Wednesday, April 6, 2011

NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM : KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ "TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM" Ở VIỆT NAM

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam – Bà Nguyễn Phương Nga
Thứ Tư, 06/04/2011


Tuyên bố của Mark Toner, quyền phó phát ngôn viên, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ
Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc kết án 7 năm tù giam ngày 4/4 đối với nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ về tội “tuyên truyền chống chính phủ”. Chúng tôi cũng lo ngại về việc tiến hành phiên toà rõ ràng đã thiếu trình tự chuẩn mực, và việc tiếp tục giam giữ một số cá nhân đã tìm cách quan sát phiên toà một cách ôn hoà.
Việc kết án ông Vũ đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách. Không cá nhân nào đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận.
Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác.

-------------------------------------------

Một tuyên bố can thiệp công việc nội bộ Việt Nam, Bộ Ngoại Giao VN
Ngày 5/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố của Quyền Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liên quan đến phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4.
Bà Nga nói: "Đây là một tuyên bố can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Việt Nam là một Nhà nước pháp quyền. Việt Nam xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị."
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tại Việt Nam, các quyền tự do, dân chủ của công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận, được quy định rõ trong Hiến pháp và trong các văn bản pháp luật khác, được tôn trọng và thực thi trên thực tế. Không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam./.
Nguồn: VietNam+

---------------------------------------------

Tù nhân lương tâm (tiếng Anh : Prisoner of conscience) là một thuật ngữ được đặt ra bởi các nhóm đấu tranh cho nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế trong đầu thập niên 1960. Thuật ngữ này có thể đề cập đến bất cứ ai bị bỏ tù vì lý do chủng tộc, tôn giáo, màu da, ngôn ngữ, xu hướng tình dục, niềm tin hay lối sống của họ, miễn là họ đã không sử dụng hoặc ủng hộ bạo lực. Thuật ngữ này cũng chỉ những người đã bị cầm tù và / hoặc bị bách hại vì biểu lộ niềm tin theo lương tâm của họ cách không bạo động.
Nguồn: Wikipedia

-------------------------------------------

"Anh làm sai quy định, anh phải đi tù, thế thôi!!!"
"Ơ, nhưng tôi có làm gì sai đâu, tôi chỉ đưa ra ý kiến, phân tích việc sửa đổi một số quy định chưa hạp lý"
"Đó, quy định có quy định rõ là các anh không được phép bảo quy định không hạp lý và đòi sửa này nọ, quy định quy định ai nói quy định sai thì phải xử theo quy định. Thế nhé, sai rành rành còn cãi!!!"
Nguồn: Status trên Facebook của Duy Ngọc

-----------------------------------------------

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói về dư luận phiên tòa
Chiều nay, sau giờ làm việc, tôi đi bách bộ trên bờ hồ Kim Liên thư giãn gân cốt sau nhiều ngày nằm dài trong bệnh viện. Bất chợt, tôi gặp Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đang khoan thai bách bộ trên con đường ven hồ ngược chiều với tôi.
Sau lời chào và hỏi thăm sức khỏe của Cụ, tôi có thưa với Cụ rằng Cụ có theo dõi vụ xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ không?
Cụ nói:
- Tôi nghĩ người ta đã bắt thì nhất định sẽ xử. Tôi không quan tâm! Nhưng mà, nhân đi ăn phở và đi uống bia, tôi được nghe những người đi dự về họ kể; phóng viên và người uống bia với nhau họ tả lại... thì tôi thấy từ ngày Cách mạng Tháng Tám đến nay chưa từng có một phiên tòa nào có cảnh tượng như thế!
Dư luận họ cho rằng, không phải ông Chánh án phiên tòa xử, mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xử đấy.
Hôm nay nghe các đài tôi thấy báo chí, bản tin điện tử của rất nhiều nước chỉ trích Việt Nam ta mạnh quá! Tôi buồn quá và cảm thấy xấu hổ!
Xin cảm ơn Cụ đã cho cháu biết về những câu chuyện mà Cụ đã nghe được.
Nguyễn Xuân Diện

Tái bút: Sau khi trò chuyện ở ngoài bờ hồ, cụ mời tôi vào nhà, tự tay viết ra đúng như những lời cụ đã nói, ký tên bên dưới rồi đưa cho tôi. Cụ nói: Đây, nếu có ai hỏi, hoặc cho là anh bịa ra lời tôi, anh cứ đưa mảnh giấy này ra.

--------------------------------------

Tôi không thể tin vào mắt mình khi đọc những bài tường thuật nhanh vụ xử luật gia Cù Huy Hà Vũ với bản án đã được sắp sẵn rất nặng dành cho anh: 7 năm tù giam + 3 năm quản chế.
Vì đây là vụ án chính trị chưa từng có trong chế độ do Đảng Cộng sản cầm quyền, xét về nhiều mặt:
- xét xử một người xuất thân từ gia đình cách mạng lớn, nổi tiếng cả về chính trị lẫn văn hóa.
- xét xử một trí thức nổi tiếng trong nước và quốc tế về những việc làm công khai đấu tranh cho sự thực thi pháp quyền, dân quyền.
- xét xử một con người hành động và phát ngôn hoàn toàn trên tư cách cá nhân, không tham gia hay liên quan đến bất kỳ tổ chức, phe nhóm nào kể cả trong lẫn ngoài nước.
- xét xử một nhân vật được sự ủng hộ chưa từng thấy của công luận và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, trong đó có rất nhiều vị cách mạng lão thành từng giữ cương vị cao trong Đảng và Nhà nước.
- phiên tòa được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân và các tổ chức nhân quyền quốc tế.
- phiên tòa diễn ra trong bối cảnh cao trào dân chủ đã biến thành những cuộc cách mạng ở Bắc Phi, lật đổ không ít nhà độc tài tưởng như không thể lay chuyển, truyền cảm hứng mãnh liệt cho người dân trong những chế độ độc tài, toàn trị khắp thế giới.
Vậy mà vụ án này đã được thực thi một cách khinh suất, bừa bãi, bất chấp thủ tục tố tụng từ đầu đến cuối, khiến tất cả những ai có lương tri đều phẫn nộ, biến việc bảo vệ pháp luật thành trò hề trong tay một nhóm người có quyền lực.
Như trước khi xét xử:
- đã dàn dựng việc bắt giữ trái pháp luật, với tang chứng nhơ nhuốc sẽ đi vào lịch sử tư pháp Việt Nam là “hai bao cao su đã qua sử dụng”
- đã công bố tội trạng một cách võ đoán trước khi có sự kết luận của tòa án.
Đặc biệt nghiêm trọng là trong phiên tòa:
- đã công nhiên thô bạo ngăn cấm người dân tham dự hoặc theo dõi phiên tòa trước cổng tòa án.
- đã không chịu đáp ứng đòi hỏi hợp pháp của các Luật sư bào chữa là công bố những bằng chứng buộc tội thân chủ của họ, rồi vì chuyện đó mà đuổi 1 Luật sư ra khỏi tòa, và dẫn đến việc 4 luật sư còn lại từ chối tham dự, kết quả là phiên tòa chính trị chưa từng có trên thế giới không có Luật sư bào chữa.
Làm sao hiểu nổi những việc làm như thế, rất nguy hiểm cho một nền pháp trị, dù là pháp trị “xã hội chủ nghĩa”, do chính những người có trách nhiệm điều hành nền pháp trị ấy cố ý gây ra?
Lẽ nào ta phải kết luận: qua vụ án này, có những quyền lực muốn phát tín hiệu tuyên chiến với pháp quyền?
H. H.

.
.
.

No comments: