Friday, March 11, 2011

ĐÁP ỨNG LÁ THƯ "THƯ GỬI BÁC NGUYỄN ĐAN QUẾ" ĐĂNG TRÊN DANLAMBAO

.
Về lá thư ngỏ của bạn Đường-Đời-Sỏi-Đá trên trang DLB gửi BS Nguyễn Đan Quế nhờ lên tiếng về việc giam giữ, tù tội những người bạn trẻ Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và Đoàn Huy Chương thì DLB được thông tin, trong ba ngày qua những trường hợp này đã được thông báo cho các tổ chức nhân quyền như Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) và Amnesty International (Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế).

Đồng thời văn phòng về Dân Chủ, Lao Động và Nhân Quyền (Democracy, Labor and Human Rights) của Bộ Ngoại Giao Hoa K cũng đã được thông báo và nhân viên liên hệ đã yêu cầu Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội theo dõi và báo cáo các trường hợp này về Bộ Ngoại Giao Hoa K.

Phó Giám Đốc Văn Phòng Dân Chủ, Lao Động và Nhân Quyền là TS Daniel Baer vừa từ Việt Nam về cách đây hai tuần và đã tuyên bố là bắt giữ BS Quế về những điều ông phát biểu là không thể chấp nhận đươc. Do đó, có khả năng là các nhân viên Tòa Đại Sứ Hoa K sẽ theo dõi vụ xử phúc thẩm ngày 18 tháng 3 tới đây và có thể sẽ ra thông cáo về chuyện này.

DLB cũng được yêu cầu thu thập, lưu giữ đầy đủ và cẩn thận mọi thông tin liên hệ đến các trường hợp công an vi phạm quyền con người và quyền dân sự của nhân dân Việt Nam để làm bằng chứng cho việc truy tố những công an đã phạm trọng tội trong việc đàn áp và vi phạm quyền của dân, ví dụ những công an đã đánh chết người vì không đội mũ bảo hiểm như ở Hà Nội vừa qua. Một khi Việt Nam trở thành đất nước dân chủ, tự do, những người này sẽ phải trả lời trước pháp luật.

Ngoài ra, DLB được biết là chính phủ Canada vừa mới thông qua một đạo luật phong tỏa tài sản của các nhà độc tài nếu họ tẩu tán tài sản sang Canada. Ở Mỹ đã có đạo luật này từ lâu và nhờ vào đó các nạn nhân của Đức Quốc Xã đã lấy lại được tài sản bị tịch thu hay cướp chỉ vì họ là người Do Thái trong thế chiến II. Gần đây, chỉ trong năm 2009, các nhà băng Thụy sĩ cũng đã phải công bố thông tin về gần 9,000 tài khoản của những công dân Mỹ giàu có trốn thuế ở Thụy sĩ. Sau đó họ được 6 tháng ân xá để tự khai nộp thuế đã thiếu, nếu không sẽ phải bị truy tố, và đến nay hầu hết đã tự động khai nộp.

Có điều là các ngân hàng này chỉ tiết lộ danh tánh những tài khoản của độc tài nếu có sự yêu cầu của chính quyền của một quốc gia. Do đó, những gì mà các ủy viên độc tài bộ chính trị của ĐCSVN lâu nay đã tích cóp sẽ bị truy tìm. DLB được nhờ thông báo và kêu gọi các nhân viên hiện nay đang làm việc trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và ngoại quốc hãy tự động, kín đáo thu thập, cập nhật, giữ kín các thông tin về tài sản của tất cả những kẻ cầm quyền của chế độ cộng sản hiện nay. Những thông tin đó sẽ tối cần để một chính quyền tương lai yêu cầu các định chế tài chính quốc tế giúp tìm và lấy lại tài sản cho nhân dân Việt Nam. Hiện đang có một nổ lực ở Hoa K để tìm hiểu thủ tục của quy trình thu hồi loại tài sản này.

DLB cũng rất quan tâm đến những gì WikiLeaks tiết lộ có liên quan đến Việt Nam. DLB đã liên lạc với một người bạn nhà báo ở Na Uy (Norway) để tìm các điện văn liên hệ mà tờ báo Aftenposten cho biết là hiện có toàn thể 250,000 công điện đánh cắp từ Bộ Ngoại Giao Hoa K. Người bạn này cho biết trước khi công bố một nhóm điện văn thì các biên tập phải dò từng dòng để bỏ đi những tên và chi tiết có thể gây nguy hiểm cho người liên quan và rất mất thì giờ. Do đó ngay khi có thông tin DLB sẽ nhờ dịch và thông báo nội dung.

.
.

.

No comments: