người biết hát, cùng cất tiếng hát. Nhiều người không hát, họ đưa tay lau nước mắt.
Các con ông, các cháu ông, ngồi bên dưới, đau đớn trong nỗi đau mất cha nhưng lại hãnh diện vô cùng khi nghe người ta nói về cha mình, về ông mình.

Rời nhà tang lễ Lakeside Chapel, trong bóng chiều âm u và gió lạnh bất thường, mọi người lại đến dự buổi tưởng niệm cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang tại hội trường nhật báo Người Việt, nơi nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang từng làm việc nhiều năm, và giữ nhiều trọng trách.

Anh Nguyễn Đức Tường (trái) và chị Nguyễn Thị Minh Nhiên (phải) tại Lễ tưởng niệm cố nhạc sĩ Du Ca Nguyễn Đức Quang tại nhật báo Người Việt tối Thứ Bảy, 2 tháng Tư, 2011. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Đêm Du Ca tại nhật báo Người Việt hôm nay thật đặc biệt;
Không phải chỉ bởi sắc áo đen nhuộm kín hội trường;
Không phải chỉ nét đau thương hiện trên gương mặt mỗi người;
Mà đây còn là lần đầu tiên, một buổi sinh hoạt Du Ca thiếu vắng giọng ca và tiếng đàn của con chim đầu đàn Nguyễn Đức Quang.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang là Trưởng Xưởng sáng lập Phong Trào Du Ca Việt Nam, trưởng Hướng Đạo Liên Đoàn Lê Lợi, cựu Giám Đốc Trị Sự, Chủ Bút, và Tổng Giám Đốc của nhật báo Người Việt, từ 1984-1988, sáng lập nhật báo Viễn Đông, sáng lập báo Chí Linh, Phụ Nữ Diễn Đàn, đồng sáng lập công ty Q.M.S. Media, sáng lập viên, giám đốc trại hè Project Vietnam Foundation.
.
.
.

No comments: