Monday, April 11, 2011

NHỮNG CÁCH THỨC ĐƠN GIẢN ĐỂ LÀM GIẢM NỖI KHỔ DỊ ỨNG


Báo Cali Today
Monday, 11 April 2011 12:02

Cali Today News - Mùa xuân đã về, từng đàn bướm sặc sỡ lượn trên các thảm cỏ xanh và hoa nở rộ khắp nơi, từ cánh đồng hoang dã, đến công viên, sau vườn nhà bạn và trên các bệ cửa sổ nhà hàng xóm…
Hoa nở khắp nơi?

Ái chà, câu này làm đau khổ một dạng bệnh nhân. Đó là những người dị ứng với phấn hoa, con số như thế ở California phải lên đến hàng triệu. Người bị nhẹ thì chỉ thấy ngứa ngáy ở mắt và mũi chút đỉnh, kẻ bị nặng thì…chia động từ hắt hơi suốt ngày suốt đêm, mũi chảy, nhức đầu, nghẹt cứng hai mũi đến nỗi ban đêm phải ngủ ngồi và thở bằng miệng!

Bác sĩ Brunilda Nazario, chủ biên trang WebMD, cho hay: “Khuynh hướng lớn nhất trong việc trị bệnh dị ứng không phải là kỹ thuật, cũng không phải là thuốc uống, mà chính là ‘những phương cách tự nhiên”. Vì thế nếu bạn là loại bệnh nhân ‘mỗi năm đến mùa phấn hoa, lòng man mác buồn’ thì bạn nên chú ý những cách thức sau đây:

Cần thay đổi cách thức sống một tí. Thí dụ vào những ngày xuân nhiều nắng và nhiều gió, phấn hoa trong không khí sẽ cao, bạn nên ở trong nhà. Nếu có phải ra ngoài, về đến nhà nên thay ngay quần áo. Bạn đã được ‘phủ đầy’ phấn hoa dù bạn không thấy bằng mắt chuyện này!

Tốt hơn là nên đi tắm liền, theo bác sĩ Nazario. Trước khi lên giường ngủ, nên dùng loại thuốc súc saline để ‘lấy’ phấn hoa từ màng nhầy của mũi ra. Ngày nay các dược phòng tung ra nhiều sản phẩm chống dị ứng mới, nhưng bạn nên...nén lòng, nên dùng dược thảo cái đã.

Một thứ dược thảo có tên là Butterbur, theo bác sĩ David Rakel, sáng lập viên chương trình Integrative Medicine Program của đại học Wisconsin thì đây là loại dược thảo khá nhất chống dị ứng với phấn hoa. Một số nghiên cứu cho thấy nó tác dụng như một antihistamine, nhưng không làm buồn ngủ.

Báo Wall Street Journal trong mục y học có nói rõ các ‘pollen blockers’ được vẽ kiểu và chế tạo là để ngăn chận các tác nhân gây dị ứng xâm nhập vào mũi và vào phổi. Nó giống như mặt nạ của các bác sĩ giải phẫu hay kiểu ‘khẩu trang’ chúng ta hay đeo để tránh bụi bặm trong các đô thị.

Corinna Bowser, bác sĩ chuyên gia về suyễn và dị ứng của Viện American Academy of Allergy, Asthma & Immunology cho hay các măït nạ chận phấn hoa sẽ làm giảm lượng thuốc mà bạn phải dùng khi bị dị ứng.

Các chuyên gia giới thiệu loại kem có tên là Dr. Theiss Alergol Pollen Blockers Cream, vốn được thoa bên trong mũi và một loại phấn (hít vào), được bán dưới nhiều nhãn hiệu, kể cả hiệu Nasal Base, sẽ có tác dụng ngăn chận tương tự.

Nếu đã dùng các biện pháp như trên mà vẫn còn bị dị ứng khá nặng thì lúc đó hãy dùng thuốc, theo ý kiến của bác sĩ Nazario. Nếu bạn chỉ bị dị ứng nhẹ, sơ sài, có thể mua thuốc trong các tiệm tạp hóa loại antihistamine thông thường, một loại thuốc xịt chống nghẹt mũi hoặc cả hai.

Còn nếu bạn là kiểu bệnh nhân thường xuyên, bị suốt mùa thì có lẽ nên cần một loại thuốc khác thay thế hay thêm một loại steroid xịt qua toa bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra có lẽ bạn cũng nên biết tin mới nhất này, có thể làm bạn chống đỡ những lần bị hành hạ khổ sở thâu đêm vì dị ứng.

Đó là một khảo sát gần đây cho thấy bệnh nhân bị dị ứng ít khi bị ung thư não (nhảy mũi dữ dội như thế tumor nào chịu cho thấu), và bị dị ứng càng nặng thì khả năng dính vào ung thư não càng ít!

Hồng Quang theo Reader’s Digest 4/2011
.
.

No comments: