Sunday, February 13, 2011

Từ CÙ HUY HÀ VŨ đến LÊ ĐỨC THÚY và CHÍNH LUẬN GÀ MỜ (Dân Luận)

Lẩm Cẩm Lão Gia
Chủ Nhật, 13/02/2011

I. Từ Cù Huy Hà Vũ…

Cũng như những người thích đi theo “lề phải” để được an toàn, để được bổng lộc, để được vinh thân phì gia và thích “ngủ” đặng có thể nhắm mắt làm ngơ trước những cái xấu, cái ác, và bất công đang xảy ra từng ngày, từng giờ trong cuộc sống. Do đó, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi không có mấy chút cảm tình với ông Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ – người thích đi bên lề trái. Lại thêm cái tính đố kỵ ganh ghét người tài, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi càng không ưa không TS Luật Hà Vũ này chút nào.

Bởi thế, khi ông TS Luật Hà Vũ bị gặp nạn “hành (là) chính” thì Lẩm Cẩm Lão Gia tôi luôn theo sát những tin tức trên báo chí “lề phải” – mà như lời một vị Giáo sư nổi tiếng thì “Bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”! Thế nhưng, càng theo dõi vụ việc thì Lẩm Cẩm Lão Gia tôi lại cảm thấy càng hồ đồ và cảm thấy xấu hổ không ít vì vụ bắt giam ông TS Luật Hà Vũ có quá nhiều bất cập.

Thứ nhất. Những bài phỏng vấn của ông TS Luật Hà Vũ do các đài VOA, RFA …. đã được bá tánh thiên hạ đọc hà rầm, nghe hà rầm. Nếu những bài này là phản động, phản quốc, phỉ báng lãnh đạo thì tại sao cơ quan có thẩm quyền không bắt giam ngay ông TS Luật Hà Vũ ngay lập tức mà phải chờ đến khi được “quần chúng báo cáo” để rồi công an đi “kiểm tra hành (là) chính?” mới phát hiện những tài liệu “nguy hiểm” để dẫn đến bắt giam ông TS Luật Hà Vũ?

Thứ hai. Cùng ngày ông TS Luật Hà Vũ bị bắt sau khi cơ quan công an nhận được tin báo của “quần chúng” vì dấu hiệu “mại dâm, ma túy” ở khách sạn Mạch Lâm thì Viện KSND tối cao có quyết định phê chuẩn lệnh “bắt khẩn cấp ông Cù Huy Hà Vũ do đã có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước..”(1)! Một Viện KSND tối cao thì không thể nào lại sẵn sàng đi phê lệnh bắt khẩn cấp những người vi phạm mại dâm ma túy khơi khơi như vậy. Bởi lẽ, “giết gà đâu nệ dao phay”!
Còn nếu như những cáo buộc “ông Cù Huy Hà Vũ do đã có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước..” của Viện KSND tối cao là đúng thì cơ quan an ninh của Bộ Công an làm việc quá tệ. Một kẻ “nguy hiểm” đến sự an nguy của chế độ, của nước nhà như vậy mà không thộp cổ một cách rốt ráo mà phải nhờ đến “kiểm tra hành (là) chính” một cách “tình cờ” thì quả là mất mặt cho cơ quan an ninh của Bộ Công an – một bộ chỉ biết “còn Đảng còn mình”!

Thứ ba. Chuyện ông TS Luật Hà Vũ trả lời các đài, viết bài gởi đăng chỗ nọ chỗ kia không có gì là mới, là lạ với rất nhiều người Việtnam. Có thể nói là cả triệu người không chứ không ít. Vậy cớ sao những điều này lại “rất mới và rất lạ” với Viện KSND tối cao? Ngoài ra, thiết nghĩ một khi Viện KSND đã ký lệnh bắt khẩn cấp ông TS Luật Hà Vũ thì Viện KSND tối cao cũng cần phải ký lệnh bắt hết tất cả những ai đã đọc bài viết đăng báo, hay đã nghe các bài phỏng vấn của ông TS Luật Hà Vũ. Có như vậy thì mới công bằng. Bởi lẽ, người viết tài liệu gây nguy hiểm đến đất nước thì những người đọc, nghe những tài liệu này cũng có thể gây nguy hiểm đến đất nước.

II. …đến Lê Đức Thúy…

Qua những gì xảy ra với ông TS Luật Hà Vũ, có thể khẳng định rằng ông TS Luật Hà Vũ bị cơ quan an ninh của Bộ Công an bắt giam vì những bài viết đăng trên các báo lề trái hay những bài phỏng vấn của ông do các đài VOA, RFA thực hiện.

Vậy thì những chuyện “hiển nhiên và cũng không kém phần nguy hiểm tới đất nước” khác được bố cáo trên mạng thì có cần cơ quan an ninh của Bộ Công an, Viện KSND tối cao, hay Phủ Thủ tướng quan tâm hay không? Câu trả lời là “KHÔNG”!

Hẳn mọi người còn nhớ vụ hối lộ Huỳnh Ngọc Sĩ của PCI – một quốc nhục của Việtnam trong lịch sử đương đại. Thế nhưng, mãi sau khi phía Nhật Bản đưa ra quyết định mạnh là sẽ ngừng các dự án DOA tại Việtnam nếu Việtnam để chìm xuồng vụ PCI thì Chính phủ của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới chịu ra tay (2).

Tiếp đến là vụ công ty Nexus có trụ sở ở Mỹ đã hối lộ người của công ty Bay Dịch Vụ Miền Nam và nhiều công ty khác ở Việtnam với số tiền lên đến hàng trăm ngàn đô la (3). Nhưng theo các ông Phó viện trưởng Viện KSND tối cao Hoàng Nghĩa Mai hay ông Thượng tướng Lê Thế Tiệm - thứ trưởng Bộ Công an thì “chỉ mới nghe thông tin vụ việc được đăng tải trên báo chí, viện chưa có tài liệu nào, các cơ quan nước ngoài cũng chưa có đề nghị hay chuyển bất cứ tài liệu nào về vụ việc cho viện…… hay mới nghe vụ việc nhưng chưa thấy cơ quan điều tra báo cáo.” (4)

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đây vì gần đây là chuyện một số tờ báo của Úc về việc công ty Securency của nước này tài trợ học bổng cho con trai ông Lê Đức Thuý, nguyên thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bài báo ca ngợi công ty CFTD của Lương Ngọc Anh đăng trên mạng báo điện tử của Đảng CSVN đã bị rút xuống sau một thời gian ngắn là một chứng cứ hiển nhiên. Lương Ngọc Anh bị bắt để điều tra là một chứng cứ hiển nhiên. Các báo Úc nêu đích danh ông Lê Đức Thúy là một chứng cứ hiển nhiên.

Thế nhưng theo lời ông phó tổng Thanh tra Chính phủ, cục trưởng cục Phòng chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) Mai Quốc Bình thì “Tôi chỉ đọc thấy trên báo thôi. Vụ này rất phức tạp, còn nhiều đoạn đường dài lắm và bên trên chưa cho làm…”! (5) Tham nhũng là “quốc nạn”. Ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng. Bên trên của cơ quan Thanh tra Chính phủ là ai? Xin thưa là ông TT Nguyễn Tấn Dũng. Vậy tại sao “bên trên chưa cho làm...”? Có ba cách hiểu.

Một là. “Bên trên” cho rằng chuyện Securency “tài trợ học bổng” cho con trai của ông Lê Đức Thúy là chuyện tốt nên không cần điều tra.
Hai là. “Bên trên” có dính dáng đến chuyện này nên phải cho vụ này chìm xuồng.
Ba là. Tham nhũng là hệ quả tất yếu của “10 tốt 1 xấu” và “chặt chém hết thì bầu sao kịp”! Do đó, cần phải cân nhắc kỹ càng, nâng lên để xuống và để nó chìm xuồng là điều hay nhất.

Những vụ trên đây đều là những “quốc nhục” của đất nước Việtnam. Ấy tại sao lại không có sự quyết liệt của Chính phủ trong những chuyện này. Thiết nghĩ, những vụ việc này nguy hại cho đất nước Việtnam cả trăm nghìn lần vụ ông TS Luật Hà Vũ trả lời đài VOA, đài RFA, hay gởi bài đăng báo lề trái. Và cũng thử hỏi đài VOA, RFA đã chuyển các tài liệu nào cho Viện KSND, cho Bộ Công an hay không mà Viện KSND tối cao và Bộ Công an lại sốt sắng trong vụ TS Luật HÀ Vũ đến thế?!!!

III… và Chính luận gà mờ

Trong mục Chính luận đăng trên mạng điện tử của báo QĐND ngày 9 tháng 1 năm 2011 có bài “Cách lập luận ấu trĩ và xa lạ” của tác giả Nguyễn Doãn Hải. Sau khi vòng vo tam quốc, tác giả Nguyễn Doãn Hải đã đi vào trọng tâm như sau “…Quân đội ta ra đời trước khi có nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo…” (6). Do đó, Quân đội nhân dân phải bảo vệ Đảng, rồi mới tới bảo vệ Nhà nước, nhân dân, và sau cùng là chế độ XHCN.
Đọc hết bài báo, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi không khỏi phì cười. Đâu chỉ riêng một mình QĐND do Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện! Nào Quốc hội, nào Chính phủ, nào Tòa án ND tối cao, nào Viện KSND tối cao…. Chả nhẽ những cơ quan này Việtnam đã có những cái này trong thời thực dân Pháp đô hộ Việtnam hay do thằng Tây thằng Mỹ nào sáng lập?
Vậy thì, với lập luận của ông Doãn Hải thì Quốc hội, Tòa án ND tối cao, Viện KSND tối cao nên bảo vệ Đảng trước rồi mới đến bảo vệ người dân? Nếu như vậy thì Việtnam đâu còn là một Nhà nước Pháp quyền mà Chính phủ Việtnam hiện hành vẫn luôn rao giảng? Do đó, có thể gọi bài “Cách lập luận ấu trĩ và xa lạ” của tác giả Nguyễn Doãn Hải đăng trong mục Chính luận trên báo điện tử QĐND là “Chính luận gà mờ”!

Mà dẫu nếu có nói “Quốc hội, Tòa án ND tối cao, Viện KSND tối cao nên bảo vệ Đảng trước rồi mới đến bảo vệ người dân” cũng không ngoa vì Quốc hội Việtnam hiện nay đa phần là Đảng viên và đều là nghị gật. Tòa án ND tối cao thì không thể thụ lý đơn kiện Thủ tướng. Viện KSND thì không truy tố bọn tham quan vô lại nhưng lại rất sốt sắng truy tố người dân lành. Một Nhà nước Pháp quyền đúng nghĩa quả là xa vời trong thể chế độc đảng.

Buồn thay.
LCLG

.
.
.

No comments: