Sunday, February 20, 2011

NHẠC SĨ NGUYỄN ĐỨC QUANG VÀO BỆNH VIỆN (DCVOnline)

20-02-2011 

Theo tin của đài SBTN, nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang vừa bị xuất huyết mạch máu não vào ngày 11-2-2011 và được đưa vào bệnh viện Orange County (CA-USA).

Theo thông báo của Fa Thăng (ducavn@hotmail.com) nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đã bị xuất huyết mạch máu não bên trái nên nửa thân hình bên phải bị tê liệt tuy vẫn có thể mở mắt thường xuyên, nghe và hiểu người khác nói.

Trong ngày 18 vừa qua nhạc sĩ đã qua cơn hôn mê tuy vẫn còn được giữ trong phòng ICU để được theo dõi.

Theo tin của NguoiVietBoston, trước ngày lâm trọng bịnh, nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đang ráo riết chuẩn bị cho một chương trình văn nghệ dưới chủ đề “Nguyễn Đức Quang và Thân hữu” sẽ được thực hiện tại Paloma Cafe, San Jose, vào lúc 6:30 chiều ngày 26 tháng 2. Bên cạnh Nguyễn Đức Quang sẽ có sự góp mặt của nhiều nhạc sĩ trẻ khác. Chương trình vào cửa tự do.

Theo ý kiến của Ban Tổ Chức, thay vì hủy bỏ, chương trình văn nghệ “Nguyễn Đức Quang và Thân hữu” vẫn tiếp tục và xem đây như là cơ hội vinh danh người anh cả của phong trào du ca nói riêng và vinh danh một nhạc sĩ đã đóng góp hết lòng cho quê hương Việt Nam nói chung.

Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ .  Nguồn: OntheNet

Tên thật Nguyễn Đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây; theo gia đình vào Nam năm 1954. Sinh sống tại Ðà Lạt từ năm 1958. Tốt nghiệp đại học Ðà Lạt phân khoa Chính Trị Kinh Doanh khóa 1. Bắt đầu sáng tác nhạc năm 1961. Ca khúc đầu tay dành cho Hướng đạo với tên “Gươm Thiêng Hào Kiệt”.

Sau biến chuyển chính trị lớn ở miền Nam năm 63, bắt đầu cảm hứng về nhạc thanh niên và những vấn đề đất nước. Năm 1964, chuyển hẳn qua những ca khúc có chủ đề tuổi trẻ, quê hương, dân tộc; xây dựng những đề tài mới cho tập Trầm Ca, hát nhạc tranh đấu xã hội và nhạc sinh hoạt thanh niên và thành lập Phong Trào Du Ca Việt Nam năm 1966.

Năm 1979 cùng gia đình đến Hoa Kỳ, hoạt động liên tục trong nghành truyền thông tại hải ngoại. Hiện vẫn định cư tại Little Saigon, California USA.

Vào những năm đầu tiên một số những bài hát của Nguyễn Đức Quang chỉ xuất hiện rải rác trên một số ấn phẩm sách, báo và vài tuyển tập sơ sài do tình hình thiếu thốn phương tiện và điều kiện lúc bấy giờ. Các tập nhạc in bằng ronéo là Trầm ca, Những bài Ca Khai Phá, Ruồi và Kên Kên, Lời Nguyện Cầu Hạnh Phúc v.v…

Trong số những bài hát của Nguyễn Đức Quang, ca khúc “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” đã trở thành bản hùng ca được nhiều người biết nhất.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, trong buổi phỏng vấn dành cho chương trình Tiếng Nói Trẻ đã kể lại câu chuyện ra đời của Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ trong âm nhạc Việt Nam:

“…Thế bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ cũng vậy, nó không phải là một bài ca tôi nghĩ là quá lớn, nhưng lúc bấy giờ khi tôi kết thúc tập Trường Ca vào năm 1965, cuối 1965 hay đầu 1966 gì đó, khoảng thời gian đó, 10 bài trường ca, những bài như Nỗi buồn nhược tiểu, Tiếng rống đàn bò, Lìa nhau, Thảm kịch khó nói ,v.v... những bài nói về đất nước của mình rất là khổ sở, tôi nghĩ nên kết nó bằng một bài hát có tiếng gọi hùng tráng và tha thiết hơn. Thành ra tôi viết bài Việt Nam quê hương ngạo nghễ một cách rất là dễ dàng. Tất cả những ý đó tôi đem vào hết trong bài hát đó để nó vượt qua cái khốn khó, vượt qua cái quê hương nhỏ bé, nhược tiểu mà trở thành một nước to lớn, và lòng người cực kỳ dũng mãnh.”
(Trích “Khi bài hát trở về - Trần Trung Đạo)

Theo phóng viên Thy Nga (RFA), tháng 12 năm 2007, bản hùng ca này đã được giới trẻ trong nước công khai hát lên trên đường phố Saigon trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa và Trường Sa. Sự việc ấy khiến mọi người chú ý vì từ biến cố tháng Tư 1975 tới khi đó, sau 32 năm im tiếng, “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của thế hệ đi trước mới được cất lên.

Giới hâm mộ hy vọng nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang mau chóng bình phục để vui mừng thấy được sự chuyển biến của quê hương, một Việt Nam Quê hương thực sự ngạo nghễ.


© DCVOnline
.
.
.

No comments: