Thursday, February 17, 2011

HIỆN TƯỢNG KAMI (Hoàng Cơ Định)

Hoàng Cơ Định
Feb 16, '11 2:00 AM

Kami là một blogger khá năng động, gần đây anh có viết một bài về biến cố tại Tunisia và cho rằng tình trạng VN chưa cho phép một cuộc nổi dậy tương tự, anh cũng chê những cây bút hải ngoại là viển vông, xa vời và cho biết mục đích bài viết của anh là để soi sáng độc giả, đặc biệt là các chính trị gia salon ở hải ngoại. Nhận xét và quan điểm của Kami, cũng như việc chê bai các blogger hải ngoại là quyền tự do ngôn luận của anh, đúng hay sai đối với tôi không thành vấn đề. Trong khi đó, một số blogger khác không đồng ý với Kami có liên lạc với nhau, trao đổi nhận xét về bài viết và cá nhân đương sự và bàn luận nên làm gì. Đây cũng là một sinh hoạt bình thường, nhưng đối với Kami thì anh cho đó là “trả thù và bôi nhọ danh dự” của anh. Tôi nghĩ đây là một phản ứng không lành mạnh vì khi một người đã viết bài phổ biến ra công luận, nhất là trong bài đó cũng có những quy kết không hay về người khác, thì phải chấp nhận sự khen chê, đề cao hay kết án của độc giả. Đó là quy luật luật sinh hoạt dân chủ và tự do ngôn luận.

Trong nhóm blogger nhận định về Kami thì có chê, có khen và có cả người bênh vực anh, nhưng Kami lại căn cứ vào lời phát biểu của blogger dongathi (  http://dongathi.multiply.com/ ), một người không phải là thành viên của “Nhóm Blogger Tự Do”, rồi kết án chung các anh chị em trong nhóm này (mà cá nhân tôi là một sáng lập viên).

Cũng cần nói thêm là  không phải chỉ có trường hợp blogger dongathi, đại đa số nhóm blogger bất đồng với Kami và bàn luận về bài viết của anh không phải là thành viên của Nhóm Blogger Tự Do.

Chúng tôi nghĩ một người chuyên viết bình luận như Kami cần có một thái độ thận trọng và trưởng thành hơn. Sự kiện trước đây Nhóm Blogger Tự Do có mời Kami tham dự Nhóm, như chính anh đã tiết lộ, chứng tỏ chúng tôi không hề có ác ý với anh. Kami đã không nhận lời tham gia Nhóm và điều này cũng không làm chúng tôi bất bình vì quy ước của Nhóm là thành viên có thể rời Nhóm bất cứ lúc nào nếu muốn.

Kami có viết: “Người Việt nam mình không kể cộng sản hay cộng hoà có cái thói xấu giống nhau, không ưa ai thì chụp mũ đổ cho người ta là Việt tân hay cộng sản tuỳ cái họ ghét.” Và Kami đã mắc đúng vào tật xấu này khi anh không những đã lên án Nhóm Blogger Tự Do vì dongathi mà còn cho rằng blogger dongathi là … Việt Tân và chê trách luôn cả đảng Việt Tân nữa.

Kami cho rằng VN chưa có điều kiện để làm như Tunisia, có lẽ anh đúng thật, vì một người như anh, bài viết được hàng chục các trang blog tên tuổi đăng lại, mà lập luận kiểu đó, thì biết bao giờ dân mình mới khá !

Tôi xin đăng lại nguyên văn bài viết của Kami để rộng đường dư luận.

Hoàng Cơ Định
 --------------------------

Kami (RFA)
Feb 14, '11 6:05 AM
.
.
.

No comments: