Friday, March 25, 2011

NHẬT BẢN : KHÔNG THỂ LƯỜNG TRƯỚC ĐƯỢC TÌNH HÌNH Ở FUKUSHIMA (RFI)

Anh Vũ  -  RFI 
Thứ sáu 25 Tháng Ba 2011

Hai tun sau trn đng đt và sóng thn kinh hoàng, nhiu vùng ca nước Nht vn còn ngn ngang trong đng đ nát. S người chết và mt tích dù đã lên ti trên 27 nghìn người nhng vn ch là thng kê chưa đy đ. Tình hình khc phc hu qu thiên tai ti Nht đang gp nhiu khó khăn.

Mc dù đã được tp trung mi n lc đ cu cha nhưng s c nhà máy đin ht nhân Fukushima vn còn chưa chế ng hoàn toàn. Trước báo chí, Th tướng Naoto Kan tuyên b: « Không th lường trước được tình hình ti Fukushima, chúng tôi đang c gng đ tình trng không xu đi, và phi hết sc cnh giác ». Ngày hôm nay 25/3, Tepco, công ty qun lý khai thác nhà máy đin Fukushima cho biết, bn cha các thanh nhiên liu ca lò phn ng s 3 có th b hư hi.

Công vic khc phc s c ht nhân có th s còn phi kéo dài nhiu tháng tri mà chưa biết din biến gì s xy ra thêm. Bên cnh đó, nguy cơ thc phm nhim phóng x tiếp tc lan rng, gây lo ngi cho dân chúng trong nước và nhiu nước khác trên thế gii. Hôm nay, ln đu tiên B Y tế Nht tha nhn phát hin thy mt lượng phóng x bt bình thường trong mt s loi rau có ngun gc t Tokyo.

Trong khi đó, ti nhng vùng thiên tai, nn nhân sng sót ca trn đng đt vn đang phi vt ln vi cuc sng sau thiên tai trong tuyt vng, thiếu thn đ mi vt dng thiết yếu hàng ngày. Thêm vào đó là tình hình trt t an ninh cũng đang xu đi nhiu nơi Nhng người sng sót cm thy cuc sng vn đã khó khăn ca h gi không được bo đm, và h bt đu phn ng.

T Tokyo thông tín viên Fréderic Charles tóm lược tình hình ti mt s vùng b nn :
Mười lăm ngày sau trn đng đt và sóng thn, người dân đang thiếu thn đ th, t lương thc, thc phm, đến nước ung và thuc men. Mt s người sng sót đã bt đu không còn làm ch được mình na và bt đu suy din lung tung. H không dám qua đêm mt mình vì cm thy không an toàn.
Mt s người qu quyết là đã có nhiu ph n b tn công bng vũ khí thô sơ. Ngay c mt cnh sát cũng b tn công. Nhng k côn đ gây chuyn vi nhng người đó bi h thường mang theo người ít tin còn li. Người ta k li rng, nhng k côn đ này trông b ngoài ging người Nht nhưng li nói tiếng Nht vi ging đc Trung Quc.
Đúng là có khá đông người Trung Quc, nghèo hơn nhng người dân Nht, đang làm vic trong các trang tri trong vùng. Nhưng cnh sát không ghi nhn thy s gia tăng các v trm cp, ti phm do nhng người Trung Quc đó gây ra. Vy thì phi chăng h đang tr thành nhng người giơ đu chu báng ? Năm 1923, khi trn đng đt tàn phá thành ph Tokyo, hàng trăm người Triu Tiên đã b sát hi ch vì người Nht đ li cho h đã gây ra các v ha hon trong thành ph, mà thc ra nguyên nhân là do đng đt.
.
.
NHK
Cập nhật ngày 25 tháng 3, 20:47 (giờ Nhật Bản - JST)

Chúng tôi phỏng vấn Giáo sư Unesaki Hironobu, làm việc tại Viện nghiên cứu lò phản ứng, thuộc Trường Đại học Kyoto, về các đánh giá của ông liên quan tới việc lò phản ứng số 3 có thể đã bị hư hỏng. Giáo sư Unesaki cho biết:

"Mức phóng xạ trong nước tại tòa nhà chứa tua bin mà 3 công nhân bị nhiễm cao gấp 10.000 lần so với mức phóng xạ trong nước của một lò phản ứng đang hoạt động bình thường. Nếu việc so sánh này là dựa trên nồng độ phóng xạ có trong nước của một lò phản ứng đang hoạt động bình thường thì nồng độ phóng xạ cao có thể là do lớp phủ thanh nhiên liệu trong lõi lò phản ứng đã bị hỏng.
Một khả năng khác là bản thân các thanh nhiên liệu đã bị nóng chảy một phần, khiến cho các chất phóng xạ bị rò rỉ vào trong nước làm nguội; và từ đó rò rỉ ra bên ngoài.
Nếu trường hợp đó xảy ra, chúng ta cần thiết phải xác định được vị trí và lý do tại sao mà nước biển bơm vào làm nguội lò phản ứng lại bị rò rỉ ra bên ngoài.
Cũng có thể là do khoang chứa lõi lò phản ứng hoặc đường ống dẫn nước làm nguội nối với khoang này bị hư hại. Nếu vậy, có khả năng chất phóng xạ sẽ bị rò rỉ ở bên trong phòng chứa khoang này.
Việc cấp thiết cần làm ngay là phải đưa ra được các biện pháp ngăn không cho phóng xạ bị rò rỉ vào nước và không khí."

Tiếp theo, ông Fujieda Makoto, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm giảm nhẹ thảm họa Châu Á, chia sẻ hy vọng về việc tiếp tục công việc khôi phục lại điện cho nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima

"Sau khi điện được cấp lại cho nhà máy, khi đó máy bơm sẽ được khởi động lại để giúp bơm tuần hoàn nước. Chính việc này sẽ giúp làm tăng khả năng làm nguội các lò phản ứng và các bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng.
Việc phục hồi lại hệ thống điện cũng sẽ giúp đảm bảo an toàn cho công nhân. Trong hoàn cảnh như hiện nay, mức độ nhiễm phóng xạ chính xác tại khu vực mà 3 công nhân bị phơi nhiễm hôm thứ 5, 24/3, chỉ có thể được xác nhận khi đến tận nơi đo.
Trước khi xảy ra sự cố, các tòa nhà tại khu vực xung quanh nhà máy đã được lắp đặt thiết bị cảm biến đo mức độ phóng xạ để kịp thời cảnh báo về nếu phóng xạ bị rò rỉ ra ngoài. Các số liệu liên quan được gửi về các phòng điều khiển. Tuy nhiên, ngay cả khi các thiết bị cảm biến này vẫn đang hoạt động bình thường thì vẫn không thể hiện được số liệu bởi chưa có điện. Một khả năng khác là các thiết bị cảm biến không thể đo được các số liệu này.
Chính vì vậy, nếu nguồn điện được khôi phục, khi đó công nhân sẽ có thể xác định được các vị trí nào là bị nhiễm nồng độ phóng xạ cao và các vị trí nào là an toàn.
Cho đến tận bây giờ, công nhân vẫn phải dựa vào các thiết bị chiếu sáng duy nhất là đèn pin cầm tay. Sau khi nguồn điện được phục hồi, công nhân sẽ có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều công việc khó khăn phía trước.
Sẽ đầy khó khăn nhưng đó là những thách thức quyết định mà chúng ta cần phải vượt qua. Một khi có điện thì chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng những khó khăn đó hơn."

------------------------------------

.
.
.

No comments: