Wednesday, April 6, 2011

KIỂM SOÁT HIỂM HỌA HẠT NHÂN : CÁC CÂU HỎI TỪ KHỦNG HOẢNG FUKUSHIMA (RFI)


Kiểm soát hiểm họa Hạt nhân : các câu hỏi từ khủng hoảng Fukushima
Trọng Thành – RFI
Thứ tư 06 Tháng Tư 2011
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110406-kiem-soat-hiem-hoa-hat-nhan-cac-cau-hoi-tu-khung-hoang-fukushima
.

Thi gian khc phc cuc khng hong ht nhân Fukushima, va được chính ph Nht công nhn mi đây, s có th còn kéo dài. Mc đ nghiêm trng và kh năng khó d đoán ca him ha ht nhân Fukushima đè nng lên Nht Bn, nhng nước láng ging, và tt c nhng nơi nào ht nhân đang được s dng như mt ngun cung cp năng lượng. Làm thế nào đ nhn din được các him ha ca mt tai nn ht nhân và xác đnh được mt chính sách hp lý đi vi vic kim soát các him ha ht nhân?

T hàng chc năm nay, đi din vi vic trái đt nóng lên có nguy cơ không kim soát ni, vn đ ht nhân gn như ít được đng chm đến, trong bi cnh nhân loi đang c gng tìm kiếm các loi hình năng lượng ít gây hiu ng nhà kính. Đin ht nhân đã được nhiu nước chp nhn như mt gii pháp hp lý, tương đi an toàn, tiết kim và được coi là ít gây ô nhim. Tuy nhiên, 25 năm sau Tchernobyl, him ha ht nhân ti Nht Bn, đang din ra, là mt minh chng rõ ràng cho vic năng lượng ht nhân không phi là an toàn tuyt đi, cho dù công ngh có cao đến mc nào, và mt tai biến ht nhân, mt khi đã xy ra, nhng tác hi ca nó s vô cùng khó kim soát.
Trong tun qua, đài phát thanh quc tế Pháp đã t chc nhiu cuc ta đàm và tr li các câu hi ca thính gi cùng vi các chuyên gia y tế, các nhà nghiên cu khoa hc xã hi, nhà hot đng chính tr và nhà tư vn năng lượng và chính sách ht nhân, cũng như các nhà qun lý v vn đ an toàn ht nhân. Sau đây, xin mi quý v theo dõi mt s trong các vn đ chính được rút ra t các cuc trao đi này.
Bên cnh nhng câu hi liên quan tác đng ca phóng x và s lây nhim ht nhân đến sc khe con người nói chung, như đã được trình bày trong Tp chí Khoa hc v ch đ tác động của hạt nhân đến sức khỏe con người nói chung cách đây 2 tun, s chú ý gn đây được đc bit tp trung hướng v các vn đ như sau : (1) nhng nguy cơ vô hình trung hn và dài hn không được tính đến ca tia và bi phóng x ht nhân, (2) tác đng ca phóng x ht nhân đến nhóm các cư dân hot đng trong lĩnh vc đin ht nhân, bao gm trước hết là hàng chc nghìn nhân viên làm thuê cho nhng nhà thu, chu trách nhim khai thác và bo dưỡng các lò phn ng đin ht nhân và (3) kh năng kim soát các nguy cơ trong đin ht nhân hin nay.

***

Him ha đo được và him ha « vô hình » ca phóng x ht nhân
Tiếp tục đánh giá về mức độ nguy hại của bụi phóng xạ tại Nhật Bản bên ngoài khu vực phải sơ tán, giáo sư André Aurengo – bác sĩ chuyên khoa về y học hạt nhân, trưởng khoa điều trị y học hạt nhân của bệnh viện Pitié-Salpêtrière (Paris) cho rằng liều lượng phóng xạ hiện nay tại các khu vực cách xa Fukushima không đáng lo ngại và sẽ chỉ kéo dài trong vài tuần lễ. Về mức độ nguy hiểm của các khu vực dân cư gần nơi xảy ra thảm họa, ra lệnh sơ tán vào thời điểm nào và tại những vùng nào, bác sĩ André Aurengo cho rằng cần rút kinh nghiệm của Tchernobyl để không ra lệnh sơ tán quá muộn, để đến nỗi cư dân rơi vào nguy hiểm, cũng như không ra lệnh tràn lan, gây ra những thảm họa nhân sinh mới khó lòng đền bù lại được, như việc mất công ăn việc làm, mất địa bàn sinh sống quen thuộc. Sơ tán như thế nào thì đúng, bác sĩ André Aurengo cho rằng :
Tôi cho rng điu này ph thuc vào chính quyn Nht Bn. Cn phi chú ý rng, s lan truyn ca bi phóng x trong trường hp này rt khác nhau tùy theo tng vùng mt. Mc đ nhim bi phóng x ph thuc vào lượng gió, cũng như lượng mưa, vân vân. Như vy, cn phi xác đnh quy mô và đa đim phi sơ tán da trên mt cơ s d liu khoa hc và tiến hành các đo lường đ thy được các tác đng c th ca cht phóng x đến con người ».
Trong tạp chí Khoa học cuối tháng 3, chúng tôi đã dẫn lại ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng, phóng xạ ở mức độ thấp dưới 100 mSv tác động không đáng kể đến sức khỏe. Tuy nhiên, bà Annie Thébaud-Mony, nhà xã hội học, giám đốc nghiên cứu danh dự của Viện INSERM, chuyên gia về các vấn đề sức khỏe lao động, đồng thời là chủ tịch Quỹ Henri Pézerat Sức khỏe – Lao động – Môi trường, thì lại rất lưu ý đến phần rất khó quan sát thấy trong các ảnh hưởng của phóng xạ hạt nhân, có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng, bên cạnh các yếu tố quan sát được như các đám mây, bụi, khí, hơi.
Theo bà Annie Thébaud-Mony, những nghiên cứu cho thấy, chỉ cần nhận phải 20 mSv trong suốt cuộc đời nghề nghiệp, là khả năng bị các loại ung thư (như ung thư phổi, ung thư máu, …) ít nhất sẽ tăng gấp đôi, so với những người làm việc trong biên chế của EDF, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về bệnh Ung thư Pháp. Chuyên gia về sức khỏe lao động Annie Thébaud-Mony cho biết :
« Nếu như lượng phóng x mc đ thp, thì ít nht nó cũng đ li ba loi hu qu lâu dài. Th nht là, nhng người này có nguy cơ mc các chng bnh ung thư t 10 năm đến 40 năm sau đó. Hu qu th hai là v tim mch và th ba là v mt di truyn. Như vy, mc đ liu thp, nh hưởng ca phóng x đến con người tri dài sut c đi. Điu không may là, hin nay, vic qun lý các thng kê v sc khe công cng trong tình trng kém ci. Vì vy khó lòng mà đánh giá đúng được các hu qu ca mt thm ha ht nhân, c th như trong tác đng ca thm ha Tchernobyl. Hn chế này khiến cho chúng ta không rút ra được các bài hc thc s t thm ha đã xy ra. Tuy nhiên, cũng có th thy rõ mc đ thit hi qua vic, tui th b suy gim ti hai nước Ukraina và Bielorussia, là hai quc gia nm ti khu vc gn thm ha. »


Sc khe tinh thn ca nhng người b nh hưởng phóng x – mt vn đ ít được chú ý
Khía cạnh sức khỏe tinh thần là điều thường ít được chú trọng trong nhiều nghiên cứu về tác động của phóng xạ, bà Helena Hirata, nhà xã hội học, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Quốc gia Pháp, thuộc đơn vị nghiên cứu Giới, Lao động và sự Năng động xã hội, cho biết, bà lo ngại cho sức khỏe tâm trí của những người đang phải tạm trú tại các trung tâm tỵ nạn Nhật Bản. Bà nói :
« đc bit là nhng người m rt lo lng vì các ng x ca con cái, nhiu người nói rng, con cái h không còn v các bc tranh thc s na, chúng ch dùng màu bôi bác nguch ngoc, chúng bôi màu đen là chính và không còn s dng các màu sáng như màu hng. Và đc bit là nhng người b mt cha m, con cái, anh ch em, bn bè thân thiết, thy cô giáo trong thm ha đng đt và sóng thn va qua. Phi nói rng s chăm sóc v tâm lý là đc bit quan trng đi vi hàng trăm nghìn nn nhân ca đng đt sóng thn, và đng thi đi vi nhng quân nhân, lính cu ha, nhng người lao đng làm thuê cho các nhà thu, làm vic ti môi trường nơi xy ra tai nn ht nhân ».
Chuyên gia về sức khỏe và lao động, Annie Thébaud-Mony, lưu ý đến các nghiên cứu của nhà xã hội học Paul Jobin, chuyên nghiên cứu về những người lao động làm việc tại các trung tâm điện hạt nhân Nhật Bản, đặc biệt là tại nhà máy Fukushima 1, nơi đang xảy ra thảm họa, đã cho thấy nỗi lo hãi của những người lao động làm việc tại đây. Theo bà, có thể vì chúng ta đã quá tập trung vào sự nguy hiểm của các chất phóng xạ, mà chúng ta coi nhẹ việc tình trạng tâm lý của những người đang làm việc trong các điều kiện cực kỳ nguy hiểm hiện nay. Khi một trung tâm hoạt động bình thường thì không có vấn đề gì, nhưng trong các tình trạng bảo dưỡng và đặc biệt là tai biến như hiện nay tại Fukushima, rõ ràng là nhiều người đã phải hy sinh mạng sống của mình trong môi trường phóng xạ rất cao.
Nhà nghiên cứu Annie Thébaud-Mony cho biết mức độ nguy hiểm là rất lớn mà những người làm việc trực tiếp trong khu vực có tia xạ phải chịu, ngay cho dù họ có mang các đồ bảo hộ.
« Mc dù, trên thc tế, người lao đng tiếp xúc vi các ngun phóng x trc tiếp, có các vt dng bo h mc trên người, tuy nhiên khi ci b qun áo bo h ra, h có nguy cơ b dính cht phóng d trên da, trên mt, hoc trên tóc. S cách ly này, như vy, không phi là tuyt đi. Tùy theo cht liu phóng x mà các nguy cơ đi vi cơ th là khác nhau. Nht là ti lò phn ng th 3, nơi có cha hn hp có tên gi MOX, tc là hp cht có cha plutonium, được nhp t Pháp vào Nht. Bi phóng x ca plutonium vô cùng đáng s. Hp cht cha plutonium có th gây t vong ngay lp tc.
Làm vic trong môi trường phóng x mc đ mnh, tc là t 100 150 mSv tr lên, có th khiến cho các tế bào b phá hy trc tiếp, mc đ nguy hi tùy theo vic b phn nào trong cơ th b nhim x. Người b nhim mc đ cao này, ngay lp tc, hay sau đó vài tun, s cm thy mt mi toàn thân, h có th b bng, cho đến b các ri lon chc năng gây t vong, như ri lon chc năng phi, gan hay tiêu hóa... »
.

Khng hong Fukushima buc Pháp phi xem xét li toàn b vn đ an toàn ht nhân
Trước hết, cuộc khủng hoảng Fukushima buộc các nước Châu Âu nói chung, và Pháp nói riêng phải xem xét lại toàn bộ vấn đề An toàn hạt nhân. Hiện tại, theo yêu cầu của thủ tướng Pháp, Cơ quan an toàn hạt nhân (ASN), cơ quan có thể gọi là « cảnh sát hạt nhân » của Pháp được thành lập vào năm 2006, sẽ phải chịu trách nhiệm tiến hành thẩm định lại ngay trong tháng này 58 lò phản ứng hiện có của Pháp, xem có an toàn hay không. Chủ tịch ASN André-Claude Lacoste cho biết 5 vấn đề sẽ là đối tượng thẩm tra : khả năng chống chịu động đất, lũ lụt, bị mất nước, mất điện và khả năng đối phó khủng hoảng.
Mặc dầu, an toàn hạt nhân tại Pháp được đánh giá cao bởi cơ quan theo dõi trực tiếp là ASN, cũng như trung tâm nghiên cứu và thông tin độc lập Criirad, việc cần phải có một loại hình kiểm soát mới đối với an toàn hạt nhân tại Pháp, cũng đang bắt đầu được tranh luận một cách rộng rãi.
RFI phỏng vấn Nghị sĩ Christian Bataille, thuộc đảng Xã hội, tác giả của nhiều báo cáo về điện hạt nhân tại quốc hội Pháp, được coi là một trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất đối với năng lượng hạt nhân. Nghị sĩ Bataille cho biết không loại trừ các nhân nhượng trong việc giảm bớt điện hạt nhân tại Pháp. Mặc dù không ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý về hạt nhân tại Pháp, nghị sĩ Bataille cho rằng :
« nên có các cuc tranh lun v vn đ này, đc bit vào thi đim va xy ra thm ha ti Nht Bn. Cuc tranh lun này là cn thiết vì đáp ng nhng lo ngi ca xã hi trước mt thm ha ht nhân do trn đng đt và sóng thn gây ra. Tôi xin nhn mnh là thm ha này xy ra là do các biến đng ca v trái đt.
V vn đ này, lp trường ca đng Xã hi không phi là ng h ht nhân mt cách mù quáng. Chúng tôi sn sàng chp nhn vic gim bt t trng đin ht nhân. Đây là điu hoàn toàn có th s xy ra, tuy nhiên s là hoàn toàn vô trách nhim nếu như chúng ta quyết đnh đóng ca ngay lp tc các nhà máy đin ht nhân ».
Thái độ của nghị sĩ đảng Xã hội thật ra thể hiện những chuyển biến mới trong công luận Pháp. Ngày hôm qua, theo một điều tra dư luận do Ifop thực hiện cho nhật báo Nước Pháp bui ti (France Soir), 83% người được hỏi đã đồng ý với giả định, cần phải giảm một cách đáng kể tỷ trọng của điện hạt nhân tại Pháp trong vòng 20 đến 30 năm tới.
Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất trong an toàn hạt nhân ở Pháp không phải là động đất, mà chính là chế độ bảo hiểm bệnh tật nghề nghiệp đối với khoảng 20.000 nhân viên làm thuê cho các nhà thầu (tiếng Pháp gọi là “sous-traitant”). Đây là nhận định của ông Michel Lallier, một nhà hóa học về hưu, khi trả lời phỏng vấn RFI. Ông Lallier từng làm việc cho nhà máy hạt nhân Chinon và đại diện của nghiệp đoàn CGT tại Cao ủy về sự minh bạch và về thông tin liên quan đến an toàn hạt nhân Pháp.
.

Nhng nhân viên k thut làm thuê cho nhà thu nhng người phi hy sinh và chu nhiu thit thòi
Một hoạt động cơ bản trong lĩnh vực điện hạt nhân là việc bảo trì. Đây là các lao động được thực hiện trong môi trường phóng xạ, ngay cả ở Pháp. Tại Pháp, có khoảng từ 20 đến 30 nghìn người “sous-traitant” làm việc như thế. Những người này làm việc theo từng giai đoạn trong năm, nhằm kiểm tra, bảo dưỡng các lò máy điện. Công việc này thường bao gồm cả việc tẩy rửa bụi phóng xạ và các can thiệp kiểm tra thay thế các van, các gioăng, các ống dẫn. Tại Pháp, những người lao động này phải chịu đến 80% tổng cộng lượng phóng xạ bị nhiễm hàng năm. Những người này không có cùng một địa vị, lương bổng và bảo hiểm như những người trong biên chế, và đặc biệt là họ rất ít được theo dõi về mặt y tế. Nhà nghiên cứu về lao động và sức khỏe Annie Thébaud-Mony chỉ ra hai bất cập trong bảo hiểm bệnh tật nghề nghiệp đối với những người làm việc trong môi trường phóng xạ cao.
« Hin nay, chế đ xã hi đi vi nhng người lao đng làm thuê cho nhà thu đã có mt s thay đi so vi nhng năm 1990. Đc đim ca nhng người này là h phi tiếp nhn vào người mt lượng phóng x trc tiếp rt cao trong mt thi gian ngn. Cơ quan y tế công nhn liu phóng x mà nhng người này b nhim, nhưng điu bt cp là liu b nhim được tính theo đơn v năm. Tính theo đơn v thi gian nào, trên phương din y hc là rt khác nhau. Tác đng ca phóng x đến nhng người nhn được mt lượng tương đương, nhưng vi liu rt nh và tri đu ra trong mt thi gian dài rt khác so vi nhng người phi chu cùng mt lượng, nhưng tp trung trong thi gian ngn.
Và còn mt điu na liên quan đến vic qun lý công vic da trên lượng phóng x b nhim, có nghĩa là mt t chc có nhim v kim soát làm sao, không đ cho nhng người làm vic trong môi trường này b nhim phóng x quá liu cho phép.
Tuy nhiên, có nhng ví d cho thy, thc tế rt khác so vi các tiêu chun chính thc được đưa ra. Cách đây khong 2 tun, trong mt bài báo trên Le Monde, mt người lao đng sau 28 năm làm vic trong ngành này, đt ngt phát hin ra mình b mc bnh ung thư phi, ông được Qu bo him y tế công nhn là b nhim tia x. Như vy, người này đã b nhim mt lượng phóng x trong sut mt đi làm vic là 316 mSv, có nghĩa là cao hơn 15 ln so vi tiêu chun ca mt nhân viên làm vic cho EDF. Rõ ràng chúng ta có trước mt mt trường hp tiêu biu cho vic mt nhóm người đã b đưa vào « hiến tế » trong môi trường lao đng nguy him này. Chúng ta biết rng t l mc bnh ung thư ca nhóm nhng người làm thuê cho các nhà thu, là cao hơn rt nhiu so vi t l bnh này trong nhóm nhng người thuc biên chế ca EDF. »
Nhà xã hội học Helena Hirata chia sẻ quan điểm kể trên đối với vấn đề những người làm thuê cho các nhà thầu trong lĩnh vực điện hạt nhân, trong trường hợp Nhật Bản :
« Tôi cho rng tình trng nhng người làm thuê cho các nhà thu ti Nht là rt quan trng, vì đã t lâu các công ty Nht s dng rt nhiu người làm thuê, nhiu hơn hn so vi các nước khác. Nhng người này hoàn toàn không có v trí gì và không được hưởng các phúc li ngh nghip gì c. Ch có nhng người thuc biên chế mi được hưởng các ưu đãi, mà s người có biên chế thì rt ít. Hin nay, trong bi cnh tai nn ht nhân xy ra, công ty đ ngh tr lương rt cao, ti 300 000 yen/mt ngày, tương đương vi 3 000 euro, cho nhng người nào nhn làm vic ti Fukushima. Đây là mt khon tin rt ln so vi lương ca mt người đàn ông, là lao đng chính trong gia đình. Có th nói, đây là cái giá tr cho mt mng sng. Tuy nhiên, cũng chính vì tin ln như vy, mà sau đó, khi đã nhn ri, thì người ta không có quyn t chi làm các công vic được phân công. Tôi cho rng hin nay, các t chc phi chính ph đang làm vic rt tích cc đ cung cp đy đ các thông tin v nhng người làm thuê đang phi chp nhn làm các công vic nguy him ti Fukushima ».
.

Bài hc 11/9/2001 và k nguyên “hu Fukushima”
Theo ông Mycle Schneider, nhà tư vấn quốc tế độc lập về năng lượng và chính sách hạt nhân, sự kiện 11/9/2001 đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ vốn có của chúng ta. Sau tháng 9/2001, ông nhận thấy rằng, nếu như có khả năng khủng bố, thì các bể làm lạnh nhiên liệu hạt nhân chính là các mục tiêu khủng bố hàng đầu. Khoảng 10.000 tấn nhiêu liệu nằm tại các bể làm lạnh, mà các bể này hoàn toàn không được bảo vệ gì cả. Như vậy, theo ông Mycle Schneider, tại Pháp, người ta vẫn chưa hề rút ra bài học của vụ khủng bố 11/9. Trước mắt, không cần phải có kiểm định thanh tra gì, cũng có thể thấy điều cần phải làm ngay trước mắt là đưa toàn bộ lượng nhiên liệu này vào bảo quản trong các nơi chứa an toàn.
Lo ngại của nhà tư vấn Mycle Schneider tập trung vào chất plutonium, được coi là rất nguy hiểm, vừa vô cùng độc và vừa rất dễ rơi vào tay quân khủng bố. Chỉ cần vài kilogramme plutonium là đủ chế một quả bom hạt nhân. Theo ông Mycle Schneider, trình độ công nghệ hiện tại không cho phép sử dụng nhiên liệu này một cách thực sự an toàn.
« Bi vì, hin ti Pháp chưa có lò phn ng thế h mi, nên người ta quyết đnh đưa nhiên liu plutonium vào các lò phn ng bình thường. Có vào khong 20 lò được s dng như vy, trên tng s 58 lò trên toàn nước Pháp. Các lò này, t ít lâu nay, bt đu s dng đến 30% nhiên liu bng plutonium. Vic s dng nhiên liu plutonium làm cho vic qun lý lõi ca lò phn ng tr nên phc tp hơn, điu này cũng gây khó khăn cho vic bo v người lao đng trước tia x. Plutonium trong trng thái lnh đã có lượng phóng x rt cao, chưa k khi chúng đi vào hot đng. Đ có mt ý tưởng v tính cht khó kim soát ca loi nhiên liu, mi bt đu được ưu tiên s dng này, ta có th so sánh nó vi nhiên liu uranium truyn thng, plutonium cn thi gian đ làm lnh nhiu hơn 100 năm so vi uranium. »
Theo ông, trước tình hình nguy hiểm như hiện nay tại Fukushima, cộng đồng quốc tế nên thành lập ra một nhóm công tác đặc biệt, bao gồm tất cả những bộ óc xuất sắc nhất trên thế giới, trong tất cả các lĩnh vực bị ảnh hướng, như nước, vật lý hạt nhân, hệ thống kỹ thuật. Người Nhật có một niềm tự hào kiêu hãnh riêng, nhưng nếu quốc tế huy động được các nhóm chuyên gia hàng đầu, thì chắc chắn người Nhật sẽ khó lòng từ chối. Hiện tại, theo ông, mới chỉ có sự hợp tác song phương của Nhật với một nước khác, và các hợp tác này chỉ mang tính thời điểm. Rõ ràng cần phải thay đổi cách làm này.
.

Đin ht nhân – công ngh không d xài đi vi các nước đang phát trin
Bài học Fukushima rất được Pháp và các cường quốc hạt nhân dân sự quan tâm. Tuy nhiên, Fukushima còn là lời cảnh báo đối với các quốc gia đang phát triển, hiện đang hy vọng chinh phục loại năng lượng đặc biệt này. Đây là một tham vọng chứa đầy nguy cơ. Ông Christian Bataille, nghị sĩ đảng Xã hội bình luận :
« Công ngh ht nhân là mt công ngh hết sc tinh vi. Công ngh này ch có th phát trin được ti các quc gia có mt nn công ngh tiên tiến. Tôi hoàn toàn phn đi vic ph biến loi công ngh này mt cách rng rãi trên toàn thế gii. Chúng ta phi hết sc thn trng. Hin nay, chúng ta đã thy Nht Bn, mt quc gia hết sc phát trin v công ngh, nhưng cũng không kim soát ni các hu qu, mt khi thm ha xy ra. »

———————————–

Mt s bài liên quan
Fukushima gây thêm khó khăn cho cuc đu tranh chng biến đi khí hu
Vit Nam nên dng chương trình đin ht nhân
Phóng x ht nhân tác đng thế nào đến sc khe ?
Vit Nam cn xét li chính sách phát trin đin ht nhân

.
.
.

No comments: