Saturday, February 5, 2011

NGUỒN GỐC VÀ ĐẶC ĐIỂM GIỐNG MÈO (Linh Vũ)

Linh Vũ
Thursday, 03 February 2011 09:44

Cali Today News - Năm Tân Mão tôi xin góp một vài nghiên cứu về loài Mèo để cống hiến qúi vị mua vui trong ba ngày Tết. Mèo là một giống vật gắn bó mật thiết trong đời sống thường ngày của chúng ta. Nhiều người cho rằng Chó và Mèo là hai giống vật nuôi làm cảnh trong nhà được con người thương yêu nhiều nhất. Nhưng mèo có một lịch sử khá nhiều bí ẩn, hiện nay các nhà nghiên cứu chưa có một kết luận chính xác về nguồn gốc loài mèo.
Mèo là giống vật hiền từ, dáng vóc đi đứng nhẹ nhàng, dịu dàng như các nàng thiếu nữ. Mèo nuôi trong nhà gọi là Domestic cat hay Housecat. Mèo thuộc bộ ăn thịt, xuất hiện trên địa cầu vào thời Paleogen. Người ta tìm thấy những di tích cổ nhất của mèo vào thời Pleistocen tức là thời tiền sử của loài người cách đây khoảng gần một triệu năm, ngoài ra còn tìm thấy nhiều hóa thạch của mèo ở Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, mẫu lâu đời nhất được tìm thấy ở thung lũng Ấn Hà, Harappa khoảng 4000 năm. Trong nhiều cuộc nghiên cứu của giống mèo nhà, mèo rừng và mèo lai giống, thì mèo lai giống có gen giống loại mèo rừng Châu Âu và Châu Phi, chính vì điều này cho nên vẫn chưa xác định được nguồn gốc tổ tiên xưa nhất của mèo.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, giống mèo có liên hệ với con người gần 10.000 năm và hiện nay mèo là một giống vật nuôi trong nhà phổ biến nhất trên thế giới. Tên khoa học của mèo là Felis catus tiếng Latin là ‘Catus’, tiếng Anh là ‘Cat’ tiếng Pháp là ‘Chat’ tiếng Thụy Điển là ‘Katt’, tiếng Ý là ‘Gatto’, tiếng Hy Lạp là ‘Gata’, tiếng Việt là ‘Mèo’ và tiếng Tàu là ‘Mao’. Các nhà ngôn ngữ học cho rằng nó phát xuất từ tên nữ thần Bastet hay Pasht (do sự phát âm trại lại) của Ai Cập được tôn vinh thành nữ thần của thành phố cổ Bubastis trong vùng lưu vực sông Niles vào khoảng thế kỷ 12-13 trước Tây Lịch duới thời các vua Pharaohs. Mèo là một động vật có vú, ăn thịt, có cơ thể linh hoạt, mạnh mẽ, phản xạ nhanh, có móng vuốt sắc nhọn, bộ răng nhỏ, bén nhọn rất thích nghi để giết những con mồi nhỏ. Mèo có một khả năng và đặc tính đặc biệt như tai rất thính có thể nghe rõ ở hai cường độ âm thanh cực thấp hoặc cực cao mà tai con người không thể nghe được, mèo có khà năng nhìn thấy trong bóng tối để định vị con mồi và mũi mèo đánh hơi rất nhạy so với con người. Giống mèo còn có một đặc điểm giống con người là nó biết dùng ngôn ngữ âm thanh nhẹ nhàng Meo..meo meo (Meowing) rất âu yếm dễ thương (Purring) ngân nga hay grù grù (Trilling) rít lên tỏ vẻ không hài lòng (Hissing) gầm gừ (Growling) và kêu than đau đớn(Grunting).v.v Mèo là một giống vật sinh sản nhanh chóng vì thế ở Hoa Kỳ người ta phải thiến và xin giấy phép để nuôi chúng.
Theo như tờ New York Times của năm 2007 có viết, mèo đã được thuần dưỡng trong gia đình thời Cổ Đại Ai Cập, nơi mà loài mèo được sùng bái. Một bằng chứng người ta tìm thấy ở Cyprus loài mèo (kitten) đã được chôn chung với con người khoảng 9.500 năm. Cũng nghiên cứu trong năm đó cho thấy di truyền của loài mèo nuôi trong nhà (domestic cats) được di lan qua nhiều nơi, từ giống mèo hoang dã Châu Phi”Felis Lybica” và”Felis silvestris” Âu Châu vào khoảng 8000 năm trước công nguyên ở vùng Cận Đông (Near Eastern) cũng như giống mèo F. s. Ornate (Trung Đông và Trung Á), và có thể F. s. Bieti Trung Quốc, mặc dù một số cho rằng đây là một loài riêng biệt. Như vậy thì nhóm mèo nào đã được con người nuôi nhiều nhất và xuất phát từ đâu? Một nỗ lực nghiên cứu của nhiều quốc gia trong thời gian qua được đăng tải trên những tạp chí khoa học liên mạng đã có câu trả lời.
-Theo ông Carlos Driscoll và đồng sự của ông trên thế giới trong những cuộc thí nghiệm DNA của giống mèo, họ cho biết có hằng ngàn giống mèo khác nhau, họ đánh dấu sự khác nhau về di truyền để xác định nguồn gốc giữa domestic Cats, Purebreds và mèo rừng. Các dữ liệu mà họ thu thập được cho thấy mèo thuần chủng nuôi trong nhà (domestic cat) và loại Purebreds cùng một giống với mèo rừng ở vùng Cận Đông (Near East). Tất cả những nghiên cứu này trùng hợp với dữ liệu khảo cổ học ở Cyprus.
Các nhà nghiên cứu đã nhìn vào độ tuổi gần đúng của các loại bằng cách phân tích Gen liên quan đến tỷ lệ đột biến tính chủng loại của mèo. Có 5 giống khác biệt về nguồn gốc giống mèo nhà mà khoảng 100,000 năm trước được con người thuần hóa và hầu như các giống mèo nhà đều có cùng một nguồn gốc. Bởi thế sự phát triển của giống mèo cũng giống như những hành trình văn minh tiến hóa của loài người hay sự phát triển các loại ngũ cốc, hay bất kỳ loài vật nào muôi trong nhà, có lẽ đều nằm trong đường vòng tiến hoá tự nhiên theo không gian, thời gian và nơi chốn phát triển. Những di tích khảo cổ còn cho thấy thời đại cổ thạch trước năm 12.000 năm trước Tây Lịch và thời đại trung thạch 12.000-6.000 năm trước Tây Lịch thì mèo vẫn chưa có xuất hiện trong đời sống con người, dấu vết để xác định thời gian thuần hóa mèo khoảng 4.000 năm bắt đầu từ Ai Cập do khám phá ngôi mộ cổ ở Thebes có bức tranh chôn chung với một vị vua Ai Cập có hình vẽ con mèo, con vịt và con khỉ, ngôi mộ này được xây khoảng 1.800 năm trước Công Nguyên. Một Quốc Gia khác nuôi mèo lâu đời nữa là Palestin, người ta tìm thấy có bức tượng bằng ngà, khắc hình con mèo đang nằm, bức tượng này có khoảng 1,700 năm trước Công Nguyên.
Mèo được lan truyền đến nhiều quốc gia khác có lẽ vào khoảng thế kỷ thư V trước Công Nguyên, thời kỳ các quốc gia như Ai Cập, Hy Lạp, La Mã có nhiều thương gia giao dịch buôn bán với nhau, họ đã mang theo mèo để trao đổi và cũng kể từ ngày đó giống mèo được mang đi và được lai giống nhiều nơi. Giống mèo được phát triển nhiều ở Âu Châu từ thời Đế Quốc La Mã, di tích còn lại là đồng tiền cổ miền Nam nước Ý khoảng 440 năm trước Công Nguyên có khắc hình con mèo.v.v.
Thật tình, chúng ta vẫn còn nhiều nghi vấn về nguồn gốc giống mèo. Những giống mèo nuôi trong nhà đã thuần hóa qua nhiều năm với nhiều giống mèo khác nhau cho đến ngày nay, trong đó người ta đã tìm thấy các loài mèo hoang dã Felis Lybica Phi Châu và Felis Sylvestris sống ở Âu Châu và một nửa ở Châu Á thì như vậy nơi nào là nơi loài mèo bị thuần hoá?. Hiện nay các nhà nghiên cứu đã phân tích DNA phát hiện tổ tiên của loài mèo có nguồn gốc từ Egypt, Israel, Mosopotamia (tức Iraq ngày nay), Syria, Cyprus. Còn tại các vùng Trung Đông (Middle Eastern) hiện nay vẫn còn những giống mèo hoang dã đang sống lang thang trên nhiều sa mạc. Trong vấn đề nghiên cứu này người ta cũng suy luận ra rằng giống chó đã sống chung với con người cách đây khoảng từ 70,000 năm đến 100,000 năm trước và di truyền đến ngày nay và trong đó bao gồm cả giống mèo cũng vậy.
Theo ông Stephen Obrien của viện ung thư quốc gia Frederick ở tiểu bang Maryland cho rằng, giống mèo nuôi trong nhà đã có mặt khoảng 70.000 đến 100,000 năm trước với con người. Các loài mèo rừng đã bị con người bắt khoảng 10,000 hoặc 12,000 năm trước khi con người định cư, canh tác, thì đã có hơn 40 loài mèo hoang dã xuất hiện cùng thời đó. Với nghiên cứu của ông Carlos Driscoll thí có 5 loại mẫu hệ mèo nuôi trong nhà hiện nay đã thuần hoá một cách khác nhau theo thời gian, không gian và từng nơi chốn. Rất khó phân biệt giữa mèo nhà và mèo hoang dã, đa số các nhà nghiên cứu chỉ căn cứ trên bộ xương lớn nhỏ và bộ lông dài ngắn để phân tích thành từng nhóm của giòng giống mèo.
Theo ông O’Brien thì hiện nay có khoảng 600 triệu mèo nhà (domestic cat) trên thế giới đã được thuần hoá. Sau khi giống mèo đã sống chung trong gia đình với con người và sau những lần di cư cùng với con người đi nhiều nơi trên thế giới thì sự giải thích về nguồn gốc giống mèo nhà gần như có cùng một nguồn gốc.
Gần đây một con mèo nhà được phát hiện tại Cyprus khoảng 9,500 năm tuổi, loại mèo này không giống loại mèo nhà, sự thay đổi rất ít so với nguồn gốc mèo hoang dã, đó là lý do tại sao rất khó để biết được sự khác biệt giữa giống mèo hoang dã đã thuần hoá và mèo thật sự hoang dã. Sự lai giống đã mang đến nhiều loại khác nhau, cho nên chỉ có cách phân tích DNA là cách chính xác nhất để xác định dòng giống mèo.
Trong nghiên cứu này các nhà khoa học lấy mẫu của 1000 con mèo hoang dã và mèo nuôi trong nhà từ nhiều nơi khác nhau như: Mèo rừng vùng Cận Đông (Near Eastern), mèo rừng Âu Châu, mèo rừng Trung Á (Central Asian), mèo rừng phía Nam Châu Phi, mèo vùng sa mạc Trung Quốc. Việc lấy mẫu Gen để so sánh đã cho thấy giống mèo nuôi trong nhà gần giống với mèo rừng vùng Cận Đông (Near Eastern) có cùng một nhánh di truyền, tóm lại mèo trong nhà hầu như đều có cùng nguồn gốc mèo hoang dã chỉ khác biệt thời gian thuần hóa và nơi chốn.
Con người đã chú ý và biết lợi ích của mèo từ khi con người biết định cư và canh tác, mèo là giống vật dùng để tiêu diệt chuột khỏi phá hại mùa màng trong ngành nông nghiệp, hay canh giữ kho chứa hạt giống của các nông dân. Nhiều năm sau đó mèo dần dần thích ứng và được ưa chuộng của người dân ở thị trấn hay các thành phố lớn. Trong thực tế, người Ai Cập Cổ Đại khoảng 5,000 năm trước đã yêu mến và ngưỡng mộ giống mèo rồi, thậm chí họ tôn thờ mèo như một vị thần linh miêu (Cat Goddess, Bastet (hay Pasht) đại diện cho giới phụ nữ tượng trưng bằng đầu một con mèo. Bastet là nữ thần của linh miêu biểu tượng cho hoà bình, nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ, sinh sản, tình dục, hôn nhân, sắc đẹp, hiền thục, hạnh phúc, nhận thức, chữa bênh, bảo vệ chống lại căn bệnh tinh thần và trừ ác quỷ.v.v Thời xa xưa ở Ai Cập rất tôn qúi mèo, mỗi khi mèo chết phải đem ướp xác, làm đám tang long trọng rồi đem chôn chỗ riêng của nghĩa trang mèo, đồng thời mọi người trong gia đình lẫn tôi tớ phải cạo lông mày để tang cho mèo. Năm 1860 các nhà khảo cổ đã phát hiện một khu lăng mộ lớn ở Ai Cập có khoảng 180.000 gia đình mèo được chôn ở đó, có nhiều xác mèo được đựng trong những họp đá qúi.

Ngày hôm nay giống mèo có khoảng từ 30 đến 40 loại khác nhau, nhưng vì trang giấy có giới hạn chúng tôi chỉ nêu lên 10 loại tượng trưng phổ thông nhất hiện nay được nhiều người chú ý.
 1-Mèo tai cuộn của Mỹ:
Vì lỗ tai nó cuộn ra phiá sau cho nên đặt tên là mèo tai cuộn, nhìn nó rất ngộ nghĩnh, giống mèo này chỉ xuất hiện vào khoảng thập niên 80.
 2-Mèo tai gập Scotland:
Tai lúc nào cũng gập xuống từ khi còn bé, loại này trông rất ngộ và dễ thương vì đôi tai và lông mịn màn của nó.
 3-Mèo Ocicat:
Loại này có màu da trong như loài báo, nguyên gốc loài mèo này có bộ lông màu trắng rất nhiều đốm, nhưng qua sự truyển giống màu lông đã biến đổi, nhiều con bây giờ có màu da cam trông giống loại Ocelot.
 4-Mèo rừng Na Uy:
Loại mèo này có bộ lông dài, có lẽ vì khí hậu ở Na Uy lạnh cho nên tạo hoá sinh ra có bộ lông dài và dầy để giữ ấm, giống mèo này rất trung thành với chủ được người Viking đem truyền giống khắp thế giới.
 5-Mèo Manx:
Giống mèo đặc biệt không có đuôi, hai chân sau dài hơn hai chân trước cho nên khi bước đi giống loài thỏ, khi chạy phóng rất nhanh, giống nhỏ nhắn, hiền từ rất đáng yêu.
 6-Mèo Munchkin:
Loại mèo với bốn chân ngắn nhỏ, loại này được phát hiện khoảng thập niên 40 thế kỷ trước và biến mất trong thế chiến thứ II sau xuất hiện lại vào thập niên 80. Mặc dù hình thù không đẹp lắm với màu da vệnh đen, nhưng cũng được nhiều người thương yêu không thua những giống mèo khác.
 7-Mèo Cornish:
Loài mèo này có bộ lông xoắn ngắn cho nên rất khác biệt với các loại mèo khác, có lẽ đây là sự lai giống tạo nên, có đôi mắt tròn to, tai lớn.
 8-Mèo Sphinx:
Đây là một giống mèo trông lạ mắt vì màu da nó không giống như loại mèo phổ thông, nét mặt có vẻ dữ dằn, loại này đã xử dụng để đóng phim cho những câu chuyện liên quan đến các nhân vật kỳ bí.
 9-Mèo Devon:
Loài mèo này có lông mềm và xoắn, tai to, mắt lớn, hình dáng trông rất lạ mắt có lẽ vì lớp da nhăn như người già cho nên nhìn rất ngộ nghĩnh.
 10-Mèo Ugly Bat Boy:
Mèo này có tên đặc biệt vì mặt của nó trông rất xấu xí, có thể đây là loại mèo xấu nhất thế giới, hiện nay có một số đang được các Bác Sĩ Thú Y ở Boston Hoa Kỳ nuôi dưỡng. Tuy nhìn xấu xí nhưng bản chất rất thân thiện với con người.
Giống mèo trên thế giới có rất nhiều loại không nói hết được, sau đây tôi nêu lên một vài loại tiêu biểu được nhiều người biết đến với lịch sử đặc biệt của nó và những điều chưa biết về mèo để cống hiến qúi vị.

Các giống mèo vua chúa nuôi và mèo được nhiều người ưa thích

Mèo Chartreux:
Xuất xứ từ Pháp có dạng hình thang, đầu tròn và rộng có khoảng hẹp giữa hai tai, má đầy tròn và sệ, mũi gẫy, mõm thẳng liền với đầu, mắt to tròn từ màu da cam đến vàng. Lông ngắn rậm rạp, da màu xanh xám, bàn chân màu hồng và màu nâu sẫm.
Đây là loại mèo tồn tại qua nhiều thế kỷ ở Pháp, là một trong những giống mèo cổ. Loại này có bộ lông ngắn, êm cho nên được con người nuôi và bán nó như loại da rái cá. Câu chuyện kể rằng vào thế kỷ thứ 16 Joachim Du Bellay đã khóc thương cái chết của chú mèo xám của mình và đến thế kỷ thứ 18 trong cuốn lịch sử tự nhiên Buffon có nhắc tới giống mèo Chatreux như là một con mèo riêng của nước Pháp.
Có truyền thuyết cho rằng giống mèo Chatreux được các thầy tu Carthusian đã gây giống từ châu Phi rồi mang về Pháp. Tên mèo Chatreux được nhiều người cho rằng, da của nó dầy mượt giống như chất liệu len của Tây Ban Nha có tên là Chatreux nên gọi giống mèo này là Chatreux. Tuy nhiên, theo ông Fizniger khẳng định, giống mèo này đã lai giống của mèo Manul và mèo Ai Cập. Có người lại cho rằng mèo Chatreux có nguồn gốc từ đồi núi của Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Giữa thập niên 60 và 70 việc lai giống mèo Chatreux với loại mèo lông ngắn xanh của Anh rất phổ biến cho nên họ đã kết hợp chúng lại với nhau. Sau đó vấn đề này đã được tranh cãi J. Simonnet chủ tịch câu lạc bộ mèo Chatruex đã chứng minh với F.i.Fe sự tồn tại thực tế của giống mèo Pháp cổ và cấm không cho lai giống chúng với nhau.
Mèo Chatreux đầu tiên du nhập vào Hoa Kỳ năm 1970, đây là loại mèo được trẻ con và người Mỹ thích nhất vì nó rất trìu mến trung thành với chủ, hiền lành, tình cảm, ít kêu, có bộ lông dài xanh xẫm, êm mượt. Đây là loại mèo qúi của Pháp cho nên người Pháp đã dùng tên này để đặc tên rượu quý của mình.

Giống mèo Abyssinian:
Đầy là giống mèo mà vua chúa Ai Cập hay nuôi, một trong những giống mèo cổ nhất sớm đuợc con người thuần hoá cách đây khoảng 9.500 năm. Nguồn gốc của tên Abyssinia không phải từ Ethiopia như người ta nghĩ, mà vì mèo "Abyssinians" lần đầu tiên được trưng bày trong những buổi trình diễn ở nước Anh vào khoảng năm 1871-1872, rồi được thông báo giống mèo nhập khẩu từ nước Ethiopia, nhưng rất nhiều người chuyên nuôi súc vật ở Anh cho rằng giống này trên thực tế được tạo nên là do sự lai giống của những con mèo tam thể màu bạc và màu nâu với những con mèo có vết lốm đốm còn tồn tại. Mèo Abyssinian có thân hình với chiều dài trung bình, cơ bắp phát triển tốt, chân thanh mảnh tương ứng với cơ thể, có bàn chân nhỏ hình bầu dục, đuôi khá dài, lông ngắn, hai mắt hình quả hạnh (almond) có khoanh viền từ vàng, nâu lục nhạt, xanh lá cây và màu đồng. Mũi và cầm kết tạo thành dáng hình thẳng đứng, với bộ lông mướt, mềm mại, nhiều loại lông màu chocolate, màu bạc, trắng bạc, màu đen, màu xanh kem, màu quế trông rất dễ bắt mắt. Vì có màu da đặc biệt cho nên giống mèo này thường được nuôi để bán làm áo khoác ngoài, áo da mèo bán nhiều nơi ở Hà Lan và Vương Quốc Anh. Loại mèo này rất năng động, nhanh nhẹn, vui tươi và thông minh, nhưng rất nhút nhát với người xa lạ, ham đùa giỡn lâu. Có thể đây là giống mèo được thuần hoá sống chung với con người đầu tiên.

Giống mèo Maine Coon:
Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ tiểu bang Maine, tuy nhiên nhiều giả thuyết hiện nay vẫn chưa biết rõ là Maine đã có mặt tại Hoa Kỳ vào lúc nào. Nhiều giống mèo được trình diễn trong các show mèo vào cuối thế kỷ 19 nhưng sự tồn tại của chúng bị đe dọa, còn giống mèo lông dài ở nước ngoài chỉ mới được nói đến trong thế kỷ 20. Và Maine Coon mới được trở lại sau này và đã trở thành một giống mèo phổ biến nhất thế giới. Maine Coon được ghi nhận có cấu trúc ngoại hình rất đặc biệt. Xương lớn, cơ thể hình chữ nhật, thuộc loại lông dài nhiều màu sắc, nỗi tiếng là trí thông minh. Vì có bộ lông khá đặc biệt thích ứng với mùa đông giá lạnh nên loài mèo này trông rất cứng cáp. Maine Coon được nhiều trẻ em ưa thích, tính tình hiền từ, dịu dàng, tự nhiên. Đa số được nhiều người ngưỡng mộ vì nó có vì bộ lông tuyệt đẹp, mèo Maine Coon thường được tuyển chọn trong những cuộc thi trình diễn.
Có nhiều người cho rằng giống mèo Maine Coon tại Hoa Kỳ hiện nay đã lai giống từ 6 con mèo của Hoàng Hậu Pháp Marie Antoinette. Chuyện kể là trong thời gian bà tìm cách trốn thoát khỏi Pháp Quốc, trong những đồ vật qúi giá mang theo có 6 con mèo”Turkish Angora” mà bà yêu thích, nhưng cuối cùng chỉ có 6 con mèo đến được bờ biển Wiscasset, Maine Hoa Kỳ và chính giống mèo đó đã thành mèo Maine Coon hiện nay. Một câu chuyện khác là Captain Charles Coon người Anh đã giữ những con mèo lông dài trên chiếc tàu của ông cho đến khi tàu neo ở cảng New England thì các con mèo sẽ chạy thoát khỏi con tàu và giao phối với mèo hoang dã ở điạ phương và sau này giống mèo lai giống đó người ta gọi là mèo của Coon.v.v.
Mèo Ba Tư Persian: Là giống mèo lông xù phổ biến nhất trên thế giới, chúng có bộ lông hai lớp rất đẹp, đầu to, thân hình chắc khỏe, mắt tròn xanh gợi cảm, đuôi dài lông xù. Theo các nhà nghiên cứu thì giống mèo này xuất hiện ở các vùng hẻo lánh của các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, vịnh Persik. Đây cũng là giống mèo rất khó chăm sóc vì có bộ lông xù rất dễ rụng lông, phài chải lông mỗi ngày. Mèo Persian có khoang cổ rực rỡ và diềm ren khoảng giữa hai chân trước, mũi ngắn mắt rộng, tuy có mũi dài và tẹt, nhưng chúng lại là giống mèo dễ thương mềm mại, ôn hòa, thông minh, thân thiện với mọi người, quyến luyến với chủ. Loại mèo Ba Tư có nhiều loại lông khác nhau như màu xám, màu kem, màu trắng, màu xám xanh, màu đỏ, màu nâu, vằn vệnh.

Mèo Thiêng Miến Điện:
Tên gọi đã nói lên nơi xuất phát của chúng, tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi về nguồn gốc của nó. Theo như truyển thuyết được phổ biến trên nhiều sách thì giống mèo này được nuôi tại đền thờ Lão Tử, đã được những vị thầy tu gửi tặng cho hai vị khách một cập mèo Miến Điện mang về Pháp. Nhưng trên đoạn vận chuyển xa xôi chú mèo Đực đã chết vì kiệt sức, trong khi mèo cái đang mang những đứa con trong bụng và chính chúng sau này là tổ tiên của loài mèo Miến Điện ở Âu Châu. Mèo thiêng Miến Điện được công nhận tại Pháp năm 1925 sau du nhập qua Anh và đến năm 1960 thì đến hoa Kỳ do bà Grisvold nhập về, đến năm 1867 mới được công nhận. Giống mèo này có thân dài, mặt hẹp, lông màu be hoặc vàng, tai, đầu và đuôi có màu sẫm đặc trưng, bàn chân tròn và to có nhiều vệt trắng. Bốn màu lông tiêu biểu cho mèo thiêng Miến Điện là màu be nhạt điểm vết màu xám xanh, màu xám trắng điểm màu xám xanh, màu ngà điểm vết màu chocolate và màu trắng điểm màu nâu nhạt. Loại mèo này trông xinh đẹp, được nhiều người ưa chuộng và được thi trình diễn nhiều nơi.

Mèo Xiêm Thái Lan Seamese:
Loại này được biết đến từ năm 1880 tại Anh Quốc có nguồn gốc từ Thái Lan. Đặc điểm loài mèo này có đôi mắt xanh dương sáng long lanh, khuôn mặt đen với bộ lông màu tro mượt mà rất đẹp. Mèo Xiêm có hai loại, loại truyền thống và loại mèo hiện đại. Mèo hiện đại chỉ khác với mèo truyền thống là thân hình dài và gầy hơn, trông mũm mĩm. Mèo Xiêm rất thân thiện và thích gần gũi với con người. Sở dĩ nhiều người thích loài mèo Xiêm vì bộ lông mượt mà của nó. Mèo Xiêm đa số lông xù màu trắng, màu xám tro, màu xanh hải cẩu, màu socola và màu của hoa tử đinh hương. Chỗ liên kết phần đầu và chân màu đen nhạt với đôi mắt xanh dương long lanh trông rất dễ thương. Mèo Xiêm dể huấn luyện, không cấu giận, thích đùa với trẻ con. Mèo Xiêm tuổi thọ có thể lên đến 20 năm, loại mèo rất tình cảm luôn quấn quít bên người chủ của mình cho nên mèo Xiêm là người bạn trung thành và thân thiện nhất của bạn.

Những chuyện chưa biết về mèo:
1-Mèo động đực về ban đêm, ít khi chúng ta nhìn thấy được, sự giao phối của mèo, khi giao phối không êm ả chút nào, trước khi lâm trận (giao phối) mèo kêu la, cấu cào giống như một trận chiến ác liệt tạo nên những tiếng gầm gừ kêu gào. Ngôn ngữ”gợi tình” của mèo vào ban đêm thật rùng rợn không khác gì tiếng kêu gào của trẻ sơ sinh bị khát sữa, đói rét hay bị bỏ rơi. Thời còn ở Việt Nam mỗi lần nghe mèo kêu gào để giao phối cứ tưởng đâu đó có hồn ma xuất hiện. Còn mèo đực sau khi giao phối xong sẽ bị nhiều vết xây xát do sự cào cấu của mèo cái, dáng đi thểu não như kẻ mất hồn. Mặc dù đến mùa động đực mèo cái đi tìm mèo đực, nhưng trước khi giao phối nó phải cấu xé mèo đực cho đến khi nào tơi tả lúc đó cà hai mới hưng phấn.
2-Mèo con mới sinh ra muốn biết đực hay cái chúng ta chỉ cần vạch đuôi ngược lên quan sát: nếu có hai chấm là mèo cái ( tức là một lỗ hậu môn+ một âm hộ) còm mèo đực thì có ba chấm (một hậu môn+một bìu dịch hoàn+ một đầu dương vật)
3-Mèo tuổi thọ rất ngắn khoảng từ 10 đến 15 năm nếu thọ lắm cũng chỉ đến 20 năm, khi mèo sống đến tuổi thọ cao nhất thường bị bệnh lãng trí nhớ (Alzheimer) giống như loài ngưới ở tuổi 80. Theo nghiên cứu của ông Gunn-Moore nhận định, nếu chế độ ăn uống hay cách chăm sóc kỹ lưỡng thì chứng bệnh mất trí nhớ sẽ giảm đi rất nhiều kể cả người lẫn mèo.
4-Loại mèo có bộ lông trắng hai mắt xanh da trời trên 80% bị điếc bẩm sinh, cho nên loại mèo này khi băng ngang qua đường thường gặp tai nạn vì không nghe được tiếng động. Phản ứng của loài mèo này chậm chạp vì không nghe được âm thanh, nếu chúng ta có một con mèo như thế, bạn muốn thử cứ vỗ tay hay hù dọa, nó sẽ không có phản ứng gì. Loại mèo này rất ít muốn tiếp xúc với các con vật khác. Ngược lại, những loại mèo khác thì tai rất thính và tai cũng là bộ phận dùng để cân bằng cho cơ thể, tai mèo có thể thu tiếng động cực nhạy như một máy radar hay một antenne.
5-Mèo có một bản năng giống loài sư tử, sau khi mèo cái sinh xong thường tha con đem giấu chỗ khác nếu không sẽ bị mèo đực (mèo cha) giết chết các chú mèo đực mới sinh (chỉ có mèo đực thôi không giết mèo cái). Phải chăng đây là bản năng muốn thống trị của loài mèo và loài sư tử. Bởi vậy khi có con, mèo cái luôn canh giữ người bạn tình mình rất cẩn thận và tỏ ra hung dữ với chàng để bảo vệ con mình. Đặc điểm thứ hai nữa là mèo giấu kỹ và kín đáo phân và nước tiểu của nó, cho nên người đời nói rằng”Giấu như mèo giấu cức”.
6-Mèo tam tể 90% đều là mèo cái (gồm ba màu đen-vàng-trắng)
7-Mèo có khả năng tìm dò phương hướng và đường lối rất chính xác nó giống như chim bồ câu đó là khả năng trời phú cho mỗi loài vật, theo các nhà nghiên cứu cho biết, mèo biết lấy gốc độ ánh sáng của mặt trời và từ trường của điạ cầu để định hướng rất chính xác, cộng thêm khứu giác rất bén nhạy đó là cơ phận (Jacobson hay vomeronasal) nằm ở vòm trên của miệng, cho nên dù có bỏ mèo ở một nơi thật xa, mèo sẽ tìm về nhà một cách dể dàng.
8-Mèo có đôi mắt rất sáng trong đêm tối vì võng mô có bộ phận phản chiếu ánh sáng rất mạnh gọi là Tapetum. Đồng tử mèo có thể thu nhỏ hay nở lớn ra dể dàng tùy độ ánh sáng bên ngoài. Mèo rất tinh mắt về ban đêm, khi cần ánh sáng đồng tử sẽ nở lớn hình bầu dục hay hình tròn cho nên nhìn rất rỏ để phân biệt những di chuyển của con mồi trong đêm tối.
9-Mèo đực hay mèo cái đều có 24 sợi râu mọc ở hai bên mũi chia thành 4 hàng, mỗi hàng 3 sợi, đây cũng là một bộ phận thăm dò cực nhạy, hai hàng râu trên dưới đều có thể chuyển hướng độc lập không giống nhau, ngay cả hai hàng râu ở cùng một bên cũng chuyển hướng khác nhau, chính vì những đặc tính đó mà mèo có thể dò được nhiều vật nhiều phương hướng khác nhau.
10-Mèo ăn rất ít cho nên người đời thương nói ‘ăn như mèo ngửi’ hay ‘khảnh ăn như mèo’ hay nam thực như hổ nữ thực như miêu. Mèo ngủ khoảng 16 đến 18 tiếng mỗi ngày, nặng khoảng 6.5kg đến 10 kg, nước đái rất chua nên gọi là ‘chua như nước đái mèo’ là vậy.

Tóm lại, nói về mèo thì dài lắm, nếu có dịp 12 năm sau tôi sẽ nói về mèo có móng tay, móng chân sơn đủ màu, có môi đỏ chót xinh xinh, có thân hình mềm mại dễ thương, loại mèo biết ca hát líu lo và biết kêu meo meo wao wao rất gợi cảm. Mèo đại diện cho phái đào tơ liễu yếu…cho nên được nhiều người thương yêu chìu chuộng, thậm chí tối phải để ngủ chung một giường. Chuyện mèo này nói dài giòng lắm hẹn dịp khác. Năm Tân Mão tôi xin chúc cho quí vị vạn sự như ý, phước lộc song toàn, còn qúi vị nào nhỡ năm này bị mèo móng đỏ cào cấu, sầy sụa chút đỉnh thì cũng chẳng nên buồn làm gì”tránh mèo chẳng xấu mặt nào” chỉ sợ không tránh được cọp nhà thôi. Trước khi dứt bút tôi cũng xin nhắc nhỡ các đấng nam nhi thế này: Tuy là cọp to lớn con thật, dữ dằn bao nhiêu vẫn là đệ tử của mèo thôi.”Cung Chúc Tân Xuân” (tham khảo nguồn từ nhiều Wikipedia)

Linh Vũ
.
.
.

No comments: