Friday, February 11, 2011

MUBARAK TỪ CHỨC SAU KHI NHƯỜNG QUYỀN CHO QUÂN ĐỘI (BBC)

BBC (tiếng Nga)
Nguồn: BBCRussian.com

Phạm Nguyên Trường dịch
Ngày 12 tháng 2 năm 2011

Theo lời của John Lein thì có vẻ như đây là một cuộc đảo chính quân sự.

Chiếu thứ sáu, hàng ngàn người đã kéo tới dinh Tổng thống nằm gần quảng trường Tahrir và trụ sở đài truyền hình Ai Cập.
Phong trào phản kháng của quần chúng ở Cairo và các thành phố khác của Ai Cập kéo dài trong mười tám ngày, họ đã buộc được Mubarak phải từ chức.

Nhưng lời tuyên bố của phống tổng chống Omar Suleiman làm mọi người đều bất ngờ.
“Thưa toàn thể các công dân, nhân danh Thánh Allah đầy nhân từ, trong những giờ phút đầy khó khăn mà nhân dân Ai Cập đang phải chịu đựng này, Tổng thống Hosni Mubarak đã quyết định từ chức tổng thống nước cộng hòa và chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho Hội đồng quân sự tối cao”, Suleiman nói. “Xin Allah ban phước lành cho các vị”.

Đảo chính quân sự?

Hàng ngàn người ôm lấy nhau, reo hò, kéo còi ô tô và bắn chỉ thiên. “Chế độ không đứng vững được”, dân chúng hô lớn.
Có vẻ như ở Aleksandria, thành phố cảng, lớn thứ hai ở Ai Cập cũng diễn ra quang cảnh như thế.

Mubarak, như đã thông báo cách đây vài giờ, đã cùng gia đình chuyển đến dinh thự của tổng thống ở thành phố Sharm-Esh-Shieh bên bờ biển Đỏ.

Trong khi đó Hội đồng quân sự tối cao hứa sẽ bãi bỏ lệnh giới nghiêm. Lệnh giới nghiêm ở Ai Cập có hiệu lực gần ba mươi năm qua, tức là trong suốt thời gian Mubarak cầm quyền.

Nhưng theo John Lein, phóng viên BBC ở Cairo thì không rõ niềm vui sẽ kéo dài được bao lâu: người biểu tình trong suốt 18 ngày qua đòi thành lập chính phủ dân sự chứ không phải quân sự.

Ngoài ra, chuyển giao quyền lực cho giới quân nhân là trái với hiến pháp: theo hiến pháp Ai Cập thì trong những trường hợp như thế này quyền lực phải được giao cho chủ tịch quốc hội chứ không phải giao cho các tướng lĩnh.

Theo lời của John Lein thì có vẻ như đây là một cuộc đảo chính quân sự.
.
.
.

No comments: