Wednesday, March 23, 2011

GS PHẠM MINH HOÀNG BỊ BẮT VÌ CÁC BÀI CHỈ TRÍCH KHAI THÁC BÔ-XÍT

Committee of Concerned Scientists
Cập nhật ngày: 23/03/2011

Giáo sư toán Phạm Minh Hoàng bị bắt, bị cáo buộc tội gây rối loạn vì đã đăng bài trên blog chỉ trích những ảnh hưởng trên môi trường của việc khai thác bô-xít

Ngày 17 Tháng 3, 2011
Ủy Ban Các Nhà Khoa Học Quan Tâm đã viết thư cho nhà cầm quyền Việt Nam để phản đối việc bắt giam nhà toán học Phạm Minh Hoàng với cáo buộc là đã gây rối. Dưới đây là nội dung của lá thư.

— -

Ngày 2 Tháng 2, 2011
Kính gửi:
Ông Trương Vĩnh Trọng
Phó Thủ Tướng kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Về Ân Xá

Văn Phòng Thủ Tướng
Hoàng Hoa Thám
Hà Nội
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam

Thưa Ông,
Chúng tôi là một tổ chức độc lập của những nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư và các học giả có tâm nguyện bảo vệ và nâng cao nhân quyền và quyền tự do khoa học của tất cả các đồng nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi viết thư này với sự quân tâm sâu sắc về trường hợp Gs. Phạm Minh Hoàng.

Ông Phạm Minh Hoàng, một giáo sư giảng môn toán tại Đại Học Bách Khoa Tp. HCM, dưới bút hiệu Phan Kiến Quốc, đã viết một số bài về môi sinh cũng như những chủ đề khác liên quan đến đất nước. Ông bị bắt giam vào ngày 13 tháng 8, 2010 với cáo buộc là tham gia vào một tổ chức chính trị bị cấm hoạt động là Đảng Việt Tân. Theo tường thuật của giới truyền thông, công an bắt giữ ông sau hai ngày thẩm vấn hai vợ chồng tại đồn công an Tp.HCM vì tình nghi là có liên hệ đến Việt Tân, một cáo buộc mà vợ Gs Hoàng phủ nhận. Chúng tôi được biết là vào ngày 14 Tháng 12 gia đình của Gs. Hoàng được thông báo là ông sẽ bị giam giữ thêm 4 tháng nữa để điều tra thêm. Vợ và con gái của Gs. Hoàng hiện đang sống trong một không khí bị cô lập và căng thẳng.

Vào ngày 20 tháng 9, 2010, Gs. Hoàng đã chính thức bị kết án tội danh "có những hành động nhằm lật đổ chính quyền" (Điều 79 Luật Hình Sự) và là thành viên của một "tổ chức khủng bổ" (Đảng Việt Tân hiện bị cấm hoạt động). Án tối đa áp dụng cho việc vi phạm Điều 79 là tử hình. Vợ của Gs. Hoàng sau hai lần thăm viếng ngắn ngủi đã cho người em của ông Hoàng ở Pháp biết là ông đã sụt ký rất nhiều, cùng lúc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần rất sa sút. Theo các cơ quan truyền thông Pháp Quốc thì Gs. Hoàng có song tịch Việt và Pháp, và chính quyền Pháp đang điều đình về trường hợp của ông.

Việc giam giữ Gs. Hoàng tạo sự quan tâm của nhiều người cho đó là một hình thức trả đũa một học giả vì đã hành xử quyền căn bản là tự do phát biểu và hội họp của mình một cách ôn hoà; những quyền này được bảo đảm bởi Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Về Quyền Công Dân và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết.

Vì vậy, chúng tôi cùng các hiệp hội các học giả quốc gia và quốc tế, các tổ chức nhân quyền cũng như cá nhân các học giả, trân trọng yêu cầu Ông xét lại trường hợp giam giữ Gs. Hoàng để bảo đảm tình trạng sức khoẻ của ông, cũng như để ông lập tức được tiếp xúc đều đặn với luật sư do ông Hoàng chọn và các việc chữa trị y tế cần thiết. Chúng tôi cũng yêu cầu Ông sắp xếp để Gs. Hoàng được trả tự do trong khi chờ xét xử.

Trân trọng,
Joel L. Lebowitz
Paul H. Plotz
Walter Reich
Đồng Chủ Tịch

Bàn sao kính gửi:
Ô Lê Hồng Anh, Bộ Trưởng Bộ Công An
Ô Lê Công Phụng, Đặc Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Bà Michèle Alliot-Marie, Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp
Ông Michael W. Michalak, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam
.
.
.

No comments: