Monday, April 4, 2011

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VN TƯỜNG TRÌNH TÌNH TRẠNG NHÂN QUYỀN VN 2010

Sunday, April 03, 2011 6:10:13 PM

WESTMINSTER (NV) - Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam vừa tổ chức một cuộc họp báo tại Câu Lạc Bộ Văn Hóa và Truyền Thông, bên trong nhà hàng chay Zen Restaurant, Westminster, hôm Chủ Nhật để tường trình tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm qua.

Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp MLNQVN, phát biểu tại cuộc họp báo. Hàng ngồi, từ trái, Luật Sư Lâm Lễ Trinh, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang và nữ thi sĩ Minh Ðức Hoài Trinh. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN), cho biết: “Hôm nay, ngoài việc công bố bản Tường Trình Nhân Quyền, chúng tôi cũng muốn gặp gỡ báo giới, qua đó lấy ý kiến của đồng hương để có thể đấu tranh cho nhân quyền một cách hữu hiệu hơn trong tương lai. Chúng tôi muốn tiếp cận với cộng đồng nhiều hơn qua hoạt động của mình, nhất là qua trang web vietnamhumanrights.net.”
“Năm ngoái, chúng tôi được đài VHN-TV cho phát hình trực tiếp buổi nói chuyện của chúng tôi trong 3 giờ đồng hồ và để đồng hương gọi điện thoại vào đóng góp ý kiến. Năm nay, chúng tôi dùng hình thức họp báo này,” ông Tùng nói thêm.

Tại buổi họp báo, ban tổ chức phát cho những người tham dự bản Tường Trình Thường Niên 2010, một bản tiếng Anh và một bản tiếng Việt, dài 32 trang, gồm có bảy chương trong đó có phụ đính với danh sách và tóm tắt tiểu sử của 132 tù nhân lương tâm tại Việt Nam.
Bản tường trình cho biết: “Tuy đã là một thàn viên của Liên Hiệp Quốc từ năm 1977 và đã ký kết tham gia nhiều văn kiện quốc tế về nhân quyền, chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục chà đạp các quyền cơ bản và chính đáng của người dân Việt Nam...”
“Với bản tường trình này, MLNQVN tóm tắt những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của nhà cầm quyền Hà Nội, và hy vọng những vi phạm này sẽ phải chấm dứt hay giảm thiểu đáng kể, nhờ vào sự can thiệp tích cực của các chánh phủ cũng như các tổ chức quốc tế đang quan tâm đến vấn đề nhân quyền và những nạn nhân hiện bị đàn áp tại Việt Nam,” bản tường trình kết luận.

Bản tường trình nêu ra những vấn đề như: Sự dã man của nhà nước công an trị; Tòa án phục vụ lợi ích của đảng cầm quyền; Quyền tự phát biểu và tự do ngôn luận bị chà đạp; Người lao động trong bàn tay phù phép của nhà nước và giới chủ nhân; Không có tự do tôn giáo; Dân oan: Khi quyền tư hữu đất đai bị tước đoạt bất công; và Khi con người trở thành một món hàng trao đổi.

MLNQVN được thành lập năm 1997 nhằm “đề cao và đòi hỏi nhân quyền, các quyền tự do dân sự và tất cả các quyền tự do căn bản cho tất cả các công dân Việt Nam như đã được ấn định bởi Liên Hiệp Quốc trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các văn kiện quốc tế tiếp đó về nhân quyền.”
Trong chín năm qua, năm nào MLNQVN cũng trao Giải Nhân Quyền cho các nhà đấu tranh nhân quyền trong nước và hải ngoại, qua đề nghị của các hội đoàn và tổ chức trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại.
.
.
Việt Báo
(04/04/2011)

Mạng Lưới Nhân Quyền Đòi VN Thả Ngay 132 Tù Lương Tâm...; Phổ biến Tường Trình Nhân Quyền VN, xin tăng giờ Việt ngữ RFA...

LS Đoàn Thanh Liêm (đứng phía sau) đang nói về bản Tường Trình hôm chủ nhật 3-4-2011. Hàng chủ tọa là, từ trái: TS Nguyễn Bá Tùng, GS Lâm Lễ Trinh, GS Nguyễn Thanh Trang...(Photo VB)
http://www.vietbao.com/images/upload/2011/2011-04/2011-04-04/ML_NHAN_QUYEN_VN_Apr_3_2011-large-content.jpg

WESTMINSTER (VB) -- Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã tổ chức buổi họp báo hôm Chủ Nhật 3-4-2011 tại quán Zen, trình bày về bản “Tường Trình về Tình Hình Nhân Quyền Tại VN Năm 2010,” đón nhận và trả lời các câu hỏi.

Đặc biệt, MLNQVN, qua lời trình bày của Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên và Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Trang, hai cựu chủ tịch MLNQVN, nói rằng tổ chức nhân quyền này hoạt động không kỳ thị, dù là kỳ thị về sắc tộc hay tôn giáo, về quá khứ chính trị hay tính phái, bởi vì “ngay cả khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có bị vi phạm nhân quyền, thì MLNQVN cũng sẽ bênh vực,” khi trả lời rằng MLNQVN làm việc theo quy chế hội bất vụ lợi của Hoa Kỳ và đấu tranh để đòi VN thực thi các công ước LHQ mà nhà nước Hà Nội đã ký kết.

Đó là trường hợp MLNQVN trình baỳ về trường hợp TS Cù Huy Hà Vụ, “vì TS Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì đòi quyền tự do báo chí, đòi quyền hoạt động thiết lập xã hội dân sự, theo công pháp quốc tế thì vô tội,” theo lời ông Lê Minh Nguyên, bất kể rằng họ Cù Huy xuât thân từ gia đình đạị công thần của chế độ.

Chủ tọa buổi họp báo là Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, đương nhiệm chủ tịch MLNQVN, nói rằng trong buổi họp báo này, bên cạnh việc phổ biến bản Tường Trình, cũng sẽ nghe ý kiến đóng góp về các hoạt động, và rồi mời gọi tất cả đồng hương chung sức vận động để đưa nhà nước VN vào danh sách các nước CPC (Các Nước Quan Ngại Về Tự Do Tôn Giáo) để đòi áp lực ép Hà Nội phải cởi mở hơn về tôn giáo.

Luật Sư Đoàn Thanh Liêm đã trình baỳ về bản Tường Trình Nhân Quyền 2010 daỳ 17 trang do MLNQVN phổ biến, trong đó chia làm 7 chương nêu rõ các lĩnh vực vi phạm nhân quyền của nhà nước CSVN.

LS Liêm nói sơ lược về 7 chương, kèm theo sau đó là Đề Nghị của MLNQ, và đặc biệt là phần Phụ Đính bằng Anh ngữ “Danh sách tù nhân lương tâm tại VN được cập nhật tháng 3-2011,” trong đó liệt kê tóm lược hồ sơ 132 tù nhân lương tâm, nơi sinh, nơi cư trú trước khi bị bắt, ngaỳ bị bắt và ngaỳ kết án, nơi đang bị giam.

Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng giaỉ thích về phần Đề Nghị, MLNQVN đưa ra các đề nghị cụ thể với nhà nước VN, với các chính phủ quốc tế yêu chuộng tựï do dân chủ, với các tổ chức nhân quyền quốc tế và đôái với cộng đồng Việt hải ngoại.

Trong đó, ông nhấn mạnh về ưu tiên xóa bỏ Điều 4 Hiến Pháp, vì chính chế độ độâc đảng đã là nguồn cội mọi áp bức và tham nhũng; tiếp theo, ông kêu gọi VN chấp hành các cam kết về nhân quyền, kể cả Bản Tuyên Ngôn Quô1ác Tế Nhân Quyền LHQ và các công ước về tựï do chính trị và xã hội dân sự. Và phải tức khắc trả tựï do cho các tù nhân lương tâm.

Ông Nguyễn Bá Tùng cũng nói rằng Giải Nhân Quyền hàng năm sẽ ghi nhận ý kiến đồng hương đề cử ứng viên cho giải này, và sẽ có một ủy ban xét duyện để tuyển chọn người thắng giải. Lễ trao Giải Nhân Quyền hàng năm sẽ tổ chức vào tháng 12 mỗi năm, nhưng năm nay, theo ông Nguyễn Bá Tùng, sẽ tổ chức ở ngoài Hoa Kỳ, vì nhiều năm nay chỉ tổ chức trong nội địa Mỹ.

Đặc biệt, nhà hoạt động Lại Thế Hùng, một viên chức cộng đồng từ Châu Âu có mặt trong buổi họp báo, nói rằng ông “vừa nói chuyện điện thoaị với Linh mục Nguyễn Văn Lý đêm qua và được LM Lý nhắn rằng cần phải đưa CSVN vào danh sách CPC,” và ông Hùng đề nghị đẩy mạnh công tác mà GS Nguyễn Thanh Trang đang vận động để xin tăng già phát thanh tiếng Việt của Đài Á Châu Tự Do RFA.

Dịp này, GS Nguyễn Thanh Trang đã trình bày về nỗ lực vận động tăng giờ Việt ngữ cho đài RFA, và mời Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch tổ chức Cộng Đồng tại Nam Calif., nói về nỗ lực vận động này.

LS Nguyễn Xuân Nghĩa đã nói rằng bản thân cộng đồng đã gặp và trình bày với SB Ed Royce mấy tháng trưoơc về xin tăng giờ Việt ngữ cho RFA, và ông hy vọng vào Obama trong nỗ lực dân chủ hóa Bắc Phi và Trung Đông cũng sẽ không bỏ quên các nước Châu Á như VN cũng đang cần tự do dân chủ và nhân quyền.

TS Lê Minh Nguyên dịp naỳ cũng nói rằng MLNQVN hiện không có tiền quỹ nào từ cơ quan nào cấp hết, mà chỉ có tiền đóng góp từ cá nhân và quần chúng, nên ông xin đồng bào cũng đừng quên giúp cho MLNQVN có thêm phương tiện hoạt động.

Trong buổi họp báo còn có hiện diện của GS Lâm Lễ Trinh, nhà văn Trần Phong Vũ, kỹ sư Đỗ Như Điện, BS Nguyễn Văn Đức, nhà hoạt động Đoàn Thế Cường. Họp báo được hỗ trợ bởi nhà báo Lý Kiến Trúc, chủ quán Zen... và phóng viên của nhiều cơ quan truyền thông.

Toàn bộ băng hình buổi họp báo sẽ đưa lên mạng Truyền Hình www.FreeVN.net .
Đồng bào quan tâm, có thể đọc thêm hồ sơ nhân quyền ở trang nhà MLNQVN: http://www.vnhrnet.org .
.
.
.

No comments: