Thursday, April 14, 2011

ĐÀN CHIM VIỆT PHỎNG VẤN VỢ CHỒNG BS PHẠM HỒNG SƠN


14-04-2011

DCVOnline: Khoảng 21:30 giờ VN ngày 13/04/2011 hai anh Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân đã ra khỏi trại tạm giam sau 10 ngày bị giam giữ.

Nhắc lại, hôm 04/04/2011 đã diễn ra phiên xử sơ thẩm anh Cù Huy Hà Vũ tại tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội. Rất đông người đã đến tòa với mục đích tham dự phiên xét xử được báo chí trong nước khẳng định là “công khai” nhưng họ đã bị ngăn chặn từ xa. Hàng chục người trong số họ bị bắt lên xe đưa ra xa khỏi khu vực tòa án.

Riêng anh Lê Quốc Quân và anh Phạm Hồng Sơn thì bị lục xét nhà, và bị tạm giữ đến 21:30 giờ VN ngày 13/04/2011.

Sau khi ra khỏi trại giam, hai anh và gia đình đã đến nhà thờ giáo xứ Thái Hà để cầu nguyện và chia xẻ cùng với nhiều giáo dân có mặt tại đấy.

Hơn 00:15 ngày 14/04, chúng tôi liên lạc với anh Phạm Hồng Sơn và vợ là chị Vũ Thúy Hà sau khi hai người đã về đến nhà. Tuy sau một ngày dài mệt mỏi và chưa kịp nghỉ ngơi, nhưng hai vợ chồng rất vui vẻ, “tôi luôn nghĩ đây là công việc, một công việc mang tính chất đặc biệt, nên bạn đừng ngại gì giờ giấc cả”, anh Sơn nói.

Và chúng tôi bắt đầu từ chị Vũ Thúy Hà…

DCVOnline: Được biết ngay sau khi rời khỏi trại giam giữ, hai anh Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân đã đến nhà thờ của giáo xứ Thái Hà, chị có thể cho biết anh Sơn và Quân đã được các giáo dân và linh mục tại đây đón tiếp như thế nào?

Vũ Thúy Hà: Khi chúng tôi đến thì mọi người đã đứng đầy khán phòng của nhà thờ và chào đón các anh như những người thân trong gia đình trở về. Có các cha và sự chia xẻ những trải nghiệm và cảm nhận của hai anh trong những ngày qua với tất cả mọi người. Thực sự đấy là một cộng đồng rất ấm cúng và tràn đầy sự trìu mến.

DCVOnline: Vậy có bao nhiêu người tham dự vào sự tiếp đón này?

Vũ Thúy Hà: Cũng phải lên đến gần một nghìn người.
Mọi người cho biết rằng họ biết tin hơi muộn, cho nên sau lễ đã có một số người giải tán bớt. Những người còn ở lại sau khi được biết tin hai anh được về thì ở lại và gọi thêm những người khác đến nữa.

DCVOnline: Trong buổi họp mặt này anh Sơn và anh Quân đã có những chia xẻ gì?

Vũ Thúy Hà: Các anh nói rằng các anh có một niềm tin vững chắc vào chính nghĩa và những việc làm của các anh. Niềm tin này đã được tiếp sức bởi sức mạnh của rất nhiều người yêu thương xung quanh đã chia xẻ và đùm bọc các anh cũng như gia đình các anh.

DCVOnline: Hà thấy sức khỏe của hai anh hiện nay như thế nào?

Vũ Thúy Hà: Sức khỏe của anh Sơn và anh Quân rất là tuyệt vời, các anh ấy rất vững vàng và thực sự rất khỏe mạnh về cả tinh thần lẫn thể chất.

DCVOnline: Hà nhận được thông báo anh Sơn sẽ được trả tự do vào lúc nào và bằng cách thức như thế nào?

Vũ Thúy Hà: Công an họ không thông báo với mình, mình đã điện thoại lên công an rất là nhiều từ đầu giờ chiều hôm nay, đến tận 7 – 8 giờ tối mình vẫn còn gọi nhưng họ nhất quyết không trả lời máy của mình. Đến khoảng 09:30 tối đến 10 giờ tối có điện thoại của vợ anh Quân báo rằng đã biết được một tin gì đó chưa chắc chắc nhưng gia đình vẫn đi đến trại giam chờ đợi xem các anh có được thả ra không. Khoảng nửa tiếng sau anh Sơn gọi điện về báo là đã có lệnh trả tự do cho hai anh và hai anh đã ra khỏi trại giam.

DCVOnline: Cụ thể là hai anh đã ra khỏi trại giam nào?

Vũ Thúy Hà: Đó là trại giam số 1, quận Cầu Giấy – Hà Nội, là trại giam của công an Thành phố Hà Nội.

DCVOnline: Trong 10 ngày tạm giữ, nói chung bạn được đối xử thế nào?

Phạm Hồng Sơn: Nói chung họ đối xử với tôi tương đối đúng mức vì một phần cũng là do tôi không chấp nhận bất kỳ một sự đối xử thiếu tôn trọng nào từ trước đến nay. Khi họ có những phản ứng thiếu tôn trọng tôi đều lên tiếng phản đối ngay và họ cũng điều chỉnh lại, còn có những chuyện nhỏ mình cũng không nhắc lại nữa.

DCVOnline: Nội dung làm việc với bạn trong 10 ngày đấy gồm những gì?

Phạm Hồng Sơn: Một điều rất quan trọng là mọi cáo buộc của họ tôi đều phản đối, như cáo buộc điều 245 tội gây rối trật tự công cộng. Một điều cần nhấn mạnh nữa là tất cả những văn bản như lệnh tạm giữ lần 1, lần 2, biên bản quyết định chấm dứt tạm giữ hay chuyển từ xử lý hình sự sang xử phạt hành chính tôi đều không ký nhận và bác bỏ, kể cả biên bản khám nhà cũng như biên bản thu giữ đồ đạc chuyển đi từ gia đình tôi hay biên bản thu giữ những đồ vật tôi mang theo trên người, tôi đều phản đối. Vì tôi nghĩ những việc làm đó đều hoàn toàn trái phép một cách hết sức vô lý cho nên tôi không ký kết gì và tôi coi đó là sự bị tước đoạt.

DCVOnline: Cụ thể hơn, trong 10 ngày tạm giữ họ đã hỏi bạn những gì?

Phạm Hồng Sơn: Có điều cần ghi nhận là mặc dù cáo buộc tôi tội gây rối trật tự công cộng, nhưng trong thời gian đó họ đã nói đến rất nhiều vấn đề khác, như vấn đề chính trị xã hội hay quan điểm chính trị của tôi chứ không phải chỉ là vấn đề liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng.
Thực ra hành vi gây rối trật tự công cộng thì có thể khẳng định là không có vì băng ghi hình họ cho tôi xem ấy tôi phải nói ai quay được băng ghi hình này tôi cảm ơn vì nếu đưa băng ghi hình này lên cho công luận xem thì người ta sẽ biết được chính lực lượng chức năng là những người gây huyên náo, gây rối trật tự công cộng chứ không phải tôi và luật sư Lê Quốc Quân.

DCVOnline: Bạn có thể kể lại bối cảnh lúc bạn có mặt ở khu vực tòa án đến khi bị bắt buộc về trụ sở công an như thế nào không?

Phạm Hồng Sơn: Tóm tắt là một phiên tòa nói công khai nhưng khi chúng tôi đến thì người ta không cho chúng tôi vào phòng xử án mà chúng tôi phải đứng ngoài vỉa hè. Đã đứng ngoài vỉa hè rồi mà người ta cũng đến đuổi đi cho xa. Điểm mà tôi, anh Quân và nhiều người khác bị lôi kéo, bắt giữ cách khu vực tòa án khoảng trên 50m và bên kia đường và hoàn toàn không có biển cấm gì cả.
Khi chúng tôi đứng đó thì lực lượng cảnh sát chìm nổi đến xua đuổi chúng tôi. Trước đó, đã có những người lảng vảng trên đường đấy để thấy người dân nào đi vào đường đấy là họ ra xua đuổi, tức là họ làm những hành vi tạm gọi rất là khôn khéo, tránh cho người đi đường biết được phiên tòa đã xảy ra như thế. Người ta không dùng những hình thức cấm cản chính thức mà phải nói là rất lén lút.
Khi dân chúng đứng tụ tập đông tại vị trí đấy, trong đó có tôi và anh Quân, thì họ dùng lực lượng với những công cụ vũ lực như dùi cui điện, tay chân, những dụng cụ khác để xô đấy chúng tôi. Chúng tôi vẫn đứng nguyên, chấp nhận những sự xô đấy đó và chúng tôi giữ một thái độ hết sức ôn hòa, an nhiên tự tại. Sau đấy họ đã dùng vũ lực lôi kéo nhiều người, bắt đem đi chỗ khác trong đó có tôi và luật sư Lê Quốc Quân.

DCVOnline: Trong 10 ngày bị tạm giữ đó bạn đã trải qua bao nhiêu nơi giam giữ?

Phạm Hồng Sơn: Chúng tôi qua 3 nơi giam giữ. Thứ nhất là trụ sở công an phường Trần Hưng Đạo. Nơi giam giữ thứ hai là phòng tạm giữ của công an quận Hoàn Kiếm, nằm ngay bờ hồ, cách hồ Gươm khoảng 20m và chúng tôi bị giam ở phòng giam nằm trong tầng hầm. Nơi giam giữ thứ ba là trại tạm giam số 1 Hà Nội mà người ta gọi là trại Hỏa Lò.
Cũng xin mở ngoặc thêm là hai nơi giam giữ sau cùng rất… rất khác so với những nơi tôi bị giam giữ trước đây, nhất là trại tạm giam số 1 gọi là Hỏa Lò thì điều kiện của nó rất xấu, rất xấu!

DCVOnline: Bạn đã quan sát được những gì ở trại giam Hỏa Lò này?

Phạm Hồng Sơn: Cái xấu ở đây, thứ nhất tôi nói về xử sự của con người, những tù nhân ở đó tôi có thể nói ngắn gọi là họ không được xử sự như những con người. Tức là các quản giáo ở đấy xử sự với họ rất xấu. Ví dụ như bất kể người đó lớn tuổi hay ít tuổi đều bị quản giáo gọi bằng thằng hoặc dùng những từ ngữ trống không, và những người bị giam giữ đều tỏ thái độ rất sợ sệt, yếm thế. Tất nhiên đây là một câu chuyện rất dài, tôi sẽ nói trong một dịp khác. Nhưng để so sánh với những nhà tù khác tôi đã trải qua tôi thấy có những “ấn tượng” rất lớn.
Hai là có những việc vi phạm pháp luật xảy ra ngang nhiên trước mặt nhân viên giam giữ nhưng các nhân viên này bỏ mặc.
Còn đối với riêng tôi tuy họ xử sự tương đối đúng mức nhưng điều kiện giam giữ đó thì tôi cho rằng như thế là không đúng pháp luật.

DCVOnline: Trong khoảng thời gian 10 ngày qua 3 nơi giam giữ, bạn có chứng kiến cán bộ trại giam đánh người không?

Phạm Hồng Sơn: Không, tôi không có chứng kiến chuyện cán bộ trại giam đánh người.

DCVOnline: Hiện giờ tình hình sức khỏe bạn thế nào?

Phạm Hồng Sơn: Sức khỏe tôi hiện nay ổn định và tốt.

DCVOnline: Bạn có được họ giải thích tại sao từ chuyện kết tội gây rối trật tự công cộng, họ lại đến khám nhà bạn không?

Phạm Hồng Sơn: Họ chỉ nói vì tôi có hành vi gây rối trật tự công cộng nên họ có lệnh đến nhà tôi để khám xét khẩn cấp, chứ họ không giải thích gì cả. Chính bản thân tôi và vợ tôi thì phản đối hoàn toàn, không chấp nhận lệnh đó mặc dù chúng tôi không chống đối lệnh đó, vì chúng tôi là những người ôn hòa mà phía họ là phía bên công lực cho nên tôi chỉ tạo điều kiện cho họ thực hiện công vụ nhưng tôi không chấp nhận ký nhận hay xác nhận gì cả.

DCVOnline: Khi khám xét nhà, bạn có mặt tại nhà không?

Phạm Hồng Sơn: Có, trường hợp của tôi thì họ đưa tôi về nhà, tôi bấm chuông để vợ ra mở cửa và tôi được chứng kiến cuộc khám nhà đó.

DCVOnline: Họ thu giữ những gì của bạn từ cuộc khám xét đó?

Phạm Hồng Sơn: Họ giữ một laptop hiệu Compaq, một số máy móc nhỏ như máy vi âm và một số thiết bị để nghe trên net và rất nhiều tài liệu phục vụ công việc nghiên cứu của tôi.

DCVOnline: Bạn ra khỏi trại giam lúc mấy giờ?

Phạm Hồng Sơn: Tôi ra khỏi trại giam lúc 21:30 ngày 13/04/2011. Tôi cũng không nghĩ tại sao họ thả vào giờ giấc muộn như thế, tuy nhiên theo quy định thì điều này cũng không có gì trái luật. Tôi và anh Quân có đặt vấn đề là nếu chúng tôi không được người nhà đến đón thì chúng tôi sẽ ngủ lại ở trại giam cho đến khi nào có gia đình đến. Rất may là luật sư Lê Quốc Quân đã liên lạc được với gia đình và đã có nhiều người đến đón chúng tôi ngay trước cửa trại giam, họ đã đến trước đó rồi vì có nhiều người đã đoán được chúng tôi sẽ được thả ngay tối nay. Đó là một điều kỳ diệu đối với hai anh em chúng tôi và chúng tôi đã rất hạnh phúc.

DCVOnline: Cảm ơn hai bạn Vũ Thúy Hà và Phạm Hồng Sơn đã dành thời gian cho DCVOnline. Chúc các bạn bình an.

© DCVOnline

-------------------------------

14-04-2011

Hà Nội - Nhà cầm quyền Việt Nam vừa thả hai người hoạt động thúc đẩy cho dân chủ nổi tiếng bị bắt tuần rồi, khi họ xuất hiện bên ngoài toà án đang xử một người bất đồng chính kiến bên trong.
Một nữ viên chức Trại Tạm giam số 1 ở Hà Nội từ chối tiết lộ danh tánh nói hôm nay thứ Năm là hai ông Lê Quốc Quân và Phạm Hồng Sơn đã được thả tự do vào tối thứ Tư. Người nữ viên chức này từ chối cung cấp thêm chi tiết.
Cả hai người này bị công an bắt giam hôm 4 tháng Tư sau khi họ xuất hiện bên ngoài một phiên toà đang xử một nhà bất đồng chính kiến bên trong - là ông Cù Huy Hà Vũ với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước - để ủng hộ ông Hà Vũ.
Nhà nước nói rằng hai người này bị bắt vì gây rối loạn công cộng.

"Bị bắt vì gây rối loạn công cộng" với hai tay vòng trước ngực và giữa một rừng công an chìm lẫn nổi như thế này sao? Nguồn: nuvuongcongly.wordpress.com

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Á châu Tự do có trụ sở ở Hoa Kỳ, ông Phạm Hồng Sơn nói ông phản đối cái quyết định giam giữ ông, lục soát nhà ông và tịch thu tài sản riêng tư của ông ta vì "những quyết định này là bất hợp pháp, vô lý và bất công."
Ông Sơn cho hay là công an hỏi cung ông và ông Quân về việc gây rối loạn công cộng nhưng cả hai ông phủ nhận điều này. Ông Sơn nói là cả hai ông cuối cùng đã được thả mà không bị kết án bất cứ tội danh gì.
Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã kêu gọi Hà Nội thả tự do cho hai ông Quân và Sơn.
Riêng người bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ mà hai ông này ủng hộ, đã bị kết án bảy năm tù ở và ba năm quản chế tại gia trong phiên toà kéo dài chỉ một ngày tuần rồi.
Đảng Cộng sản Việt Nam không dung nạp bất cứ thách đố nào đối với sự độc quyền lãnh đạo của họ, nhưng nhà nước Việt Nam vẫn khăng khăng cho rằng chỉ có những người vi phạm luật pháp mới bị tù.

© DCVOnline
Nguồn:  (1) Vietnam releases 2 prominent dissidents. The Associated Press, 14 April 2011

--------------------------------

Trng Nghĩa  -   RFI
Thứ năm 14 Tháng Tư 2011

Công an Vit Nam xác nhn hôm nay, 14/04/2011, rng h đã tr t do cho Lut sư Lê Quc Quân và Bác sĩ Phm Hng Sơn. Hai nhân vt đu tranh vì dân ch này đã b bt giam ngày 04/04 khi đng bên ngoài tòa án Hà Ni đ theo dõi phiên x ông Cù Huy Hà Vũ. Hai người đã được th vào ti hôm qua.

Khi bt giam hai ông Sơn và Quân, chính quyn Vit Nam đã vin c hai người này phá ri trt t công cng, mt cáo buc đã b c hai bác b. Tr li hãng tin Đc DPA, bác sĩ Phm Hng Sơn k li rng trong lúc giam gi hai ông, công an đã cho hai người xem mt đon video v v câu lưu và ông đã nói : « Nếu phim đó được chiếu cho công chúng xem, thì chính công an b buc ti gây ri trt t công cng », ch không phi là hai ông.
Bác sĩ Sơn cho biết là ông không b đánh đp trong thi gian b giam gi. Theo ông, trong mt s trường hp, công an đã có hành đng khiếm nhã, nhưng đã ngng li ngay khi được ông ngăn li. Xin nhc li là v bt gi hai ông Sơn và Quân, đã thu hút s chú ý ca cng đng quc tế vì đây là hai nhà hot đng dân ch được nhiu người biết đến. Chính quyn Hoa K và Liên Hip Châu Âu đã phn đi v bt gi và kêu gi Vit Nam tr t do cho h ngay lp tc.

Bác sĩ Phm Hng Sơn được mnh danh là nhà "bt đng chính kiến ​​trên mng" đu tiên ca Vit Nam, sau khi ông b bt vào năm 2002 ch vì đã liên lc vi người Vit lưu vong, và nht là đã dch qua tiếng Vit và công b trên mng bài viết ‘’Dân ch là gì ?’’ vn được đăng công khai trên website ca B Ngoi giao M. Ông đã phi tri qua hơn bn năm trong tù và thêm ba năm qun thúc ti gia.

Còn Lut sư Lê Quc Quân thì đã b giam gi ba tháng vào năm 2007, sau khi t M tr v nước sau mt khóa tu nghip sáu tháng trong khuôn kh mt hc bng do Qu Dân ch Quc gia (National Endowment for Democracy) Washington tài tr. Ông b cáo buc tham gia hot đng lt đ chính quyn nhưng không h b chính thc truy t. Ông đã được tr t do sau khi chính quyn M lên tiếng phn đi vic giam gi ông.
.
.
.

No comments: