Tuesday, April 19, 2011

BẢY CỘNG BA . . . LIỆU RẰNG . . . ? (Đỗ Đăng Liêu)

Đỗ Đăng Liêu
Cập nhật ngày: 18/04/2011

Bảy cộng ba! Đó là bản án mà nhà nước của ông trùm công an Nguyễn Tấn Dũng dành cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vào ngày 4/4/2011 vừa qua.
Theo nhận định của linh mục Phạm Minh Triệu thì bản án này là để "dằn mặt" những ai còn muốn chống đối nhà nước và Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Nghe bản án "bảy cộng ba" thì trí tưởng tượng của nhiều người đã chạy rất nhanh, mường tượng ra ngay viễn ảnh của một Cù Huy Hà Vũ mòn mỏi ngồi đếm lịch trong tù cùng với những nhà dân chủ khác ngày một đông hơn.
Bảy năm nữa Đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) có còn đó hay không là chuyện khó có thể đoan chắc được. Chính quyền Xô Viết, những chính quyền Cộng sản ở các nước Đông Âu; hay gần đây hơn các chế độ độc tài tại Tunisia, Ai Cập... tưởng chừng vững như bàn thạch và sẽ “muôn năm trường trị” như từ mấy thập kỷ trước đó, nhưng tất cả những chế độ đó đã ra sao, thiết tưởng không cần nhắc lại ở đây.

Cứ giả thử là 7 năm nữa CSVN vẫn còn đó thì chuyện gì sẽ xẩy ra cho đất nước Việt Nam.

Trước tiên là ông Thủ Tướng công an Nguyễn Tấn Dũng sẽ ăn ngon ngủ kỹ hơn vì đã loại đi được một con "kỳ đà cản mũi", đã dám dùng đúng pháp luật của chế độ, để kiện ông ta ra toà vì tội làm trái pháp luật là tiếp tục cho phép khai thác bô-xít, bất chấp sự phản đối của dư luận và khuyên ngăn của các chuyên gia khoa học.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ kiện Nguyễn Tấn Dũng đã là điều "lạ” chưa từng thấy dưới chế độ cộng sản", khó ai tưởng tượng được. Không những thế ông còn kiện tới 2 lần.
Sau vụ kiện Nguyễn Tấn Dũng về tội "quyết định trái luật" về vụ bô-xít, Cù Huy Hà Vũ lại kiện Nguyễn Tấn Dũng lần thứ nhì về tội ban hành nghị định trái pháp luật số 136 vào ngày 14/11/2006, cấm người dân nộp đơn khiếu nại tập thể.

Dù toà án tối cao của ông Nguyễn Tấn Dũng đã trấn an ông thủ tướng và ban lãnh đạo đảng CSVN rằng, dưới chế độ hiện tại, những người vừa kể được quyền ngồi xổm trên luật pháp, không một ai hay cơ chế nào có thẩm quyền xét đơn kiện cáo những ông (bà) vua tập thể đó; thế nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng đã không còn kiên nhẫn để đón nhận vụ kiện thứ ba (và thứ tư, thứ năm,...) nữa, nên bằng bất cứ giá nào cũng phải trừ khử ông Cù Huy Hà Vũ. Vì vậy mà Nguyễn Tấn Dũng đã đẻ non ra vụ “hai bao cao su đã qua xử dụng”, rồi thấy chẳng che mắt được ai, phải bịa ra chuyện “vi phạm điều 88 bộ luật hình sự” để đưa tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra phiên toà quái thai hôm 4/4/2011, như cả thế giới đã mục kích.

Như vừa đề cập ở trên về việc những ông (bà) vua tập thể trong ban lãnh đạo đảng CSVN có đặc quyền tha hồ ngồi xổm trên luật pháp, nên một khi Cù Huy Hà Vũ còn ở trong tù thì không chỉ Nguyễn Tấn Dũng ngủ ngon mà toàn bộ ban lãnh đạo đảng cũng được dựa hơi mà ngủ ngon. Ngành công an “chỉ biết còn đảng còn mình” cũng đỡ vất vả trong việc phải đối phó với một người mà ngay cả bộ trưởng, thứ trưởng của họ làm càn, bị Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tố cáo cũng phải ngậm miệng.

Cù Huy Hà Vũ đã đặt ra và thực hiện một tiền lệ trong việc thực thi tinh thần hiến pháp “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Nghĩa là bất cứ ai, từ Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng cho đến người dân đen, nếu làm điều gì trái pháp luật sẽ bị kiện. Mà "làm trái pháp luật đều có thể bị kiện" thì hẳn là các cán bộ CSVN rất sợ, nhất là các cán bộ cao cấp, vì có cán bộ nào không làm trái pháp luật? Tiêu biểu nhất là chính ông chánh án là người đầu têu làm trái pháp luật.

Thế nên, ngoài việc trả thù Cù Huy Hà Vũ là chuyện thuộc loại "thù riêng" vì vấn đề "thể diện", Nguyễn Tấn Dũng còn phải lo cho sự an toàn bản thân mình và cho toàn Đảng. Thế là, bằng mọi giá phải "trói tay" Cù Huy Hà Vũ lại để còn có thể... ngủ được!

Trước đây, vào đầu Tháng 11 năm 2010, mặc dầu bị Toà Án Quận Cẩm Lệ từ chối cấp giấy phép bào chữa cho 6 giáo dân Cồn Dầu bị bắt giam và kết án sai trái, khi họ khiếu kiện liên quan đến đất đai bị chiếm đoạt, Cù Huy Hà Vũ đã tích cực hỗ trợ pháp lý cho họ. Nay, với việc Cù Huy Hà Vũ bị ngồi tù thì toàn bộ những cán bộ CSVN tham nhũng thối nát, không riêng ở Cồn Dầu mà ở khắp mọi nơi lại có thể ăn ngon ngủ yên vì không còn lo bị Cù Huy Hà Vũ vạch ra những sai trái của họ nữa.
Đấy là những việc sẽ xẩy ra khi Nguyễn Tấn Dũng thành công trong việc trói tay bỏ tù Cù Huy Hà Vũ.

Đằng khác, với một Nguyễn Tấn Dũng vẫn ở vị trí Thủ Tướng trong 7 năm Cù Huy Hà Vũ ngồi tù thì đất nước sẽ mất mát thêm những gì?

Cứ điểm qua những việc Nguyễn Tấn Dũng đã làm thì thấy ngay.

Trước tiên, ngày nào mà "thái thú" Nguyễn Tấn Dũng còn, thì trái bom bùn đỏ bô xít vẫn treo lủng lẳng trên đầu nhân dân Việt Nam; đồng nghiã với việc hàng chục ngàn cán bộ Trung Cộng, và ngày một đông hơn, sẽ tiếp tục chiếm ngự Tây Nguyên, chễm chệ ngồi trên nóc nhà của đất nước Việt Nam, và nguy cơ Bắc Thuộc ngày một trầm trọng hơn.

Kế đến là những kế hoạch kinh tế, xây dựng,... phá sản mà ông Thủ Tướng bất tài vô tướng này bày đặt ra, từ kế hoạch đường xe lửa cao tốc hoang tưởng đến độ cái quốc hội bù nhìn cũng không thể nhắm mắt thông qua và đã bật lên những tiếng nói phản kháng can trường, cho đến vụ Vinashin, và gần đây nhất là vụ...”Vinashin 2” (Công ty - quốc doanh - cho thuê tài chính 2, lỗ 3 ngàn tỷ đồng) tạo thêm những món nợ khổng lồ mà người dân Việt và con cháu nhiều đời sau này sẽ phải è cổ ra trả nợ.

Ngày nào mà Nguyễn Tấn Dũng còn ngồi ở ngai thủ tướng thì cả cái hệ thống công an thay vì làm công việc bảo vệ người dân, lại là bóng ma ám ảnh người dân. Những đồn công an tiếp tục “phát huy vai trò trạm trung chuyển” cho những ai bị bắt vào đồn bước sang cõi chết. Nếu may mắn được thả ra thì có thể bị thương tật cả đời, hoặc nhẹ thì cũng bầm dập thân thể. Đây cũng là công trạng của ngành công an trong việc bảo vệ một chế độ tham nhũng, thối nát.

Đối chiếu những điều lợi ích mà Cù Huy Hà Vũ đã làm cho đất nước khi chưa bị bắt với những mối nguy hại to lớn mà Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục gây ra cho đất nước khi không có người cản trở để thấy được bài toán của ngày hôm nay.

Tuy giả thử là việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngồi tù 7 năm thì những ông (bà) vua tập thể trong bộ chính trị của đảng CSVN nói chung và ông Nguyễn Tấn Dũng nói riêng có thể ăn ngon ngủ yên hơn, nhưng thực tế có như vậy hay không? Từ những vụ xử án các nhà dân chủ trước đây cho đến vụ xử án Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ vừa rồi, hẳn vụ án nào thì nhà cầm quyền cũng nhằm mục tiêu “dằn mặt”, nhưng sự dằn mặt đó có hiệu quả hay không lại là vấn đề khác.

Rõ ràng là sau những đợt bắt bớ, tù đày, tình hình có thể tạm lắng dịu đi đôi chút. Nhưng chỉ sau một thời gian âm ỉ, những phong trào phản kháng lại bùng phát và bùng phát mãnh liệt hơn. Số người tham gia hoặc tỏ thái độ phản kháng bằng nhiều cách ngày càng nhiều hơn và lan rộng hơn trong nhiều thành phần quần chúng. Những người phản kháng cũng trẻ trung hơn, bản lĩnh hơn; và các phương thức phản kháng cũng tinh vi, hiệu quả hơn. Do đó sẽ càng đẩy chế độ vào chỗ lúng túng hơn, phải làm càn nhiều hơn để đối phó với phong trào phản kháng... Những thực tế này đều có thể kiểm nghiệm được. Như thế liệu rằng ông Nguyễn Tấn Dũng và những ông (bà) vua tập thể của đảng CSVN có ăn ngon ngủ yên hơn không sau khi đã bỏ tù được Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ?

Từ đó, câu hỏi liệu chế độ CSVN có thể tồn tại được 7 năm nữa cho đến khi ông Cù Huy Hà Vũ ra tù hay không? Vẫn là câu hỏi xác đáng để chờ thực tế trả lời.

.
.
.

No comments: