Wednesday, April 6, 2011

ĐÁY BIỂN DỊCH CHUYỂN 24 M SAU TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở NHẬT BẢN


06/04/201120:00:34

Khảo sát của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 6/4, cho thấy vùng đáy biển gần tâm trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển phía Đông Bắc Nhật Bản hôm 11/3, đã dịch chuyển 24m về phía Đông-Đông Nam và nâng lên khoảng 3m.
Cơ quan thông tin đại không gian của Nhật Bản (GIA) đã đo được sự dịch chuyển của vỏ Trái Đất trên đáy biển này ở cách vùng biển ngoài khơi bán đảo Oshika của tỉnh Miyagi khoảng 130km, lớn hơn bốn lần so với sự dịch chuyển của chính bán đảo này (5,3m về phía Đông-Đông Nam).
Theo các quan chức GIA, khảo sát trên cũng cho thấy, một điểm cách bờ biển từ tâm trận động đất kinh hoàng 9 độ Richter trên khoảng 40km đã dịch chuyển khoảng 15m về phía Đông-Đông Nam.
(Theo TTXVN)

26/03/201115:35:52
Hãng tin Kyodo ngày 25/3 dẫn lời một chuyên gia địa chất Triều Tiên cho biết trận động đất kinh hoàng mạnh 9 độ richter gây sóng thần ở Nhật Bản hôm 11/3 vừa qua đã kéo Triều Tiên dịch chuyển 5cm về phía Đông.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo, ông Kang Jin Suk thuộc Cục Động đất Bắc Triều Tiên nói: “Chúng tôi đo được có các dịch chuyển địa chất từ 2-5 cm về phía Đông… Mực nước ngầm mà chúng tôi quan sát được đã bắt đầu tăng và giảm mạnh ngay sau động đất. Một trong số hệ lụy tại các khu vực khác là các dòng suối khô cạn và nước tại ngư trường bị lẫn bùn”.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter hôm 11/3 đã kéo Nhật Bản ra xa bán đảo Triều Tiên 2,4m

Theo ông Kang, trận động đất vừa qua tại Nhật Bản là trận động đất lớn thứ 4 trong lịch sử thế giới. Ông quan ngại các dư chấn mạnh từ 7-8 độ richter có thể tiếp tục xảy ra trong những năm tới hay thập kỷ tới.
Trước đó, các nhà khoa học Viện Khoa học Không gian Vũ trụ Hàn Quốc (KASSI) cho biết trận động đất đã kéo Nhật Bản dịch chuyển về phía Đông, ra xa bán đảo Triều Tiên tới 2,4 cm. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng cho biết thêm trận động đất mạnh tới 9 độ richter ở Nhật Bản đã làm Trái Đất quay nhanh hơn một phần triệu giây và trục Trái Đất bị lệch 16,5cm.
Bảo Minh (Tổng hợp)

13/03/201106:51:02
Trận động đất khủng khiếp và kèm theo là sóng thần với sức tàn phá ghê gớm hôm 11/3 đã dịch chuyển đảo chính của Nhật Bản khoảng 2,4m và nâng Trái đất trên trục của nó.
[links()]
Báo cáo của Viện Địa vật lý và Nghiên cứu núi lửa Quốc gia tại Italy ước đoán trận động đất 8,9 độ Richter đã nâng hành tinh của chúng ta khoảng 10cm trên trục của nó.

Trận động đất này, đánh vào bờ biển phía đông Nhật Bản, đã giết hại hàng trăm người vào tạo nên những bức tường nước cao tới 10m quét phăng ruộng đồng, nhấn chìm nhiều thị trấn, lôi tuột nhiều ngôi nhà ra giữa đường cao tốc, và tung xe hơi cùng tàu thuyền lên không trung như những món đồ chơi.

Một số đợt sóng vào sâu trong đất liền ở tỉnh Miyagi tới 10km.

Đây là trận động đất mạnh nhất tại xứ Phù Tang trong lịch sử khoảng 140 năm qua, và sóng thần mà nó tạo ra đã tràn qua cả Thái Bình Dương, dẫn đến những cảnh báo sóng thần tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tới tận những nước xa xôi như Canada, Mỹ và Chile. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra động đất đã có 160 dư chấn, trong đó có đến 141 dư chấn mạnh từ 5 độ Richter trở lên.

Theo Shengzao Chen, một nhà địa vật lý thuộc cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGC), trận động đất xảy ra khi vỏ Trái đất bị nứt dọc một khu vực dài tới 400km và rộng 160km, khiến các địa tầng kiến tạo bị trượt tới hơn 18m.

Nhật Bản nằm dọc "vành đai lửa," một khu vực có nhiều hoạt động núi lửa và động đất kéo dài từ New Zealand ở Nam Thái Bình Dương lên đến tận Nhật Bản, chạy tới Alaska và rồi vòng xuống các bờ biển phía tây của Bắc và Nam Mỹ. Theo ông Jim Gaherty thuộc trung tâm quan sát trái đất LaMont-Doherty của Đại học Columbia thì trận động đất này mạnh gấp "hàng trăm lần" so với trận động đất năm 2010 làm hơn 230.000 người chết ở Haiti.

Trận động đất ở Nhật Bản vừa qua có sức mạnh tương đương với trận động đất năm 2004 ở Indonesia đã gây nên sóng thần làm chết hơn 200.000 người thuộc hơn 10 quốc gia quanh Ấn Độ Dương.
(Theo TTXVN)
.
.
.

No comments: