Wednesday, March 9, 2011

TIN LIBYA CẬP NHẬT NGÀY 9-3-2011


Tin cập nhật – Ngày 9 tháng 3 - 4 giờ sáng (giờ Lybia).

Đến buổi trưa, ông Abdel Hafiz Ghoga, Phát Ngôn Nhân của Hội Đồng đã nhanh chóng cải chính là đã không có cuộc thảo luận nào giữa lực lượng đối kháng và ông Gaddafi. “Đòi hỏi của chúng tôi rất rõ ràng như là cuộc cách mạng này. Chúng tôi không thảo luận gì (với ông Gaddafi). Theo nhận định của phóng viên đài Al Jazeera, đa số nhân dân Libya không muốn có một giải pháp nào cho ông Gaddafi. Họ muốn ông ta phải chịu trách nhiệm về những hành vi giết người không những chỉ sau ngày 17 tháng 2, mà còn cho tất cả tội ác đã gây ra trong suốt 40 năm cai trị.

Sáng qua tin tức từ hãng thông tấn Al Jazeera cho biết Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời Libya đã được liên lạc để thảo luận một giải pháp cho Tổng Thống Gaddafi bước xuống.
Trả lời phỏng vấn Al Jazeera, Ông Abdel Jalil Mustapha, chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời tuyên bố: “Dựa trên tình yêu đất nước chúng tôi đã đưa ra đề nghị một cách gián tiếp để có thể đạt được một giải pháp.Nếu ông ta rời khỏi Libya ngay lập tức, trong vòng 72 tiếng, và ngưng các cuộc không kích, chúng tôi nhân dân Libya sẽ không truy tố ông ta về những tội ác đã xảy ra. Cũng theo nguồn tin này, ông Gaddafi, được cho biết, còn đòi hỏi sự bảo đảm của Liên Hiệp Quốc là ông ta được giữ tài sản.

Hoa Kỳ phản ứng bác bỏ đề nghị miễn truy tố ông Gaddafi theo như giải pháp trên. Ông PJ Crowley, Phát Ngôn Nhân toà Nhà Trắng, nói: “Bất cứ hành động rời khỏi Libya nào đều không miễn trừ ông Gaddafi và gia đình của ông ta, khỏi trách nhiệm về những gì đã và đang xảy ra.

Đến buổi trưa, ông Abdel Hafiz Ghoga, Phát Ngôn Nhân của Hội Đồng đã nhanh chóng cải chính là đã không có cuộc thảo luận nào giữa lực lượng đối kháng và ông Gaddafi. “Đòi hỏi của chúng tôi rất rõ ràng như là cuộc cách mạng này. Chúng tôi không thảo luận gì cả (với ông Gaddafi). Theo nhận định của phóng viên đài Al Jazeera, đa số nhân dân Libya không muốn có một giải pháp nào cho ông Gaddafi cả. Họ muốn ông phải chịu trách nhiệm về những hành vi giết người không những chỉ sau ngày 17 tháng 2, mà còn cho tất cả tội ác đã gây ra trong suốt 40 năm cai trị.

Đài Truyền Hình của ông Gaddafi cũng lên tiếng bác bỏ nguồn tin trên.

Ông Abdel Hafiz Ghoga cũng cho biết thêm là lực lượng đối kháng đang yêu cầu Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết khu vực cấm bay (No-Fly Zone) để ngăn chận những cuộc không kích đang diễn ra.

Ngoại Trưởng Hoa K, bà Clinton tuyên bố, bất cứ quyết định nào về việc áp dụng khu vực cấm bay trên đất Libya đều phải từ Liên Hiệp Quốc, không phải quyết định của Hoa K. “Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là việc này không phải do Hoa K dẫn đầu vì yêu cầu này đến từ chính nhân dân Libya.

Theo tin từ CNN, Thứ Trưởng Ngoại Giao Libya cho biết việc áp dụng khu vực cấm bay là hành động tuyên chiến với Libya.

Cuộc chiến vẫn diễn ra ác liệt tại một số thành phố gần Tripoli. Lực lượng ủng hộ ông Gaddafi tận dụng sức mạnh của không quân oanh kích các thành phố, những khu vực chiếm đóng của lực lượng đối kháng. Theo tin từ đài tuyền hình của ông Gaddafi, thành phố Bin Jawad đã bị lực lượng ủng hộ ông Gaddafi chiếm.

Ti thành ph Ras Lanuf, thành ph trng đim xut cng du ca Libya, hai bên đang đng đ mnh. Các chuyên gia v du ho và quân s đang lo ngi các bn cha du và khí đc ti các nhà máy lc du có th b n do bt cn hay c ý ca c hai bên. Nếu vic này xy ra thì thit hi nhân mng s rt cao.

(Tổng hợp theo Al Jazeera, AP, CNN)

Tin cập nhật Ngày 8 tháng 3 5 giờ sáng (giờ Lybia).
Dân Làm Báo – Tin nóng: Ông Gaddafi đang cố gắng thương lượng với lực lượng đối kháng là ông sẽ buớc xuống nếu ông và gia đình được bảo đảm an toàn rời khỏi Libya, tài sản không bị phong tỏa và không bị truy tố.
Ông Abdel Jalil Mustapha, chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời tuyên bố: Nếu ông ta rời khỏi Libya ngay lập tức, trong vòng 72 tiếng, và ngưng các cuộc không kích, chúng tôi nhân dân Libya sẽ không truy tố ông ta về những tội ác đã xảy ra.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 02:31 GMT - thứ tư, 9 tháng 3, 2011
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/03/110309_libya_counter_attacks.shtml
Lực lượng thân Gaddafi đã mở các cuộc tấn công ác liệt nhắm vào phiến quân tại Zawiya, nguồn tin từ thị trấn cho hay.
Khoảng 50 xe tăng và 120 xe tải nhẹ mở ba mũi tấn công vào thị trấn do phiến quân kiểm soát, cách thủ đô Tripoli 50km về phía Tây.
Một nguồn tin từ thị trấn cho đài BBC hay: "Tôi không biết bao nhiêu người chết. Họ đã phá nát Zawiya."
Tại những nơi khác, chiến đấu cơ bắn hỏa tiễn vào khu dân cư, vào vị trí cố thủ của phiến quân tại cảng dầu Ras Lanuf.
Phiến quân cho hay họ từ chối đề nghị thương thảo về một lối thoát cho ông Gaddafi, với đề nghị đến từ quan chức chính phủ.

Luật sư từ Tripoli đồng ý làm trung gian hòa giải giữa hai phía, cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdel Jalil, hiện đang là chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, tổ chức đối lập, cho hãng tin AFP hay.
Trong quá khứ, Đại tá Gaddafi đã khước từ việc chuyển giao quyền lực. Ông nói rằng ông không có chức vụ chính thức, như vậy rất khó để từ chức.

Diễn tiến mới

Một số diễn biến mới liên quan đến tình hình tại Libya:
Trưởng Cao ủy LHQ về người tỵ nạn, Antonio Guterres cho hay tình hình biên giới giữa Tunisia và Libya hiện đang được kiểm soát. Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Libya bắt đầu, 110.000 người tìm cách thoát khỏi Libya qua ngả biên giới.
Ngoại trưởng Anh William Hague nói vùng cấm bay tại Libya là khả năng hiện thực. Tuy nhiên ý tưởng này cần được quốc tế hậu thuẫn. Và dựa trên cơ sở pháp lý. Ông Hague nói thêm Anh và Pháp hiện đang soạn thảo một nghị quyết cho LHQ để "phòng hờ."
Truyền hình nhà nước Libya công bố đoạn phim mà họ cho là lời thú tội từ phiến quân bị bắt tại Bin Jawad. Những người bị bịt mắt và cột tay nói rằng họ được "thuyết phục" giao tranh. Một người nói rằng hành động của ông "đã gây hại cho bản thân và cho Libya".
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và thủ tướng Anh David Cameron đã điện đàm, hai người đồng ý về "mục tiêu chung tại Libya" đó là chấm dứt bạo lực và Muammar Gaddafi phải từ bỏ quyền lực.
Nato cho hay họ tăng cường do thám Libya từ trên không, với máy bay mang theo radar thực hiện tuần tra 24 giờ trong ngày.
Phía quân trung thành với Đại tá Gaddafi tin rằng họ đang thu được các thắng lợi đáng kể, củng cố các vùng đang kiểm soát tại phía Tây Libya, theo phái viên BBC Wyre Davies từ Tripoli
.
.
.

No comments: