Tuesday, April 5, 2011

QUỐC TẾ LÊN ÁN PHIÊN XỬ TS CÙ HUY HÀ VŨ (RFI)


Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 05 Tháng Tư 2011

Vic Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ b kết án 7 năm tù trong phiên x ngày hôm qua ti Hà Ni đã gây phn ng mnh ca quc tế, đc bit là t phía Hoa Kỳ.

Hôm qua, sau khi kết thúc phiên x, ông Mark Toner, phát ngôn viên ca B Ngoi giao M đã ra tuyên b : « Hoa Kỳ quan ngi sâu sc v vic kết án 7 năm tù giam đi vi nhà hot đng Cù Huy Hà Vũ v ti tuyên truyn chng chính ph. Chúng tôi cũng lo ngi v vic phiên toà đã không được tiến hành đúng trình t chun mc, cũng như v vic tiếp tc giam gi mt s cá nhân đã tìm cách quan sát phiên toà mt cách ôn hoà. »
Theo li ông Mark Toner, vic kết án ông Cù Huy Hà Vũ « đi ngược li vi Tuyên ngôn Nhân quyn Liên Hip Quc và đt ra nhng nghi vn thc s đi vi các cam kết ca Vit Nam trong vic thc thi nn pháp tr và tiến hành ci cách. Không cá nhân nào đáng b b tù vì đã hành x quyn t do ngôn lun. ».

Phát ngôn B Ngoi giao M thúc gic chính ph Vit Nam tr t do ngay lp tc cho ông Cù Huy Hà Vũ và tt c các tù nhân lương tâm khác Vit Nam.

V phía châu Âu, trong Quc hi Đc, Đng Dân ch T do ( FDP ), mt trong nhng đng thuc liên minh cm quyn ca th tướng Angela Merkel, hôm qua 4/4, đã ra tuyên b ch trích bn án 7 năm tù và 3 năm qun chế đi vi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là « không th chp nhn được », nht là vì đây là mt bn án đã được son trước theo lnh ca chính ph Vit Nam và điu này trái vi các tiêu chun nhân quyn quc tế hin hành.

Nhân dp này, khi dân biu Đng Dân ch T Do Đc kêu gi chính ph Vit Nam tuân th các tiêu chun nhân quyn quc tế, vi bước đu tiên là xóa b điu 88 ca B Lut Hình s Vit Nam, quy đnh v ti danh "tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam, mt điu lut thường được dùng đ kết án tù nhng nhà hot đng dân ch và nhân quyn, cũng như các blogger".

V phn các t chc nhân quyn quc tế, t chc Phóng viên không biên gii hôm qua đã ra thông cáo lên án v x Cù Huy Hà Vũ, yêu cu chính quyn phi tr t do cho ông. Bn thông cáo ca Phóng viên không biên gii RSF nhc li rng : « Hin nay, có 17 công dân mng đang b cm tù Vit Nam, tt c đu ch vì kêu gi dân ch đa đng. Vit Nam là nhà tù ln th hai thế gii đi vi các nhà bt đng chính kiến trên mng ». Phóng viên không biên gii kêu gi Hà Ni ngưng săn đui các nhà đi lp và nên khi đu chính sách ci m đi vi quyn t do ngôn lun.

Ông Phil Robertson, phó giám đc đc trách châu Á ca Human Rights Watch, được t New York Times trích dn hôm qua, thì nhn đnh là « chính quyn quyết tâm x ông y đ làm gương ». Ông Robertson nói tiếp : « Tôi tin là trong khi làm vic này, mt mt h cũng đ mt ti vic khoanh vùng rt nhiu t chc và nhóm hot đng va xut hin đ ng h ông y.”
Phó giám đc châu Á ca T chc quan sát Nhân quyn Human Rights Watch nói rng, ông không thy điu gì cho thy thái đ cng rn ca chính ph nhm vào người bt đng chính kiến là có liên h vi cuc ni dy đang din ra ti Trung Đông.

V phía các nhà quan sát, t New York Times trích dn giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia v Vit Nam ti Đi hc New South Wales, Úc, nhn đnh là, s ng h mnh m ông Vũ trên đường ph và trên Internet có l đã gây tác dng ngược li cho ông Vũ, khi chính quyn đang tìm cách chng t quyn kim soát ca h. Theo ông Carl Thayer, ging như nhng v xét x các nhân vt ni tiếng khác, kết qu ca v án này có l đã được quyết đnh trước mt cp cao.

.
.
.

No comments: