Monday, February 14, 2011

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ LÂU NĂM - TRẦN VĂN THIÊNG - VỪA ĐƯỢC TRẢ TỰ DO


Hôm nay, 14/2/2011, ông Trần Văn Thiêng, bị kết án 20 năm tù vào năm 1991 đã rời Trại giam Xuân Lộc trở về với gia đình. Ông Thiêng, quê quán Gò Công Tây, Tiền Giang,
Trước năm 1975, ông Trần Văn Thiêng là sỹ quan thuộc Chính quyền VNCH, sau đó ông bị tập trung cải tạo 6 năm trong nhà tù. Thời gian sau, ông viết tác phẩm “Chiến quốc sách Việt Nam- Thí điểm chiến lược Hoa Kỳ”, một tác phẩm dự báo các chính sách của Hoa Kỳ đối với Đông Dương. Cuốn sách dầy 200 trang bị nhà cầm quyền coi là ‘phản động’ lúc bấy giờ.
Năm 1991, ông bị kết án 20 năm tù với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”, 5 năm quản thúc. Trong thời gian ở tù, tuổi cao sức khỏe yếu, ông đã mang trọng bệnh: suy thận cấp độ 4, bướu tiền liệt tuyến. Ông đã qua một đợt phẫu thuật bướu tại bệnh viện Đồng Nai, nhưng kết quả chữa bệnh không đạt và bệnh tình của ông không thuyên giảm.
Theo lời kể của gia đình thì  mỗi lần thăm ông, họ đều gửi vào một số thuốc đặc trị, trại giam nhận nhưng không cho ông sử dụng.

Bài báo trên SGGP nói về vụ án của ông. Ảnh BBC

Nói chuyện với BBC từ tư gia ngay sau khi trở về, ông Thiêng mô tả tâm trạng “khó có thể diễn đạt”, với cả niềm vui, hạnh phúc và sự ngậm ngùi.
Tuy nhiên, ông nói đây chỉ là sự tự do “có giới hạn” của bản thân ông, và ngỏ ý mong ước một ngày “toàn đất nước Việt Nam” sẽ có sự tự do hoàn toàn.
Ông cũng nhắc tới số phận của các tù nhân tôn giáo và chính trị khác đang bị giam cầm tại trại tù Xuân Lộc, trong đó có người nhiều tuổi nhất là ông Đỗ Thanh Nhàn (84 tuổi), mà gần hai năm nữa mới mãn hạn tù.
Ông Đỗ Thanh Nhàn chịu án 20 năm tù, đã ở trại hơn 18 năm, hiện trong tình trạng sức khỏe xấu.
Tháng Tám năm ngoái, một tù nhân khác, ông Trương Văn Sương bị kết án chung thân đã được “tạm hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe sau khi bị giam giữ 27 năm.
Người tù lâu năm nhất hiện nay đang còn bị giam giữ là tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu, đã ở tù đến nay là 36 năm và hiện nay đang gần như bị mù nhưng nhà nước Việt Nam quyết giữ người tù này cho đến chết theo amns tù chung thân.
Hiện Việt Nam vẫn giam giữ hàng chục tù nhân chính trị và tôn giáo khác trong khi chính phủ luôn phủ nhận chuyện tù nhân chính trị ở Việt Nam mà cho rằng những người này vi phạm pháp luật.

Đàn Chim Việt tổng hợp.

------------------------------



Báo Động: Anh Nguyễn Hữu Cầu Bị Chuyển Qua C3   -  Jan 27, 2011


.
.
.

No comments: