Tuesday, April 5, 2011

ĐỀ NGHỊ ĐEM CHÔN XÁC ƯỚP LENIN (RFI)


Thứ hai 04 Tháng Tư 2011

Ngày 31/3, y ban Tư vn v Nhân quyn cho đin Kremlin đ ngh Tng thng Nga Dimitri Medvedev nên quyết đnh cho đem chôn xác ướp ca Lênin, còn được trưng bày trong Lăng Lênin ti Qung trường Đ t năm 1924 cho đến nay.

Nghe (09:08)  Thông tín viên Hoàng Dung tại Moscou

y ban này cho rng, qua vic chôn xác ướp Lênin nước Nga dt khoát được vi quá kh cng sn, 20 năm sau khi chế đ Xô Viết sp đ. Vn đ đem chôn xác ướp ca Lênin đã được đt ra t khi Liên Xô tan rã năm 1991, nhưng cho đến nay chưa có nhà lãnh đo nào ca Nga dám ly quyết đnh.

Thông tín viên Hoàng Dung t Matxcơva đã cho biết thêm thông tin chi tiết:
Lênin đã t trn t năm 1924, và đến năm 1991 mc dù nước Nga đã thoát ra khi chế đ cng sn, nhưng vn đ di hài ca Lênin vn là mt vn đ ni cm và thường xuyên được đưa ra đ tho lun vào nhng dp l k nim ngày sinh hay ngày mt ca v lãnh t này. Mi năm vào dp này người ta thường tiến hành thăm dò ý kiến dân chúng, và bao gi cũng bàn bc xung quanh vic có nên đưa di hài Lênin ra khi lăng hay không. Năm nay cũng không ngoi l. Trước đây vào thi ông Yelsine thì cuc bàn cãi xung quanh vn đ di hài ca Lênin din ra hết sc sôi đng. Đã rt nhiu ln người dân nghĩ rng h s không còn được cơ hi đ nhìn thy Lênin na, cho nên đã tìm cách đi xem ln cui cùng. Nhưng t đó đến nay cũng đã hai mươi năm trôi qua, ông Lênin vn nm trên Qung trường Đ,chưa b ly mt nhà ca mình.
Vn đ đưa di hài Lênin ra khi lăng thì năm nào cũng được đưa ra đ bàn bc. Và không phi bây gi, mà t hôm 23/1 thì đng Nước Nga Thng nht đã m hn mt trang web riêng, tên là goodbyelenin.ru, đ làm mt vic duy nht là ly ý kiến ca dân chúng v vic có nên đưa di hài Lênin ra khi lăng hay không. Website này khi khai trương cũng đã to nên mt làn sóng tranh lun, bàn tán v vn đ này. Nhưng ri nó li chìm vào quên lãng, vì cho đến nay nước Nga còn rt nhiu vn đ cn phi gii quyết. Điu quan trng na là, tng lp người đng tui có quá kh gn bó vi thi k cng sn vn còn rt là nhiu, tiếng nói phn đi ca h khá là gay gt, cho nên chính quyn vn chưa có mt quyết đnh dt khoát nào xung quanh vn đ này.
Tuy nhiên hàng năm s người ng h vic đưa Lênin ra khi lăng ngày càng nhiu hơn. Chng hn như năm 2000 thì s người đó ch vào khong 50%, đến năm 2005 lên ti gn 70%, và năm nay theo thăm dò dư lun hi tháng Giêng thì s người mun đưa Lênin ra khi lăng đã lên ti trên 70% ri. Tuy vy vn chưa phi là thi đim đ mà chính ph dám đưa ra mt kết lun cui cùng, là đưa Lênin ra khi lăng, tr v vi cát bi vĩnh vin.

Như vy lăng Lênin Qung trường Đ vn được nhiu người đến tham quan ?
Không, so vi thi k trước đây thì s người đến thăm lăng Lênin đã không còn nhiu như vy na. Nhưng có rt nhiu du khách ln đu tiên đến Matxcơva, ln đu tiên đến nước Nga vn có s hiếu k. H vn vào lăng đ nhìn li mt chng tích ca lch s, v mt thi k đã không còn tn ti na nước Nga, nhưng vn đ li nhiu ni kinh hoàng trong trí nh ca dân chúng sng trong thi k đó.

Còn phn ng ca đng Cng sn Nga như thế nào ?
Đng Cng sn Nga thì trong nhiu năm qua vn có si ch đ xuyên sut trong ý kiến ca h xung quanh vn đ này, là h bo v di hài ca Lênin đến người cng sn cui cùng. C mi khi có ý kiến đưa ra xung quanh vic đưa di hài Lênin ra khi lăng thì các c già li giương cao nhng lá c cũ k ca nhiu năm trước, và diu hành trên Qung trường Đ đ phn đi quyết đnh này.
Tuy nhiên khi ông Putin lên làm Tng thng năm 2000, thì ông cũng đã tuyên b là ông không đng chm đến vn đ lăng Lênin cũng như tượng đài Lênin. Ông không coi đây là vn đ chính tr, mà là mt vn đ lch s, cho nên ông tôn trng quyết đnh ca người dân. S đến mt lúc nào đó di hài ca Lênin chc chn s được đưa ra khi lăng, nhưng phi ch đến cái thi đim đó đã. Còn khi mà dân chúng còn phn đi, thì ông vn tôn trng ý kiến ca dân chúng, như là mt thi k ca quá kh còn tn ti như vy.

Có nghĩa là vn đ đem chôn xác ướp ca Lênin hay vn gi trong lăng thì không mi, nhưng ln này y ban tư vn đ ngh như vy có l s tiếp tc gây nhiu tranh cãi d di ?
Không. Bao gi Nga cũng có hai cái b sông rt là đi xng, đi din vi nhau. Mt bên bo v thì cũng s có mt bên chng đi. Mt bên đng cng sn mun gi Lênin trong lăng thì cũng s có rt nhiu t chc và đng phái khác không mun gi.
Có rt nhiu nguyên nhân đ người ta nghĩ đến vic đưa ông Lênin ra khi lăng. Th nht, đó là vn đ tôn giáo. Vi mt con chiên ca Thiên chúa giáo, ca Chính thng giáo, thì vic được tr v vi cát bi là mt điu thiêng liêng. Cho nên nhng ai mà đã theo đo thì rt là thương ông Lênin đã không được tr v vi cát bi. Th hai na, v vn đ con người thì Lênin cũng có mong mun trong di chúc ca mình là được chôn ct cùng vi m và em gái Saint Pétersbourg. Và như vy khi người ta không tôn trng ý kiến ca chính ông Lênin trong vic được yên ngh vĩnh hng, thì cũng đã không tt v mt con người. Và sau na, v vn đ lch s thì Qung trường Đ là mt trung tâm tôn giáo và lch s ca nước Nga. Bây gi đ đy mt cái lăng tm thì không hp v mt kiến trúc cũng như v ý nghĩa tôn giáo.
Cho nên có rt nhiu t chc, ch không ch có y ban tư vn v quyn con người đưa ra ý kiến trên. Tuy nhiên tt c ph thuc vào quyết đnh chính tr ca nhà nước Nga, vào ý kiến chung ca người dân. Bi h không mun vì vn đ này mà to nên s bt đng ý kiến, và bt n trong đi sng chính tr ca nước Nga. Chính vì thế cho nên ông Medvedev thì chưa bao gi nêu ra ý kiến ca mình xung quanh vn đ này. Còn ông Putin thì trong sut mười năm qua đu nói lên ý kiến là, ông cũng không ng h vic chôn Lênin đây, nhưng mà vic di Lênin ra khi lăng thì phi ch đến thi đim ca nó. Mà theo như các nhà bình lun suy ra t nhng li nói ca ông, thì « cái thi đim đó » chính là khi nào mà phe ca đng Cng sn cũng như là tng lp người dân ng h cho ý thc h cng sn đó ít hơn, không còn là mt thế lc chính tr trong xã hi na, thì lúc đó vn đ đưa di hài ca Lênin ra khi lăng s được thc hin.

Thưa ch, cũng theo báo cáo ca y ban tư vn trên, thì nước Nga nên được biết đến như là quê hương ca các đi thi hào, văn hào như là Pushkin, Tolstoy, Pasternakthay vì là quê hương ca các nhà đc tài như Lênin hay Stalin. Đây có phi là cũng là ý hướng chung ca nhiu người Nga không ?
Cách đây không lâu, theo mt cuc thăm dò dư lun v các nhân vt lch s có ý nghĩa đi vi s phát trin và được người dân yêu quý qua nhiu thi đi là ai, thì người ta đã nhn thy là 40% người dân Nga đã nh đến công ơn ca Pierre Đi đế đã xây dng nên thành ph Saint Pétersbourg, và đưa nước Nga tr thành mt nước đế quc. Người th hai được người ta nh đến nhiu nht là thi hào Pushkin và nhiu người khác na. Còn nhng người như ông Lênin và Stalin thì được mt s lượng rt là nh nhoi năm, by phn trăm người dân nghĩ đến và đánh giá là mt nhân vt quan trng ca lch s nước Nga mà thôi.
Như vy là qua kết qu thăm dò dư lun này, chúng ta có th thy được rng người dân Nga không coi nhng nhà đc tài như Lênin hay Stalin là mt nhân vt quan trng trong lch s phát trin ca mình. Tuy nhiên trong lch s thì cũng không th nào quên s tn ti ca h được, bi vì h đã gây nên ni đau, và tn tht rt ln c v người và ca, cũng như đã làm chm bước tiến ca nước Nga đi nhiu năm. Cho nên người ta cũng vn nh đến hai ông, nhưng mà nh đến vi mt cm xúc khác.

Xin rt cám ơn thông tín viên Hoàng Dung.
.
.
.

No comments: