Wednesday, April 13, 2011

NGƯỜI VIỆT BUÔN BÁN Ở NGA : ĐÃ QUA RỒI CÁI THỜI HOÀNG KIM (RFI)


Anh Vũ  -  RFI
Thứ tư 13 Tháng Tư 2011

Vi hơn 80% người Vit ti Nga mưu sinh bng kinh doanh, buôn bán, ch đóng mt vai trò cc kỳ quan trng đi vi s tn ti cng đng. Nhng người buôn bán ch được coi là nhng người có công trong vic n đnh và xây dng cng đng người Vit trên đt Nga.

Có thi đim ti Nga ch là nơi kiếm sng và làm giàu ca hàng chc ngàn người Vit Nam. Đã có không ít nhng ông ch gây dng được cơ đ hàng triu đô la tư nhng khu ch bán buôn bán l mc t phát trên đt Nga.

T thp niên 1980, người Vit kinh doanh ti Nga tng đt nhng thành công nht đnh. Cao đim là vào nhng năm 1991-1992, người Vit Nam được coi là đi "tiên phong" trong lĩnh vc buôn bán hàng tiêu dùng giá r. Vào thi đim thnh vượng nht, năm 1997 Mátxcơva có ti 16 p ch, đin hình có th k ra như Xaliut, Trung tâm thương mi quc tế KT, Sông Hng, Tôgi, Lion, An Đông, Phương Đông

Doanh thu buôn bán các khu ch ca người Vit, tuy không được thng kê đy đ nhưng có th nói là lượng hàng hóa và tin lưu thông qua các khu ch ca người Vit là rt ln. Có thi đim ch ca người Vit đã tr thành nhân t đóng góp quan trng cho nn kinh tế Nga.

Tuy nhiên, thi hoàng kim đó dường như đã qua, xu hướng ngày càng rõ nét ca người Nga, nht là người Mátxcơva, tìm đến vi hàng cht lượng cao, mu mã đp, ca các hãng có uy tín, có thương hiu và ph biến toàn cu. Do vy, đi tượng khách hàng mà người Vit nhm ti mi năm mt thu hp. Bên cnh đó chính quyn Nga đang ngày càng siết cht quan lý buôn bán kinh doanh ch, đc bit đi vi các khu ch ca người nước ngoài. Vì thế mà cuc sng và công vic kinh doanh ca cng đng người Vit Nga ngày càng khó khăn hơn trong nhng năm gn đây.

Bt đu t năm 2007, ln lượt các p kinh doanh ca người Vit ni tiếng như Xaliut, Sài Gòn hay Sông Hng đu gii th tr li mt bng kinh doanh. Cui năm 2009 đến lượt khu ch Cherkizov, mt trung tâm buôn bán ln nht ca người Vit Nga vn được gi là ch Vòm, b gii ta làm cho c cng đng làm ăn buôn bán ca người Vit bàng hoàng không biết làm ăn thế nào.

Cũng phi nói thêm là chính t ch Vòm này đã sn sinh ra không ít nhng triu phú đô la người Vit. Gn đây nht tháng 3 va qua ch Asean, khu ch cui cùng ca người Vit ti Mátxcơva cũng b xóa s nt làm cho hàng trăm con người mà cuc sng vn ch trông ch vào ch li phi đôn đáo tìm kế sinh nhai mi.

Lúc này chính quyn Nga thông báo s còn tht cht hơn na chính sách di nhp cư và bán buôn ti các trung tâm thương mi, ch tri. Điu này đã to nhiu mi quan ngi cho không ít bà con người Vit đang làm ăn sinh sng đây.

V hay li, tiếp tc xoay s thế nào vi hướng mi đang là bài tóan khó vi cng đng người Vit đã chn nước Nga làm nơi kiếm sng.

Tp chí cng đng đã có cuc trao đi vi thông tín viên Hoàng Dung tai Mátxcơva đ tìm hiu thêm v thc trng nhng khó khăn ca người Vit ti Nga khi mà mành đt kiếm sng và làm giàu ca h b thu hp dn.

Nghe (09:20)  Thông tín viên Hoàng Dung
.
.
.

No comments: