Wednesday, February 9, 2011

KHÍ ĐỘC TỬ THẦN (Lê Quốc Trinh)

04:31:pm 08/02/11

Cách đây vài tháng trong bài viết “Dung Quất: Xin đừng coi thường khí độc của tử thần (06-11-2010)tôi có nhắc đến mối nguy hiểm chết người của khí độc CO (Monoxyde Carbon), không màu, không mùi, không vị nhưng làm tê liệt bộ thần kinh con người đưa đến tử vong dề dàng. Cách tự tử êm ái nhất là đóng cửa garage mở máy xe hơi và yên lặng đi vào giấc ngủ vĩnh hằng.

Khí CO rất độc, sinh ra từ đốt lò gạch, bếp than, từ ô tô và xe máy. Có thể gây chết người nếu trong môi trường kín.
Không ngờ sau đó thì xảy ra liên tục những tai nạn chết người do khí độc đưa đến, xin dẫn chứng:
- Cả nhà chủ nhân lò gạch chết sạch vì khói độc (Hà Nội), không chừa gia súc gà, vịt, heo, chó, mèo;
- Chủ nhân chết và khách mê man vì đã để xe máy mới mua chạy rodage trong phòng ngủ (Bình Dương);
- Cả hai bà cháu chết ngạt vì dùng lò than sưởi trong những ngày lạnh lẽo mùa Đông trên tỉnh cực Bắc;
…và còn nhiều nữa .

Nhưng điều làm tôi buồn thấm thía nhất là sự thờ ơ vô cảm của báo chí truyền thông trong nước. Bài viết Dung Quất đó tôi đã cố gắng gửi nhiều Trang Mạng trong nước (VietNamNet, TuanVietNam, VNExpress, TuoiTre), mà không hề có dấu hiệu trả lời. Duy chỉ có BauxiteVietNam, DanChimViet và môt wetsite của du học sinh bên Nga đăng lên. Buồn hơn nữa là thái độ chống đối của các bạn bè trí thức hải ngoại trong nhóm kết giao qua Internet.

Tôi xin phép gửi một thông điệp ngắn ngủi gửi đến quý bạn đang làm khoa học kỹ thuật, tự nhận là trí thức khoa bảng (giảng dạy trong các trường đại học hải ngoại) rằng:
“Chúng ta hãy cố gắng sống với lương tâm trung thực của một con người có kiến thức. Học vị cao trong xã hội chẳng có ý nghĩa gì cả nếu chúng ta ngồi yên hưởng xa hoa vật chất trong khi môi trường sống xung quanh bị huỷ hoại, trong khi xã hội bị tha hoá, trầm trọng. Như những con cá sống vì nước, môi trường ô nhiễm thì chúng ta cũng bị liên hệ, không tránh khỏi”.

Trong đầu chứa nhiều kiến thức cao xa, nhưng chẳng áp dụng gì được cho xã hội thì có ích lợi chi? Nhiều người nhìn quang cảnh nhà lầu, xe hơi lộng lẫy, xa lộ hào nhoáng trong các thành phố Việt Nam hiện nay mà trầm trồ thán phục. Nhưng họ nào có biết những lớp sơn hoành tráng đó chỉ để nhằm che đậy nhiều tệ trạng xã hội bên trong, vì những nhu cầu hạ tầng cơ bản nhất vẫn còn bị kẹt muôn đời không giải quyết được, bằng chứng:
- Dây điện vẫn còn chằng chịt trên đầu người dân, đe doạ tính mạng dân chúng;
- Nước uống vẫn còn dơ bẩn, chứa đầy khoáng sản độc hại, ký sinh trùng;
- Hệ thống cống thoát xây từ thời thực dân Pháp đã quá mục nát, tệ hại, quá tải;
- Đường xá nhiều nơi xuất hiện hố tử thần vì nền móng xây dựng cẩu thả;
- Mặt bằng thành phố HCM (Sài Gòn) càng ngày càng bị lún sâu vì khai thác giếng ngầm tràn lan;
- Thành phố HCM (Sài Gòn) trở thành nơi trũng bị ngập lụt thường xuyên vì triều cường, ngay trong mùa khô ráo;

Thế giới văn minh nghĩ sao về đất nước Việt Nam chúng ta nhỉ? Chơi xe hơi thuộc loại chiến nhất, xịn nhất thế giới, đại gia di chuyển bằng phi cơ sang trọng, nhà giàu mua IPhone và IPod cho con nít chơi, mua USB 3GB để hóa vàng cho con chơi game dưới âm phủ.

Từ 35 năm qua chính quyền VN tưởng rằng mang lại hạnh phúc cho toàn dân trong một “xã hội không giai cấp”, nào ngờ hiện nay lại đẻ ra một thứ giai cấp tột cùng, đó là giai cấp thống trị, cha truyền con nối, đưa VN trở về thời kỳ phong kiến xa xưa, nguy cơ mất nước gần kề. Nguy hiểm nhất là chính sách tuyên truyền một chiều đã bóp nghẹt tự do ngôn luận, siết chặt thông tin, dìm dân trí xuống bùn đen, từ đó không tránh khỏi những tai nạn thảm khốc về giao thông vận tải, xây dựng, càng ngày càng nhiều gây thiệt hại cho sinh mạng người dân.

Lê Quốc Trinh, Canada
07-02-2011
© Đàn Chim Việt
.
.
.

No comments: