Sunday, March 6, 2011

BẮC KINH CẢNH CÁO DÂN CHÚNG TRÁNH XA "CÁCH MẠNG HOA LÀI"

Thứ bảy 05 Tháng Ba 2011
.
Ln đu tiên, báo chí chính thc Trung Quc lên tiếng kêu gi dân chúng không nên tham gia các cuc biu tình chng chính ph, noi gương các cuc ni dy ti Trung Đông. Li kêu gi này được đưa ra vào lúc th tướng Ôn Gia Bo nhìn nhn : Trung Quc chưa gii quyết dt đim "mt s bt mãn trong xã hi".
Xã lun t Bc Kinh Nht Báo, s đ ngày hôm nay (5/3/2011) nhn đnh : nhng biến c ti Trung Đông đang gây ra nhng tai ha nghiêm trng cho dân chúng ti khu vc này () trong nước cũng như nước ngoài, nhiu thành phn đang có dng ý gây bt n cho Trung Quc.
Thành phn này s dng mng internet đ kích đng qun chúng, kêu gi người dân tham gia các cuc tun hành bt hp pháp ». Do vy cơ quan ngôn lun ca thành ph Bc Kinh đã kêu gi « bo v n đnh và mt s hài hòa » ca Trung Quc thay vì « khai thác nhng vn đ hin đã có trong xã hi » đ châm ngòi to nên bo lon.
T Bc Kinh Nht Báo đưa ra li kêu gi trên vào lúc th tướng Ôn Gia Bo trong bài din văn khai mc khóa hp Quc hi nhìn nhn : Trung Quc chưa gii quyết dt đim « mt s bt mãn trong xã hi » và đây là điu đang dn đến nhng « phn ng mnh m ca công chúng ».
.
T th đô Bc Kinh thông tín viên Joris Zylberman tường trình :
"Xoa du dư lun Trung Quc chưa bao gi tr thành mc tiêu cp bách như ln này. Khai mc Quc hi Trung Quc, như thường l th tướng Ôn Gia Bo t thái đ thông cm đi vi nhng trăn tr ca dư lun trong nước nhưng đng thi ông đã có nhng li l cng rn đi vi phương Tây.
Ông Ôn Gia Bo nhìn nhn tình hình lm phát, giá nhà đt leo thang, các v đui dân đ ly đt xây dng, hay nn tham nhung là nhng yếu t gây phn n trong công chúng. Do vy th tướng Trung Quc coi vic đy lùi lm phát đ ci thin đi sng cho ngui dân là ưu tiên hàng đu ca chính quyn trung ương. Đng cng sn Trung Quc luôn coi đây là mc tiêu đ giit hích cho chính sách đy mnh tăng trưởng kinh tế, và cũng là mt tha thun gia Đng vi nhân dân.
Th tướng Trung Quc công b mt kế hoch phát trin 5 năm chính thc bt đu có hiu lc k t hôm nay. Bên cnh mc tiêu kinh tế, chính quyn Bc Kinh còn công b mt s bin pháp nhm cng c gung máy quân s . Ông Ôn Gia Bo nhc li vi phương Tây là Trung Quc tiếp tc tăng cường h thng phòng th đ bo v ch quyn. Ngày hôm qua, (4/3) Bc Kinh cho biết ngân sách ca quân đi trong năm nay tăng 12,7%.
Ngoài ra, đ đ phòng tác đng ca phong trào ni dy ti Trung Đông và Bc Phi, ti các thành ph ln Trung Quc đã huy đng 370 000 công an, không k y ban qun lý các khu ph đ canh chng các hot đng ca qun chúng.
Báo chí chính thc ti Bc Kinh hôm nay ln đu tiên lên tiếng kêu gi người dân Trung Quc không nên tham gia vào các cuc tp hp ng h cách mng Hoa Lài. Qua mng Twitter, mt nhóm xin được giu tên kêu gi tham gia biu tình vào mi ngày ch nht. Ngày mai, 6/3 s là cuc tp hp ln th ba.
Vic báo chí Trung Quc lên tiếng như trên cho thy đng cng sn Trung Quc thc s lo ngi trước các cuc cách mng đang din ra ti nhiu nước Rp. Bc Kinh không th chp nhn đ kch bn Thiên An Môn năm 1989 tái din. Phong trào đòi dân ch Mùa Xuân Bc Kinh khi đó ban đu ch là nhng cuc tp hp vi quy mô gii hn và đã bùng lên bn tháng sau đó".
.
.
.
BBC
Cập nhật: 07:02 GMT - chủ nhật, 6 tháng 3, 2011
.
Báo chí nhà nước Trung Quốc phát động dư luận để công kích 'Cách mạng Hoa Nhài" trong khi xuất hiện lời kêu gọi lần thứ ba trên mạng internet.
Trang BBC tiếng Trung đưa tin rằng tại Thượng Hải, hai tờ Giải Phóng Nhật Báo và Tin Tức buổi sáng ra hôm Chủ nhật 06/03 đăng bài nhấn mạnh ý “Ổn định là nguyện vọng của nhân dân”, yêu cầu quần chúng “không nghe đồn, không loan tin đồn, không tham dự”.
Tờ Bắc Kinh Nhật Báo hai ngày liền cũng đăng các bình luận chỉ trích rằng có người đang dùng ngọn cờ dân chủ trên mạng "tạo tin đồn, phá hoại trật tự xã hội, yêu cầu quần chúng tự giác bảo vệ xã hội ổn định hài hòa".
Theo giới truyền thông tại Hong Kong, hai khu Vương Phủ Tỉnh và Tây Đan là nơi mà lời kêu gọi trên mạng ấn định là địa điểm tụ tập biểu tình vào trưa Chủ nhật.
Tại đây, lực lượng an ninh đã gia tăng hiện diện. Số lớn cảnh sát mặc quân phục và thường phục đứng vây quanh và quan sát quần chúng.
Tin tức về lần hiệu triệu thứ ba được phổ biến khá rộng rãi, trong đó có nhắc dân mạng tham gia tụ tập hãy đi bộ cười nhẹ (vi tiếu tản bộ), lại có phiên bản hô hào nhân sĩ dùng “bắt tiểu tặc” làm ám hiệu, để khi có người bị bắt thì tìm cách giải vây.
Cảnh sát tại Thượng Hải và Bắc Kinh hôm Chủ nhật tuần trước 27/02 đã giải tán phóng viên có mặt tại hai địa điểm nói trên.
Sau đó, phóng viên ngoại quốc đang làm việc tại Bắc Kinh, kể cả của BBC, đã bị cơ quan chức năng mời đến và cảnh báo là không nên điều tra thông tin trong cuộc tụ tập tuần này.
Hiện Đại hội Đại biểu Nhân dân (Quốc hội) Trung Quốc đang họp tại Bắc Kinh tới ngày 14/03.
.
.
.
RFA
05.03.2011

Báo chí quốc doanh Trung Quốc đồng loạt cảnh báo người dân chớ nên bắt chước “Cách mạng Hoa Nhài”.
Hầu hết báo chí và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay cùng lên tiếng răn đe người dân chớ nên hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường theo kiểu cách mạng Hoa Nhài đang diễn ra tại Trung Đông và Bắc Phi.
Báo chí gọi những hoạt động này là hỗn loạn và bất hợp pháp. Tờ Bắc Kinh Nhật Báo khẳng định các ung nhọt xuất phát từ cách mạng Hoa Nhài đang mang lại tai ương cho các nước tham dự.
Tờ báo còn kết án nhiều kẻ đã lợi dụng internet để loan truyền tin tức không tốt vào lãnh thổ Trung Quốc hầu xách động các cuộc biểu tình chống chính phủ và nhân dân Trung Quốc.
.
Trung Quốc tỏ ra bất an khi nguồn thông tin trên internet kêu gọi mọi người tập trung vào mỗi ngày Chúa Nhật tại các địa điểm được chỉ định trước trên khắp lãnh thổ Trung Quốc nhằm chống lại những chính sách chà đạp nhân quyền cũng như đưa ra những chống đối các cư xử bất công khác của nhà nước.
.
.
.

No comments: