Saturday, April 23, 2011

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG VI ĐỨC HỒI (RFI)


Thanh Phương  -   RFI
Thứ bảy 23 Tháng Tư 2011

Vào ngày 26/4 ti, Tòa án tnh Lng Sơn s m phiên x phúc thm nhà bt đng chính kiến Vi Đc Hi. Ông Vi Đc Hi, nguyên đng viên Đng Cng sn, đã b kết án 8 năm tù trong phiên x sơ thm vào tháng Giêng va qua vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước », chiếu theo điu 88 b Lut hình s Vit Nam.

Hôm qua 22/04/2011, t chc bo v nhân quyn ca M Human Rights Watch đã ra thông cáo kêu gi chính ph Vit Nam tr t do ngay lp tc cho ông Vi Đc Hi. Trong bn thông cáo, ông Phil Robertson, phó giám đc đc trách châu Á ca t chc này, tuyên b : « Vic ông Vi Đc Hi hin đang b cm tù ch vì công khai bày t quan đim ca mình v nhân quyn và dân ch tht là quá đáng. Chính quyn Vit Nam đã xem thường nn pháp tr khi b tù các cu cán b và đng viên ch vì h đã lên tiếng phê bình trên tinh thn xây dng. »

Theo Human Rights Watch, « khi hình s hoá vic bày t bt đng chính kiến mt cách ôn hòa, Vit Nam đã vi phm các nghĩa v ca mt quc gia thành viên Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như vi phm chính Hiến pháp ca Vit Nam, vì c hai văn bn này đu đm bo quyn t do ngôn lun. »

T chc Human Rights Watch còn cho rng, phán quyết ca tòa án trong phiên x ông Vi Đc Hi vào tháng Giêng năm 2011 bt ông phi np 56 triu đng Vit Nam (tương đương 2.800 đô la M), mà tòa tuyên b ông đã nhn trái phép t các t chc và các nhà hot đng nhân quyn t nước ngoài là « không có cơ s pháp lý ». S tin trên bao gm gii thưởng Hellman/Hammett 2009, mt gii thưởng hàng năm mà Human Rights Watch trao cho các văn sĩ b trù dp trên toàn thế gii. Điu đáng nói là trong điu 88 ca b Lut hình s Vit Nam không h có quy đnh v pht tin.

Bn thông cáo nhc li ông Vi Đc Hi là mt cây bút và blogger t tnh Lng Sơn. Các bài viết ca ông v dân ch, đa nguyên và nhân quyn, cùng vi cui hi ký « Đi mt : Đường đi đến vi phong trào dân ch », đã được lưu truyn rng rãi trên mng.

-------------------------------

VI ĐỨC HỒI

.
.
.
.
.
.
Blog VI ĐỨC HỒI :  http://viduchoi.blogspot.com/
.
.
.

No comments: