Wednesday, April 6, 2011

GENE SHARP THUYẾT GIẢNG VỀ ĐẤU TRANH BẤT BẠO ĐỘNG TẠI TRƯỜNG LUẬT HARVARD (Joanne Wong)

Joanne Wong

Nguyễn Trang Nhung chuyển ngữ
Thứ Tư, 06/04/2011

Kế hoạch chiến lược và kiến thức sâu rộng là công cụ để dàn dựng các cuộc đấu tranh bất bạo động thành công, tiến sĩ Gene Sharp, người sáng lập của Viện Albert Einstein và tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về hành động bất bạo động trong xung đột, nói.

Phát biểu với các sinh viên qua bài thuyết giảng được tài trợ bởi Nhóm Ủng hộ Nhân quyền Trường Luật Harvard vào ngày 9 tháng 3, ứng cử viên giải Nobel Hòa bình đã thảo luận các yếu tố khác nhau của một cuộc đấu tranh bất bạo động hiệu quả và nhằm vào các cuộc biểu tình gần đây ở Trung Đông qua lăng kính các nghiên cứu của ông.

Sharp bắt đầu buổi nói chuyện bằng việc thừa nhận rằng thật dễ dàng cảm thấy vô vọng và bất lực trong một thế giới đầy rẫy áp bức, độc tài, diệt chủng và bóc lột. Tuy nhiên, điều quan trọng là tập trung không phải vào những gì không thể làm được, mà vào những gì có thể, ông nói, dẫn cuộc phản kháng Rosenstrasse vào năm 1943, ở đó phụ nữ Đức đã biểu tình trên các con phố Berlin, các khoảnh đất cách xa trụ sở của Gestapo [cơ quan mật vụ của Đức Quốc Xã] cho đến khi những người chồng Do Thái của họ được thả khỏi các trại tập trung.

Ông nói:  "Hãy quên đi các định kiến về nơi mà đấu tranh bất bạo động có hiệu quả và nơi không, bởi vì chúng ta cần bắt đầu không phải ở nơi nó không thể hiệu quả, mà ở nơi nó hiệu quả. Và chúng ta sẽ đẩy sự việc xa tới đâu."
Do đó, điều quan trọng đối với những ai muốn tiến hành đấu tranh bất bạo động là nghiên cứu các ví dụ thành công trong lịch sử và qua đó học hỏi để cải tiến nhằm làm cho những nỗ lực của mình hiệu quả hơn – ông nói thêm. Họ nên tìm những điểm yếu cố hữu của chế độ mà họ có kế hoạch nổi dậy chống lại, và tập trung sức mạnh phản kháng dân sự của họ vào những phạm vi đó để gia tăng tác động phản kháng.

Ông nói : "Những gì đã xảy ra có thể xảy ra lần nữa... không phải bằng cách ứng biến và (nói) 'chúng ta muốn làm gì hôm nay? Không, bạn cần bắt đầu nghiên cứu trước hàng chục năm hoặc hàng năm."

Sharp, người đã được mệnh danh "Machiavelli của bất bạo động" và "Clausewitz của chiến tranh bất bạo động," tiếp tục giải thích ba điều cơ bản mọi người cần làm trước khi lập kế hoạch hành động bất bạo động: hiểu hoàn cảnh riêng và đối thủ của họ, hiểu sâu sắc bản chất của đấu tranh bất bạo động, và suy nghĩ một cách chiến lược.

Chuyển sang các cuộc biểu tình bất bạo động gần đây ở Trung Đông, Sharp cho biết điều khiến ông ngạc nhiên về trường hợp của Ai Cập là làm thế nào mà những đám đông quả quyết mất đi nỗi sợ hãi của họ – một đặc điểm Gandhi nói là cần thiết cho những ai muốn làm điều quan trọng. Một thực tế đáng chú ý là hơn một triệu người biểu tình đã thành công trong việc duy trì kỷ luật bất bạo động, ông nói.

Sharp đã đưa ra một lưu ý cho chính quyền Obama về sự liên quan trong khu vực, rằng: "hãy để yên."
"Đó là việc cho người dân ở những nước này. Khi Hoa Kỳ tham gia và cố gắng giải quyết các cuộc khủng hoảng, Hoa Kỳ sẽ làm rối tung mọi thứ... (vì) các mục tiêu của Hoa Kỳ rất khác với các mục tiêu của người dân ở những nước này. "

Sharp là một học giả kỳ cựu tại Viện Albert Einstein, một tổ chức phi lợi nhuận mà ông thành lập năm 1983 để nghiên cứu về sử dụng các cuộc đấu tranh bất bạo động mang tính chiến lược trong các xung đột trên thế giới. Ông có bằng tiến sỹ về lý thuyết chính trị từ Đại học Oxford và giữ một chức vụ nghiên cứu tại Trung tâm Harvard về Vấn đề Quốc tế trong gần ba thập niên qua. Ông là tác giả của “Chính trị đấu tranh bất bạo động” (1973) và gần đây nhất là “Tiến hành cuộc đấu tranh bất bạo động: Thực hành trong thế kỷ 20 và Tiềm năng trong thế kỷ 21” (2005).

----------------------

Từ Độc Tài Đến Dân Chủ  -  Gene Sharp  (bản pdf)

Đạo diễn phim tài liệu "Gene Sharp - Cách khởi đầu cách mạng"

.
.
.

No comments: