Tuesday, April 5, 2011

CÁC LUẬT SƯ TỐ CÁO HỘI ĐỒNG XÉT XỬ ĐÃ VI PHẠM LUẬT (RFI)

Thứ ba 05 Tháng Tư 2011

Hôm qua 4/4/2011, trong phiên x sơ thm ti Tòa án Nhân dân Hà Ni, Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ đã b tuyên án 7 năm tù và 3 năm qun chế vi ti danh «tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam». Bn lut sư ca ông Cù Huy Hà Vũ đã gi mt kiến ngh đến các cơ quan có thm quyn trong ngành tư pháp và trong Quc hi, v vic Hi đng xét x vi phm lut t tng hình s.

Trong quá trình xét x, mt trong bn người bào cha cho ông Cù Huy Hà Vũ là lut sư Trn Vũ Hi đã b yêu cu ra khi toà, ba lut sư kia là Trn Đình Trin, Vương Th Thanh và Hà Huy Sơn đã b ra ngoài đ phn đi vic Hi đng xét x vi phm lut t tng hình s.

Trong bn kiến ngh, bn lut sư t cáo người ch ta phiên tòa, là thm phán Nguyn Hu Chính, đã không công b 10 tài liu liên quan trc tiếp đến cáo trng và có trong h sơ v án, thm chí không cp 10 tài liu này cho b cáo. Do hành đng vi phm lut t tng hình s ca thm phán Nguyn Hu Chính, nên phiên tòa đã không bo đm được quyn t bào cha ca b cáo, cũng như quyn bào cha ca lut sư.

Bn lut sư ca ông Cù Huy Hà Vũ yêu cu các cơ quan thm quyn x lý hành vi cn tr quyn t bào cha ca b cáo và quyn bào cha ca lut sư trong phiên tòa hôm qua. Tr li phng vn RFI, lut sư Trn Đình Trin cho biết có rt nhiu đng nghip ng h yêu cu nói trên :
« Nhiu lut sư đã gi đin đến đ ngh phi x lý nghiêm khc vic này. Nếu có mt kiến ngh tp th hàng ngàn lut sư, h cũng sn sàng ký vào, ch không đ to ra mt tin l vô pháp lut như thế này. Đui được lut sư Trn Vũ Hi ra khi tòa, thì ngày mai các tòa khác cũng đui lut sư thì sao ? Không th đ to ra mt tin l trái pháp lut như thế này được. Yêu cu Liên đoàn Lut sư, B Tư pháp cũng như các cơ quan chc năng x lý nghiêm minh vic Hi đng xét x đã ngang nhiên vi phm pháp lut trong vic ng x vi lut sư trong v án va qua »

V phn lut sư Nguyn Th Dương Hà, v ca tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cho biết gia đình s chng án và bà nghĩ rng bn thân ông Hà Vũ cũng s chng án.

Không ch tiến hành xét x trong mt phiên tòa b cho là trái pháp lut, chính quyn Vit Nam còn bt gi nhiu người đến quan sát phiên tòa hôm qua, trong đó có hai nhà bt đng chính kiến là bác sĩ Phm Hng Sơn và lut sư Lê Quc Quân. Nhà ca hai ông cũng b khám xét.

Bác sĩ Phm Hng Sơn đã tng b bt năm 2002 và b giam hơn bn năm trước khi được tr t do năm 2006, ch vì đã dch và ph biến trên mng mt tài liu ly t trang web ca B Ngoi giao M có ta đ « Thế nào là dân ch ? ». Còn lut sư Lê Quc Quân cũng đã tng b giam gi trong ba tháng vào năm 2007, nhưng đã được tr t do dưới áp lc ca Hoa K.

Lut sư Lê Quc Quân cũng là thành viên ca Cng đoàn Công giáo Vinh ti Hà Ni. Mt s thành viên khác ca Cng đoàn này cũng đã b bt hôm qua. Cng đoàn Vinh ti Hà Ni hôm qua đã ra thông cáo cc lc phn đi nhng v bt gi này và yêu cu chính quyn tr t do ngay lp tc cho các thành viên Cng đoàn đang b giam, tr li nhng tài sn b công an thu gi.
.
.
.

No comments: