Wednesday, April 6, 2011

LUẬT SƯ BẢO VỆ TS CÙ HUY HÀ VŨ NỘP ĐƠN PHẢN ĐỐI PHIÊN TÒA VI PHẠM LUẠT (AFP)


Jailed Vietnam dissident's lawyers lodge complaint. AFP, 5 April 2011
DCVOnline – Tin AFP
06-04-2011

Hà Nội - Luật sư cho người bất đồng chính kiến, con trai của một nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam hôm thứ Ba ngày 5 tháng Ba đã thách đố án bảy năm tù mà nhà nước cộng sản dành cho thân chủ của họ, những luật sư bảo vệ này nói rằng chánh án đã vi phạm luật trong phiên toà ngắn ngủi này.

Đây là một phiên toà mang tính chính trị nhất ở cái đất nước vẫn do cộng sản cầm quyền này trong nhiều năm qua, ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, bị kết án hôm thứ Hai ngày 4 tháng Tư tội tuyên truyền chống nhà nước, bao gồm kêu gọi việc chấm dứt sự cầm quyền độc đảng của đảng Cộng sản.

Qua phiên toà kéo dài khoảng nữa ngày, một trong những luật sư của ông Vũ bị đuổi ra khỏi phòng xử án và ba người luật sư khác đồng lúc bước ra khỏi phòng để phản đối phiên toà đã không công khai hoá 10 tài liệu buộc tội được nói đến trong bản cáo trạng dành cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Đơn phản đối của các người luật sư này đã được gởi đến Toà án Tối cao và các cơ quan khác, mà hãng thông tấn AFP được thấy, tuyên bố rằng giữ những tài liệu buộc tội mà không trình bày bằng chứng công khai là một sự vi phạm luật và cùng lúc, toà án đã ngăn cản không cho luật sư của ông Hà Vũ hỏi ông ta và tranh luận nhân danh ông Vũ trước toà án.

“Quyền được tự bảo vệ của nghi can đã không được tôn trọng, không có,” tờ đơn nói, và kêu gọi các cơ quan luật pháp thích đáng có thái độ với vấn đề này.

Hoa Kỳ đã nói rằng “Hoa Kỳ cảm thấy khó chịu, bực bội vì phiên toà thiếu vắng – rõ ràng là thiếu vắng - một cuộc xét xử đúng quy trình, đứng đắn, nghiêm chỉnh theo đúng với quyền được hưởng của nghi can, và sự tiếp tục bắt giam nhiều cá nhân đến theo dõi phiên toà một cách ôn hoà, bất bạo động.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Nguyễn Phương Nga cho những lời bình luận của Hoa Kỳ là “một sự xâm phạm vào chuyện nội bộ của Việt Nam.”

“Không có tù nhân lương tâm ở Việt Nam,” bà Nga nói trong một bản thông báo đăng tải trên trang mạng của nhà nước cộng sản.

Các nguồn tin ngoại giao hôm thứ Ba cho hay là hai nhà bất đồng chính kiến tên tuổi đã bị công an bắt bên ngoài toà building nơi phiên toà ông Hà Vũ đang xảy ra bên trong.

Ông Phạm Hồng Sơn và ông Lê Quốc Quân bị bắt hôm thứ Hai khi an ninh nghiêm ngặt bất thường trong thời gian xử án ông Hà Vũ.

Cho đến thứ Ba, cả hai ông vẫn chưa được thả.

Một nguồn tin cho hay là cả hai đang đứng bên ngoài tòa án khi hai người này bị công an bắt.

Ông Phạm Hồng Sơn, một bác sĩ y khoa, đã bị bắt trước đây năm 2002, chỉ một vài tuần sau khi dịch và đăng trên mạng một bài viết tựa đề “Dân chủ là gì?” được đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước đó.

Ông trải qua bốn năm tù ở và thêm ba năm bị quản chế tại gia sau khi ra khỏi tù.

Ông Lê Quốc Quân, một luật sư, bị tù ba năm trong năm 2007. Ông được thả sau những phản đối từ phía Hoa Kỳ.

Ông bị bắt và bị kết tội tham gia “những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” chỉ một thời gian ngắn sau khi ông về lại Việt Nam sau năm tháng tu nghiệp và làm việc qua chương trình National Endowment for Democracy (NED) có trụ sở ở Hoa Thạnh Đốn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không thể trả lời ngay lập tức về chuyện bắt giam những người này xảy ra ngoài toà án trong khi phiên toà ông Hà Vũ đang xảy ra bên trong.

© DCVOnline
.
.
.

No comments: