Tuesday, March 15, 2011

VIỆT NAM CHẬM LỤT TRONG VIỆC GIÚP ĐỠ CÔNG DÂN CỦA MÌNH TẠI NHẬT BẢN

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-03-14

Toàn thế giới đang hướng về Nhật Bản, nơi xảy ra trận động đất 8,9 độ Richter, sau đó là sóng thần, rồi những dư chấn và sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Trong cố những người phải vượt qua những khó khăn do thiên tai gây nên tại Xứ Phù Tang, có những người Việt sang Nhật làm ăn, vậy tình hình của họ thế nào?
Vào chiều ngày 14 tháng 2, Gia Minh hỏi chuyện một người Việt ở tại Tokyo là Linh mục Nguyễn Hữu Hiến về tình hình liên quan.

Người dân hoang mang

Trước hết ông cho biết tâm trạng của mọi người tại Nhật:
Điều quan trọng nhất lúc này là sự hoang mang của người dân. Truyền thanh và truyền hình tại Nhật loan tin trong vài ngày nữa sẽ xảy ra một trận động đất như thế nữa. Tại Tokyo, dù không bị động đất nhưng hầu như hằng ngày đều có những ‘chấn động’ lớn, nhỏ nên người ta rất hoang mang. Thêm nữa phương tiện di chuyển chưa bình thường nên ngươì ta thấy hoang mang hơn nữa.
Tôi hiện ở ngoài phi trường để đi đến thăm một nơi người Việt ở, mà máy bay bị trễ. Lẽ ra bay lúc tám giờ mà đến 11 giờ mới bay được.
Chính phủ cố gắng để dân trở lại cuộc sống bình thường. Dù có trấn an, nhưng có những việc mà chính phủ không làm được như tình trạng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện ở khu động đất đã làm chết người rồi. Chính phủ nói một đường, mà thực tế lại khác khiến dân chúng chưa yên tâm.

Gia Minh: Ngoài biện pháp trấn an, công tác cứu trợ đến nay ra sao?
LM Nguyễn Hữu Hiến: Nước Nhật ‘văn minh’ như Hoa Kỳ, chính phủ có cứu trợ, nhưng thực tế dân chúng không cần chuyện đó. Người dân tại nơi bị ảnh hưởng chỉ cần chỗ tạm trú, và chính phủ đã lo chuyện đó rồi, đầy đủ thực phẩm ăn và mọi thứ. Vấn đề là ‘tâm lý’ dân hoang mang do đất còn rung, rò rỉ phóng xạ.

Gia Minh: Linh mục đi đến thăm cộng đồng Việt Nam ở đâu?
LM Nguyễn Hữu Hiến: Tôi đang phải chờ máy bay, có lẽ do máy bay phải ‘dồn lại’ vì những phương tiện di chuyển không đủ. Ra phi trường Narita có hai đường tàu đến, nhưng nay chỉ có một tuyến làm việc thôi.
Người Việt không ở ngay trung tâm vùng động đất. Ở quanh vùng đó có người Việt, nhà cửa của họ chỉ bị ảnh hưởng chút ít thôi, không bị thương nhưng chỉ hoang mang thôi.
Họ là những sinh viên đi tu nghiệp, du học chừng vài chục người thôi. Tại có có những hãng xưởng mà Việt Nam và Nhật có ký hợp đồng đưa người sang làm việc. Họ mới đến đó hai ba năm nay thôi.

Gia Minh: Công việc của họ có bị ảnh hưởng không?
LM Nguyễn Hữu Hiến: Tất cả các hãng xưởng do bị động đất nên đóng cửa, phương tiện di chuyển cũng bị đình trệ nên họ phải nghỉ. Có một số người lo sợ nên xuống miền nam, chờ mua vé về lại Việt Nam.
Gia Minh: Cám ơn Linh mục

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:10 GMT - thứ hai, 14 tháng 3, 2011
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bị chỉ trích đã chậm trễ trong việc trợ giúp công dân Việt Nam ở các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần trong lúc quan chức ngoại giao các nước hoạt động tích cực giúp công dân nước họ.
Đại diện của một nhóm 50 lưu học sinh tại Đại học Tohoku ở Sendai thuộc tỉnh Miyagi nói với BBC "Đại sứ quán Việt Nam không có phương án giúp đỡ nào cả."
Đại diện này nói:
"Tôi cũng có thúc giục sứ quán là cần có những kế hoạch phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra chứ không thể ngồi chờ được.
"Nhưng sứ quán nói họ không có kế hoạch gì cả.
"Gần như mọi người ở đây đều thất vọng và không trông chờ gì vào đại sứ quán nữa."
Các sinh viên ở Sendai cũng nói họ đã liên hệ được với nhau và đã qua cơn "khủng hoảng" sau khi bị choáng bởi ảnh hưởng của động đất và sóng thần.
Hội Sinh viên Việt Nam trong lúc đó cũng chủ động cập nhật thông tin mà họ có được.
Trên mạng facebook cũng có  trang tìm kiếm thông tin người thân ở Nhật Bản bằng tiếng Việt nhưng không có nhiều thông tin.

Ngoài giờ làm việc

Trang  web của Đại sứ quán Việt Nam hiện không có đường dây nóng để công dân liên hệ.
Số điện thoại mà họ cung cấp - 0081 33 466 3311 - cùng hai số điện thoại của ban quản lý lao động cũng như bộ phận quản lý lưu học sinh đều không có ai trực máy khi BBC liên hệ.
Thay vào đó một lời nhắn ghi sẵn bằng tiếng Nhật, tiếng Việt và tiếng Anh nói giờ làm việc của Đại sứ quán là 9-12h sáng và 2-5h chiều mỗi ngày.
Tin về động đất ở Nhật trên trang của Đại sứ quán chỉ nằm thứ nhì, kẹt giữa tin về ngày lễ của "Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia" và tin bầu cử Quốc hội trong nước, chưa kể tới lời chào dài nằm ở phần trên cùng.

Trong khi đó trang web của đại sứ quán một nước ASEAN khác, Philippines, có tới ba đường dây nóng hoạt động 24/24, một danh sách những người đại sứ quán chưa liên hệ được và các tin tức cập nhật về tình hình ở Nhật Bản.
Trang  web của Sứ quán Philippines cũng chạy cả bốn tin chính trên trang của họ đều tập trung vào các chủ đề hữu ích và khẩn thiết.
Đó là Tin Khẩn (Urgent), yêu cầu công dân họ liên lạc ngay với Sứ quán để thông báo về tình trạng của mình; tin về công cuộc cứu trợ; dịch vụ lãnh sự hạn chế do thiên tai; và tin mới nhất về an toàn hạt nhân gửi tới cộng đồng người Philippines ở Nhật Bản.
Tin trên trang web cũng nói đại sứ quán Philippines đã cử một nhóm tới Sendai, chính vùng mà sinh viên Việt Nam đang kêu gọi đại sứ quán Việt Nam có phương án trợ giúp.

Mạng xã hội

Các nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ, Anh đã đưa ra đường dây nóng ngay từ ngày đầu tiên xảy ra thảm họa.
Họ cũng tìm cách liên hệ với công dân qua các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook trong lúc mạng điện thoại di động gặp trục trặc nhưng internet vẫn hoạt động.
Kể từ khi xảy ra vụ động đất và sóng thần tại Nhật, Đại sứ Anh, David Warren xuất hiện ban đầu từ Tokyo, sau đó từ miền Bắc Nhật Bản, gần nơi thiên tai, để thông báo cho các đài truyền hình Anh Quốc về số người Anh gặp nạn và các biện pháp cứu trợ.
Hôm nay, 14/03, các nhà ngoại giao Pháp đã tổ chức rút dân Pháp khỏi Tokyo trong tình trạng nhiều khu vực của thành phố này không có điện và nước.
Tin mới nhất cho hay BBC ra lệnh rút một số phóng viên khỏi Sendai và các thành phố miền Bắc Nhật vì lý do thiếu xăng cho xe chạy và việc làm tin trở nên khó khăn do thiếu điện nước.

NgheThời lượng: 05:30
.
.
.

No comments: