Saturday, March 12, 2011

VIỆT NAM VẪN NẰM TRONG SỐ 10 QUỐC GIA BỊ COI LÀ KẺ THÙ CỦA INTERNET (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 12 Tháng Ba 2011

Hôm nay, 12/03/2011, nhân Ngày thế gii chng kim duyt trên Internet, do Phóng viên không biên gii (RSF) phát đng, t chc này đã công b mt báo cáo v tình hình t do ngôn lun trên mng. RSF nêu tên 10 nước b xem là k thù ca Internet - trong đó có Vit Nam - và 16 nước nm trong danh sách cn theo dõi, bao gm c nước Pháp.

Sau s sp đ ca các chế đ đc tài Ben Ali và Mubarak, hai nước Tunisia và Ai Cp đã được Phóng viên không biên gii rút khi danh sách các quc gia k thù Internet. Nhưng hai nước này vn nm trong danh sách cn theo dõi bi vì « các thành qu cách mng cn được cng c và các quyn t do cn phi được bo đm ».

Trong danh sách cn theo dõi cũng có ba quc gia dân ch là Pháp, Úc và Hàn Quc, vì nhng nước này đã đ ra nhng bin pháp có th gây nhng hu qu tiêu cc cho quyn t do ngôn lun trên mng.

Theo nhn đnh ca Phóng viên không biên gii, trong năm 2010, các mng xã hi và Internet nói chung, đã tht s tr thành nhng công c huy đng và chuyn ti thông tin. Nhưng Internet cũng có hai mt li và hi. Trong nhng nước đc đoán nht, Internet to ra mt không gian t do. Tim năng ph biến rng rãi các thông tin gây khó chu cho nhng chế đ đc tài và vô hiu hóa nhng phương pháp kim duyt thông thường. Không ch được các nhà bt đng chính kiến s dng, Internet cũng là công c đ các chế đ đc đoán qung bá nhng lun đim tuyên truyn chính thc và tăng cường kim soát người dân.

Riêng Vit Nam năm nay vn nm trong danh sách các quc gia k thù ca Internet, cùng vi nhng nước như Trung Quc, Bc Triu Tiên, Miến Đin, Cuba, Iran, Rp Xê Út, Turkmenistan, Uzbekistan, Syria.

Trong phn nói v Vit Nam, Phóng viên không biên gii nhn đnh rng, vn đã có mt đt đàn áp nng n nhm vào nhng người hành x quyn t do ngôn lun. Đi hi Đng ln th 11 vào tháng Giêng va qua đã đánh du mt thái đ cng rn hơn ca chính quyn đi vi nhng người ch trích chế đ. Các v tn công tin hc, phn ln là dưới hình thc « T chi Dch v » ( DDoS ) xy ra ngày càng nhiu nhm bt ming nhng tiếng nói đi lp trên mng. Blogger tr thành mt « ngh » rt nguy him.

Phóng viên không biên gii nhc li là trong quý đu năm 2010, chính quyn đã gia tăng áp lc lên các cng tác viên ca t T Quc, mt t báo đi lp phát hành trên mng.
T chc này cũng cho biết Vit Nam hin là nhà tù ln th hai thế gii v s người s dng Internet b giam gi vì lý do chính tr, vi tng cng 18 người đang ngi tù.
Ngoài ra, vào tháng 4/2010, chính quyn Vit Nam đã ra lnh cho quán cà phê Internet, các đi lý Internet Hà Ni phi cài đt mt phn mm đ chn vic truy cp các trang Web có ni dung chính tr và kim soát cht ch hơn người s dng Internet.
Vào đu năm, th tướng Nguyn Tn Dũng cũng va ký ban hành Ngh đnh v Quy đnh x pht hành chính trong lĩnh vc báo chí xut bn, có hiu lc trong tháng hai, vi mc pht lên ti 40 triu đng, đi vi nhng phóng viên và blogger vi phm.
Theo nhn đnh ca Phóng viên không biên gii, nhng bin pháp kim soát nói trên phn ánh s lo ngi ca chế đ Hà Ni trước con s ngày càng đông đo nhng người s dng Internet bày t chính kiến công khai trên mng, dùng nó như là mt phương tin đ bù đp s thiếu t do ngôn lun trong xã hi.
.
.
.

No comments: