Tuesday, February 1, 2011

THƯ TỪ của "NGƯỜI TÙ ĐẶC BIỆT" của NƯỚC NGA với NỮ VĂN SĨ OULITSKAIA (RFI)

Trng Thành  -  RFI
Thứ hai 31 Tháng Giêng 2011

Trong s báo 22-23/1/2011, nht báo Libération gii thiu mt gương mt khác ca nhà t phú Nga, Mikhail Khodorkovski, người tù đc bit ca nước Nga, qua các thư t trao đi ca ông vi n văn sĩ Ludmila Oulitskaia.

Bà Ludmila Oulitskaia, va đến Paris ngày 10/1/2011, đ nhn gii thưởng « Simone de Beauvoir vì t do ca ph n » cho các tác phm mang đm tinh thn dn thân vì quyn bình đng và t do cho ph n ca bà, mà trong đó các nhân vt trung tâm phn ln đu là ph n.

Khó ai có th đoán được rng n văn sĩ Ludmila Oulitskaia li có nhng liên lc vi ông Mikhail Khodorkovski, "cu vương ca ngành du m" nước Nga, kém bà đến 20 tui, và b giam gi t năm 2003 ti Sibêri, và va nhn thêm án tù tng cng 14 năm, có nghĩa là cho đến năm 2017.

Nhiu người cho rng nhà tài phit Mikhail Khodorkovski đã di dt dám đi đu vi nhà lãnh đo toàn uy Vladimir Putin đ đến mc b Kremlin trng pht. Tuy nhiên, nhng năm tù ca ông Mikhail Khodorkovski không hn đã là vô ích, nht là khi "cu vương du m" có điu kin bút đàm vi mt s nhà văn danh tiếng ca nước Nga.

Mang tên « Nhng li nói t do », tuyn tp các thư t trao đi gia n văn sĩ Ludmila Oulitskaia, cùng hai nhà văn Nga khác, vi ông Mikhail Khodorkovski, s được dch và ra mt vào mùa thu năm nay ti Pháp, sau khi đã được phát hành ti Matxcơva ngày th năm 20/1/2011.

Ludmila Oulitskaia k, chính nhà văn viết truyn trinh thám bán rt chy ti Nga, Boris Akounine, đã khuyến khích bà trao đi thư t vi tù nhân s 1 ca đin Kremlin.

Nhà văn tâm s, thot tiên, gia bà và người tù đc bit ca nước Nga, chng có đim gì chung c, thm chí bà còn không có chút cm tình nào đi vi anh ta. Đi vi bà, Mikhail Khodorkovski là người xut thân t tng lp tinh hoa ca xã hi cng sn cũ, đã tham gia vào cuc chia phn chiếc bánh li ích ca nước Nga, sau khi chế đ cng sn sp đ. Mà bà thì rt ghét nhng người giàu.

Quá trình trao đi thư t mt năm rưỡi vi Mikhail Khodorkovski đã giúp cho nhà văn hiu thêm nhiu điu, và đc bit là nó làm cho bà thay đi hn mt quan nim. Trước đó, bà là người ng h t do và thường xuyên đng v phía các cá nhân đ chng li nhng lm dng và đàn áp ca Nhà nước. Chính Khodorkovski đã thuyết phc bà rng nước Nga cn phi có mt Nhà nước mnh. Bà hiu rng, Nhà nước Nga yếu, và chính bi vì yếu, nên nó mi phi ra tay đàn áp. Mt Nhà nước mnh s đ cho dân chúng th hin và bày t nhng quan đim ca h.

Trong phn m đu cho các trích đon thư t ca bà vi ông Khodorkovski, được xut bn ln đu trên tp chí Nga « Znamia » vào tháng 10/2009, nhà văn đã k li nguyên nhân vì sao, bà, vn là mt người rt th ơ vi gii chính tr, li đt nhiên quan tâm đến ông Khodorkovski, sau khi bà phát hin thy trên khp nước Nga mênh mông, rt nhiu hot đng được "cu vương ngành du m" tài tr : nhng tri tr m côi, tri lao đng ci to, trường ph thông, trường đi hc ... Toàn b h thng phúc li khng l, được t chc rt tt này đã gn như hoàn toàn biến mt, ngay sau khi ông Khordokovski b b tù.

T ch ác cm vi Mikhail Khordokovski, vì ông là mt người giàu, n văn sĩ Ludmila Oulitskaia hiu rng, nhng người giàu như vy là vô cùng cn thiết cho đt nước. Gii Simone de Beauvoir vì t do ca ph n gi cũng là người đu tranh cho t do ca nhà cu t phú, chng li các lc lượng, mà bà gi là « đc đoán và mê mui ».
.
.
.

No comments: