Monday, April 11, 2011

HƠN 400 NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 11 Tháng Tư 2011

Trang Bauxite Việt Nam hôm nay va công b bn kiến ngh gi các lãnh đo Vit Nam, có ch ký ca tng cng 456 người đu tiên, đòi hy v án và tr t do cho Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ, va b tòa tuyên án 7 năm tù ngày 4/4 va qua vi ti danh "Tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam".

Theo bn kiến ngh: « Tr t do cho công dân Cù Huy Hà Vũ », phiên tòa x Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ « Đã gây ra mt làn sóng phê phán và phn đi mnh m trong nước và trên thế gii, vì cách thc điu hành ca thm phán đã vi phm lut t tng hình s; vì cách thc các lc lượng an ninh ngăn cm thô bo người dân tham d hoc theo dõi phiên tòa ; và bn án quá nng n được tuyên mt cách vi vã khiến dư lun nghĩ rng nó đã được quyết đnh t trước khi xét x. ».

Bn kiến ngh cho rng: « Nhng ý kiến ca ông Cù Huy Hà Vũ, dù đúng hay chưa đúng, đu th hin thin chí ca mt công dân mun góp phn xây dng mt nước Vit Nam dân ch, phát trin, bo v được đc lp và ch quyn, là nhng ý kiến nên được xem xét, tho lun hơn là dp tt hay trng tr. »

Nói chung, theo bn kiến ngh, phiên tòa ngày 4/4 đã « B dư lun chê trách nng n, bôi xu hình nh ca mt nn tư pháp, ca mt Nhà nước đang xây dng nn pháp quyn ca dân, do dân, vì dân. ». Cho nên, bn kiến ngh yêu cu chính quyn Vit Nam hy kết qu phiên x sơ thm ngày 4/4, xóa b v án Cù Huy Hà Vũ và tr t do cho ông.

Trong s nhng người ký tên vào kiến ngh, ngoài ba người ch trương trang mng Bauxite là Giáo sư Nguyn Hu Chi, Nhà giáo Phm Toàn và Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Thế Hùng, còn có các cu quân nhân, nhà cách mng lão thành, trí thc, chuyên gia tên tui trong và ngoài nước, như Giáo sư Hoàng Ty, Thiếu tướng Nguyn Trng Vĩnh, Tiến sĩ Nguyn Quang A, nhà văn Nguyên Ngc, nhà thơ Hoàng Hưng, Tiến sĩ Vũ Quang Vit, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, v.v. .., nhưng cũng có nhiu người dân bình thường hoc sinh viên ng h kiến ngh.

Báo chí chính thc ca Vit Nam, c th là t Quân đi Nhân dân, hôm qua đăng trên mng mt bài viết ta đ «Phiên tòa nghiêm minh, đúng pháp luật » phn bác nhng li ch trích v x Cù Huy Hà Vũ. Tác gi bài báo, Tiến sĩ, Lut sư Nguyn Minh Tun khng đnh rng ông Cù Huy Hà Vũ « Đã có nhng hành vi phm pháp lut Vit Nam, phi b x theo đúng các quy đnh pháp lut và Vit Nam và các quy đnh đó hoàn toàn phù hp vi các quy đnh ca lut pháp quc tế ». Lut sư Nguyn Minh Tun còn kết lun : « Dư lun qun chúng nhân dân đu cho rng mc án 7 năm tù, 3 năm qun chế sau mãn hn tù đi vi Cù Huy Hà Vũ là th hin s nghiêm minh ca pháp lut ».

Theo tin ca Thông tn xã Vit Nam, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Nga ngày 9/4 va qua cũng đã bác b nhng li ch trích ca quc tế v v x Cù Huy Hà Vũ khi tuyên b rng : « B Ngoi giao Hoa Kỳ, B Ngoi giao Anh, Phái đoàn Liên minh châu Âu ti Vit Nam và mt vài t chc đã có nhng nhn xét thiếu khách quan, da trên nhng thông tin sai lch, không phn ánh chính xác tình hình và có nhng ý kiến can thip vào công vic ni b ca Vit Nam. »

Trong khi đó, ti hôm qua, ti nhà th Thái Hà, Hà Ni, cng đng Doanh nhân-Trí thc Công giáo đã t chc thánh l cu nguyn cho lut sư Lê Quc Quân, mt trong nhng người đã b bt gi khi đến d phiên x Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Theo tin ca nhà báo t do Nguyn Hu Vinh, có khong hơn 4000 người đã đến d thánh l này.

-------------------------------









.
.
.

No comments: